Phiếm luận về mộng mơ qua văn chương và triết học.

Trần Xuân Thời

“Xử thế nhược đại mộng”

Đời là giấc mộng lớn.
Suốt cuộc đời chúng ta trải qua biết bao nhiêu biến cố, chung quy có lẻ chỉ là mộng ảo!
Theo sách Nam Kha Kư của Đường Lư Công Tà th́ Thuần Vũ nằm ngủ dưới gốc cây ḥe, mơ thấy được kết hôn với con gái nhà vua, được bổ làm quan Thái Thú đất Nam Kha, giàu sang phú quư. Bổng giặc giả lan tràn, thất trận, gia đ́nh tan nát và bị thất sủng. Khi giật ḿnh tỉnh dậy thấy ḿnh đang ngủ dưới gốc cây ḥe bên cạnh cái tổ kiến. Qua điển tích đó, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều đă thể hiện cái tâm trạng của ḿnh qua lời của cung nữ trong A pḥng;

“Giấc Nam Kha khéo bất b́nh
Bừng con mắt dậy thấy ḿnh tay không”.

Lư Sinh gặp một vị đạo sĩ trong quán trọ và than thở cảnh bần cùng của ḿnh. Vị đạo sĩ đang nấu một nồi kê, lấy trong túi một cái gối ra cho Lư Sinh nằm nghỉ. Lư Sinh bổng ngủ thiếp đi giữa cơn gió thoảng của trưa hè, mơ thấy ḿnh thi đổ đạt, được bổ nhiệm ra làm quan, vợ đẹp con ngoan, gia đ́nh đầm ấm, hạnh phục tràn trề, sống đến 80 tuổi mới chết. Bổng giật ḿnh tĩnh dậy, té ra công danh phú quư thoáng nhanh như bóng câu qua cửa, thời gian chưa chín một nồi kê mà sơn hà đă trải qua biết bao nhiêu biến đổi. Đời chẳng khác ǵ giấc mộng hoàng lương! .

“Xử thế nhược đại mông!
Hồ vi lao kỳ sinh
Lương Mộng chức vi thành
Sơn hà kinh kỷ biến”.

Có những giấc mộng đẹp, thần tiên khiến khi tỉnh giấc ḿnh cảm thấy tiếc nuối bâng khuâng và cũng có những cơn ác mộng khiến khi tỉnh giấc, ḿnh thấy lo âu bàng hoàng trong dạ.

“Khi mơ những tiếc khi tàn
T́nh trong giấc mộng muôn vàn cũng không”.

Dù thần tiên hay ác mộng, trong cơn mơ ḿnh không hề nghĩ ḿnh mơ mà là thực.
Khóc trong mơ, cười trong mơ, làm việc trong mơ, ăn uống trong mơ, t́nh tự như Đường Minh Hoàng du nguyệt điện.
Trong lúc mộng du, con người hành động thực, chẳng khác nào bị “phép thôi miên” sai khiến hoặc bị điều khiển bởi phép Di Hồn Đại Pháp với mănh lực hơn người.

Nhiều người kể chuyện mộng mơ, nhưng chưa thấy ai mơ hóa ra sinh vật khác, duy chỉ có Trang Tử mơ thấy ḿnh hoá thành bươm bướm. Điệp là con bướm nên có tên là Mộng Điệp hay mơ màng giấc điệp, hoặc gố́ điệp. Phạm Quư Thích trong bài Tổng vịnh truyện Kiều đă mô tả cuộc đời Kiều như giấc mộng:

“Nửa giấc đoạn trường tan gối điệp
Một giây bạc mệnh dứt cầm loan.”

Mộng điệp hay Mộng Xuân cũng là những giấc mộng đến với mỗi một người trong chúng ta một cách bất kỳ xuất ư (unexpectedly).
Có người nói tiền không tạo được hạnh phúc (L’argent ne fait pas le bonheur), chắc hơn là tiền cứng không mua được mộng.

"Dẫu mà tay có ngàn vàng
Đố ai mua được một tràng mộng xuân”.

Thế th́ mộng xuân thật vô giá. Mộng mơ có thể làm cho cuộc sống thêm thi vị, giấc ngủ thêm phong phú nhưng những cơn ác mộng có thể là triệu chứng kinh hoàng c̣n vang vọng lại trong tâm trí. Mặc dù lúc tỉnh không bao giờ chúng ta nghĩ đến nhưng đêm về phần vô thức làm việc gợi lại hoặc tô vẻ những cảnh hải hùng dự phóng khiến ḿnh phải hú hồn khiếp vía lúc tỉnh mơ.
T́nh cảnh tỵ nạn xa quê hương đă khiến cho nhiều người nằm mơ trở về quê nhà, nh́n lại con sông xưa thành phố cũ, thân quyến bạn bè như t́nh cảnh xa nhà của bà Thị Kính;

“Chân trời đất khách đă lâu
Chiêm bao lẩn thẩn ở đâu quê nhà”

Trong tác phẩm “Nhân Nguyệt Vấn Đáp” chị Hằng vẫn:

“Ngàn thu sương tuyết, một ḷng thanh quang”

V́ sống xa lánh cơi trần ai bụi bặm.

“Cơi trần thế cuộc chiêm bao
Công hầu khanh tướng xôn xao trong ṿng
Tranh nhau chỉ v́ hơi đồng
Giết nhau v́ miếng đỉnh chung ở đời”

Khiến cho Tản Đà cũng than thở:

"Ở đời lắm nỗi không bằng mộng
Mộng lớn bao nhiêu khổ bấy nhiêu”

Trong lúc Hồ Xuân Hương không chịu ngủ để nghe trống canh dồn, biểu diễn cái hồng nhan với nước non:

"Canh khuya văng vẳng trống canh dồn
Trơ cái hồng nhan với nước non”

Th́ Tú Xương chập chờn trong hiu quạnh:

“Nằm nghe tiếng trống, trống canh ba
vừa giấc chiêm bao chợt tỉnh ra
Thiên hạ có khi đang ngủ cả
việc ǵ mà thức một ḿnh ta"

Ngày xưa, người đời thường tin vào khoa Báo Mộng như Nguyễn Trải trong lúc c̣n dạy học nằm mơ thây “Mẹ con cái rắn tan hoang cửa nhà” khi tỉnh dậy mới biết đám học tṛ làm vườn đă phá tổ rắn để giải thích lư do tại sao Nguyễn Trăi, một đại công thần nhà Lê, mà vẫn bị tru di tam tộc. Vụ án Thị Lộ giết ḍng tộc Nguyễn Trăi thể hiện sự tương liên giữa người và thú vật “nợ máu phải trả bằng máu”! Ân oán giang hồ giữa người và rắn: “Rắn báo oán”.

Vua Lư Thái Tổ đă nằm mơ thấy Rồng khi dời đô đến Thăng Long đă đặt kinh thành là Thăng Long. Alexandre Đại Đế trên đường đi đánh thành Tyre, dự định rút quân nhưng mơ thấy ngư nhân nhảy múa. Pháp sư đoán mộng cho đó là điềm chiến thắng, Alexandre tiến quân và thắng trận.

Các vĩ nhân như Đức Thích Ca Mâu Ni, Đức Khổng Tử, Lăo Tử trước khi nhập thế đều được báo mộng.
Mẹ của Đức Phật là Hoàng Hậu Maya đă chiêm bao thấy bạch tượng sáu ngà biến thành hào quang soi vào bụng bà là điềm báo bà sẽ sinh ra vĩ nhân cho thiên hạ.

Mẹ của Đức Khổng Tủ là Nhan Thị lên núi Ni Khâu cầu tự. Khi bà tới núi th́ lá cây ở triền núi dựng đứng lên báo hiệu bậc hiền nhân quân tử sắp ra đời. Trước khỉ ngài sinh ra Kỳ Lân xuất hiện và hai con rồng xuống quấn chung quanh bà mẹ ngài, trước cửa có 5 vị bô lăo đón mừng. Năm vị nầy là ngũ tinh: Kim tinh, Mộc tinh, Thủy tinh, Hỏa tinh và Thổ tinh.

Người ta đoán rằng ngài là con của Thủy tinh nên v́ sao này hiện xuống, 4 vị kia cũng xuống để chúc mừng ngày sinh ra ngài.
Kinh Thánh cũng ghi giấc mơ của tổ phụ Jacob được Chúa phù tŕ qua h́nh ảnh một chiếc thang bắc cao đến thiên đàng với Thiên thần lên xuống liên lạc với nhân gian. Các bộ lạc Da Đỏ rất tôn trọng những người được mặc khải mơ thấy những biến cố liên hệ đến sự hưng vong của bộ lạc.

Cũng tự ngàn xưa, khoa Giải Mộng đă được các vua chúa và nhân gian lưu ư để đoán giăi các giấc mơ có liên hệ đến vận mệnh của cá nhân và dân tộc. Tùy mộng báo điềm xấu hay tốt mà tùy cơ ứng biến. Ngày nay báo mộng vẫn c̣n hiệu nghiệm ảnh hưởng đến quyết định cá nhân và tập thể trong các công tác trọng đại. Dẫu đúng, dẫu sai, đoán mộng vẫn là dấu hiệu của sự thận trọng, có khi làm mất cơ hội tốt nhưng cũng có khi tránh được tai nạn bất ngở. Báo mộng có thể là biểu hiện của thần giao cách cảm (telepathy) của thế giới huyền bí giữa người và người vượt ra ngoài khả năng của khoa học vật lư.

Khoa Tâm lư học đă dày công nghiên cứu trạng thái tâm thần về cả hai khía cạnh tâm lư siêu h́nh và tâm lư thực nghiệm.
Những ai từng nghiên cứu về triết học, nhất là Tâm lư học hẳn quen thuộc với công tŕnh nghiên cứu của Freud. Ông nói rằng trong suốt thời kỳ đế quốc La Mă, khoa giải mộng rất được thịnh hành và tôn trọng “Throughout the whole Roma period the interpretation of dreams was practiced and highly esteemed”.
Freud c̣n đi xa hơn nữa, phân tâm trí ra làm 3 phần: Phần ư thức (conscious) phần tiềm thức (subconscious) và phần vô thức (unconscious) để nghiên cứu các tác động của tâm linh.

Mơ mộng được xem như là phần thể hiện các ước vọng bị chôn sâu vào phần vô thức. Những đam mê, những ước muốn và v́ thiếu phương tiện thực hiện, như trẻ em thích ăn kẹo nhưng không có tiền mua nên nằm mơ thấy ăn kẹo. Những đam mê do bản năng (id) thúc đẩy, nhưng không thực hiện được v́ luân lư xă hội, cấm kỵ của tôn giáo tạo thành cái gọi là siêu bản ngă (superego) dồn ép các ước muốn vào phần vô thức, tạo nên t́nh trạng bị đồn ép thái quá có thể làm mất thăng bằng tâm thần.
T́nh trạng dồn ép về dục tính của tuổi dậy th́ tạo nên t́nh trạng mà Freud gọi là Libido. Sự dồn ép thường khiến cho cả nam lẫn nữ thường có những giấc mơ t́nh ái. Không phải “làm sao giết được người trong mộng, để trả thù duyên kiếp phủ phàng” mà mơ thấy ái ân với người khác phái kèm theo những phản ứng sinh lư như thật. Nếu t́nh trạng ái ân trong mộng tái diễn liên tục, cần danh y chửa trị.

Để chữa bệnh dồn ép làm mất quân b́nh trí tuệ, Freud thường dùng phép thôi miên bệnh nhân để cho bệnh nhân nhớ lại và nói ra hết đầu đuôi tự sự hầu giăi rối tơ ḷng. Khi đă thố lộ hết tâm t́nh th́ tâm trí bớt bị dồn nén và dần dần trở lại trạng thái quân b́nh trí tuệ dể tránh t́nh trạng ” điên” v́ t́nh.

Ngày nay các chuyên viên về tâm lư (psychologist) c̣n dùng nhiều kỷ thuật trắc nghiệm để t́m hiểu bệnh nhân nhưng điều cốt yếu là bệnh nhân phải tin tưởng và nói hết tâm t́nh th́ tâm hồn mới được giải tỏa những uất ức rối ren của cuộc đời.
Về h́nh thái, có những giấc mơ được kết cấu rơ ràng, minh bạch theo nguyên tắc luận lư như mơ đang diễn thuyết về một đề tài, tranh cải về một vấn nạn gọi chung là “Thought like dreaming”. Có những giấc mơ mà sự cấu kết lộn xộn, phi lư, h́nh ảnh biến ảo khôn lường, gây nên t́nh trạng ảo giác gọi chung là “hallucinatory dreaming”.

Khi mơ, cơ thể tác động theo cơn mơ, có thể vung chân múa tay, tim đập mạnh và hơi thở nhanh, mắt nhắm nhưng tṛng mắt lên xuống láo liên gọi là “REM": Rapid Eye Movement”. Đi xa hơn nữa, ngành tâm lư học c̣n nghiên cứu giấc mơ của tác động REM của ngành sinh vật có vú (mamals). Trong lúc cơ thể nghỉ ngơi th́ tâm trí làm việc. Năm 1960, nhà thần học sinh lư học Pháp Michel Jouvet đă nghiên cứu về hiện tượng REM và nhận thấy rằng trong khi mơ, thần kinh hệ trung ương Ịàm việc và tê liệt hóa các khu thần kinh cảm giác của các phần khác của cơ thể, không tiếp nhận kích thích từ bên ngoài như lúc tỉnh. Tuy nhiên mơ bao hàm nhiều h́nh thái đặc biệt, đôi khi thần kinh cảm giác vẫn thu nhận các hiện trạng bên ngoài như sức nóng, lạnh. Nằm ngủ trong trưa hè nóng bức bên cạnh cửa sổ có thể có giấc mơ thoải mái nhất là khi gió thoảng thổi qua hơn là ngủ trong nhà giam nóng bức có thể có những giấc mơ ngộp thở.

Nằm vắt tay lên trán có thể mơ bị đui mắt v́ cánh tay đè mi mắt. Nằm nghiêng có thể mơ thấy ḿnh điếc lỗ tai, như vậy khi ngủ thần kinh không hẵn “shut down” các khu thần kinh cảm giác ngoại biên mà vẫn thu nhận kích thích từ bên ngoài.

Về phương diện siêu h́nh, nhiều học giả tin tưởng rằng mơ thể hiện một ẩn ư tiềm tàng, một báo hiệu nào đó chứ không phải ch́ là phản ứng hóa học của cơ thể như Allen Hobson, trường Y khoa Harvard chủ trương.

Vấn đề có ư nghĩa tiềm tàng hay không (whether dreams have hidden meaning) vẫn là vấn đề ước đoán cho đến nay khoa học chưa chứng minh được!

Khi nghiên cứu sự tương liên giữa mơ và phái tính nam nữ, người ta nhận thấy rằng nam giới thường mơ khác nữ giới.
Quan niệm nam ngoại, nữ nội có thể hiện qua giấc mơ. Nữ giới thường mơ đến việc nhà, bè bạn với đầy đủ màu sắc và chi tiết. Nam giới thường mơ đến các hoạt động bên ngoài, các sinh hoạt táo bạo có tính cách tổng thể hơn là đi vào chi tiết màu sắc.

Thế th́ mơ thể hiện phần nào tư thế xă hội và nghề nghiệp của mỗi người, mỗi người có một sinh cảnh riêng biệt nên mỗi người có một loại giấc mơ, không ai giống ai.

Như trên đă đề cập, mơ có thể là hiện thân của những ước muốn mà trong thực tế không thể thực hiện được, những ước muốn đó bị dồn ép và giải tỏa qua giấc mơ.

Thế th́ mơ đóng vai tṛ như một cơ phận “xả hơi” như Freud nhận xét “a sort of valve for letting off psychological steam, for reducing excitations in the mind” (The Interpretation of Dreams, Sigmund Freud) để giải tỏa tâm hồn khỏi bị ức chế.

Một kinh nghiệm mà hầu như mọi thanh niên nam nữ khỏe mạnh đều cảm nghiệm trong lứa tuổi dậy th́ là thường nghĩ đến điều t́nh ái nhưng v́ lể giáo ràng buộc nên chỉ được “xả hơi qua giấc mơ”.

Một đặc điểm khác là “Mơ rồi Quên” khi tỉnh dậy. Xét kỷ ra th́ thường khi Mộng Du hay nói Mớ th́ không nhớ, nhưng nằm mơ th́ có phần nhớ phần quên. Đôi lúc kết cấu của giấc mơ lộn xộn, đầu voi đuôi chuột, về cả thời gian lẫn địa điểm nên chỉ nhớ mơ hồ.

Về khoa tâm lư thực nghiệm, các chuyên gia nghiên cứu về kư ức (memory) xem cơ chế kư ức được sắp xếp Thu (input) và Phát (output) các Ư Niệm như thế nào. Trí nhớ ví như máy điện toán (computer) dung lượng chứa các dữ kiện (data) có hạn, nên nếu chứa quá nhiều sẽ bị “over-loaded”.

Theo Francis Crick, giải Nobel, th́ trí nhớ (memory) là một hệ thống liên tưởng giữa các ư niệm, một khi hệ thống này chất chứa quá nhiều dữ kiện, phần thái quá sẽ bắt dầu tác động lệch lạc, phát xuất ra những tín hiệu vô tổ chức, lôn xộn, tạo nên trạng thái ảo giác khích động tâm trí tạo ra những giấc mơ nhằm mục đích tống khứ những ám ảnh thừa thải. “Dream is the way of getting rid of obsessions” v́ thế nên có hiện tượng mơ để t́m quên “dream in oder to forget”.

Như vậy, mơ đóng vai tṛ hóa giải và trung ḥa hoài niệm trong tâm trí, tạo thế quân b́nh giữa các tư tưởng xuất nhập. Ngày nào chúng ta làm việc quá nhiều, hay quá nhiều vấn đề đến cùng một lúc khiến tâm trí mệt mỏi “Nhức Đầu”.
Cũng vậy khi giận dữ, hay trầm tư mặc tưởng vào một vấn đề ǵ chúng ta muốn được yên tỉnh. Nếu có ai quấy rầy, ḿnh có thể phản ứng: “Leave me alone” v́ khả năng thần kinh hệ không thể tiếp nhận những dữ kiện mới.
Tâm trí cần yên tĩnh để có th́ giờ gạn lọc, lưu trử hoặc đào thải ư tưởng, đóng vai tṛ của một trung tâm kiểm tín.
Về phương diện Sinh học, tư tưởng ảnh hưởng đến sự biến đổi tác dụng hóa học của cơ thể. Sợ làm nhiều người bạc mặt, vui quá, buồn quá hóa khóc. Những người thất t́nh hoặc âu lo thái quá thường bị gầy c̣m, xác sơ v́ lượng hồng huyết cầu bị giảm thiểu... Nói dố́ có thể làm cho tim đập mạnh. Do đó khi điều tra người ta gắn máy vào cơ thể để đo nhịp tim. Khi nói laó th́ nhịp tim thất thường và các phản ứng khác của cơ thể giúp cho nhân viên điều tra t́m ra sự thật (lie detector).
Freud được mệnh danh là “Sư tổ của ngành Phân Tâm Học” (Psychoanalysis), v́ t́nh trạng khoa học phôi thai nên ông ít chú trọng đến phần sinh học của giấc mơ (biology of the dream) và bỏ dở dang công tŕnh nghiên cứu tâm lư theo phương pháp khoa học.

Ngày nay, các phương pháp khoa học được áp dụng để nghiên cứu một số lănh vực về tâm lư con người gọi chung là Khoa tâm Lư Thực nghiệm. Càng nghiên cứu người ta càng gặp phải những vấn dề không thể dùng khoa học để giải đáp hoặc nếu có giải đáp th́ cũng chỉ có tính cách vỏ đoán, do đó ngành Tâm Lư Siêu H́nh vẫn dùng để bổ sung các khuyết điểm và định hướng cho ngành Tâm Lư Thực nghiệm.

Năo bộ là vật chất như củi và tinh thần như lửa.
Hồn lành trong xác mạnh (mens sana incorpore sano). Củi tốt th́ ngọn lửa sẽ thanh. Một hệ thống thần kinh tốt, tinh thần sẽ lành mạnh. Thương tích về năo bộ ảnh hưởng đến hệ thống suy luận, do đó khoa Phạm Tội học nghiên cứu thần kinh của những người phạm tội và cho biết đa số những người phạm tội bị thương tích về năo bộ, hoặc thiếu chất serotonin, chất này giúp điều hoà cảm xúc và kiểm soát sự kích động. Tại Hoa Kỳ, trong số hơn 1300 tội nhân lănh bản án tử h́nh, có 14 vị thành niên. Các trẻ em nầy đều có thương tích về óc và thuở nhỏ bị đánh đập làm mất tính hoà hoăn và trở nên hung ác.
Cũng vậy trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều người rất hoà hoăn vui vẻ, cũng có người hay càu nhàu, đâm bị thóc chọc bị gạo, chỉ trích phê b́nh tha nhân, xét về phương diện phân tâm là những người có tâm hồn bất an. Hoặc v́ bệnh tật kinh niên, hoặc v́ tự ti mặc cảm, hoặc v́ ḷng oán cừu chồng chất mà giải pháp là cần chữa trị bệnh tâm thần, t́m lại sự tinh tâm, tránh tâm động.

“Thà mượn, thú tiêu dao cửa Phật
Mối thất t́nh quyết dứt cho xong
Đa mang chi nữa đèo bồng
Vui ǵ thế sự mà mong nhân t́nh
Lấy gió mát trăng thanh kết nghĩa
Mượn hoa đàm đuốc tuệ làm duyên
Thoát trần vào cơi tiên thiên
Làm thân ngoại vật là tiên, trên đời”.
( Cung Oán)

Hoặc vào Thánh đường mỗi ngày để được chúc b́nh an cho nhau

“Các con hăy chúc B́nh An cho nhau”,

đều là những phương cách giúp con người t́m được sự tĩnh tâm.

Mặc dù với khoa học tiến bộ, khoa Tâm Lư Học, vẫn c̣n nằm trong giai đoạn phôi thai v́ liên hệ phần tâm linh và nội giới của con người khiến cho khoa học thiên nhiên hay vật lư chưa đủ khả năng đi vào đời sống tâm linh.

Khoa học vật lư thiên về mô tả các hiện tượng vật chất và hữu h́nh, c̣n các vấn đề về nguồn gốc của sự vật, con người, tinh thần, trí tuệ... sinh, tử, tiền kiếp, hậu kiếp vẫn c̣n nằm trong phạm trù nghiên cứu của triết học đúng với câu:

“Sông sâu c̣n có kẻ ḍ"

Ḷng người “sâu thẩm” ai đo "cho cùng”.

”L’homme Cet Inconnu ! Man, The Unknown”

Trần Xuân Thời


 

 


TÀI LIỆU

QLVNCH

Tháng Tư đen


Cách thức đeo dây biểu chương...
Lễ nghi quân cách - Vị trí các lá cờ và toán quốc quân kỳ
Quân phục, cấp hiệu, huy hiệu... QLVNCH
Tiến tŕnh h́nh thành Quốc Kỳ & Quốc Ca VN  
Tim hiểu về ngày Quân Lực VNCH 19-6
Lịch sử Hướng Đạo Quân Đội Việt Nam Cộng Ḥa  
và Trường Trung Học Vơ Khoa Thủ Đức
 
Đệ nhất Cộng Hoà - Ngày Quốc Khánh 26 tháng 10
Vài Nét Về Quân Lực VNCH Và Sự H́nh Thành Ngày Quân Lực 19.6


Lễ Hùng Vương
Cần bảo trọng niềm tự hào dân tộc  
Luận về Tậm Lư Chính Trị  
Từ chến trường Khe Sanh đến chiến dịch Tết Mậu Thân  
Cố Tổng Thống Ronald Reagan và… H.O.  
Diễn tiến cuộc đảo chánh lật đổ Ông Ngô Đ́nh Diệm  
Tại sao có cuộc đảo chánh lật đổ ông Ngô Đ́nh Diệm  
Ai ra lệnh giết Ông Ngô Đ́nh Diệm? Tại sao?

Một tài liệu 42 năm cũ  
Dựng Lại Quốc Kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ 
Quốc Kỳ chúng ta giương cao khắp nơi

Tài liệu về Hải chiến Hoàng Sa năm 1974  
Những điều nên biết về Medicare 2016
Remember C-Rations?  
Ai đă bắn nát chân Tướng Nguyễn Ngọc Loan?  
Tướng lănh VNCH  
Bài phỏng vấn cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu  
Hồi kư về Tướng Lê Văn Hưng và trận An Lộc 
Sư Đoàn 23 Bộ Binh và cuộc quyết chiến Ban Mê Thuột tháng 3, 1975
Đại Tá Nguyễn Văn Cư
Trường Sa: Băi Cỏ Mây
Thiên Thần Mũ Đỏ ai c̣n ai mất
Tổng Thống Trần Văn Hương những ngày cuối tháng Tư 1975 tại Sài G̣n
Chuyện của một ngôi trường  
Luận về khoa bảng  
Liên Hiệp Quốc và vấn đề: Bảo vệ nhân quyền  
Phiếm luận về mộng mơ qua văn chương và triết học  
Chính sách thuế khóa
Cách viết hoa trong tiếng Việt
Đoàn thể Xă hội và Sinh hoạt Chính Trị
Học Viện Quốc Gia Hành Chánh
John Paul Vann, một viên tướng CIA
Văn hóa ảnh hưởng ngôn ngữ như thế nào?
Một vài nét về văn hóa Việt Nam  
Tiếng Việt ba miền - Tiếng nào là ‘chuẩn’ ?  
TT Ngô Đ́nh Diệm đă từng giúp gạo cho dân Tây Tạng tỵ nạn tại Ấn Độ?  
HCM đă âm mưu bán nước từ năm 1924  
Vài nét về hoạt động của Biệt Kích Dù tại Bắc Việt
Hải chiến Midway  
Adm Chester Nimitz  
Nguồn gốc thuyết âm dương tám quẻ...
SĐ Nhảy Dù và cuộc hành quân Lam Sơn 719  
Những trận đánh đi vào quân sử 
Nguyên nhân xụp đổ VNCH 1975
Hậu Quả Của Việc Hoa Kỳ Bỏ Rơi Đông Dương
Tưởng Niệm Vị Tướng Của Mùa Hè Đỏ Lửa
Thuyết bất biến
Chương tŕnh chiêu hồi của VNCH
Chiến tranh Việt Nam (1945-1975)
50 năm đọc và coi lại clip cuộc đảo chánh 1963
An Lộc anh dũng  
Nguyên do chính khiến VN bất tử  
Người cha đẻ hành khúc "Lục Quân Việt Nam"...
Trận Ấp Bắc: Thực tế và huyền thoại
Vài nét hoạt động của Biệt Cách Dù tại Bắc Việt
Cảnh Sát Dă Chiến VNCH
Trung Đoàn 44 trong Mùa Hè Đỏ Lửa ở Kontum
QLVNCH - 1968-1975
Vua Duy Tân
Lịch pháp bách Việt
Đại đội 72, TĐ7 ND mất tích trên chuyến bay định mệnh ngày 11 tháng 12 năm 1965
Nhảy Dù và Cổ Thành Đinh Công Tráng
Nhân chứng lịch sử: Mậu thân Huế
Trận KAMPONG TRACH 1972
Trả lại sự thật v/v Sư Đoàn 3BB lui binh...
Thống Tướng Lê Văn Tỵ
Tướng Đỗ Cao Trí và Tôi
Những ngày cuối cùng của QLVNCH
Tướng Dư Quốc Đống
Dư âm Cửa Việt
Tướng NGÔ QUANG TRƯỞNG...
Lịch sử Cảnh Sát Quốc Gia VNCH
Người Nhái VNCH
Mùa hè đỏ lửa 1972
Không Quân VNCH và Chiến trường An lộc
NT Nguyễn Mạnh Tường
Tưởng niệm Quốc Hận 30 tháng 4
Bậc thầy vĩ đại
Quân Dù tiến về thành nội Tết Mậu Thân  
Một ngày với Đô Đốc Chung Tấn Cang
Tr/T Huế, chiến binh anh dũng và trung thành với Tổ Quốc  
Sinh Vi Tướng, Tử Vi Thần - Trung Tướng Dương Văn Đức
Viễn thám
Hổ Cáp - Gia đ́nh 9 Kỵ Binh cuối tháng tư 75
Cố Thiếu Tướng Trương Quang Ân
Sống anh dũng, chết hiên ngang
Chuyến công tác cuối cùng
Cái chết của Cố Thiếu Tá BĐQ TRẦN Đ̀NH TỰ
Chuyện một người chiến binh...
Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm
Tháng 3 buồn hiu...
Người Lính Ǵà Không Bao Giờ Chết
Thành h́nh của Quân Lực VNCH
Hăy thắp cho anh một ngọn đèn
Những ngày cuối cùng của Truờng Bộ Binh
Một chuyến đi toán phạt
Những NT Vơ Khoa TQLC
Tôi nh́n đồi 31 thất thủ
Ngày tàn cuộc chiến
Tiểu Đoàn 5 Dù - Trấn thủ B́nh Long; thượng kỳ Quảng Trị
Quân trường
Những người lính bị bỏ rơi
Tết với người lính cũ
Thái Dương - Nguyễn Văn Xanh
Phi vụ Tống Lệ Chân
Trên đỉnh Chu Pao
Trung Tá Nguyễn Văn Cư
Vài biến cố đàng sau mặt trận Tây Nguyên 75
Trận đánh phi trường Phụng Dực...
Sinh nhật thứ 58 - Trường BB/TĐ
Trung Sĩ Vũ Tiến Quang
Mũ Đỏ, mũ Đen
Chân dung người Chiến Sĩ
CIA và các ông Tướng
Dựng Cờ
Bức tượng Thương Tiếc
Kẽm gai bọc thây anh hùng
Lịch sử h́nh thành QLVNCH
Văn tế Chiến Sĩ Trận Vong
Người lính VNCH trong mắt tôi (video)
Cà-fê nha, Chuẩn Úy?
Chân dung người lính VNCH
Chiến thắng An Lộc 1972
Quảng Trị - Mùa hè đỏ lửa
Trương Văn Sương - Người tù bất khuất
Chết trận Đồng Xoài
Ư nghĩa ngày QL 19/6
Viết cho ngày QL 19/6
Sự h́nh thành QL 19/6
Nhân ngày QL 19/6
Tâm t́nh ngày QL 19/6
Bối cảnh chính trị quân sự trước 19/6
VNCH bị bức tử
Thủ Đức... gọi ta về
Chân dung người lính VNCH
Sự thật về cái chết của Tướng Lê Văn Hưng
Người lính không có số quân
Giày Saut trong tử địa
Chuyện tháng 4 của những chàng BK
Trung Tá CSQG Nguyễn Văn Long
Những v́ sao thời lửa đạn
Mùa hè đỏ lửa: Phần 1, Phần 2, Phần 3
Lịch sử chiến tranh VN từ 1945...
Thời chinh chiến
Tiểu Đoàn 5 Dù
Tưởng niệm Tướng Trần Văn Hai
Vài kỷ niệm với Tướng Lê Nguyên Vỹ
Tiểu Đoàn 42 BĐQ - Cọp Ba Đầu Rằn
Địa Phương Quân và Nghĩa Quân QLVNCH
Những người trở về với đại gia đ́nh dân tộc
Khe Sanh trong ṿng vây
Vietnam, Vietnam
Từ Mậu Thân 68 đến mùa hè đỏ lửa 72...
Trận đánh Đức Huệ
Lam Sơn 207A - Khe Sanh
Trận chiến Khe Sanh
Mật trận Thượng Đức - 1974

Linh Tinh

Người cha đẻ hành khúc "Lục Quân Việt Nam"...
Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam
Việt Nam Quốc Dân Đảng
Vua Duy Tân
Lịch pháp bách Việt
Cái chết trong tù CS của cựu Thủ Tướng Phan Huy Quát
Sự đáng sợ cuả nước Mỹ
Oan hồn trên xứ Huế
Sau 42 Năm, Nh́n Lại Vụ Tết Mậu Thân
Mưa Đồng Tháp Mười
Chăn gối với kẻ thù
Ông Lộc Hộ - Anh hùng vô danh
Cải cách ruộng đất...
Giờ thứ 25
Biến động miền Trung
Người Mỹ phản bội chúng ta
cs nằm vùng
Những ngày cuối của TT Nguyễn Văn Thiệu ở SG
T́m hiều về h́nh Tiếc Thương và Vá Cờ
Tháng Tư đen
Giờ phút hấp hối Thành Phố Đà Nẵng
Ai giết đức thầy Huỳnh Phú Sổ
H́nh ảnh VN từ 1884-1884
Thổn thức cho VN
Valentine trong di sản Chiến Tranh
Hoàng Hậu Nam Phương
Thảm sát ở Tân Lập
Hố chôn người ...
T́nh h́nh nhân quyền ở VN năm 2007
Người Việt xây thành Bắc Kinh