Page 34 - Bản tin Cư An Tư Nguy - Số 2
P. 34
34
Luận Về hỏi nhiều, và ứng dụng kiến thức vào nhiều hoàn
cảnh.
LÝ TƯỞNG Muốn thực hiện được lý tưởng, cần phải hội đủ bốn
yếu tố chính, ba yếu tố đầu có tính cách bẩm sinh
(innate) và yếu tố thứ tư do sự tu luyện của bản thân.
–Trí tuệ (intellect): Mọi người bình thường đều có trí
tuệ do Thượng Đế ban cho con người. Trí tuệ là cơ
năng đặc biệt của con người, biết tự thu nhận kiến
thức, học hỏi kinh nghiệm, tinh luyện suy luận và ứng
Trần Xuân Thời dụng kiến thức vào sự xây dựng cuộc sống cá nhân và
nhân quần xã hội và phát triển sáng tạo.
L –Lý trí (reason): là cơ năng giúp con người biết phân
biệt, tốt xấu, phải trái.
ý tưởng (Ideal) là những gì tốt đẹp nhất mà
chúng ta muốn đạt đến. Nào là ngôi nhà lý –Tự do (freedom): Tự do tâm lý là yếu tố bẩm sinh,
tưởng, hai trái tim vàng trong túp lều tranh. Người yêu mọi người đều có tự do quyết định về phương diện
lý tưởng, công việc lý tưởng, đời sống lý tưởng, cộng tâm lý như chọn lành lánh dữ, tự do suy tư, mơ ước,
đồng lý tưởng.... yêu thương mặc dù tự do tâm lý có thể bị hạn chế bởi
Phải chăng chỉ có con người mới có lý tưởng? Đúng, tự do chính trị, luân lý xã hội, tôn giáo, tạo thành cái
chỉ có con người mới có những ước mơ làm đẹp cuộc gọi là siêu bản ngã (superego) đè nặng lên tự do tâm
đời, cho nên con người không ngừng làm việc, phát lý.
minh để tiến bộ, cải tiến sinh hoạt hàng ngày từ sinh –Ý chí (will): Ý chí là yếu tố do con người tự rèn
hoạt của cá nhân, tổ chức, đoàn thể đến sinh hoạt của luyện. Có chí thì nên. Có trí tuệ để suy tư, tìm ra việc
cộng đồng, xã hội từ thời thượng cổ đến thời đại văn phải làm, kiến tạo lý tưởng, có tự do chọn lựa lý
minh như hiện nay. tưởng, nhưng nếu không có ý chí cương quyết thúc
Con người khác các sinh vật khác nhờ có lý trí biết suy đẩy hành động thì dù có chương trình, kế hoạch mà
xét, biết phát minh những điều mới lạ, biết suy xa hiểu thiếu quyết tâm thực hiện cũng như không.
rộng để theo đuổi lý tưởng của mình. Lý tưởng có thể Nếu chúng ta có lý trí mà không biết học hỏi, thu nhận
xếp loại vào đối tượng như những lý tưởng nhằm vào kiến thức, tinh luyện suy luận, phát triển sáng tạo và
phúc lợi cá nhân, gia đình, cộng đồng, quốc gia, nhân ứng nghiệm vào đời sống, thì lý trí sẽ trở nên vô dụng.
loại. Hoặc xếp loại theo mục tiêu như làm giàu, phát Ngọc bất trác bất thành khí, uổng công của Thượng
triển kiến thức, kiến tạo hòa bình, thiết lập công lý, Đế. Con người có tự do để hành động, nhưng phải biết
nhân quyền, kiến tạo hạnh phúc cho đồng bào, phát hành xử quyền tự do quý báu này để làm việc hữu ích
triển nghệ thuật, phát triển thể thao, phát triển các cho nhân quần xã hội. “Tự do chân chính, nhân bản là
phương tiện giải trí.... tự do làm viêc thiện và ngược lại là thứ tự do giả tạo”.
Tự do mà Thượng Đế ban cho loài người không phải
Trí tuệ là cơ năng đặc biệt của con người. Từ thuở sơ tự do biếng nhác, phí phạm cuộc đời. Sự biếng nhác sẽ
sinh, trí tuệ như một tờ giấy trắng. Trí tuệ thu nhận các làm hạ nhân phẩm con người (dehumanization) qua
dữ kiện từ thế giới bên ngoài nhờ các giác quan, tinh những hành vi tiêu cực, khiến cho thân thể không phải
luyện các dữ kiện thu nhận được qua quá trình học hỏi, là phương tiện cho trí tuệ phát triển. Nếu trí tuệ bị
tiếp xúc, chia sẻ, đối thoại, làm việc và lưu trữ kinh giam giữ trong một cơ thể biếng nhác, có mắt mà
nghiệm vào vô thức. Tiến trình này đóng góp vào sự không có tròng, có tai mà không chịu nghe... thì trí tuệ
phát triển của trí tuệ. Tai càng nghe nhiều, mắt càng sẽ bị lụn bại, thân xác nảy nở theo tuổi tác mà trí tuệ
thấy nhiều, trí tuệ càng thu nhận được nhiều dữ kiện, vẫn ở trạng thái thiếu truởng thành.
gặp được nhiều hoàn cảnh, biết được nhiều sự việc thì
con người càng trở thành lão luyện nhờ trí tuệ càng Trạng thái ấu trĩ này khiến cho con người gặp nguy cơ
phát triển. Người khôn thường là người trường trải, học rơi vào tình trạng thiếu nhân cách, sống không tưởng:
Bản Tin Sinh Hoạt Cư An Tư Nguy Số 2