Page 98 - dacsan-bk-2011
P. 98

QUỐC  KỲ  và  QUỐC  CA VIỆT NAM

               Viết cho những ai xem nhẹ lá cờ vàng, hãy đọc và   chỉ  mới  xuất  hiện  với  cuộc  Cách  Mạng  Pháp  năm
           suy ngẫm:                                            1789.  Với  cuộc  cách  mạng  này,  quốc  gia  không  còn
               Sau năm 1975, đồng bào Việt Nam ở hải ngoại đã   được xem là vật sở hữu của một gia tộc, mà là vật sở
           nhiều lần nghe những ý kiến phát biểu bằng lời nói hay   hữu  chung  của  toàn  thể  mọi  ngưoi  sống  trong  cộng
           bằng những bài báo về quốc kỳ và quốc ca Việt Nam.   đồng.  Hệ  luận  của  quan  niệm  mới  này  là  lá  cờ  một
           Trong những dữ kiện và ý kiến được trình bày, có cái   nước không còn là biểu tượng của gia tộc lãnh đạo, mà
           không đúng sự thật, có cái đúng sự thật nhưng gây ra   là biểu tượng của toàn thể quốc dân. Người Pháp đã
           một số thắc mắc và hoang mang. Viết bài này, tác giả   dùng từ ngữ drapeau national để chỉ loại cờ này. Quan
           chỉ có mục đích trình bày một số dữ kiện lịch sử xác   niệm  của  người  Pháp  lần  lần  được  người  các  nước
           thật  về  quốc  kỳ  và  quốc  ca  Việt  Nam  và  đánh  tan   khác chấp nhận và người thuộc các dân tộc nói tiếng
           những luận điệu có thể làm cho người quốc gia Việt   Anh đã dùng từ ngữ national flag khi nói đến lá cờ của
           Nam  thắc  mắc  và  hoang  mang  về  lá  quốc  kỳ  và  bài   mình. Drapeau national của Pháp và national flag theo
           quốc ca của chúng ta.                                tiếng Anh đã được người Việt Nam chúng ta dịch là
                                                                quốc kỳ. Về mặt thực hiện cụ thể thì lá quốc kỳ đầu
           I. QUỐC KỲ VIỆT NAM                                  tiên trên thế giới là cờ tam sắc của Pháp gồm ba màu
                                                                xanh,  trắng,  đỏ,  xếp  ngang  nhau  theo  thứ  tự  kể  trên
           A.  SỰ  XUẤT  HIỆN  CỦA  Ý  NIỆM  QUỐC  KỲ           đây. Sự hình thành của lá cờ này là kết quả của một sự
           TRONG LỊCH SỬ NHƠN LOẠI                              thương lượng giữa hoàng gia Pháp và nhơn dân thị xã
               Việc dùng một mảnh hàng hay vải có màu sắc và    Paris. Lá cờ tiêu biểu cho hoàng gia Pháp từ nhiều đời
           hình thức nhứt định để biểu tượng cho một nhơn vật,   vốn nền trắng trên có thêu một hoa huệ màu vàng. Thời
           một gia tộc lãnh đạo hay một cộng đồng chánh trị đã   quân chủ Pháp, Paris là một thị xã được hưởng quyền
           có từ ngàn xưa. Trong các cuộc giao tranh dữ dội trên   tự trị và có lá cờ riêng gồm hai màu xanh và đỏ xếp
           các bãi chiến trường cổ kim, binh sĩ hai bên đối đầu   ngang  nhau.  Khi  người  dân  Paris  nổi  lên  làm  cách
           nhau đều lấy cờ của bên mình làm điểm hội tập và đều   mạng đòi hỏi chánh quyền cải tổ chế độ, họ vẫn còn
           tận  lực  tranh  đấu,  thường  khi  phải  hy  sinh  cả  tánh   chấp nhận nền quân chủ. Nhà vua Pháp lúc đó là Louis
           mạng  để  bảo  vệ  nó.  Trong  lịch  sử  quân  sự  của  mọi   XVI một mặt vì nhu nhược, một mặt vì thiếu phương
           cộng đồng chánh trị, việc cắm được cờ của mình trên   tiện nên không dùng võ lực đối phó một cách quyết liệt
           đất địch hay cướp đoạt được cờ của quân lực địch đều   với phong trào cách mạng và chịu chấp nhận các yêu
           được xem là một chiến công rạng rỡ. Tuy nhiên, trước   sách  của  nhơn  dân  Paris.  Do  đó,  hai  bên  đã  đồng  ý
           cuộc Cách Mạng Pháp năm 1789, phần lớn các nước      nhau lấy cờ của hoàng gia và cờ của thị xã Paris trộn
           trên thế giới đều theo chế độ quân chủ, hoặc là quân   lại  làm  huy  hiệu  cho  nước  Pháp.  Nhà  vua  là  quốc
           chủ chuyên chế trong đó chỉ có một nhà vua nắm trọn   trưởng  nắm  quyền  Hành  Pháp  nên  màu  trắng  của  cờ
           quyền lãnh đạo và được xem là sở hữu chủ duy nhứt    hoàng gia được đặt ở giữa, hai màu xanh đỏ của cờ thị
           của  quốc  gia,  hoặc  là  quân  chủ  phong  kiến  trong  đó   xã  Paris  được  ghép  hai  bên  thành  một  huy  hiệu  tam
           bên dưới nhà vua còn có những nhà quí tộc làm chủ    sắc. Huy hiệu này lần lần được phổ biến khắp nơi trong
           các lãnh địa, và có khi có những thị xã tự trị trong đó   nước, và đến năm 1793, Quốc Ước Hội Nghị đã chánh
           quyền điều khiển thuộc một nhóm người hào phú địa    thức biểu quyết lấy cờ tam sắc làm quốc kỳ cho nước
           phương.  Một  số  cộng  đồng  chánh  trị  nhỏ  thời  đó  đã   Pháp. Phải nói rằng về mặt thẩm mỹ, cờ tam sắc này
           theo chế độ cộng hòa hay dân quốc. Với chế độ này,   rất  đẹp.  Mặt  khác,  Cách Mạng  Pháp  thời  đó  lấy  làm
           quyền lãnh đạo cộng đồng thuộc về một vài thế gia cự   tiêu ngữ ba khẩu hiệu Liberté – Égalité – Fraternité là
           tộc. Các cộng đồng chánh trị kể trên đây đều độc lập   Tự  Do  –  Bình  Ðẳng  –  Bác  Ái.  Ba  màu  của quốc  kỳ
           hoàn toàn hay phải tùy thuộc một cộng đồng chánh trị   Pháp được xem là tiêu biểu cho ba tiêu ngữ trên đây:
           lớn hơn đều có lá cờ làm biểu hiệu cho mình. Nhưng vì   màu xanh tiêu biểu cho Tự Do, màu trắng tiêu biểu cho
           cộng đồng được xem là vật sở hữu của một gia tộc hay   Bình Ðẳng và màu đỏ tiêu biểu cho Bác Ái. Cờ tam sắc
           một thiểu số gia tộc lãnh đạo nên lá cờ của cộng đồng   của Pháp đã đẹp mà còn được giải thích một cách đầy
           cũng được xem như là lá cờ của gia tộc hay các gia tộc   đủ ý nghĩa tượng trưng rất phù hợp với lý tưởng chung
           đó. Ý niệm quốc kỳ biểu tượng cho toàn thể quốc dân   của  nhơn  loại  nên  quốc  dân  Pháp  đã  nhiệt  liệt  hoan

                    ___________________________________________________________________________________


                         Đặc San Bất Khuất 2011 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX                                 97
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103