Page 17 - BẢN TIN CƯ AN TƯ NGUY - SỐ 1
P. 17

17

                       Dĩ Hoà Vi Quý                            hội. Ông nói gà, bà nói vịt. Nhận chân thành giả, lộng
                                                                giả  thành  chân,  hụp  lặn  trong  cõi  vô  minh.  Mỗi  khi
                                     Trần Xuân Thời             con người nhìn sự đời, “mờ mờ nhân ảnh như người đi
                                                                đêm”, thì rất dễ ngộ nhận, có khi biến bạn thành thù,
                                        ♥♥                      biến thù thành bạn, biến gà thành caó: “in the night,
                                                                imagining some fear, How easy is a bush supposed a
                       Thái  độ  của  bậc  trượng  phu,  đầu  đội
        trời chân đạp đất, làm việc quang minh chính đại, ngồi   bear!” Câu chuyện thấy bói xem voi của Ấn độ hơn ba
        không quên nhà, đi không quên nước, thì dù có bị phê    ngàn  năm  về  trước  đã  là  dụ  ngôn  thể  hiện  cái  nhìn
        bình,  cũng  chẳng  có  gì  làm  cho  tinh  thần  nao   phiến diện về đời người, người ở đời và thế sự.
        núng.   Nếu  làm  việc  quang  minh  chính  đại  mà  được  Ngày nay, khi nghĩ về sự xung đột giữa chính, tà thì
        hoan  hô  thì  đó  là  một  niềm  an  ủi  vì  có  người  đồng  chúng ta thường nghĩ tà không thể thắng chính. Điều
        hành, nhưng không vì thế mà trở nên tự mãn. Ngược  naỳ được chứng minh rõ rệt qua lịch sử. Từ cuộc cách
        lại, nếu bị phê bình thì cũng nên suy nghĩ mà chớ buồn  mạng vô sản năm 1917 tại Nga sô đến cuối thập niên
        phiền. Ai khuyên ta mà khuyên phải là bạn ta. Ai chê ta  1980,  có  thể  nói  chế  độ  Cộng  sản  chiếm  gần  ½  thế
        mà chê phải là thầy ta. “Tam nhân đồng hành tắc hữu  giới. Sau năm 1990 chỉ còn lại 4 nước Công sản. Vì
        ngã sư”. Trong cái rủi có cái may như tái ông thất mã,  chế độ Cộng sản đi ngược lại tiến trình nhân bản hoá
        nhờ đó mình hiểu thêm về thế thái nhân tình, tích luỹ  cuả nhân loại, không tôn trọng tự do, dân chủ, nhân
        kinh nghiệm để mưu cầu đại cuộc.                        quyền là những quyền bất khả xâm phạm (inalienable
                                                                rights) của nhân loại. Chủ nghĩa Cộng sản là cơn ác
        “Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng haò kiệt có
        hơn ai”. Chướng ngại ở đời là nấc thang cho kẻ anh tài,   mộng của nhân loại nên dần dần bị đào thải.
        kho tàng cho người khôn khéo. Trong hoàn cảnh nước  Tinh thần duy vật của chủ nghĩa Cộng sản khiến cho
        mất nhà tan, gần 3 triệu dân Việt đã tái tạo đời sống  con người mất dần nhân tính (humanity). Thiếu nhân,
        mới tại hải ngoại. Hãy xem đó như môt cuộc du học bất  nghĩa, người  xem  người  như  chó  sói,  không  có
        đắc dĩ, không thông qua một thử thách naò về sinh ngữ,  tình thương  và  giúp  đỡ  tha  nhân  vì  quyền  lợi  đảng
        trình độ văn hoá, chỉ cần sự quyết tâm ra đi tìm tự do  phái, chủng tộc mà dồn thế nhân vaò tình trạng diệt
        dù  phải  vượt  bể,  trèo  non,  lên  ghềnh  xuống  thác,  để  chủng. Nếu không có Hoa kỳ cứu giúp thì Hán tộc đến
        lánh nạn Cộng sản trước sự đón tiếp đầy tình người cuả  nay chưa chắc thoát khỏi ách cai trị của đế quốc Nhật.
        thế  giới  tự  do.  “Có  gió  cả  mới  hay  cây  cứng,  không  Thế mà Tàu Cộng vô lương tâm dùng phương pháp bá
        đường dài nào biết ngựa hay”!                           đạo nên thế giới Cộng sản đã bị nhân loại ruồng bỏ,
                                                                điạ bàn hoạt động ngaỳ càng bị thu hẹp. Chiến dịch
        Oán thiên, vưu nhân là đạo lý thường tình của nhân thế.
        Cố  gắng  lãnh  hội  nghịch  cảnh  một  cách  khôn  kheó,   dùng độc trùng Vũ Hán, nhằm tận diệt thế giới tự do,
        tương kế tựu kế, bổ khuyết thành ưu, để mưu cầu phúc    để bành trướng đế quốc Công sản là chiến dịch tự sát
        lợi chung cho nhân quần xã hội với thái độ kiên cường   (a  suicide  mission)  khiến  cho  thế giới  kinh  tởm  chủ
        “Phú qúy bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất   nghĩa Cộng sản vô thần.
        năng khuất”.                                            Trong nỗ lực quang phục quê hương, người Việt quốc
                                                                gia chân chính có chung môt mục đích tái lập tự do,
        Đối với người Viêt quốc gia không phỉ báng trong lời
        nói hay ác độc trong hành động. Phỉ báng, hành động     dân  chủ,  nhân  quyền  cho  Việt  Nam,  nhưng  phương
        ác hiểm chỉ là hạ sách, vì không có khả năng naò khác   thức đấu tranh đôi khi dị biệt. Phương thức đấu tranh
        như các chế độ độc tài, chỉ biết đàn áp vì không có khả   dị  biệt  không  phải  là  mâu  thuẫn  hay  tương
        năng thuyết phục. Ra tay ác hiểm sẽ tạo nên ảnh hưởng   khắc.  Đường naò cũng đến La Mã, miễn là các đoàn
        dây chuyền, oan oan tương baó, dễ rơi vaò mê lộ, tâm    thể  biết  tôn  trọng  lẫn  nhau,  biết  phân  công,  phân
        hồn sẽ bị xao xuyến. Mỗi khi tâm động, thì con người    nhiệm trong công tác đấu tranh thay vì ôm đồm nhưng
        thường mất bình tĩnh cũng như một khi đã nổi cơn điên   không đủ khả năng về nhân tài, vật lực. “Ai ôm nhiều
        thì  “Người  khôn  hoá  dại,  người  hiền  hoá  ngu”.  Phản   thi  ôm  không  chặt  -  qui  beaucoup  embrasse,  mal
        ứng vụng về, cơ hội thành công sẽ giảm bớt và rất dễ    étreint”. Chiến thuật, chiến lược có thể thay đổi, biến
        chuốc lấy thất baị.                                     hoá linh động tuỳ hoàn cảnh và thời gian, nhưng tốt
                                                                nhất là tránh áp dụng những phương thức bá đạo để
        ‘Thất bại là mẹ thành công” là kim chỉ nam cho những  tranh dành ảnh hưởng giữa các đoàn thể quốc gia.
        ai có lý tưởng.  Bậc trượng phu (gentlemen) thuờng lấy
        đức mà xử thế, lấy trí mà mở rộng tầm mắt nhân sinh,    Ngoài vấn đề Quốc Cộng, cộng đồng chúng ta có hằng
        lấy  nhân  làm  nguyên  động  lực  thúc  đẩy  hành  động.   trăm đoàn thể lớn, nhỏ đang hoạt động thể hiện tinh
        “Nhân giả vô địch”, người có lòng nhân không ai thắng   thần “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách”. Trải
        nổi, nhằm xây dựng, giải hoá xung khắc trong công tác   qua  45  năm  thử  thách,  có  đoàn  thể  cũ  mai  một,  có
        xây dựng xã hội lành mạnh. Sự xung khắc có thể do       đoàn thể mới xuất hiện. Nhiều người thành tâm biết
        quan niệm lêch lạc về các về vấn đề xảy ra trong xã     chọn mặt gởi vàng, luôn nói lên lời công đạo thay vì
                                                                gán cho các đoàn thể đấu tranh là “hoang tưởng” hay

                                           Bản Tin Sinh Hoạt Cư An Tư Nguy Số 1
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22