Page 129 - Bản Tin Cư An Tư Nguy sô 6
P. 129
129
ning of wisdom” (Prv.17). Thiện và ác là một
ý niệm tương đối vì “Bên này núi Pyrénées là
chân lý thì bên kia là sai lạc”. Nhưng thế
Luận về Lương Tâm thượng thường tình, có những điều ác “malum
in se”, có nghĩa là tự nó đã là ác mà nhân thế
đều công nhận như tội giết người không xã hội
Trần Xuân Thời nào dung tha.
1- Giáo luật và Lương tâm 5- Sự phân biệt thiện ác chẳng những do luật
Các tín ngưỡng đều có các giới răn, giới luật. lệ của mỗi quốc gia, giới luật của mỗi tôn giáo
Tuân giữ các giới răn tức là tuân luật, luật này mà lương tâm con người cũng vừa là nhân
hưóng dẫn đến chân lý. Người ta thường nói: chứng (witness) vừa là quan tòa (judge) phán
“Sống không có kỷ luật, thì chết sẽ không xét hành vi của mỗi người. Lương
được vinh quang”. Thiên đàng, Niết bàn, Cõi tâm (conscience), cũng như ý thức, tuy vô
phúc đều có giá cả. Sống buông thả, tự do, tư hình, nhưng âm thầm, tiềm ẩn, điều hướng
tại “Ngoài vòng cương tỏa chân cao thấp. hành vi của con người. Con người có thể che
Trong thú yên à cuộc tình say”, nếu không mắt luật pháp, che mắt thiên hạ về hành vi bất
chịu niệm kinh hôm sớm, giữ cho lục căn chính của mình nhưng không thể che mắt
thanh tịnh, xa lánh tội lỗi thì khó hưởng được lương tâm. Vì thế, người đời thường không
phước đời đời… “Do this, you will live: If you làm việc trái lương tâm, phần vì sợ bị lương
wish to enter eternal life, keep the command- tâm cắn rứt, phần khác vì sợ hậu quả không
ments”. được vào cõi phúc đời sau.
2- Dĩ nhiên không ai bắt buộc mình phải tuân 6- Lương tâm là quan tòa của Thiên luật
giữ giới luật, Nếu muốn được hưởng phước (natural/divine law).”Cọp giết người cọp yên
đời thì phải làm lành lánh dữ trong lời nói ngủ. Người giết người thức đủ năm canh”.
cũng như hành động. Nói khác đi, khi tuân các Trong tận đáy lòng của mỗi người có một loại
giới luật, con người tuân giữ một cách tự luật, Luật nầy không ràng buộc như luật đời
nguyện. Thượng Đế khuyên nhân thế hãy theo (manmade law), nhưng mời gọi con người làm
Ngài vì Ngài là Đường là Chân lý, là Sự sống. lành, lánh dữ. “In the depth of his conscience,
“Theo Ta các con sẽ biết được chân lý và chân man detects a law which does not impose on
lý sẽ giải thoát các con”. “Come, follow me, himself, but which hold him to obedience. Al-
you will know the truth, and the truth will ways summon him to love good and avoid
make you free”. Nhờ đó, chúng ta có cơ may evil, the voice of conscience can when neces-
thoát khỏi tục lụy, xích xiềng của thế trần. sary, speak to his heart more specifically: Do
3- Thượng Đế không bắt buộc thế nhân phải this and sun that” (Rom. 2: 14-16).
tuân luật vì có tự do hành động, con người 7- Đúng vậy, tiếng lương tâm, khi cần sẽ
mới có thể chịu trách nhiệm về hành vi của khuyên con người làm điều lành và lánh điều
mình. Có tự do hành đạo, con người mới có ác. Lương tâm có trách nhiệm nên cũng có
công đức. Tín ngưỡng nào cũng phải biết tôn quyền hạn, đó quyền chế tài khiến cho những
trọng quyền cá nhân tự quyết. Sự ép buộc tuân người phạm tội thường bị lương tâm cắn rứt…
luật lệ chỉ áp dụng cho thuở thiếu thời vì khi và nhờ đó, có khi tội nhân thú tội trước vị linh
đó lý trí chưa ý thức được những gì nên nói và hướng để xin hoà giải hay cơ quan công lực để
những việc không nên làm. xin đền tội.
4- Tuân giữ các giới luật là nguồn gốc của sự 8- Những kẻ theo chủ thuyết vô thần (atheism)
khôn ngoan “Fear of law, which is the begin- thường có những hành vi vô nhân, thất đức vì
Bản Tin SHCATN Số 6 Ra Ngày 30/4/2022