Page 101 - dacsan-bk-2011
P. 101

Sô để gây hấn với Trung Cộng và cho Liên Sô dùng     vương.  Nhưng  trái  với  các  nhà  vua  Triều  Tiên  dùng
           Việt  Nam  làm  một  căn  cứ  quân  sự  chống  lại  Trung   tước hiệu quốc vương trong mọi trường hợp và không
           Cộng,  đồng  thời  uy  hiếp  lực  lượng  Hoa  Kỳ  ở  Thái   bao giờ dám mặc y phục màu vàng, các nhà vua Việt
           Bình  Dương.  Hiện  nay,  mọi  người  đều  thấy  rõ  nước   Nam  chỉ  dùng  tước  hiệu  quốc  vương  trong  sự  giao
           Việt Nam Cộng Sản là một chư hầu của Liên Sô và lực   thiệp với Trung Quốc, còn đối với thần dân trong nước
           lượng quân sự của CSVN chỉ là lực lượng phụ dịch của   và đối với các nước láng giềng khác, họ đã tự xưng là
           Hồng Quân Liên Sô. Tuy những điều kể trên đây chỉ    hoàng đế. Mặt khác, họ đã mặc y phục màu vàng y như
           mới thể hiện sau này, nhưng ý đồ của tập đoàn CSVN   nhà vua Trung Hoa. Như thế, trong tâm thức tự ngàn
           đã biểu lộ ngay từ lúc họ lấy cờ đỏ sao vàng làm quốc   đời của dân tộc Việt Nam, việc dùng màu vàng là biểu
           kỳ.  Vậy,  cờ  đỏ  sao  vàng  là  biểu tượng  của  tinh  thần   tượng  cho  một  chủ  quyền  nguyên  vẹn  của  quốc  gia,
           vọng ngoại chấp nhận làm thuộc hạ của Liên Sô. Nó    một nền độc lập hoàn toàn đối với Trung Quốc. Cũng
           hàm ý để cho Liên Sô có quyền can thiệp vào nội bộ   trong vũ trụ quan Việt Nam và Trung Hoa thời trước,
           Việt Nam. Ðối với những ai cho rằng Ðảng Cộng Sản    màu  đỏ  thuộc  hành  hỏa  và  chỉ  phương  nam.  Do  đó,
           Ðệ Tam Quốc Tế đã bị giải tán năm 1943 nên Liên Sô   dùng  màu  đỏ  làm  biểu  tượng  là  nhấn  mạnh  trên  chỗ
           không  có  quyền  can  thiệp  vào  việc  nội  bộ  các  nước   dân tộc ta là một dân tộc ở phương nam, đối chiếu với
           cộng  sản  chư  hầu,  chúng  tôi  xin  nhắc  lại  rằng  Ông   dân tộc Trung Hoa ở phương bắc. Cùng với việc dùng
           Brezhnev, Tổng Bí Thư Ðảng Cộng Sản Liên Sô khi      màu vàng, nó nói lên quan điểm của người Việt Nam
           biện minh cho việc Liên Sô can thiệp vào việc nội bộ   tự xem mình là một dân tộc nắm trọn chủ quyền của
           của các nước cộng sản Ðông Âu trong thập niên 1960   nước  mình  và  ngang  hàng  với  dân  tộc  Trung  Hoa.
           đã công khai nêu trước cộng đồng thế giới thuyết chủ   Quan điểm trên đây đã được Nguyễn Trãi nêu ra rất rõ
           quyền hạn chế theo đó một nước xã hội chủ nghĩa đàn   trong đoạn đầu của bài Bình Ngô Ðại Cáo: “Như ngã
           anh (tức là Liên Sô) có quyền can thiệp vào việc nội bộ   Ðại  Việt  chi  quốc,  thực  vi  văn  hiến  chi  bang.  Sơn
           của  các  nước  xã  hội  chủ  nghĩa  đàn  em  (trong  đó  dĩ   xuyên chi cương vực ký thù, Nam Bắc chi phong tục
           nhiên là có Việt Nam) để bảo vệ các nguyên lý của xã   diệc dị. Tự Triệu Ðinh Lý Trần chi triệu tạo ngã quốc,
           hội chủ nghĩa.                                       dữ Hán Ðường Tống Nguyên nhi các đế nhứt phương”.
               1b.)  Ý  nghĩa  của  màu  vàng  và  màu  đỏ  của   Ý  nghĩa  chánh  xác  của  đoạn  văn  trên  này  là:  “Như
           những quốc kỳ về phía người quốc gia. Màu vàng và    nước Ðại Việt ta quả là một nước văn hiến. Bờ cõi núi
           đỏ của các quốc kỳ về phía người quốc gia thì có một ý   sông (của nước ta và Trung Quốc) đã phân biệt nhau
           nghĩa hoàn toàn khác. Theo một số người Việt Nam,    mà phong tục (của chúng ta là) dân phương nam cũng
           hai màu của các quốc kỳ về phía người quốc gia biểu   khác  với  phong  tục  (của  người  Trung  Hoa  là)  dân
           tượng  cho  dân Việt  Nam  da  vàng  máu  đỏ.  Tư tưởng   phương bắc. Từ nhà Triệu, nhà Ðinh, nhà Lý, nhà Trần
           này có lẽ đã bị ảnh hưởng ít nhiều lối giải thích về ý   xây dựng nước ta, (các vua ta đã cùng các vua Trung
           nghĩa lá cờ nửa vàng nửa đỏ mà Việt Nam Quốc Dân     Quốc  của)  nhà  Hán,  nhà  Ðường,  nhà  Tống,  nhà
           Ðảng  đã  dùng  trong  cuộc  khởi  nghĩa  Yên  Báy  năm   Nguyên  mỗi  bên  đều  làm  hoàng  đế  một  phương.”
           1930. Nhưng lối giải thích trên đây không đúng đối với   Trong bài này, chúng ta có thể nhận thấy rằng Nguyễn
           các  quốc  kỳ  Việt  Nam  về  phía  người  quốc  gia.  Các   Trãi đã xem nhà Triệu là một triều đại Việt Nam, mặc
           quốc kỳ này thật sự có một ý nghĩa sâu sắc hơn, liên hệ   dầu theo phần lớn các sử gia hiện tại, đó là một triều
           đến cả vũ trụ quan của dân tộc Việt Nam. Trong vũ trụ   đại do người Trung Hoa thành lập. Như thế là vì Triệu
           quan  này,  có  sự  liên  hệ  mật  thiết  giữa  các  màu  sắc,   Ðà là người đầu tiên áp dụng nguyên tắc nhận làm chư
           phương hướng và ngũ hành. Màu vàng thuộc hành thổ    hầu  của Trung  Hoa  để  tránh  việc  tranh  chiến,  nhưng
           và ở vị trí trung ương. Vì thế, nó vừa tượng trưng lãnh   bên trong nước, vẫn tự xưng là hoàng đế, nghĩa là tự
           thổ, vừa tượng trưng cho uy quyền của nhà lãnh đạo tối   xem  mình  ngang  hàng  với  nhà  vua  Trung  Hoa.  Dầu
           cao được xem là sở hữu chủ của lãnh thổ này. Các nhà   quan điểm của chúng ta đối với nhà Triệu như thế nào
           vua  Trung  Hoa  xưa  kia  cho  mình  là  kẻ  làm  chủ  cả   thì lập trường chung của dân tộc Việt Nam về sự độc
           thiên hạ. Bởi đó, họ tự xưng là hoàng đế đứng trên các   lập hoàn toàn và chủ quyền nguyên vẹn của quốc gia
           vị  quốc  vương  làm  vua  một  nuớc,  và  nắm  giữ  độc   cũng đã được nêu rõ trong bài Bình Ngô Ðại Cáo và
           quyền dùng màu vàng làm y phục. Các nhà vua Việt     được thể hiện rõ rệt với hai màu vàng và đỏ dùng trong
           Nam xưa kia vì thế yếu hơn các nhà vua Trung Hoa và   các quốc kỳ được phía người quốc gia chọn lựa. Vậy,
           không muốn có những cuộc chiến tranh liên miên với   hai màu vàng và đỏ của các quốc kỳ này khác hẳn ý
           họ chỉ vì vấn đề danh phận nên đã phải chấp nhận làm   nghĩa của cờ đỏ sao vàng được tập đoàn CSVN dùng
           chư hầu của hoàng đế Trung Hoa với tước hiệu quốc    làm quốc kỳ. Hai màu vàng và đỏ của các quốc kỳ về

                    ___________________________________________________________________________________


                         Đặc San Bất Khuất 2011 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX                                100
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106