Page 111 - dacsan-bk-2011
P. 111
Hữu Phước chỉ là một nhạc sĩ. Do đó, CSVN đã dùng đã can đảm hơn nhiều người khác như Lưu Hữu Phước
anh ta như một văn công, sản xuất nhạc theo lịnh Ðảng chẳng hạn, và đã dám nói lên sự bất mãn và chống đối
và lên tiếng về các vấn đề khác những khi Ðảng thấy của mình. Ông đã tham dự phong trào Nhân Văn Giai
cần. Nói tóm lại, Lưu Hữu Phước đã sáng tác bản nhạc Phẩm hồi năm 1956 và đã dứt khoát chống lại Ðảng
của Quốc Dân Hành Khúc hay Tiếng Gọi Công Dân CSVN. Trong con mắt của CSVN hiện nay, Văn Cao
lúc còn là một sinh viên có tinh thần quốc gia. Ngày là một phần tử phản Ðảng, phản động, phản cách
nay, anh ta là một văn công của CSVN và mọi lời phát mạng. Với chủ trương độc tài sắt máu và lòng tự hào là
biểu của anh ta chỉ là do Ðảng CSVN mớm cho. Ðảng mình lúc nào cũng hành động hợp với chánh
2b.) Quan niệm chung của người các nơi trên nghĩa, CSVN rất xấu hổ về chỗ bản quốc ca họ dùng là
thế giới về quốc ca. Nhưng dầu cho lúc sáng tác bản sáng tác của một nhạc sĩ phản Ðảng, phản động và
nhạc của Quốc Dân Hành Khúc, Lưu Hữu Phươc đã là phản cách mạng. Bởi đó, họ không chịu theo quan
một đảng viên cộng sản rồi và việc chỉ trích chúng ta niệm thông thường bắt đầu với lịch sử bản Marseillaise
dùng bản nhạc đó là do ý anh ta, chúng ta cũng không của Pháp, nghĩa là bất chấp lập trường chánh trị về sau
phải bận tâm về vấn đề này, vì theo quan niệm chung của tác giả bản quốc ca. Họ đã treo một giải thưởng lớn
của người các nơi trên thế giới về quốc ca thì khi một cho người sáng tác được một bản nhạc đáng làm quốc
bản nhạc đã được quốc dân nhận làm quốc ca, nó ca mới. Nhưng trong nhiều trăm bản nhạc gởi đến dự
không còn của riêng ai nữa mà là của toàn dân. Do đó, thi, họ đã không chọn được bản nào ra hồn. Cuối cùng,
cá nhơn người sáng tác bản nhạc cũng như người chọn họ phải hậm hực giữ bản Tiến Quân Ca làm quốc ca.
bản nhạc làm quốc ca không thành một vấn đề đem ra Người quốc gia Việt Nam chúng ta theo quan niệm
thảo luận. Chúng ta có một tiền lệ đáng lưu ý về việc thông thường trên thế giới về quốc ca nên không có gì
này. Ðó là trường hợp bản Marseillaise được dùng làm phải hậm hực vì tác giả bản quốc ca chúng ta đang
quốc ca Pháp. Bản quốc ca này được một nhà quí tộc dùng hiện đã trở thành một văn công của CSVN. Và
Pháp là Rouget de Lisle sáng tác năm 1792. Lúc ấy, nếu có người nào đem việc Lưu Hữu Phước sỉ vả
Vua Louis thứ XVI còn trị vì và Rouget de Lisle là một chúng ta về chỗ đã lấy bản nhạc do anh ta sáng tác làm
sĩ quan trong Quân Ðội Pháp. Năm 1793, Vua Louis quốc ca, chúng ta có thể bảo họ nên dùng các lời sỉ vả
thứ XVI bị xử tử và Rouget de Lisle bị bắt vì là người đó đặt trong miệng Văn Cao để gởi cho tập đoàn
quí tộc theo phe bảo hoàng chống lại Cách Mạng. Lúc CSVN. 3. Nhiệm vụ của người quốc gia Việt Nam đối
ấy, Ông Lazare Carnot, Ủy Viên Quốc Phòng của Hội với bản quốc ca Quốc Dân Hành Khúc hay Tiếng Gọi
Ðồng Cách Mạng vì muốn cứu một sĩ quan cùng binh Công Dân Người quốc gia Việt Nam may mắn có một
chủng với mình, lại là tác giả bản Marseillaise, đã đề bản quốc ca hùng hồn được dùng để thúc đẩy người ái
nghị Rouget de Lisle tuyên thệ trung thành với Cách quốc tranh đấu cho nền độc lập và sự tự do của dân tộc.
Mạng thì sẽ được tha, nhưng Rouget de Lisle từ chối vì Bản quốc ca này rất xứng đáng với lá quốc kỳ nền
không chịu phủ nhận lý tưởng bảo hoàng của mình. vàng ba sọc đỏ. Với giá trị nội tại của chính nó, thêm
Cuối cùng, ông ta chỉ thoát chết vì chánh phủ cách vào vai tuồng lịch sử mà nó đã đóng, nó lúc nào cũng
mạng chủ trương Ðại Khủng Bố do Robespierre cầm gây sự xúc động mạnh mẽ trong tâm trí người Việt
đầu đã bị lật đổ trước khi bản án tử hình của ông ta Nam ái quốc. Từ khi được chánh thức dùng làm quốc
được đem ra thi hành. Nhưng mặc dầu sau năm 1793, ca của nước Việt Nam độc lập, nó đã được nhiều quốc
Rouget de Lisle đã trở thành người chống lại Cách gia trên thế giới biết đến. Tại Việt Nam, nó đã cùng với
Mạng, chánh quyền cách mạng Pháp vẫn tiếp tục dùng quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ làm yếu tố hội tập nhiều
bản Marseillaise do ông sáng tác và năm 1795 đã triệu chiến sĩ quân nhơn như dân sự tranh đấu cho sự tự
chánh thức quyết định lấy nó làm quốc ca. do của dân tộc Việt Nam. Nó đã là bản nhạc tiễn đưa ra
2c.) Trường hợp bản Tiến Quân Ca được tập nghĩa trang nhiều trăm ngàn người đã chết vì Tổ Quốc
đoàn CSVN dùng làm quốc ca. Bản Tiến Quân Ca Việt Nam. Như vậy, nó cũng là một bảo vật thiêng
được tập đoàn CSVN dùng làm quốc ca vốn do nhạc sĩ liêng của chúng ta y như quốc kỳ. Hiện nay, bản Quốc
Văn Cao sáng tác trong thời kỳ CSVN chưa cướp được Dân Hành Khúc hay Tiếng Gọi Công Dân không còn
chánh quyền ở Việt Nam. Không rõ lúc ông sáng tác được chánh thức dùng bên trong nước Việt Nam,
bản nhạc này, Văn Cao đã là một đảng viên cộng sản nhưng như mọi người Việt Nam ở quốc nội đều biết
hay chưa. Nhưng chắc chắn là về sau, ông đã vào Ðảng rằng đó là bản nhạc của người quốc gia chống lại Cộng
CSVN. Tuy nhiên, cũng như nhiều văn nghệ sĩ có nhiệt Sản. Bên ngoài Việt Nam, nó cũng được người ngoại
tâm yêu nước thời đó, Văn Cao đã lần lần nhận chân quốc xem là bản nhạc biểu tượng cho người quốc gia
được bộ mặt thật của Cộng Sản. Ðiều đáng quí là ông chống cộng. Không bản nhạc nào khác có thể thay thế
___________________________________________________________________________________
Đặc San Bất Khuất 2011 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX 110