Page 257 - index
P. 257
DÂY CHUYỀN AN TÁNG vinh danh Tổ quốc, khăn tang để tạ tội vì chết
trước cha mẹ các anh, tôi không cầm được nước
Mặc dù bên trong các quan tài đều được bọc mắt khi nghĩ đến ý nghĩa đó.
thiết và hàn chì, nhưng mùi hôi vẫn xông ra nồng Bình quân mỗi ngày, đội quân mai táng phải
nặc, do xác lính chở về đến đây đều sình thối. chôn phân nửa số quan tài đang quàng và đội quân
Nhìn số quân mới biết đa số các anh đều còn rất tẫn liệm phải điền vào chỗ trống 60 quan tài mới.
trẻ, sinh từ năm 1954 đến 1952 (18-20 tuổi) và Liên đội Chung sự (lo hữu sự cuối cùng cho binh
thuộc các bình chủng thiện chiến: Nhảy dù, sĩ) phụng sự tử sĩ từ lúc nhận xác đến lúc xây phần
TQLC, Biệt động quân. mộ. Cấp số của Liên đội khoảng bằng đại đội,
Do quân đội VNCH tôn trọng tâm linh của tử nhưng không gọi là đại đội vì binh sĩ gồm đủ sắc
sĩ, nên nghi lễ an táng tại Nghĩa trang Quân đội lính: Một toán lính quân nhu đóng hòm, một toán
với thể thức rất trang trọng nhưng không che giấu lính quân y rửa xác, cho vào bọc nylon và đưa vào
được những chi tiết thê lương! ngăn lạnh. Ngoài ra, mỗi binh chủng: Hải quân,
Bên dãy quan tài theo đạo Phật, vị sĩ quan Không quân, TQLC, Nhảy dù, Biệt động quân,
tuyên úy Phật giáo, mặc áo cà sa vàng, đầu cạo Thiết giáp, Quân đoàn…phải cử hai hạ sĩ quan
trọc, mẫn cán lần lượt đọc kinh cúng cơm trưa và biệt phái về Nghĩa trang Quân đội vừa để làm dàn
cúng cơm chiều từ quan tài này đến quan tài khác. chào đội quân danh dự, vừa nhận xác tử sĩ thuộc
Vì mùi rất hôi, nên tang gia của các tử sĩ đều binh chủng của mình để báo cáo về đơn vị và trích
không đến gần quan tài, mà ở tại khu nhà nghỉ quân bạ của tử sĩ đó để viết điếu văn.
cách đó 100 mét. Khi đến lượt cúng cơm, nhà sư Tất cả các quân nhân biệt phái đó đều dưới
tụng kinh với hai người lính Liên đội Chung sự quyền chỉ huy của viên trung úy Liên đội trưởng,
đứng hầu hai bên bàn thờ, tang gia mới đến quỳ nếu tôi nhớ không lầm tên ông là Xuân.
trước bàn vong. Khi thầy tụng đến đoạn: “Kiềng
tiền tửu châm, nhị tuần lễ nhị bái…” thì người lính
hầu bưng nhạo rượu châm thêm ba ly rượu trên
bàn thờ và vợ con tử sĩ lạy 2 lạy. Phần lớn tử sĩ
chỉ có người vợ trẻ, bà mẹ trên tứ tuần và anh chị
em ruột đến. Không hiểu sao it tử sĩ có bố đến dự,
một số vợ tử sĩ bồng con nhỏ trên tay với vành
khăn tang. Khi thầy đọc dứt bài kinh cúng cơm,
hai người lính hầu bê cái bàn thờ sang quan tài kế
bên, tang gia của quan tài kế bên liền đến dời chiếc
chiếu từ quan tài vừa tụng xong sang quan tài của
người thân để quỳ. Tang gia của quan tài vừa tụng
xong khóc tức tưởi trên hành lang trở về nhà nghỉ.
Một vòng cúng cơm 70 quan tài phải mất 3
tiếng đồng hồ. Tôi thấy thương vị sư tuyên úy và
hai anh lính hầu phải chịu mùi hôi suốt 6
tiếng/ngày. Trong khi đó, bên phía 50 quan tài tử
sĩ theo đạo Công giáo thì có nghi thức gọn hơn: PONCHO BUỒN PHỦ KÍN ĐỜI ANH.
Vị linh mục tuyên úy mặc áo dài thụng màu đen,
một tay cầm chén nước thánh, một tay cầm nhành Trung úy Xuân xuất thân từ trường Sĩ quan
hoa, rãi nước lên đầu quan tài, miệng đọc kinh, Thủ Đức nên rất mến khóa đàn em tụi tôi. Tôi là
cũng có hai anh lính hầu đứng nghiêm chào. thằng vốn hiếu kỳ, nên ngoài giờ gác hay đi theo
Một tour làm phép rửa tội cho 50 quan tài như trung úy Xuân để biết hết các khâu vận hành của
vậy chỉ mất một giờ. Tất cả quan tài đều phủ Quốc Nghĩa trang.
kỳ to kèm vành khăn tang nhỏ, Quốc kỳ dành để
257
Đặc San Bất Khuất 2017 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX