Page 102 - dacsan-bk-2011
P. 102
phía người quốc gia đặt nền tảng trên bài Bình Ngô lãnh thổ Việt Nam, rồi dùng từ ngữ Trung Kỳ để chỉ
Ðại Cáo, một bản văn được một nhà ái quốc Việt Nam phần đất ở hai phía bắc và nam của kinh đô Huế. Nam
viết lên sau khi nước ta được giải phóng khỏi ách đô hộ Kỳ được Pháp trực tiếp cai trị như một phần đất của
của người Trung Hoa và biểu lộ tinh thần độc lập của Pháp. Bắc Kỳ và Trung Kỳ được xem là lãnh thổ của
dân tộc. Trong khi đó, cờ đỏ sao vàng của tập đoàn nhà Nguyễn chịu sự bảo hộ của Pháp, nhưng từ năm
CSVN biểu lộ tinh thần nô lệ, thần thuộc nước ngoài vì 1897, Pháp lại ép nhà vua Việt Nam phải giao quyền
đặt nền tảng trên nguyên tắc tổ chức của Cộng Sản đại diện mình cho một Thống Sứ Pháp thành ra Pháp
quốc tế ngày nay được nêu rõ trong thuyết chủ quyền đã can thiệp vào sự cai trị đất này một cách trực tiếp
hạn chế của nhà lãnh tụ Liên Sô Brezhnev, theo đó, hơn ở Trung Kỳ. Trong hệ thống tổ chức của Pháp
Liên Sô có quyền can thiệp vào việc nội bộ của các trước Thế Chiến II, ba kỳ của Việt Nam đã được xem
nước theo xã hội chủ nghĩa để bảo vệ chế độ xã hội như là ba lãnh thổ biệt lập. Sau Thế Chiến II, kế hoạch
chủ nghĩa. của Pháp là thành lập một Liên Bang Ðông Dương
2. Ý nghĩa đặc biệt của cờ quẻ Ly và cờ vàng gồm 5 nước là ba kỳ của Việt Nam, Cam Bu Chia và
ba sọc đỏ. Ngoài ý nghĩa chung về màu sắc nói trên Lào. Trong 5 nước này, Nam Kỳ là đất mà Pháp tha
đây, cờ quẻ Ly và cờ vàng ba sọc đỏ còn có những ý thiết muốn nắm giữ dưới quyền thống trị của mình hơn
nghĩa riêng cũng rất sâu sắc. hết vì nó đã được họ trực tiếp cai trị từ năm 1867, lại là
2a.) Ý nghĩa cờ quẻ Ly Như chúng tôi đã nói phần đat thạnh vượng trù phú nhứt. Bởi đó, họ đã nhứt
trên đây, Ly là một quẻ của bát quái. Cũng như màu định không chấp nhận một nước Việt Nam thống nhứt
đỏ, nó tượng trưng cho phương nam. Trong vũ trụ quan gồm cả ba kỳ. Tháng 3 năm 1946, họ đã cho thành lập
của Việt Nam và Trung Hoa thời trước, màu đỏ thuộc Nam Kỳ Cộng Hòa Quốc. Thiểu số người Việt Nam
hành hỏa, tượng trưng cho mặt trời hay lửa; quẻ Ly theo họ lúc đó đã chống lại quan niệm Việt Nam thống
cũng tượng trưng cho mặt trời, cho lửa, cho ánh sáng, nhứt một cách mạnh mẽ. Các phần tử quá khích trong
cho nhiệt lực và về mặt xã hội thì tượng trưng cho sự nhóm này đã xem đồng bào gốc Bắc Việt cư trú ở Nam
văn minh. Về hình dạng thì quẻ Ly trên cờ của chánh Việt trong thời kỳ đó là người của một nước địch và
phủ Trần Trọng Kim gồm một vạch đỏ liền, một vạch thường hành hung đối với các đồng bào ấy. Trong các
đỏ đứt và một vạch đỏ liền. Do đó, bên trong quẻ Ly, cuộc bố ráp hay chận đường xét giấy căn cước, họ
hiện lên một nền vàng gồm hai vạch liền và một vạch thường bắt người dân nói ba tiếng “Tân Sơn Nhứt”,
đứng nối liền hai vạch ấy. Trong Hán văn, đó là chữ người nào không nói đúng giọng Miền Nam thì bị họ
Công. Chữ công này được dùng trong các từ ngữ công đánh đập một cách tàn nhẫn. Sau mấy năm tác chiến ở
nhơn, công nghệ để chỉ người thợ và nghề biến chế các Ðông Dương, người Pháp ý thức rằng họ không thể áp
tài nguyên để phục vụ đời sống con người. Vậy, ngoài đặt ở Việt Nam một chế độ thống trị theo khuôn khổ họ
ý nghĩa văn minh rạng rỡ, quẻ Ly còn hàm ý ca ngợi sự đặt ra. Vì cần dùng sự giúp đỡ của Hoa Kỳ để có
siêng năng cần mẫn và sự khéo léo của dân tộc Việt phương tiện tài chánh đối phó với CSVN, họ phải chấp
Nam trong các ngành hoạt động sản xuất kỹ nghệ. nhận điều kiện của Hoa Kỳ là nhìn nhận nền độc lập
2b.) Ý nghĩa cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam. Bởi đó, họ đã tiếp xúc và thương thuyết
Ý nghĩa chánh trị Trong lá quốc kỳ, nền vàng với Cựu Hoàng Bảo Ðại. Tuy nhiên, họ chỉ muốn cho
tượng trưng cho quốc gia và dân tộc Việt Nam nói Việt Nam hưởng một nền độc lập hình thức, và thực
chung và ba sọc đỏ tượng trưng cho ba kỳ. Vậy, ba sọc quyền vẫn còn nằm trong tay họ. Mặt khác họ không
đỏ name trên nền vàng hàm ý là nước Việt Nam gồm chấp nhận sự thống nhứt của Việt Nam và tìm mọi
cả ba kỳ và dân tộc Việt Nam gồm người của cả ba kỳ. cách giữ riêng Nam Kỳ dưới quyền cai trị trực tiếp của
Ngày nay, sự thống nhứt của quốc gia và dân tộc Việt họ. Nhờ được Anh Nguyễn Tôn Hoàn từ Trung Hoa về
Nam là một điều không ai phủ nhận được nên người cho biết về tình thế và nhận chân rằng chỉ có Cựu
Việt Nam hiện tại không ý thức được sự gay go của Hoàng Bảo Ðại mới có thể đại diện cho người quốc gia
cuộc tranh đấu đòi thống nhứt trong thập niên 1940, Việt Nam trong cuộc thương thuyết với Pháp nên Xứ
nhứt là ở Nam Việt. Trong ngôn ngữ Việt Nam, chữ kỳ Bộ Nam Việt của Ðại Việt Quốc Dân Ðảng đã phát
có nghĩa là một phần đất của một quốc gia chớ không động phong trào đòi thi hành giải pháp Bảo Ðại với
hàm ý một lãnh thổ biệt lập. Các từ ngữ Bắc Kỳ, Nam một nước Việt Nam độc lập và thống nhứt. Lúc ấy,
Kỳ thật sự đã được triều đình Huế dùng lúc nước Việt người Pháp đã đàn áp phong trào này ở Nam Việt một
Nam chưa bị người Pháp xâm lăng để chỉ hai địa cách mạnh mẽ. Một số đồng chí của tôi trong đó có
phương của một quốc gia thống nhứt. Sau khi xâm Anh Dương Quang Tiếp (sau này phục vụ trong Quân
chiếm Việt Nam, người Pháp mới tách Nam Kỳ ra khỏi Ðội và trong ngành cảnh sát với cấp bực đại tá và đã từ
___________________________________________________________________________________
Đặc San Bất Khuất 2011 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX 101