Một bài mạn đàm rất lư thú và cũng rất có lư, tuy hơi dài nhưng rất đáng đọc.
“Toàn dân nghe chăng!
Sơn hà nguy biến!”
(Hội nghị Diên Hồng – Lưu Hữu Phước)
Tôi không nghĩ ông Lưu Hữu Phước là người không yêu nước. Việc chính
phủ Quốc Gia, thời “Đức Quốc Trưởng hồi loan”, chọn bài “Tiếng gọi
Thanh niên” để làm bài quốc ca, chứng tỏ chính phủ nước ta hồi đó
mặc nhiên xác nhận ông Phước là người yêu nước. Vậy rồi ông theo
kháng chiến, lâu ngày trở thành Việt Cộng. Việt Cộng th́ không thể
yêu nước v́ họ yêu đảng hơn yêu nước. Tới bây giờ th́ yêu đảng là
điều kiện “cần và đủ” để thành một… đại gia. Ông Phước, nếu bây giờ
c̣n sống, ông sẽ là một “đại gia yêu đảng” hay là một “người yêu
nước chống đảng”. Ông chỉ có hai con đường. Ai lấy làm chắc ông
không chọn con đường thứ nhất: “đại gia yêu đảng”. Con người mà!
Biết thế nào được?! Lư tưởng cao cả thời thanh niên đă bị đánh rơi
đâu đó, trên con đường kháng chiến chống thực dân.
Hôm tôi về Saigon, gặp người bạn cũ ở đường Lê Quang Định, nói
chuyện với nhau, lại nói về Việt Nam c̣n hay mất, ông bạn hỏi tôi
một câu “thắt họng”:
-“Theo “ông” nghĩ, thằng Tầu Cộng sợ ai nhứt?”
Tôi không trả lời liền được, suy nghĩ một chốc mà không ra, bèn nói
liều: -“Sợ thằng Mỹ chớ sợ ai?”
Nghe trả lời, ông bạn cười to làm tôi mắc cở. Anh ta nói:
-“Giáo sư sử địa mà trả lời trật lất! Vậy th́ “ông” viết “Tân Cương
trong văn chương Việt Nam để làm ǵ? “Ông” sờ trúng mục tiêu mà
không thấy!”
Tôi “ờ” một tiếng rồi làm thinh. Người bạn nói tiếp:
-“Bọn ḿnh học “Lịch sử thế giới chiến tranh” với ông Mục, với ông
Pḥ, ông Quát (1); mấy ông nh́n chưa ra th́ làm sao học tṛ thấy ra?
Hỏi Trần gia Phụng, Trần Viết Ngạc chưa chắc mấy cha đó đă thấy.
“Ông” biết tại sao không? V́ họ là giáo sư sử địa, là sử gia nên họ
không thấy. Nh́n theo con mắt nhà báo là thấy ngay. “Moi” thường
nh́n vấn đề thực tế của nhà báo, không “thiên kinh vạn quyển”, không
“sách vở” nên dễ thấy lắm. Tui hỏi “ông” tại sao Tàu phải đem “Chiêu
quân cống Hồ” (2).. Tàu cống người đẹp cho Hồ Hàn Tà là v́ sợ nó chớ
ǵ? Hồ Hữu Tường mà c̣n sống, đem ư đó mà hỏi ông, ông ta OK ngay!
Phải không?”
Tôi ngớ ra mà cười trừ, và thấy ḿnh dốt sử địa!
Một lúc sau, tôi chống chế:
-“Việt Nam ḿnh triều cống cho Tàu là ḿnh cũng sợ Tàu vậy!”
-“Ngoan cố nữa!” Anh bạn vừa nói vừa cười. “Ḿnh muốn dàn ḥa, không
phải ḿnh sợ. Đánh măi không thắng Đại Việt ta, Quách Quỳ như bơi
giữa sông mà không có phao. Lư Thường Kiệt đề nghị ḥa là để tránh
cảnh máu xương của dân tộc, Quỳ như được người cứu lên. Nó mừng v́
“tấn thối lưỡng nan”. Nhà Lư sợ cái đếch ǵ! Trường hợp Thoát Hoan
cũng vậy, mà Vương Thông cũng vậy. Đại Việt là cái xương khó nuốt
nên chúng phải ḥa. Triều cống là cái thắng lợi của nước ta chớ..”
Ông bạn không phải là giáo sư dạy sử địa như tôi, nhưng nghe anh ta
giải thích, tôi cũng khoái v́ thấy anh ta có lư quá, bèn nói:
-“Tây chinh, Bắc phạt” là cái pháo của thằng Tàu, nổ bậy chớ làm ǵ
được ai?”
-“Tàu chỉ là thằng nhát gan, ỷ đông hiếp ít, ỷ lớn mà dọa trẻ con,
rung cây nhát khỉ. Đánh nhầu vào là nó chạy trước người ta. Lỗ Tấn
nhận xét về dân tộc của ông ta như thế nào biết không? “Tàn ác như
sư tử, quỷ quyệt như hồ ly, nhát gan như thỏ đế”. Thật ra, Tàu như
thế nào là do nơi ḿnh. Nếu ḿnh hèn nhát, Tàu sẽ là con sư tử ăn
thịt ḿnh; nếu ḿnh ngu ngốc, nó sẽ là con hồ ly giết ḿnh lần hồi
như các anh chàng thư sinh mê gái trong “Liêu Trai Chí Dị” (3). Nếu
ḿnh đứng lên như Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Tàu sẽ là con thỏ đế,
chạy trối chết! Vậy đó! Đừng sợ Tầu!”
-“Sợ Mỹ?” tôi chêm vào một câu… vô duyên!
-“Mỹ không đáng sợ! Không ai sợ Mỹ hết v́ Mỹ sợ người ta! Mỹ nhát
không thua ǵ thằng Tàu!” Người bạn trả lời.
-“Tại sao ông nói vậy? Mỹ là cường quốc mà!” Tôi hỏi lại.
-“Mỹ là cường quốc về nhiều mặt. Mỹ giàu nhứt thế giới, giàu quá,
sướng quá, ham hưởng thụ nên mới… nhát gan. Tàu nhát gan bởi bản
tính tụi nó nhát gan. Mỹ nhát gan bởi v́ Mỹ giàu! Giàu quá nên không
dám đánh ai! Sợ chén kiểu đụng chén đá.” Người bạn giải thích.
-“Mỹ tham gia hai trận thế chiến, đem lại ḥa b́nh cho nhân loại.”
Tôi cố căi.
-“Đúng rồi! Nhưng Mỹ có gây chiến đâu. Mỹ có phải là người nổ phát
súng đầu tiên đâu!” “Ông” đọc lại lịch sử đi!”
-“Không đọc, tôi cũng nhớ. Thế giới chiến tranh thứ nhứt, thiên hạ
đánh nhau đă đời, hơn ba năm, tới năm thứ tư, Mỹ mới nhào vô… ăn
có.”
-“Đúng rồi!” Người bạn đồng ư với tôi. Tôi nói tiếp:
-“Trong chiến tranh thứ hai, Nhật đánh cho Mỹ một trận Trân Châu
Cảng thất điên bát đảo, Mỹ phải tham chiến.”
Tôi nói tiếp:
-“Bắc Hàn tấn công Nam Hàn, đuổi quân Nam Hàn xuống tận Phú Sơn ở
cực Nam Đại Hàn, Mỹ mới đổ quân vào. C̣n như ở Việt Nam?”
-“Lạ lắm!” Người bạn tôi nói. “Ông H., “toi” biết không! Ông nầy
từng đi Mỹ, du học ở Pháp mấy năm, có lần ông nói “Sợ thanh niên Mỹ
sẽ như Thụy Điển, họ đưa thanh niên Mỹ vào Việt Nam. Nhờ đó mà họ
“chỉnh đốn” thanh niên Mỹ khỏi như Thụy Điển.”
-“Chủ nghĩa cá nhân và sự suy đồi giới trẻ, có phải không?” Tôi lại
hỏi.
-“Cái nầy th́ “moi” chịu. Nó thuộc lănh vực xă hội, mà ḿnh th́ chưa
từng ra ngoại quốc, làm sao hiểu được. Nhưng sự trụy lạc của thanh
niên Thụy Điển và phong trào hippy th́ ai cũng biết. Sau chiến tranh
Việt Nam, phong trào hippy của Mỹ xẹp như cái bong bóng hết hơi. Ông
về Mỹ t́m hiểu thử xem sao?” Người bạn tôi đề nghị.
-“Không đủ sức mà hiểu nó đâu “ông”. Ở Việt Nam bây giờ, thanh thiếu
niên “đi xuống” c̣n tệ hơn phong trào hippy Saigon ngày trước nữa.
Tụi nó hồi xưa sợ đi quân dịch, c̣n bây giờ thanh thiếu niên th́
sao? Chỉ biết ăn chơi hưởng thụ, chẳng nghĩ cái ǵ khác!” Tôi trả
lời bạn.
Một lúc, tôi hỏi:
-“Vậy theo “ông” th́ Tàu không sợ Mỹ?”
-“Thằng Mỹ có dám đánh ai trước đâu mà Tàu nó sợ. Mỹ không bao giờ
nổ súng trước, “ông” nhớ vậy. Nó mà nổ súng trước, kẻ địch thua trăm
phần trăm.. “Ông” có thấy mấy vụ ngoài biển không? Chiến hạm Mỹ
tránh chiến hạm Tàu rồi la làng lên. Đại bác trên chiến hạm Mỹ chỉ
cần nổ một phát thôi, chiến hạm Tàu “banh” xà-rông thành trăm mảnh.
“Ông” có biết viên đạn đại bác trên chiến hạm Mỹ to chừng nào không?
To gấp hai gấp ba trái bom trên máy bay thả xuống. Hồi c̣n ở Hải
Quân, “moi” từng lên chiến hạm Mỹ, thấy quả đạn, “moi” phát ngán
luôn, đường kính to bằng cái thúng đấy.” Người bạn kể.
-“Ông” nói cũng có lư đấy. Cứ tập trận với nước nầy, nước kia mà có
dám làm cái ǵ đâu. Tập trận, nôm na là “đánh giặc giả” chớ ǵ. Đánh
giặc giả th́ ai sợ.” Tôi góp ư với bạn.
Tôi lại hỏi:
-“Thằng Tàu cũng không dám đánh thằng Mỹ. Vậy chiến tranh sẽ không
xảy ra?”
-“Không chắc! Cái trận giặc kinh tế nầy! Tàu sẽ thua. Tàu không thua
th́ nước kẹt nhất là Nhựt chớ không phải Mỹ. Tới lúc đó, nếu có đánh
nhau th́ Nhựt sẽ đánh Tàu trước. Mỹ đứng ngoài.” Người bạn trả lời.
-“Mỹ đứng ngoài xem “lộ diệc tương tŕ!” (4)Tôi góp ư.
-“Nếu Tàu thắng thế, Mỹ sẽ đánh bồi cho Tàu thua luôn v́ đánh nhau
với Nhựt, Tàu đă yếu đi rồi, “lộ mục tiêu” cả rồi. Mỹ ăn ngon. Nếu
Nhựt thắng, Mỹ Nhựt xé thằng Tàu ra năm bảy nước Tàu mà nhậu chơi!”
Người bạn cười.
-“Đâu có dễ vậy!” Tôi phản bác.
-“Ông” quên rồi! Trong “Mười bài học tập, có một bài nói rằng “Mỹ
giàu mà không mạnh”. Câu nói đó, ví với thàng Tầu bây giờ th́ đúng
hơn. Nhưng nếu không xé thằng Tàu ra nhiều mănh, Tàu sẽ là “đại họa”
của thế giới đó. Người Tàu sẽ tràn lan khắp địa cầu. Đi đâu, ở đâu,
cũng có Tàu. Nhân loại chỉ c̣n là Tàu.
-“Ghê vậy!” Tôi nói. Việt Nam chắc chẳng c̣n!” Tôi nói với vẻ buồn.
-“C̣n thế nào được. Một ngàn năm Bắc thuộc, người Tàu chưa biết cai
trị, chưa có chính sách cai trị triệt để. “Moi” nói là triệt để.
“Ông” nhớ giùm tui hai chữ “triệt để” ấy.”
-“Theo ư “toi”, triệt để là thế nào?” Tôi hỏi.
-“Là cách làm cho người Việt tiêu tùng, không c̣n dấu vết ǵ để mà
vùng lên, c̣n ghê gớm hơn người Việt tiêu diệt người Chàm.. Nói theo
Hồ Hữu Tường, nhân quả đấy “ông” à!” Người bạn giải thích.
-“Tôi vẫn chưa hiểu chữ triệt tiêu ông nói.” Tôi hỏi.
-“Có ǵ đâu! Cộng Sản nào cũng giống Cộng Sản nào. Sau khi chiếm
miền Nam, Cộng Sản nào cũng “cách mạng triệt để”. “Ông” nhớ Đỗ Mười
không? Cũng Cộng Sản, cũng “chủ nghĩa Mác Lê-nin”, cũng “Tư tưởng
Mao”. V́ vậy Đỗ Mười mới nói một câu để đời: “Vợ chúng nó, chúng ta
lấy; tài sản chúng nó, chúng ta tịch thu; con cái chúng, chúng ta
bắt làn nô lệ. “Ông” không thấy sĩ quan “ngụy”, chúng đày ra Bắc,
không v́ Tàu đánh dọc sáu tỉnh biên giới, không v́ Mỹ và thế giới
can thiệp, sĩ quan “ngụy” bây giờ c̣n ở ngoài Việt Bắc, thành ra
Lô-Lô, Tày, Nùng, Hmông cả rồi.” Người bạn giải thích.
-“C̣n như Tàu thắng Việt Nam Cộng Sản?” Tôi hỏi.
-“Tất cả những cái ǵ Đỗ Mười muốn làm cho người miền Nam th́ Tầu sẽ
làm ở Việt Nam. Hầu hết đàn ông, không cần phân biệt Cộng hay không
Cộng - Có khi Cộng th́ được ưu tiên cho đi trước. “A-lê hấp”, “Chẳng
nơi Hăn Hải th́ miền Tiêu Quan”(5) như “ông” viết trong bài “Tân
Cương…” vậy. Qua bển mà ở với Duy Ngô Nhĩ, thành người Duy Ngô Nhĩ.
“Ông” thấy không, cả cái nước “Măn Châu Quốc” từng cai trị nước Tàu
ba trăm năm, bây giờ là cái ǵ? Thành ba tỉnh của Tầu: Liêu Ninh,
Cát Lâm, Hắc Long Giang. Phong tục Măn Thanh biến mất, tiếng nói của
người Măn Thanh cũng biến mất, bị xóa sổ. Việt Nam ta tương lai cũng
vậy thôi.” Anh ấy nói, sôi nổi.
-“Việt Nam hết thuốc chữa?” Tôi nói như than!
-“Moi” nói rồi: Ta hèn, Tàu sẽ là con sư tử; ta ngu muội, Tàu sẽ là
con hồ ly; Ta hùng dũng đứng lên, Tàu là con thỏ đế chạy trốn.”
-“Làm sao mà hùng dũng?” Tôi hỏi.
-“Cái đó là do vận nước. Dân ta từng hùng dũng đứng lên bao nhiêu
lần. “Đinh Lê Lư Trần, hào kiệt thời nào chẳng có”. “B́nh Ngô đại
cáo” nói vậy mà. Ḿnh phải có ḷng tin. Nhưng mà thời nào chẳng có
Mặc Đăng Dung tự trói ḿnh lên ải Nam Quan mà quỳ xuống trước Mao Bá
Ôn, cần chi tới vua Tầu. Bao nhiêu phần trăm Mạc Đăng Dung trong bộ
Chính Trị của Việt Cộng. Họ có tinh thần để chống Tàu hay nhát sợ?
Cái tinh thần là chính. Không có tinh thần th́ chỉ là giá áo túi
cơm.”
-“Ông” nói làm tui nhớ tới hồi tháng Tư/ 75. Mới ba năm trước, mặt
trận nào Việt Nam Cộng Ḥa cũng thắng. “B́nh Long anh dũng”, “Kontum
kiêu hùng”, “Trị Thiên vùng dậy”. Đó là sự thực. Vậy mà chỉ ba năm
sau, chạy dài dài. Tinh thần xuống thảm hại.” Tôi nói.
-“Ông” nhớ quân đội có ba cái sức mạnh: Một là vũ khí, hai là quân
số, ba là tinh thần. Vũ khí tối tân, binh lính đông đúc mà tinh thần
không có là coi như xong. Huống chi ḿnh hồi ba mươi tháng Tư, rất
nhiều cái làm cho tinh thần người lính xuống thấp. Thái độ của Mỹ,
phẩm chất của chính quyền, trí thức và sinh viên quậy phá… Mỗi thứ
một ít đưa tới sự thảm bại. Ai cũng có trách nhiệm hết. Trách ai bây
giờ?!”
-“Ông” nghĩ t́nh h́nh bây giờ th́ sao? Nếu Tàu nó đánh.” Tôi hỏi.
-“Chưa chắc Tàu dám đánh. Thời đại bây giờ, một nước lớn đem quân
đánh một nước nhỏ không dễ đâu. Nhưng Tàu nó dùng nhiều thủ đoạn làm
cho nước ḿnh như cái cột nhà bị mối ăn, mọt đục, tự nó phân hóa rồi
sụp đổ.” Người bạn giải thích.
-“Khốn khổ cho người Việt!” Tôi lại than.
-“Khốn khổ là do ở Việt Cộng. Nên nhớ những nước chung quanh Tàu là
nạn nhân của Tàu. Trong cái thế sinh tồn, các nước nầy đoàn kết với
nhau th́ Tàu nó sợ. Đằng nầy, Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng bị đàn áp, Việt
Cộng không hoan hô th́ cũng ngồi cười. Vậy là sao? Đối với những
nước đó, chúng ta hèn yếu hơn, sẽ đầu hàng Tàu trước họ.”
-“Tại sao “ông” nói vậy?” Tôi hỏi.
-“Sau lưng người Duy Ngô Nhĩ là khối Hồi Giáo. Người Hồi Giáo bây
giờ đang “phục thù Thập Tự Chinh”, mỗi ngày mỗi mạnh lên. Khối nầy
mà mạnh lên, Tàu lại phải “Chiêu quân cống Hồ”.
-“C̣n như Tây Tạng?” Tôi hỏi.
-“Không bao giờ Tàu khuất phục được họ. Hễ mà yếu thế người Tây Tạng
rút vô rừng đánh du kích. “Ông” có xem nấy cuốn video về Charlie
không? Trong đó có cuốn của Nguyễn Thanh Khiết. Một tiểu đoàn 11 Dù
- trong đó có “Hùng móm” em ông đấy - như hút mất trong núi rừng
trùng trùng điệp điệp. Xem mà thấy thương cho em ông. Làm sao mà t́m
cho ra Việt Cộng. Tây Tạng, nóc nhà của thế giới núi rừng c̣n khiếp
hơn. Tàu sẽ bỏ ra bao nhiêu năm để diệt cho hết du kich Tây Tạng?
Một vài trăm năm cũng chưa ăn thua. Ḿnh không được như Duy Ngô Nhĩ,
như Tây Tạng. Việt Nam chỉ trông chờ có một thời điểm nào đó, một sự
kiện nào đó, một biến cố nào đó vực dậy tinh thần dân tộc. Không có
tinh thần dân tộc th́ làm được ǵ! C̣n như bây giờ, một chút ánh
sáng cuối đường hầm, cũng… chưa thấy.”
-“Ông” nói vậy tui cũng chưa rơ. “Một thời điểm nào đó” là bao giờ?
“Một biến cố nào đó” là chuyện ǵ?” Tôi phản bác.
-“Khó nói lắm “ông” à! Chuyện “vận nước” làm sao biết trước được!
Cái tội của Việt Cộng đối với dân tộc Việt Nam là lớn lắm. Đó là tội
“hủy diệt tinh thần của dân tộc”. Tinh thần đó là do ở dân tộc, do ở
chế độ cai trị, ở tầng lớp thống trị xă hội.” Người bạn tôi trả lời.
-“Ông” nói vậy tui cũng chưa hiểu. Có thể có một ví dụ cụ thể nào
không?” Tôi yêu cầu.
-“Sao không? Tôi lấy ví dụ. Tại sao ở đời Trần, Đại Việt thắng quân
Mông Cổ, thắng dễ dàng, tới ba lần. Trước hết là nhờ có vua. Vua
Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông, là những cái “đầu rồng” của nhà
Trần. Vua có đức độ và tài năng. Vua đó th́ có quan đó: Trần Hưng
Đạo, Phạm Ngũ Lăo… Quan đó th́ có binh lính đó, có dân đó… Không cần
kêu gọi đoàn kết th́ dân chúng cũng đoàn kết. C̣n như đời Lê Uy Mục,
Lê Tương Dực, những ông vua mà sử gọi là “vua heo”, “vua quỉ” là cái
đuôi chuột. Nước phải mất vào tay Hồ Quí Ly. Dân chúng chán ghét nhà
Hồ đến nỗi khi Trương Phụ bên Tàu đem quân qua th́ “Giặc ngoài xâm
lăng toàn dân hớn hở” như khi Tàu đánh sáu tỉnh dọc biên giới năm
1979 vậy. Thành ra ngày xưa, ông vua phải lấy “đức” mà trị dân, gọi
là “Đức Trị”. “Đức” và “tài” là hai cái căn bản của người cầm
quyền.”
Tôi cười: “Điều ông nói là “minh quân”. Đời bây giờ mà ông c̣n nói
minh quân với “Đức trị”. “Nhân trị” th́ có. Việt Cộng là “bạo lực
cách mạng”, “bạo lực cách mạng” là súng với công an.”
-“Bên Mỹ th́ sao?” Người bạn hỏi.
-“Xứ Mỹ là “pháp trị”. Không ai ngồi trên luật pháp, kể cả tổng
thống Mỹ. Ông nào giỏi th́ ngồi hai nhiệm kỳ, ông nào dở th́ xong
bốn năm, “đi chỗ khác chơi.” Tôi trả lời.
Người bạn cười: “Pháp trị” chính là “đức trị” đó mà “ông” không
thấy. Các ông tổ phụ nước Mỹ là những người có lư tưởng, muốn cho
nước Mỹ có một tương lai tốt đẹp lâu dài th́ viết thành hiến pháp.
Hiến pháp là luật pháp căn bản của nước Mỹ, trên nền tảng dân chủ,
tự do. Một ông “vua đức trị” th́ đất nước thái b́nh, dân chúng an cư
lạc nghiệp. Nước Mỹ có mặt đă hơn hai trăm năm nay, càng ngày càng
giàu mạnh, dân chúng an cư lạc nghiệp, không phải là nhờ có dân chủ,
tự do hay sao? Dân chủ, tự do không phải được hiến pháp bảo vệ hay
sao? Đó là “minh quân vô h́nh” mà “ông” không thấy đó thôi! “Ông”
đang ngủ trên nệm ấm chăn êm, mà tự cho rằng đang ngủ trên nền đất
lạnh. Mơ mộng ǵ đâu!”
Tôi cố căi: “Nhưng mà bây giờ hai đảng Cộng Ḥa, Dân Chủ đánh nhau
chí chóe! Có ra cái thể thống ǵ đâu!”
Người bạn tôi lại cười to:
-“Ông” lại ngu ngơ nữa!” (tôi đoán chừng anh ta cố tránh không dùng
chữ “ngu” đối với tôi). Cọ xát, mâu thuẫn, cạnh tranh, tranh đấu… là
động lực của đi tới, của tiến bộ. Hai đảng ḥa hợp, bắt tay, vui vẻ,
phè phởn… là dừng lại. Mà dừng lại là ǵ. “Ông” có nhớ có lần bài
thi trung học, đầu đề Việt Văn không? “B́nh giải câu nói của Vương
Dương Minh: “Sự học như thuyền đi ngược nước; không tiến tức là
lùi.” Đâu phải chỉ là “sự học”. Việc đời có cái chi không “giống như
thuyền đi ngược nước”! Hai đảng chúng nó “cọ” nhau là may mắn cho
dân Mỹ đấy!”
-“Vậy ông cho rằng muốn chống Tàu th́ phải có dân chủ tự do. Từ đó,
dân chúng mới có tinh thần?” Tôi hỏi.
-“Chớ ǵ nữa!” Người bạn trả lời gọn lỏn.
-“Tôi nhớ thời ông Diệm mới về cầm quyền, tôi đang ở trong nhà ông
chú họ. Ông là bạn thân với cụ Vơ Như Nguyện, trong số những người
theo “đảng cụ Ngô” - đảng cụ Ngô chớ không phải đảng Cần Lao của ông
Ngô Đ́nh Nhu -. Qua đó, tôi có đọc cuốn sách “Thế Nước Ḷng Dân” của
cụ Vơ Như Nguyện tŕnh lên cụ Diệm. Cuốn sách viết cũng hay mà cụ
Diệm không dùng. Uổng thiệt!”
-“Sách nói ǵ?” Người bạn hỏi..
-“Đọc lâu rồi, tôi không nhớ hết, với lại hồi đó tôi đang học lớp Đệ
Tam trường Khải Định, tŕnh độ có đâu mà hiểu cho hết. Đại khái là:
-“Cụ Ngô đang gặp thời cơ, tức là thời kỳ thoái trào của “Chủ nghĩa
thực dân”. Trong cái thoái trào đó, Pháp phải trả độc lập cho Viêt
Nam mà mục đích tranh đấu của những nhà cách mạng Huế (6) là giành
độc lập từ tay Pháp. Ấy là “Thế Nước”. Dân chúng th́ ủng hộ “Ngô chí
sĩ” v́ ông là người đấu tranh, chống Pháp. Người Huế tôn vinh ông là
“chí sĩ”, là “nhà cách mạng”. Đó là “Ḷng Dân”. Vừa có “Thế Nước”
vừa có “Ḷng Dân” thế mà ông Diệm để vuột mất, để trở thành một “nhà
độc tài, gia đ́nh trị”. Thiệt là uổng..” Tôi nói.
Người bạn hỏi: “V́ sao?”
-“Sự sụp đổ của một chế độ là v́ nhiều lư do. Làm sao nói hết được.
Phải viết hết một cuốn sách mới phải chớ!” Tôi trả lời.
-“Theo “ông”, liệu Việt Nam có thể có một “thế nước” nữa không?”
Người bạn tôi hỏi.
-“Không tiên đoán được “ông” à! Bây giờ th́ Tàu đang vùng lên, giành
cái nầy, giựt cái kia, muốn làm một đại ca bao trùm thiên hạ. Đông
Tay Nam Bắc xứ nào cũng sợ, cũng ngại thằng Tầu. Các nước nhỏ ở Đông
Nam Á th́ sợ nó không ít. Mỹ, Nhật, Úc, với cả Ấn Độ liệu có để cho
Tàu tự tung tự tác. Hễ mà thế giới lộn xộn lên một cái như thời “hậu
Thế Chiến thứ hai” th́ biết đâu thời cơ lại tới như hồi trước. Khổ
là bọn Hà Nội c̣n ngồi ch́nh ́nh mà cản trở dân tộc.”
-“Tôi nghĩ điều nầy “ông” à! Phải chụp thời cơ mà lập một liên minh
với Duy Ngô Nhĩ, với Tây Tạng. Thế nào thằng Tàu cũng lạnh gị!”
Người bạn tôi nói.
-“Diệu kế! “Ông” làm mưu sĩ được đó.” Tôi tỏ ư ngưỡng mộ người bạn.
-“Con sư tử thức dậy rồi đó. Một tỷ bốn trăm triệu dân Tàu sẽ lan
tràn khắp thế giới. Nhân loại sẽ nghẹt thở v́ người Tàu. Vấn nạn nầy
không dễ giải quyết đâu! Chỉ có một cách.”
-“Tự nó phân hóa. Do mâu thuẫn nội tại, nước Tàu tự nó chia làm
nhiều nước, sẽ yếu đi. Khi đó mọi người mới khỏe.” Người bạn giải
thích.
-“Con sư tử sẽ chết v́ những con vi trùng trong cơ thể nó, như trong
sách Phật nói vậy.” Tôi góp ư.
-“Vâng! Vâng!”
hoànglonghải
(1)-Lê Hữu Mục, Lê Khắc Pḥ, Lê Trọng Quát là các giáo sư nổi tiếng
của trường Quốc Học hồi thập niên 1950.
(2)-Vương Chiêu Quân, tên là Vương Tường là một cung phi đẹp nổi
tiếng đời Hán Nguyên Đế, quê quán ở tỉnh Hồ Bắc bên Tàu. Bởi v́
Vương Tường không chịu đút lót cho tên thợ vẽ Mao Diên Thọ như các
cung nữ khác, nên y khi vẽ h́nh Vương Tường để vua chọn người “hầu”
vua, nên chấm một chấm đen dưới khóe mắt, sách tướng gọi là nốt ruồi
“thương phu trích lệ”, có nghĩa là có tướng làm cho chồng chết sớm.
V́ cái nốt ruồi nầy mà vua kỵ, không cho vời Vương Tường lên “hầu”
vua. Đến khi vua Hung Nô đ̣i vua Hán phải gả cho y một bà công chúa,
túng quá, vua chọn cho y năm nàng cung nữ, trong số có Vương Tường.
Có phải ư Hán Nguyên Đế muốn gả cho vua Hung Nô một cô “thương phu
trích lệ” để Hồ Hàn Tà chết cho mau để nước Tàu được yên.
Khi Vuơng Tường bái biệt vua để sang Hồ, thấy Vương Tường đẹp quá,
mà không có nốt ruồi như Mao Diên Thọ vẽ, vua Hán tiếc quá, không
muốn cho cô nàng qua Phiên, nhưng triều thần cản ngăn nên vua đành
nuốt nước miếng mà cho Vuơng Tường ra đi.
Chuyện cũ c̣n kể khi Vương Tường đi ngang qua một sa mạc, nhớ cố
hương, Vương Tường bèn gảy một khúc đàn “xuất tái khúc”. Có con
ngỗng trời bay ngang, nghe tiếng đàn, đứt ruột, sa xuống mà chết. Đó
là điển tích “chim sa” (chim sa cá lặn) trong văn chương. Khi đi
ngang Nhạn Môn quan là cửa ải cuối cùng, Vương Tường lại làm thơ và
gảy một khúc đàn khác. Đó là tích “Hồ Cầm” có nói trong Truyện Kiều
(nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một chương - Kiều).
Vương Tường là một trong “Tứ đại Mỹ nhân” của Tàu. Câu chuyện Vương
Tường là đề tài làm thơ cho nhiều thi gia Trung Hoa. Ở nước ta, có
hai bài, là “Những bài thơ Nôm đầu tiên trong Văn Học nước ta” (bài
cùng tác giả viết bài nầy:
Vua dụ Vương Tường gả cho chúa Thuyền Vu.
Hán Hồ vẫn muốn vẹn trăm đường
Há trẫm riêng tây có phụ nường
Bắc quốc tuy rằng ngoài dị vực
Vương đ́nh song cũng một biên cương
Ở đây hạnh thắm nên mai nhạt
Về đấy sen tàn lỗi cỏ hương
Hơn thiệt thôi đừng ai oán nữa
Chờ ngày áo gấm lại hoàn hương!
(Khuyết danh)
Vương Tường bái biệt vua Hán. (bài họa)
Từ nan khôn chối mệnh quân vương
Rơi rơi thêm đau nỗi đoạn trường
Khúm núm khấu đầu ngoài bệ ngọc
Thẹn thùng ra mặt trước nhà vàng
Mặt hoa dười dượi chiều đeo tuyết
Mày liễu rầu rầu dáng ủ sương
Hang thẳm phen nầy xuân nỡ phụ
Ḷng qú khôn xiết ngóng về dương../
(Khuyết danh)
Có tài liệu nói rằng Vương Tường là người Đại Việt, quê ở làng Diêm
Tĩnh, xă Thụy Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái B́nh. Nay ở làng c̣n
đền thờ, dân làng gọi là “Đền Bà Chúa”
(3)-“Liêu trai chí dị”, tác giả Bồ Tùng Linh, sách kể chuyện ma, có
tính cách đă kích nhà Thanh cai trị Trung Hoa.
(4)-“Lộ diệc tương tŕ, ngư ông đắc lợi” (Trai c̣ tranh nhau, ngư
ông được lợi”.
“Nước Triệu toan đánh nước Yên, Tô Tần v́ nước Yên qua nói với vua
nước Triệu là Huệ Vương rằng:
“Vừa rồi, tôi đi qua trên bờ sông Dịch Thủy, thấy có con trai đang
há miệng, phơi ḿnh nằm trên băi. Có con c̣ đâu đó, đến mổ ngay vào
thịt trai. Trai liền ngậm miệng lại..
Trai nói: “Ngày nay không rút được mỏ, ngày mai không rút được mỏ.
Thế nào c̣ cũng phải chết.”
C̣ nói: “Ngày nay không mưa, ngày mai không mưa. Thế nào trai cũng
phải chết.”
Bỗng có lăo đánh cá đi tới, liền chộp được cả trai lẫn c̣.
Nay nước Triệu đem quân đánh nước Yên; nước Yên tất phải đánh lại.
Hai bên găng nhau, chẳng ai chịu ai. Tôi e nước Tần nhân cơ hội ấy
mà chiếm được cả Triệu lẫn Yên.
Huệ Vuơng nghe nói, tĩnh ngộ, bèn bỏ việc đánh Yên.
(Phỏng theo “Cổ học tinh hoa” của Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An
Trần Lê Nhân)
(5)-“Chẳng nơi Hăn Hải th́ miền Tiêu Quan” (Chinh phụ ngâm)
Hăn Hải: một sa mạc lớn ở Mông Cổ. Cổ Tiêu Quan, một cửa ải ở vùng
Thiểm Tây)
(6)-Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, Phan Bội Châu, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc
Kháng, Vơ Bá Hạp, Ngô Đ́nh Diệm… thời Pháp thuộc, dân chúng Huế gọi
họ là “những nhà cách mạng”.
Trí thức hay khoa
bảng
Bà Bắc chửi ... mất
nước....
Lương tâm công chức
Sinh ngữ hay tử ngữ
Trí thức hay khoa
bảng?
Câu chuyện kỳ thị
Trọc phú khoe của
Trung Cộng thất thế
trước đ̣n phản công của HK
Viễn thông, bưu
chánh
Dáng h́nh phụ nữ
Kinh nghiệm làm ăn
Chuyển ḿnh
trước thời cuộc
#NeverTrum và deep state
Đàn áp tôn giáo
Thăng Long hoài cổ
Câu chuyện về một lá thư
Cuộc ra đi
của những kẻ hái khế
Các vụ án Manafort
& Cohen
Đặt tên đường
Tỵ nạn Việt và TT Trump
Trump siêu nhân?
Gánh vàng đi
đỗ sông ngô
Chiến lược xâm lăng
Chiến tranh kinh tế
Vơ sĩ Trump đi Âu Châu
Thư gửi các bạn trẻ Việt Nam
Nghề bán nước
Tái chế
Tâm sự thi nhân
Các mũi giáp
công Mỹ tung ra để hạ gục TQ...
Tiếng kêu của bầy b́m bịp
Luật rọ mơm
Đàm phàn
Mỹ - Bắc Hàn tiếp tục đi tới
30/4/1975: Ngày cỏ độc và loài man dại lên ngôi
“Mỹ Ngụy”
hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Sức mạnh ở đâu
Tiến
nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc...
Vật đổi sao dời
Đồ con rùa
Bầu bán cuối năm
Người Việt lớn tuổi
qua Mỹ tại sao bị ghét ?
Nội cát bát nháo
Người
ngoại quốc nghĩ về Việt Nam ngày nay
Một thế hệ... vứt đi !
Thắc mắc biết hỏi ai?
Ăn nói tráo trở
Phần “Con” và phần
“Người”
Làm Tổng Thống Mỹ
Đầu óc... chỉ nghĩ
tới đó !
Ai hơn không được
Ăn và tù
Tên đường
Những chính sách thiên
tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...
Nếu không nh́n
lại, ḿnh sẽ mất quá khứ và tương lai
Âm mưu hán hoá
Mặc cảm của sự dốt
nát
Luật thuế mới