Ư NGHĨA MÂM NGŨ QUẢ TRÊN BÀN THỜ TỔ TIÊN TRONG NGÀY TẾT

Khi cuốn lịch TAM TÔNG MIẾU treo trên tường sắp hết th́ người VIỆT tha hương chuẩn bị đón hai cái TẾT , một là TẾT tây đi trước và hơn chừng một tháng th́ TẾT ta theo sau , đó là lối nói b́nh dân , c̣n theo khoa học đó là TẾT dương lịch và TẾT âm lịch hai cái TẾT nầy nhằm vào mùa xuân

Theo quan niệm xưa cũng như nay, ngày TẾT là ngày ăn ngon, mặc đẹp ,du xuân ,viếng thăm họ hàng bạn bè v.v...và cũng là ngày để nghỉ ngơi sau một năm làm lụng vất vả,và cũng là ngày để tưởng nhớ ông bà đă khuất, và cũng là ngày con cháu đến để mừng tuổi ông bà chúc cho sống lâu, đó cũng là ngày của người già ôn lại quăng đời đă qua và cũng là ngày ' tống cựu nghinh tân ' của mọi nhà. Hàng năm cứ vào các ngày cận TẾT là ghe xuồng từ các vùng quê đem thổ sản ra tỉnh thành, ra chợ bày bán. Ngoài các thứ trái cây thông thường họ chở phần đông là:măng cầu ,dừa ,đu đủ ,xoài ,khóm ( thơm )v́ đó là những thứ nhà nào cũng cần để chưng trên bàn thờ trong mấy ngày TẾT và có ghe chở toàn là các chậu mai vàng hực theo ư nghĩa thô thiển " MAI " có nghĩa là may mắn quan niệm nầy đă lưu truyền từ bao thế hệ của người dân quê miệt vườn vùng đồng bằng sông CỦU long. Theo phong tục tập quán th́ mâm trái cây để chưng trên bàn thờ phải có đủ các trái: măng cầu , dừa ,đu đủ ,xoài theo cách phát âm là :cầu vừa đủ xài (nghĩa bóng là họ mong sao gia đ́nh có tiền đầy đủ theo cách phát âm ), Có vài nơi họ chưng trái 'sung " có nghĩa là "sung túc " và cũng có nơi họ chưng trái thơm ( trái khóm ) ngụ ư là " thơm tho " tiếng tốt. Họ dùng cây nhà lá vườn tạo thành mâm ngũ quả trước cúng ông bà sau mừng xuân . Ngày nay họ c̣n chưng thêm trái nhàu trái nầy to bằng hột trứng gà c̣n trái sung th́ nhỏ hơn , trái sung chỉ có màu đỏ, c̣n trái già màu xanh thẫm, trái non màu vàng

C̣n trái nhàu khi chưng lựa màu xanh thẫm.Trái nhàu khi xưa ít thấy ai bày bán ngoài chợ v́ khi cần làm thuốc người ta thường đến nhà hàng xóm để xin vài trái, rễ nhàu đem ngâm rượu chữa được bệnh đau lưng nhức mơi , lá nhàu dùng để um lươn một món khoái khẩu ở miền quê hoặc đem gói thịt ḅ nướng trên lửa than th́ mấy xị đế cũng hết đó là món ăn dân dă miền quê, họ chưng trên bàn thờ th́ lựa trái " nhàu già " v́ nói lái lại thành phát âm "nhà giàu "

C̣n trái sung đối với người dân quê miền nam th́ căn cứ cách phát âm là " xung khắc ' nên ít khi thấy họ chưng trên mâm ngũ quả nên họ thay bằng trái " thơm ' ( trái khóm ) ngụ ư là " thơm tho " danh thơm tiếng tốt và họ cũng không thích chưng trái cam v́ có nghĩa là " cam khổ , cam chịu 'và họ thay vào bằng trái vú sữa ngụ ư để có sữa nhiều cho con bú

BÀI THƠ Ư NGHĨA MÂM NGŨ QUẢ
*****
Xuân về nhớ đến tổ tiên
Nhớ mâm ngũ quả nhớ miền quê hương
Măng cầu xanh biếc TIỀN GANG
Cầu ǵ được đó xuân sang vui nhà
Dừa xiêm ngọt lịm KIẾN HOÀ
Tài vào vừa đủ ấm no xuân về
Nhớ màu đu đủ MỸ THO
Thêm vào ngũ quả đủ cho mâm bàn
Xoài vàng về miệt HẬU GIANG
Tiêu xài ngày TẾT xóm làng mừng xuân
Xuân về viễn xứ bâng khuâng
C̣n trong hoài niệm nỗi mừng xa xưa
Tha hương nỗi nhớ sao vừa
Về quê ăn trái vườn xưa năm nào
CẦU , VỪA , ĐỦ , XÀI măi sau
Tấm ḷng chồng chất chứa bao tâm t́nh
trịnh quang chiếu
Để nhớ một mùa xuân hoa mộng thời xa xưa tại BẠC LIÊU

Chieu Trinh

 

 


VĂN CHƯƠNG

Bài vở cũ 2015
Bài vở cũ 2014
Bài vở cũ 2013 
Bài vở cũ 2012

Truyện Ngắn

Hồi ức - Một thời chinh chiến 
No Easy Day - Ngày Vất Vả

Những bài viết của Bất Khuất


Giấc mộng kinh hoàng  
Hồi Kư của vợ người tù “cải tạo”  
Viễn thám
Trong bóng hoàng hôn
Tâm sự cùng Nữ Sĩ Dư Thị Diễm Buồn  
Phản bội Đồng Minh hay thay đổi chiến lược chống CS
Cái áo Jacket Không Quân
Ánh sáng cuối đường hầm
Sức mạnh của đồng tiền  
Di chúc tuyệt mệnh  
Rồi tôi sẽ hạnh phúc  
Anh không chết đâu anh  
V́ sao tôi là Nữ Quân Nhân?  
Nồi chè của Ông Tướng  
Người cha trăm tuổi  
Hai ngày gác ở Nghĩa Trang Quân Đội
Dự lễ Phật Đản  
Từ mặt đường dậy sóng ...  
Viết cho một người lính  
Mặt trận Tân Cảnh, Kontum 1972 
Nghĩa Quân 
Chia sẻ với các em của chị
Có những chuyến tàu
Những mảnh hồn phiêu bạt ...
Cho nhau cuộc đời  
Cha và con với biển và cá  
Kẹt cứng gọng kềm

Người tù binh hồi chánh bên bờ sông Ba  
Cái bóng của vị thầy tu  
Cái nón sắt của người lính VNCH  
Trăm ngh́n nhánh khổ  
Sài-G̣n miền đất địa linh nhân kiệt
Triết lư nhân sinh - Luận về mộng mơ qua Văn chương và Triết học  
Tấm thẻ bài  
Tung cánh chim t́m về tổ ấm  
T́nh nghĩa Vợ, Chồng khi kẻ mất, người c̣n đời sống sẽ ra sao?  
Viết cho Nguyễn Viết Dũng  
Việt cộng - Việt cộng
Tháng Ba chôn súng  
Băi biển Non Nước: Một kết thúc tức tưởi, oan nghiệt 
Tiểu Đoàn 9 TQLC - Trận chiến sau cùng  
Một lần chào cuối cùng của đời quân ngũ !  
Mất Đà Nẵng  
Sự quan tâm của vị Tướng  
Saigon xưa ...cái thời xé tiền để .. thối lại !  
Giọt nước mắt của lính
BTL/HQ/V4 DH – Di tản với 3000 đồng bào  
Người lính Việt Nam Cộng Ḥa sau 30 tháng Tư  
Bàn thờ hai mặt  
Ngôi nhà thờ cổ bên ḍng sông Saigon 
Ṿng tṛn nhân quả  
Bạn tôi người lính trẻ
Nhớ kỉ niệm .…
Một lần mất mát  
Chuyện buồn người vợ tù  
Nhẩy Dù tử chiến tại mặt trận Quảng Trị 
Ngô Quang Trưởng - Cổ kim như danh tướng 
Khai bút đầu Xuân Bính Thân 2016 - Sát cộng nô hịch

Về thăm quân trường cũ 
Xuân đă tàn chưa?

Tưởng như … Mùa xuân không c̣n nữa 
Táo quân về trời 
Đi chợ... Tri thiên mệnh  
Điều bố không dặn lại

Một đời lận đận chiến tranh  
Gió mùa xuân  
Viên đại bác cuối cùng nơi phà Cát Lái 
Người vợ là một vĩ nhân

Chưa tu đă thành Phật  
Tướng Ngô Quang Trưởng - Cô kim như danh tướng

Bắc Kỳ 9 nút - Bắc Kỳ 2 nút