Page 25 - Bản Tin Cư An Tư Nguy sô 6
P. 25
25
thủ đắc và bảo tồn trong tâm tưởng thể hiện biết lẽ sống.
đặc trưng của nền văn hoá Việt Nam: Là của Cho dù chúng ta không loại bỏ ý niệm
hương hỏa, công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy; là siêu hình về một phần của cuộc đời thường do
gia bảo thiêng liêng của tổ quốc in hình dấu định mệnh an bài vì chúng ta không giải hoá
vết của hồn thiêng sông núi mà người công được các ẩn số cố hữu. Thế nhưng, thế thượng
dân nước Việt Nam Cộng Hoà luôn hãnh diện, thường tình, con người vẫn cố gắng dành
ấp ủ trong hoài bảo, tựa bản nhạc vàng ru trọn phần tự quyết định thân phận của mình.
đời mình! “Chacun est l’artisan de sa fortune.” hoặc theo
Ngày nay, sau gần 47 năm viễn xứ, hầu nhân sinh quan trung dung. “Có Trời mà cũng
hết cựu sinh viên HVQGHC khắp năm châu tại ta”.
bốn bể, cùng với các cấp Dân, Quân, Cán, Nhân sinh quan cổ, kim, Đông, Tây vẫn
Chính, công dân của nước Việt Nam Cộng là một:: Đông thì quan niệm:”Thiên hành
Hoà cao quý đang lưu vong, nhờ căn bản vốn kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức. Cố tài giả
liếng văn hóa còn lại “La culture est ce qui bồi chi, khuynh giả phúc chí”. Trời hành đạo
reste quand on a tout oublié’”, đều đã thành mạnh mẽ, cốt giúp người tự lực, tự cường,
công với tinh thần “phú quý bất năng dâm, chứ không giúp người biếng nhác, hay Hoàng
bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”, Thiên bất phụ hão tâm nhân. Khi nên Trời
sống trong tự do, xứng đáng với nhân phẫm cũng chiếu người. Con người muốn thì Trời
và quyết tâm thực hiện đại nghiệp cứu quốc cũng ban cho. “Nhân chi sở dục, Thiên tất
để tái thiết tự do, dân chủ và thinh vượng cho tòng chi”.
Việt Nam. Tây thì khuyên ta “Aide toi, le ciel
Học Viện Quốc Gia Hành Chánh đã đào t’aidera”. Hãy tự giúp mình, rồi Trời sẽ giúp
luyện nên những con người Việt- Nam, phục mình sau. Thánh Nhân cũng đã nói “Creator
vụ đất nước với tình đồng hương, nghĩa đồng willed that man should be left in the hand of
bào trong dòng sinh mệnh của dân tộc. his own counsel …for his own sake.” (Sir
Những gì chúng ta trải qua trong cuộc 15:14) Tạo hoá dành cho thế nhân quyền
đời đều là những hoài niệm đáng nhớ, đáng quyết định thân phận của mình.
thương. Những hoài niệm êm đềm đã ghi sâu Tự lực, tự cường vẫn là hoàng đạo.
trong tâm tưởng về những năm dài, tháng “Nhân vô viễn lự, tắc hữu cận ưu”. Làm
rộng của một phần đời sinh sống, phục vụ quê người mà không nhìn xa, ắt có ngày sẽ gặp
hương và một phần đời viễn xứ. Không tự tôn phiền phức, âu lo. Quá khứ đã cho chúng ta
về quá khứ, mà cũng không tự ty về thân phận nhiều kinh nghiệm đau thương.
của kiếp sống tha hương. Vì thế, dù sống trong thời gian nào, xã
Cicéro, một nhà hùng biện nỗi tiếng ở hội nào, chúng ta cũng phải phấn đấu hết
thành Rome, năm 46 trước công nguyên, đã mình, để khuất phục hoàn cảnh, trước khi
nói người lớn khác trẻ em vì người lớn biết phục mệnh. ”Trời đâu riêng khó cho ta mãi.
quá khứ, nhớ lịch sử. Dù quá khứ là quá khứ, Vinh nhục dù ai cũng một lần”.
“Le passé est le passé”, cũng như tuổi tác Sống xứng đáng là người Việt cao quý
“xuân bất tái lai”, không thể thay đổi hay đều trong bất cứ tình huống nào và phục vụ tập
chỉnh được, chúng ta vẫn giữ thái độ “Bất oán thể đồng môn nói riêng, cộng đồng Việt-Nam
thiên, bất vưu nhân, hạ học nhi thượng đạt”. hải ngại nói chung, thì cũng như phục vụ
Không oán trời, không trách người, phàm làm chính quê hương mình vậy.
người nên biết thời vận. Biết quá khứ giúp
chúng ta am hiểu tình, lý của cuộc đời, tức là Trần Xuân Thời
Bản Tin SHCATN Số 6 Ra Ngày 30/4/2022