Page 77 - Ban tin sinh hoat Cu An Tu Nguy So 3
P. 77
77
vẫn mang theo được quê hương. Chúng ta mang
theo được những nét đặc thù của văn hóa, truyền
ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI thống sinh tồn của dân tộc, và niềm tự hào mà tổ-
tiên để lại.
Ôn Cố Tri Tân, ngày giỗ tổ hôm nay nhắc
nhở chúng ta tìm hiểu thấu đáo hơn về bản sắc dân
Ngàn Năm Muôn Thủa tộc của mình. Từ đó, chúng ta tự đặt lại cho mình
một câu hỏi rõ ràng và thực tế hơn: "Tôi sẽ làm được
Nhớ Đức Tiên Long những gì hữu hiệu, thực tế, lợi ích lâu dài, cho cộng
Bốn Bể Năm Châu đồng Việt-Nam hải ngoại, và cho quê nước và đồng
bào ruột thịt nơi quê nhà?". Từ đó chúng ta tự đặt
lại cho chúng ta một mục tiêu đấu tranh thích hợp
hơn: “Đấu tranh cho phúc lợi của quê hương đồng
bào, trong mọi hoàn cảnh của đất nước”.
Nhìn lên câu đối đỏ thắm trên nền vàng tươi
sáng, tôi thấy lòng thổn thức và hãnh diện là người Mấy chục năm đã trôi qua, con tầu người
Việt-Nam. Theo truyền thống tốt đẹp, cứ mỗi Ngày Việt hải ngoại vẫn chưa có được một vị thuyền
10 Tháng Ba chúng ta tụ họp với nhau để kính nhớ trưởng tài ba, đủ tầm vóc kết hợp. Vì thế, tùy hoàn
và tôn vinh tổ tiên. cảnh và khả năng, mỗi tổ chức hay mỗi người chúng
ta nên tự tìm lấy một kế hoạch và chiến lược riêng.
Từ ngày lập quốc, nhiều phen bị ngoại bang đô hộ,
tài liệu bị đốt phá thất lạc, mãi đến năm 1479, Sử
Quan Ngô Sĩ Liên mới biên soạn đuợc một bộ sử
chính thức, gọi là ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ.
Từ đó, chúng ta chính thức vinh danh các đời vua
Hùng Vương và ghi nhận Triều-đại Hùng Vương có
công dựng lên nuớc Việt Nam thân yêu.
Qua bao triều đại, tổ-tiên đã để lại cho chúng
ta một triết lý sống nền tảng. Cái triết lý sống đó, kết
hợp được lòng người, tạo được sự an-bình hạnh-
phúc trong làng xóm, trong cộng đồng, và tạo đuợc
sức mạnh của quốc-gia dân-tộc để chống ngoại xâm.
Tổ tiên chúng ta đã lấy TINH-THẦN và
TÂM-LINH làm căn bản cho cuộc sống, tạo được sự Chúng Tôi Không Kêu Gọi Đoàn Kết.
xung mãn của Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín và Công
Dung Ngôn Hạnh. Tư Bản hay Cộng Sản, đều không Chúng Tôi Kêu Gọi Một Sự Đoàn Kết Chân
phải là con đường mà tổ-tiên chúng ta đi. Thành và Sáng Suốt.
Tổ tiên chúng ta đã KẾT HỢP VỚI NHAU Chân thành để có thể chấp nhận những khác biệt của
BẰNG TÂM, đã CƯ XỬ VỚI NHAU BẰNG ĐỨC. nhau và luôn luôn giữ được tinh thần “Quân Tử Hòa
Nhờ thế, đã tạo được sự ĐOÀN-KẾT CHÂN Nhi Bất Đồng”, khi đồng thuận cũng như khi bất
THÀNH VÀ SÁNG SUỐT, yếu tố căn bản của kết
hợp. đồng thuận. Người xưa đã dạy, “Thiên Thời Không
Bằng Địa Lợi, Địa Lợi Không Bằng Nhân Hòa”. Cái
Tổ tiên chúng ta đã đi từ TÌNH-CẢM CỘNG gọi là “nhân hòa” chính là sự đoàn kết chân thành
-ĐỒNG đến Ý-THỨC CỘNG-ĐỒNG. Thể hiện
được tình đồng bào ruột thịt, mọi nơi, mọi lúc. đó. Người xưa cũng đã nói, “Quân Tử Hòa Nhi Bất
Lưu”. Chúng ta hòa hợp với mọi người mà không
Tổ tiên chúng ta đã ý thức được VAI TRÒ
CỦA CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI và SỰ LIÊN mù quáng theo trào lưu. Chúng ta hòa hợp thiện
HỆ GIỮA NGƯỜI với NGƯỜI, GIỮA NGƯỜI với lương, trông có vẻ là ôn hòa thuận theo, nhưng nội
TRỜI ĐẤT. Tạo được sức mạnh của đoàn kết vì đại tâm lại rất cương nghị. Chúng ta khiêm tốn hòa hợp
nghĩa quốc gia. nhưng lại có tín niệm của riêng mình, do đó sẽ
Vì chẳng đặng đừng phải bỏ nước ra đi, chúng ta không bị trôi theo cảm xúc, không bị cuốn theo trào
không mang theo được đất nước, nhưng chúng ta lưu.
Bản Tin Sinh Hoạt Cư An Tư Nguy Số 3