.Kể cũng lạ, chỉ nghe thấy nói di dân từ Bắc vào
Nam, Từ Bắc xuống Nam chứ hầu như không nghe thấy mấy ai nói ngược
lại. Không riêng ǵ Việt Nam mà cả thế giới có vẻ gần như chắc chắn
cũng cùng một mẫu số chung như vậy. Sao ngộ quá vậy hè? Phải có
nguyên nhân, hay can cớ ǵ đây chớ hỏng lẽ chỉ là ngẫu nhiên thôi
sao ?
Chuyện đời sống có nhiều éo le bất ngờ là chuyện thường t́nh xảy ra
trong cuộc sống hằng ngày . Bỏ đi Tám. Cứ vui chơi cho qua tháng
ngày." Sức mấy mà buồn, buồn ơi bỏ....đi Tám " ( Phạm Duy ) .
Cái ǵ cũng có một thời rồi sẽ qua đi. " Từ Bắc vô Nam tay cầm bó
rau, tay kia cầm con dao phay và dắt con cầy.." ( nhại, chế nhạc
Trịnh Công Sơn ) chỉ là chuyện nghịch ngợm của nhưng kẻ vô công rỗi
nghề, xỏ lá mỉa mai mấy anh lội BỘ vào Nam rồi ĐỘI đồ từ Nam ra Bắc
gọi là Bộ Đội. Nghe xong tức lộn mề mà ngẫm lại sao chúng ví von
đúng quá thể.
Hai sinh hoạt xă hội, hai cách sống của 2 miền Nam - Bắc cũng khác nhau, phong thổ, ngôn ngữ cách diễn tả, phong tục, luật lệ, tập quán.....cũng hơi khang khác đôi khi khác biệt một trời một vực. Nếu muốn cùng thống nhất với nhau như hai đường thẳng đồng quy phải mất thời gian hội nhập khá lâu chớ không dễ ǵ ngày một ngày hai mà khép cả 2 cái vào chung một xuồng dễ dàng được đâu.
Bà con miền Bắc di cư vô Nam ( " Dân Bắc kỳ đi di cư vô Nam, đem điếu cày mà quên đem thuốc lào...lại chế bài: Đây Tháp Mười phương Nam tôi thân yêu, sóng lúa vàng vờn trong ánh nắng chiều ...." của nhạc sĩ Thu Hồ. Đại khái muốn hội nhập cũng phải mất một thời gian làm quen dần dà nó thẩm thấy vào đời sống thường nhật lúc nào không hay. Tuy nhiên ǵ chứ cái lối ngồi nườc lụt: đầu gối chấm cằm đầu vai chấm tai có lẽ là " đặc sản " dành riêng cho liền anh liền ông Bắc cờ, dân Nam kỳ quốc bắc chước không xong.
Nhưng có cái ngộ thật ngộ không đâu có, không đâu làm được là cho dù sống trong Nam chung đụng thoải mái, tối lửa tắt đèn có nhau với người dân Sè Gọng, Nam kỳ quốc nhưng bà con di cư vẫn giữ được nếp cũ phong tục tập quán con nhà...quê của làng xóm, bài ca quan họ hay chèo cổ... cưới xin quan hôn tang tế không có ǵ thay đổi nhiều hơn xưa. Cũng vậy, bà con Nam kỳ sống gần các xóm đạo, hay tập thể làng xóm di cư vẫn thoải mái với các tuồng tích, của những bài vọng cổ với câu xuống xề ngọt sớt ( không phải ngọt lịm mà bé cái lầm nghe chửa ). Sáu câu nghe đă con ráy luôn. Dân Bắc kỳ nghe riết cũng ghiền, cứ căn giờ ca tuồng cải lương trên radio hay ti vi có phát h́nh. Bảo đảm lấy cà nông bắn cũng khỏi có chuyện nhúc nhích cái bàn tọa. Tuồng tích cải lương được một phen sống động đúng là thời kỳ hoàng kim của nền ca kịch cải lương sau khi bà con Bắc kỳ ờ ngoải vào lập nghiệp.
Bắc cộng vào hoàn thành công cuộc xích hóa cả nước Việt Nam, quá nhiều thay đổi không khác con rùa lật ngược. Bao nhiêu nề nếp đạo đức cổ truyền bị dẹp bỏ bị đào xới, thay đổi từ cội rễ. Không phải đổi mới làm cho tốt hơn mà trái lại với chế độ cai trị của cộng sản th́ những giá trị đạo đức trước đây bị đảo lộn. Luân lư, lịch sự của một con người văn minh được coi như một thứ lạc hậu tiểu tư sản, đă đi vào quên lăng.
Giới ca kịch cải lương đă đang trên bờ vực thẳm của sự phá sản và ngành ca kịch cải lương có lẽ sẽ chết cửa tứ trong nay mai. May ra c̣n sót lại vài bài vọng cổ hay tân cổ giao duyên. E rằng trong tương lai chỉ c̣n lại trong hoài niệm hay trong kỷ niệm và trong các đĩa nhạc, USB chớ dựng thành tuồng tích, sân khấu với khán giả mộ điệu và đào kép ca bằng chính làm hơi của ḿnh chỉ c̣n là trong mơ ước, vọng tưởng.
MƯA NGUỒN.
Phàm ai đó c̣n biết liêm sỉ, tôn trọng sự thật, trung thành với tôn ti trật tự, với chữ tín...nay chẳng c̣n giá trị ǵ v́ một đất nước được cai trị bởi một bọn vô lại lưu manh gian trá, bọn du thủ du thực, đâm cha thuốc chú th́ chẳng c̣n ǵ để phải bàn.
MƯA NGUỒN.
Trí thức hay khoa
bảng
Bà Bắc chửi ... mất
nước....
Lương tâm công chức
Sinh ngữ hay tử ngữ
Trí thức hay khoa
bảng?
Câu chuyện kỳ thị
Trọc phú khoe của
Trung Cộng thất thế
trước đ̣n phản công của HK
Viễn thông, bưu
chánh
Dáng h́nh phụ nữ
Kinh nghiệm làm ăn
Chuyển ḿnh
trước thời cuộc
#NeverTrum và deep state
Đàn áp tôn giáo
Thăng Long hoài cổ
Câu chuyện về một lá thư
Cuộc ra đi
của những kẻ hái khế
Các vụ án Manafort
& Cohen
Đặt tên đường
Tỵ nạn Việt và TT Trump
Trump siêu nhân?
Gánh vàng đi
đỗ sông ngô
Chiến lược xâm lăng
Chiến tranh kinh tế
Vơ sĩ Trump đi Âu Châu
Thư gửi các bạn trẻ Việt Nam
Nghề bán nước
Tái chế
Tâm sự thi nhân
Các mũi giáp
công Mỹ tung ra để hạ gục TQ...
Tiếng kêu của bầy b́m bịp
Luật rọ mơm
Đàm phàn
Mỹ - Bắc Hàn tiếp tục đi tới
30/4/1975: Ngày cỏ độc và loài man dại lên ngôi
“Mỹ Ngụy”
hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Sức mạnh ở đâu
Tiến
nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc...
Vật đổi sao dời
Đồ con rùa
Bầu bán cuối năm
Người Việt lớn tuổi
qua Mỹ tại sao bị ghét ?
Nội cát bát nháo
Người
ngoại quốc nghĩ về Việt Nam ngày nay
Một thế hệ... vứt đi !
Thắc mắc biết hỏi ai?
Ăn nói tráo trở
Phần “Con” và phần
“Người”
Làm Tổng Thống Mỹ
Đầu óc... chỉ nghĩ
tới đó !
Ai hơn không được
Ăn và tù
Tên đường
Những chính sách thiên
tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...
Nếu không nh́n
lại, ḿnh sẽ mất quá khứ và tương lai
Âm mưu hán hoá
Mặc cảm của sự dốt
nát
Luật thuế mới