Page 15 - Tuyen_Tap_Truyen_Ngan_The_Gioi_Tap_2
P. 15
Tuyển Tập Truyện Ngắn Thế Gới. Cuốn hai.
Cấu trúc tự sự là một khung cấu trúc làm cơ sở thứ
tự cho cách thức trình bày cốt truyện và bối cảnh.
Gurnah tìm thấy sự liên hệ quan trọng giữa lời tự sự
và cấu trúc tự sự. Dù là cấu trúc theo thứ tự thời gian
trên một đường thẳng hoặc cấu trúc ráp đoạn, ông
đã thực hiện những thay đổi này một cách độc đáo.
Tác phẩm Desertion được đánh giá cao trên tác động
giữa kể truyện và cấu trúc tự sự. (Trích The Narrative
Voice in Abdulrazak Gurnah’s Desertion, Anne
Minayo Mudanya. Trang 11-12.)
Trong tác phẩm nổi bật của ông, Paradise 1994, lọt
vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Booker và
Giải Whitbread, ông đã sử dụng kỹ thuật tạo cho các
nhân vật im lặng trước những sự việc đáng lẽ phải
thét gào, phản kháng. Sự im lặng không những tạo
thêm nỗi đau buồn trong thế giới câu truyện, mà còn
tạo cho người đọc thương cảm và phản đối bạo
quyền. Khi Vijay Nair (2012) phỏng vấn ông về tác
phẩm Paradise, Gurnah nói về nỗi buồn: “Kinh
nghiệm sống làm chúng ta đau buồn, càng trải qua
nhiều kinh nghiệm chúng ta càng bị đè nặng. Cuối
cùng chúng ta trở thành giống như những người già,
bị đè nặng bởi những điều chúng ta không thể quên.”
Thông điệp này được các nhân vật trong Paradise
truyền đi qua sự im lặng.
Ngoài việc sáng tác tiểu thuyết và truyện ngắn,
Gurnah còn đóng vai trò học giả, một học giả xuất
sắc, đóng góp những luận văn, tiểu luận, bài báo cho
các tạp chí như Times Literature Supplement,
Research in Africa Literatures, World Literature
Today … Tham gia các chương trình truyền hình và
đài phat thanh quốc tế như BBC, chương trình
Hardtalk … và những hoạt động văn hóa văn học
khác, như chủ tịch hội đồng giám khảo cho giải
thưởng Caine, năm 2003. Chủ biên cho Essays on
African Wrting của Heinemann, năm 1993.
15