Page 136 - BẢN TIN SINH HOẠT CƯ AN TƯ NGUY SỐ 5
P. 136

136

         tĩnh và tránh đuợc lầm lẫn hay sợ sệt:                quan, sự nhận xét phải có tính cách vô ý, vô

                (1) Ít lo âu vì nhận diện được vấn đề và       tất, vô cố và vô ngã:

         biết cách ứng phó đúng với câu “Khi vui đến                  (1) Vô ý: Nghĩa là không khư khư theo
         thì hãy vui mà chớ kiêu căng, tự phụ, khi tai  ý riêng của mình mà phải chấp nhận bàn bạc

         họa đến thì phải suy nghĩ mà chớ buồn phiền”.  để tìm ra lẽ phải và làm theo lẽ phải để tạo sự
         Chính nhờ sự suy nghĩ mới có thể mưu sinh  đồng  thuận  trước  khi  thi  hành  công  tác.
         thoát hiểm thay vì buồn phiền sẽ sinh ra nản  “Discussion is the anvil upon which the spark

         chí và thất hại.                                      of the truth is struck”. Tiếp xúc cá nhân, chia

                (2) Tránh được lầm lẫn là nhờ khả năng         sẻ  và  đối  thoại  là  phương  thức  để  tìm  ra  lẽ
         nhận biết phải trái, phân rõ trắng đen qua kinh       phải.

         nghiệm  giải  quyết  sự  việc  của  tiền  nhân  và           (2) Vô tất: Đừng vội quyết đoán là công
         của người đương thời. Ngày nay khoa quản trị  việc làm được hay không làm được mà phải

         học  (management  science)  đào  tạo  những  tạo cơ hội để thực hiện mới biết dễ hay khó.
         chuyên  viên  quản  trị  biết  kỹ  thuật  tổ  chức,  Không nên chủ quan bác bỏ ý kiến của người
         điều hành và phương pháp giải quyết vấn đề.   khác theo nhãn quan thiển cận của mình  mà


                Tiêu  chuẩn  phán  xét  phải,  trái,  không    phải biết chấp nhận thử thách.
         hẳn do ý kiến của một cá nhân, vì ý kiến cá                  (3)  Vô  cố:  Không  nên  cố  chấp,  nệ  cổ
         nhân có khi lầm lẫn. Do đó ý kiến đúng hay  mà phải biết chấp nhận sáng kiến.

         sai  phải  là  ý  kiến  của  đa  số  trong  một  hoàn        (4) Vô ngã: Cái tôi là đáng ghét (le moi
         cảnh và thời gian nào đó. Tiêu chuẩn đúng sai         est haissable) đừng vì quyền lợi cá nhân hay
         do đa số quyết định “What is right or wrong           phe phái mà sinh ra mù quáng, nhìn bạn thành

         being  determined  by  the  will  of  the  majori-    thù, nhìn thù thành bạn, lộng chân thành giả,
         ty”  (John  Locke,  Treatise  On  Civil  Govern-      lộng giả thành chân.

         ment – 1679). Ý kiến của đa số hay là ý chí
         chung  có  thể  được  tham  khảo  qua  nhiều                 Bốn  phương  cách  xét  định  công  việc
         phương thức hoặc do phong tục tập quán lấy ý          nêu  trên  giúp  chúng  ta  đạt  được  sự  chánh  ý

         kiến  chung  ở  chốn  đình  trung,  hoặc  do  biểu    trong vấn đề suy luận và phát biểu nhằm giảm
         quyết, hay trưng cầu dân ý qua lá phiếu.              sự xung khắc về tư tưởng và hành động. Dụng
                                                               đích của sự học không những để gia tăng sự
                (3) Ít sợ sệt vì hiểu được vấn đề, không       hiểu biết mà còn giúp phát triển các đức tính

         lo ngại và chấp nhận dấn thân mà không e dè           khác như Đức Khổng Tử đã giáng cho Tử Lộ
         sợ sệt, hùng tâm dũng chí.                            sáu điều tai hại của sự thất học:

                Với ba đặc điểm ít lo âu, tránh lầm lẫn,              (1) Người ham điều nhân mà không học

         ít sợ sệt; người khôn ngoan thường nhận xét           thì bị cái hại là ngu muội.
         sự việc một cách khách quan, theo lẽ phải hơn
         là  thiên  kiến.  Để  đạt  đến  tính  cách  khách            (2) Người ham đức trí mà không học bị
                                                               cái hại là phóng đãng.


                                         Bản Tin SH/CATN Số 5 PHÁT HÀNH NGÀY 24/12/2021
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141