Page 104 - dacsan-bk-2011
P. 104
Trần Văn Ân và quyết định lập chánh phủ thống nhứt ở chế độ độc tài toàn diện đè ép nhơn dân, phủ nhận các
Sài Gòn, mặc dầu ông không thích ở Sài Gòn vì chánh quyền lợi căn bản của con người, làm thui chột các
quyền Pháp lúc đó chịu giao Phủ Cao Ủy ở Hà Nội cho sáng kiến nên không thể phát triển được. Dưới quyền
ông mà lại giữ Phủ Cao Ủy ở Sài Gòn là Dinh của tập đoàn CSVN, nước Việt Nam đã trở thành một
Norodom (sau này gọi lại là Dinh Ðộc Lập) thành ra tại mảnh đất cằn cỗi không sinh khí và xã hội Việt Nam
Sài Gòn, Phủ Thủ Tướng của Việt Nam kém bề thế lọt vào sự đói khổ cùng cực. Chế độ quốc gia dung nạp
hơn Phủ Cao Ủy của Pháp. sự tự do, tôn trọng các quyền lợi căn bản của con
Ý nghĩa triết lý Về mặt triết lý, trong bát quái, ba người và khuyến khích sáng kiến nên mặc dầu các nhà
vạch liền là quẻ Càn, tượng trưng cho trời, cho vua, lãnh đạo về phía quốc gia đã phạm nhiều lỗi lầm trầm
cho cha và cho quyền lực. Ngày nay, chúng ta sống trọng, mặc dầu CSVN đã gây nhiều tàn sát và phá hoại,
trong chế độ dân chủ và quẻ Càn trên quốc kỳ có thể phần lãnh thổ Việt Nam do người quốc gia điều khiển
dùng để tượng trưng cho quốc gia và dân tộc Việt Nam đã là một mảnh đất đầy sinh khí và nhơn dân Việt Nam
và sức mạnh của toàn dân ta. trên lãnh thổ này đã hưởng một nếp sống tương đối tự
3. Cờ vàng ba sọc đỏ và cờ đỏ sao vàng do và trù phú hơn.
3a.) So sánh cờ vàng ba sọc đỏ và cờ đỏ sao vàng
về mặt thẩm mỹ Nói chung thì trên một lá cờ gồm hai D. VẤN ÐỀ THAY ÐỔI QUỐC KỲ
màu, một đậm, một lợt thì nếu màu đậm quá nhiều và
làm nền còn màu lợt quá ít và làm dấu hiệu phụ thuộc 1. Các lập luận đưa ra để phủ nhận cờ vàng ba
thì màu lợt bị màu đậm tràn ngập và lá cờ trở thành tối. sọc đỏ. Sau năm 1975, trong cộng đồng Việt Nam hải
Trái lại, nếu màu lợt nhiều hơn và làm nền còn màu ngoại có một số người chủ trương phủ nhận lá cờ vàng
đậm ít hơn và làm dấu hiệu phụ thuộc thì màu đậm in ba sọc đỏ. Trong số những người này, có kẻ bảo rằng
rõ lên nền màu lợt và cả hai màu đều sáng chói. Quốc đó là cờ thua trận, có kẻ bảo rằng đó là một lá cờ của
kỳ của tập đoàn CSVN gồm một ngôi sao vàng nhỏ một chế độ tham nhũng thúi nát, có kẻ cho rằng đó là
trên nền đỏ, màu vàng của ngôi sao bị nền đỏ sậm hơn cờ của Bảo Ðại, cờ của Ông Ngô Ðình Diệm hay cờ
tràn ngập nên chỉ hiện lean như một tia sáng yếu ớt và của Ông Nguyễn Văn Thiệu là những người lãnh đạo
cả lá cờ xem rất tối. Quốc kỳ của người quốc gia chúng mà họ cho là không xứng đáng.
ta trái lại, dùng màu vàng làm nền và ba sọc đỏ sậm 2. Quan niệm chung của người các nơi trên thế
hơn đã hiện rõ lên nền vàng này thành ra cả hai màu giới về quốc kỳ. Thật sự thì quốc kỳ một nước thường
đều tươi sáng. Vậy, chỉ xét riêng về mặt thẩm mỹ, quốc có ý nghĩa sâu xa liên hệ đến văn hóa và lịch sử dân
kỳ của chúng ta tươi đẹp hơn quốc kỳ của tập đoàn tộc. Dầu cho nó do ai chọn lựa và chọn lựa như thế nào
CSVN rất nhiều. Ðiều đó cũng không có chi lạ. Quốc thì một khi đã được dùng làm quốc kỳ, nó cũng không
kỳ của chúng ta do một họa sĩ nổi tiếng vẽ ra, còn cờ còn có thể được xem là của cá nhơn nào mà phải được
của tập đoàn CSVN chỉ là sự mô phỏng nô lệ cờ một xem là của toàn thể nhơn dân trong nước. Bởi đó, số
đế quốc có chủ trương sắt máu và không có ý thức gì phận quốc kỳ không thể cột buộc vào số phận một nhà
về cái đẹp. lãnh đạo, vào những ưu khuyết điểm của một chế độ
3b.) So sánh cờ vàng ba sọc đỏ với cờ đỏ sao hay vào sự thắng bại trong một cuộc tranh đấu. Trong
vàng về mặt triết lý. Nếu lấy nền triết lý cổ truyền của lịch sử thế giới, không ai chủ trương phủ nhận quốc kỳ
dân tộc Việt Nam làm căn bản để phán đoán thì cờ của mình hay thay đổi nó vì các lý do trên. Việc thay
vàng ba sọc đỏ của chúng ta cũng có một ý nghĩa tốt đổi quốc kỳ chỉ được đặt ra khi trong nước có những
đẹp hơn cờ đỏ sao vàng nhiều. Theo quan niệm cổ của quan niệm chánh trị mới hoàn toàn khác quan niệm
dân tộc Việt Nam, màu vàng thuộc hành thổ và màu đỏ làm căn bản cho chế độ quốc gia. Như chúng tôi đã nói
thuộc hành hỏa và vì hỏa sanh thổ nên hai màu này rất trên đây, lá quốc kỳ đầu tiên được dùng trên thế giới là
hợp với nhau. Nhưng trên cờ đỏ sao vàng, màu đỏ quá cờ tam sắc của Pháp. Nó là kết quả một sự tương
nhiều, màu vàng quá ít, cũng như khối lửa lớn hay một nhượng giữa hoàng gia Pháp và nhơn dân thị xã Paris.
ánh nắng gay gắt nung đốt một hòn đất nhỏ thành ra Sau đó, nhà vua Louis thứ XVI của Pháp đã chống lại
hòn đất bị khô cằn đi. Trong khi đó, trên cờ vàng ba Cách Mạng và bị xử tử, nhưng chánh phủ cách mạng
sọc đỏ, ba sọc đỏ nhỏ như những tia nắng rọi xuống Pháp vẫn chánh thức lấy lá cờ tam sắc làm quốc kỳ.
một mặt đất rộng rãi làm cho mặt đất này ấm áp và có Lúc dòng vua chánh thống của Pháp được đưa lên ngôi
điều kiện thuận lợi cho cây cỏ mọc lên được. Ý nghĩa báu trở lại, họ đã dùng lá cờ trắng có hoa huệ vàng của
về triết lý trên đây thật ra cũng phù hợp với bản chất hoàng gia làm quốc kỳ, nhưng cờ này chỉ được dùng từ
của chế độ chánh trị hai bên. Chế độ cộng sản là một năm 1816 đến năm 1830. Với cuộc Cách Mạng 1830,
___________________________________________________________________________________
Đặc San Bất Khuất 2011 – Khóa 8 B+C/72 TB/TX 103