Page 22 - Ban tin sinh hoat Cu An Tu Nguy So 3
P. 22
22
Ngay trong các phương trình tóan học ta cũng thường
đặt các thời điểm thí dụ: gọi “t1” là thời điểm của mũi
tên còn trên cung, gọi “t2” là thời điểm của mũi tên
tới đích, các thời điểm này chỉ có gíá trị trên đúng các
tọa độ của cung (điểm khởi hành) và tọa độ của đích
(điểm tới). Rồi nếu bây giờ ta bỏ qua các thời điểm Viếng Mồ Tử Sĩ
“t1” và “t2”, chọn một thời điểm nào đó chẳng hạn,
nằm giữa là “tn” trên chặng đường khi tên đang bay,
tọa độ này rõ ràng chỉ quan trọng là tốc độ bay, chặng
đường chứ đâu phải kể gì đến (liên quan với) thời
gian cho rắc rối. Hay thí dụ khác như chúng ta quan Hôm nay về thăm nghĩa trang
sát người thân trong cuộc sống quanh ta, thấy ai cũng Mồ anh cô quạnh hoang tàn
gìà dần đi (theo thời gian) cho tới chết, (nghĩa là chỉ Cỏ xanh phai vàng úa sắc
có sự thay đổi về sinh học) mà ta lại chủ quan đổ tội
cho “thời gian đã tàn phá”. Vậy đâu mới là sự thực? Hoàng hôn nhuốm phủ màu tang!
chúng ta đã rất vô lý khi đặt tên “sự thay đổi” là “thời
gian” chứ sự thực đã rõ ràng là không có thời gian. Thuở nào chiến sĩ can cường
Về không gian chúng ta thường tưởng tượng Trọn đời nghĩa nặng quê hương
theo quan niệm của Newton là một khối vuông giới Tháng năm vui buồn chiến địa
hạn bởi sáu mặt phẳng là sáu hình vuông, trong Chinh y lấm bụi sa trường!
khỏang này “trống rỗng”, chuyện này hòan tòan “sai”.
Sự thực theo Einstein với thuyết tương đối tất cả mọi
“vật” đều luôn luôn tùy thuộc vào lực hấp dẫn vạn vật Một ngày gục ngã tử thương
(gravity) và tốc độ (velocity) của vật. Khỏang không Đầu em chit vành khăn trắng
gian sẽ “đàn hồi” như một trái banh lúc to lúc nhỏ tùy Nhớ anh suốt những canh trường
tốc độ, và trong đó luôn chứa đựng một trường (field)
cùng các hạt (particles). Em nuốt lệ sầu cay đắng!
Vậy khoa học kỹ thuật “tiên tiến” nhất
của thế kỷ 21 đã xác nhận “không-thời-gian” không Hôm nay anh dưới mộ sâu
có thực hay nói cách khác cảnh vật chung quanh ta Trần gian em chịu khổ sầu
đều là “ảo”. Chính chúng ta mới là “nhện khùng” chứ Trước sau cuộc đời vắng vẻ
không phải Diogenes hay Berkeley. Chính Lão Trang Ngày mai không biết về đâu!
đã chứng tỏ là các bậc “minh triết” “thánh nhân” khi
biết mình là bướm để đánh gíá chính xác cho Ý Nghĩa
Cuộc Đời. Giờ đây em đắp mộ chàng
Nguyện cầu em thắp nén nhang
Cho mộ chàng được ấm lại
Linh hồn thôi hết lang thang!
Hãy hoà trong hồn nước non
Em giữ dạ chẳng phai sờn
Bầy trẻ ta còn tuổi dại
Em làm goá phụ nuôi con!!
Hàn Thiên Lương
Bản Tin Sinh Hoạt Cư An Tư Nguy Số 3