Luận về Lương Tâm

 

Trần Xuân Thời

1- Các tín ngưỡng đều có các giới răn, giới luật. Tuân giữ các giới răn tức là tuân luật, luật này hướng đến chân lư. Người ta thường nói: “Sống không có kỷ luật, th́ chết sẽ không được vinh quang”. Thiên đàng, Niết bàn, cơi phúc đều có giá cả. Sống buông thả, tự do, tư tại “Ngoài ṿng cương tỏa chân cao thấp. Trong thú yên hà cuộc t́nh say”, nếu không chịu niệm kinh hôm sớm, giữ cho lục căn thanh tịnh, xa lánh tội lỗi, th́ khó hưởng được phước đời đời. “Do this, you will live: If you wish to enter eternal life, keep the commandments”.

2- Dĩ nhiên không ai bắt buộc ḿnh phải tuân giữ giới luật. Nếu muốn được hưởng phước đời th́ phải làm lành lánh dữ trong lời nói cũng như hành động. Nói khác đi, khi tuân giữ các giới luật, con người tuân giữ một cách tự nguyện theo đạo lư của Đấng Chí Tôn của mỗi Tín ngưỡng. Ngài là Đường là Chân lư, là Sự sống. “Theo Ta các con sẽ biết được chân lư và chân lư sẽ giải thoát các con”. “Come, follow me, you will know the truth, and the truth will make you free”. Nhờ đó, chúng ta có cơ may thoát khỏi tục lụy xích xiềng của thế trần.

3- Tôn giáo thường không bắt buộc giáo hữu phải tuân luật v́ có tự do hành động, con người mới có thể chịu trách nhiệm về hành vi của ḿnh. Có tự do hành đạo, con người mới có công đức. Tín ngưỡng nào cũng phải biết tôn trọng quyền cá nhân tự quyết. Sự ép buộc tuân luật lệ chỉ áp dụng cho thuở thiếu thời v́ khi đó lư trí chưa ư thức được những ǵ nên nói và những việc nên làm.

4- Tuân giữ các giới luật là nguồn gốc của sự khôn ngoan “Fear of law, which is the beginning of wisdom”. Về phương diện luân lư, Thiện và Ác là một ư niệm tương đối v́ “Bên này núi Pyrénées là chân lư th́ bên kia là sai lạc”. Nhưng thế thượng thường t́nh, có những điều ác “malum in se”, có nghĩa là tự nó đă là ác mà nhân thế đều công nhận như tội giết người không xă hội nào dung tha.

5- Sự phân biệt thiện ác chẳng những do luật lệ của mỗi quốc gia, giới luật của mỗi tôn giáo mà lương tâm con người cũng vừa là nhân chứng (witness) vừa là quan ṭa (judge) phán xét hành vi của mỗi người. Lương tâm (conscience), cũng như ư thức, tuy vô h́nh, nhưng âm thầm, tiềm ẩn, điều hướng hành vi của con người. Con người có thể che mắt luật pháp, che mắt thiên hạ về hành vi bất chính của ḿnh nhưng không thể che mắt lương tâm.

Lương tâm là hiện thân của nền luân lư vũ trụ, tiềm ẩn, nội tại, trong mỗi người, giúp chúng ta có cảm giác đúng hay sai trước khi hành sự. Điều mà các bậc hiền triết gọi là “moral order of the universe”- trật tự luân lư của vũ trụ- là do một đấng toàn năng cai quản như Ông Trời trong Tôn Giáo Dân Gian, Thượng Đế trong Thiên Chúa Giáo, Nho Giáo hay Brahman trong Ấn Độ Giáo, Allah Hồi Giáo...  V́ thế, người đời thường không làm việc trái lương tâm, phần v́ sợ bị lương tâm cắn rứt, phần khác v́ sợ hậu quả không được vào cơi phúc đời sau. Các tôn giáo đều tin con người có linh hồn và sự thưởng phạt nên khuyên giao hữu phải tu tâm tích đức, sống thánh thiện ở đời này để được hưởng phước đời sau trừ chủ thuyết Cộng sản vô thần.

6- Lương tâm là quan ṭa của luật thiên nhiên:”Cọp giết người cọp yên ngủ. Người giết người thức đủ năm canh”. Trong tận đáy ḷng của mỗi người có một loại luật, luật nầy không ràng buộc như luật đời (man- made law), nhưng mời gọi con người làm lành, lánh dữ. “In the depth of his conscience, man detects a law which does not impose on himself, but which holds him to obedience. Always summoning him to love good and avoid evil, the voice of conscience can, when necessary, speak to his heart more specifically: "Do this and sun that”.

7- Đúng vậy, tiếng lương tâm, khi cần sẽ khuyên con người làm điều lành và lánh điều ác. Lương tâm có trách nhiệm nên cũng có quyền hạn, đó quyền “chế tài” (sanction), khiến cho những người phạm tội thường bị lương tâm cắn rứt…và nhờ đó, có khi tội nhân t́nh nguyện thú tội trước vị linh hướng để xin hoà giải hay cơ quan công lực để xin đền tội.

8- Những người theo chủ thuyết vô thần CS thường có những hành vi vô nhân, thất đức v́ họ đă bán linh hồn cho quỷ. Một điều quan trọng là khi tâm trí vô minh (invincible ignorance) th́ lương tâm dễ bị lầm lẫn.  Theo Nho học, sĩ tử được hướng dẫn học hỏi theo phương pháp 8 giai đoạn nhằm đào luyện lương tâm và trí tuệ để đạt đến minh triết hay chí thiện (holiness). “Đại học chi đạo, tại minh đức, tại thân dân, tại dĩ ư chí thiện”.

(1)-Cách vật: nghiên cứu, hoc hỏi về sự vật (2) Trí tri: t́m hiểu sâu sắc về nguyên lư của các sự vật, sự kiện. (3) Thành tâm: Nhờ am hiểu sâu sắc nên được an tâm, và cảm nghiệm đứng đắn về sự việc. (4) Chánh ư: Khi đă hiểu rơ sự kiện, an tâm th́ ư kiến được ngay thẵng; (5) Tu thân: Con người phải luôn luôn xét ḿnh để tu tâm, dưỡng tánh. “Thắng ḷng ḿnh hơn thắng một vạn quân” hay “Nhân giả vô  địch”. Người có ḷng nhân không ai thắng nỗi; (6) Tề gia: Lo phục vụ gia đ́nh; (7) Trị quốc: Gia đ́nh  có yên ổn mới an tâm lo việc trị quốc; (8) B́nh Thiên hạ: Quốc gia an trị th́ thiên hạ được thái b́nh.

 

Có hai loại vô minh (ignorance) (1) Vô minh có thể khuất phục được (vincible ignorance), biết sai mà v́ yếu đuối nên phạm lỗi th́ phải  chịu trách nhiệm về hành vi của ḿnh. (2) Vô minh không khuất phục được (invincible ignorance), thường th́ phạm nhân được xét giảm khinh hay vô tội.

Vô minh có thể v́ (1) do trạng thái tâm trí bị hà tỳ, rối loạn thần kinh (psychopath); (2) không đủ lư trí sáng suốt để phân biệt được phải, trái hoặc (3) không có ư chí (will) vững mạnh để chọn sự lành, lánh sự dữ, khiến cho lương tâm bị lầm lẫn (erroneous conscience), có khi làm sai làm sai mà tưởng là đúng! Tôn giáo hướng thượng hành vi con người th́ các chế độ độc tài lại cho là thuốc phiện (the opiate of the people) v́ giáo dân thường gây trở ngại cho CS thi hành các thủ đoạn tàn ác cướp của giết người, trái với giáo điều của các tôn giáo.

(a)  Các chế độ độc tài vi phạm tự do tôn giáo, xóa bỏ luân lư cổ truyền, chiếm đoạt tài sản của các giáo hội, bách hại thiện nam, tín nữ …v́ cán bộ bị chủ nghĩa CS tẩy năo, theo duy vật biện chứng, chỉ tin vào những ǵ hữu h́nh và không tin con người có linh hồn, tiền thân hay hậu kiếp, cho nên thú tính (animality) mạnh hơn nhân tính (humanity).

(b)  Cán bộ vô thần luôn luôn tâm động, trí quẩn, không thấy được ánh sáng chân lư. Họ chủ trương cứu cánh biện minh cho phương tiện “La fin justifie les moyens”, là chủ trương trái luân thường đạo lư.

Giết địa chủ để cải cách điền địa là bằng chứng của lương tâm lầm lẫn v́ làm chuyện xấu không thể có kết quả tốt. “It is not licit to do evil that good may come of it”. Luật pháp liệt loại hành động phi nhân như sát nhân là loại “malum in se”. Tự bản chất các hành vi nầy là hành vi vô luân “Whatever is hostile to life itself, such as any kind of homicide, genocide, euthanasia, and voluntary suicide …all these and the like are a disgrace”.

9- Những người không chấp nhận tôn giáo, thường sống trong t́nh trạng ấu trĩ, chưa trưởng thành như Tổng Thống Hoa Kỳ Coolidge đă nhận xét:

 “Only when men begin to worship that they begin to grow”-. Chỉ khi nào con người có tín ngưỡng mới được trưởng thành.

 Những người tôn thờ chủ nghĩa vô thần là những người chưa trưởng thành về trí tuệ, mê muội, chưa được mặc khải, sống trong thế giới vô minh, vấp phải hết lỗi lầm nầy đến lỗi lầm khác. V́ thế chính quyền các chế độc tài rất sợ nhân dân được tự do, v́ luật hoàn mỹ nhất là luật tự do hành động. “The perfect law is the law of liberty”.

10- Những người theo chủ trương vô thần CS càng ngày càng lănh hội được ngoài thế giới hữu h́nh c̣n có thế giới vô h́nh và trở lại hữu thần. Sự bành trướng của các tôn giáo trong các xă hội vô thần là một chứng minh cụ thể cho nhận định nầy. Ngay trong các xă hội độc tài, khuynh hướng vô thần không khống chế nỗi khuynh hướng hữu thần, nên đảng cầm quyền phải dùng những phương pháp đàn áp, ngăn cản sự tự do hành đạo của các tôn giáo, hay tạo nên các tổ chức ma giáo “quốc doanh” để tiếp tục sinh tồn và phục vụ chủ trương vô nhân đạo của đảng. Cán bộ CS sống trong ma giới đầy si mê, lầm lạc “Ma đưa lối, quỷ đưa đường, lại t́m những chốn đoạn trường mà đi”! (Nguyễn Du).

11- Sở dĩ các chính quyền vô thần hay dùng bạo lực là v́ các chính quyền vô thần không có khả năng thuyết phục và mất năng lực thu hút kể cả với giới vô sản. May thay, Cộng đồng quốc tế vô thần càng ngày càng thu hẹp và đang đi đến chỗ triệt tiêu …Từ thập niên 1950, Chủ nghĩa CS chiếm gần một nửa thế giới. Đến đầu năm 1990 chỉ c̣n lại bốn nhà cầm quyền cai trị theo chinh sách độc tài đảng trị trong giai đoạn  “chuyên chế vô sản” (proletariat dictatorship) như Trung Cộng, Hàn Cộng, Viêt Cộng và Cuba so với trên hơn 190 chính quyền tự do.

Vô minh là tội lỗi (Socrate). Kẻ vô minh không phân biệt được phải trái, vấp phải hết lỗi lầm nầy đến lỗi lầm khác… cho đến lúc sụp đổ toàn diện như Liên bang Xô Viết… mới biết tấp tểnh xây dựng lại tương lai với sự trợ lực về cả tinh thần lẫn vật chất của thế giới hữu thần trong tinh thần vị tha, bác ái. Các quốc gia tự do thường chủ trương “Lấy nhân nghĩa thắng hung tàn. Đem chí nhân thay cường bạo” chiếu theo điển mô chung của các tôn giáo hiện hành.

12- Đạo hữu các tôn giáo có nhiệm vụ tôn trọng tín ngưỡng của tha nhân v́ tự do tín ngưỡng là một trong những nhân quyền căn bản của nhân thế.

Về tín ngưỡng, lời Thánh hiền c̣n như văng vẳng bên tai:

“Với người có đức tin, không cần giải thích. Với người không có đức tin, không thể giải thích được. Chúng ta phải yêu mến cả hai, những người có cùng quan điểm với chúng ta và những người không có cùng quan điểm với chúng ta, v́ cả hai đều đă lao lực đi t́m kiếm sự thực, và cả hai đều đă giúp chúng ta t́m ra chân lư đó.”

To one who has faith, no explanation is necessary. To one without faith, no explanation is possible. We must love them both, those whose opinions we share and those whose opinions we reject, for both have labored in the search for truth, and both have helped us in finding it.”

13- Lương tâm cũng cần được đào luyện (formation) để tránh tính trạng lương tâm lầm lẫn (erroneous conscience) Một số thanh thiếu niên sinh trường trong chế độ CS, có thể  không hiểu nhân quyền, các giá trị đạo đức của thế giới tự do nên lương tâm có thể lầm lẫn. Xem nhân nghĩa đạo đức chỉ là “ xa xỉ phẩm’ hay “thuốc phiện” ru ngủ ḷng người của các thế lực đối nghịch và cho rằng chủ nghĩa Cộng sản là chủ nghĩa lư tưởng, không có chủ nghĩa nào thay thế được.

Sự thực th́ nhân thế đă viện dẫn “Nguyên tắc Bảo vệ Nhân Quyền” để làm căn bản, nguyên động lực,  đối kháng các chính quyền độc tài như cuộc cách mạng Pháp năm 1789 và trước đó cuộc cách mạng tại Hoa Kỳ năm 1776 tranh đấu cho nhân quyền là quyền tự nhiên mà Tạo hóa đă ban cho nhân loại đă được viện dẫn qua bản Tuyên Ngôn Độc Lập ngày 4 tháng 7 năm 1776:

“Chúng tôi khẳng định một chân lư hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều b́nh đẳng, rằng Tạo hóa đă ban cho họ những Quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, rằng trong đó có quyền sống, quyền được Tự do và mưu cầu Hạnh phúc.--Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các Chính phủ được lập ra trong Nhân dân và có được những quyền lực chính đáng trên cơ sở sự nhất trí của nhân dân--, Rằng bất cứ khi nào một Thể chế Chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, th́ Nhân dân có Quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho có hiệu quả tốt nhất đối với an ninh và hạnh phúc của họ”.

“We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness.—That to secure these rights, Governments are instituted among Men, deriving their just powers from the consent of the governed,—That whenever any Form of Government becomes destructive of these ends, it is the Right of the People to alter or to abolish it, and to institute new Government, laying its foundation on such principles and organizing its powers in such form, as to them shall seem most likely to effect their Safety and Happiness”.

 Ḷng tin chở được núi. Chính niềm tin vào những quyền bất khả xâm phạm do Tạo hoá ban cho nhân loại đang hướng đạo chính sách đối nội và đối ngoại của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là nơi mà nhiều người từ bỏ Công sàn, vượt biển trèo non, lên ghềnh, xuống thác, thoát khỏi ngục tù CỘNG sản để t́m đến thiên đường hạ giới.

14- Cũng v́ tinh thần tôn trọng và bảo vệ nhân quyến mà giáo sĩ, giáo dân  trong các giáo hội không những phải yêu chuộng những người đồng tín ngưỡng mà phải yêu chuộng cả những người không cùng tín ngưỡng nhưng có ḷng thành. “The Church Pastors… speaking with love and mercy not only to believers but to all people of good will” v́ ơn giải thoát được ban chung cho mọi người. “Salvation is open to all”.

15- Lương tâm là tiếng nói của Thượng Đế trong tâm hồn chúng ta, nhưng Thượng Đế cũng ban con người quyền tự do hành động theo quan niệm b́nh dân của đạo giáo dân gian mà thi hào Nguyễn Du đă thể hiện qua các vần thơ trong tác phẩm “ Đoạn Trường TânThanh”

“Có Trời mà cũng tại ta

Tu là cơi phúc t́nh là dây oan”

 

Hay 

“Gẫm thay muôn sự tạị Trời

Trơi kia đă bắt làm người có thân

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao”.

Để khỏi hành động lầm lẫn, chúng ta phải tự đào luyện (formation) để có một lương tâm chính trực theo giáo huấn thể hiện chân lư do các tín ngưỡng truyền dạy.

Trần Xuân Thời

“ Văn Dĩ Tải Đạo”

 

 

       

 

 


B̀NH LUẬN

2021
2020
2019
2018
2017
2016

Lư do bỏ phiếu cho cựu Tổng Thống Trump
Chống hay chê ông Trump đều nên đọc bài nầy  
Kế Hoạch Kinh Tế giữa Donald Trump & Kamala Harris  
Kamala Harris Sẽ Là Một Thảm Họa Cho Hoa Kỳ  
Cuộc chiến khó khăn của TT Trump 
Những yếu tố nào giúp TT Trump thắng cử 2024? 
Xạo sự “Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về"  
Luận về Khoa Bảng
Luận về Lương Tâm
Bầu cho ai?
Chủ nghĩa dân tộc cực đoan
Sống ở Mỹ sướng hay ở Việt Nam sướng?  
Một góc nh́n  
Bắt đầu từ đó...  
Tinh thần chống cộng của thế ǵới Tư Do
Chuyện từ vùng biên giới Bắc – Nam Hàn
Trời hay đổi ý?
Sự phá hoại trong ḷng nước Mỹ  
Tiếng Việt thời nay
Tương lai nước Mỹ với phong trào đồng tính...
Ai đă làm mất miền Nam?
V́ sao Hà Nội luôn mặc cảm với cờ vàng VNCH?  
Những điều nghịch lư  
Đất có thổ công?
Luận về lư tưởng  
CSVN trong tiến tŕnh cuối: nội bộ ăn thịt lẫn nhau!  
Philippines kiên cường Việt Nam ở đâu ?
Thất bại trong hoà b́nh
Miệng lưỡi cộng sản
Ai có quyền viết sử VN?
Joe Biden thay trắng đổi đen
Trung cộng và Taiwan : Đánh hay không đánh
Toàn bộ kế hoạch của đảng Dân Chủ  
Đặng Tiểu B́nh trong chiến tranh Việt-Trung 1979

Những ưu tư về hệ thống y tế Hoa Kỳ  
Hoàng Sa giữa những phản bội và trung thành  
Trách nhiệm chính trị
Dĩ ḥa vi qúy
Môi sinh và đời sống con người  
Những kẻ phản quốc  
Bạn muốn nước Mỹ trở thành như Florida hay như California?
Sự hổn loạn không ngừng trên toàn thế giới  
Từ xung đột Israel-Hamas 2023  
Giá trị của Việt Nam Cộng Ḥa
Khi “Đồng Minh” lại nhảy vào?  
Triết lư - Hành động xây dựng CĐVN/HN  
Ai mới là Ngụy?
Sự thật sẽ giải thoát chúng ta  
Không phải nước mắt nào cũng mặn  
Quyền dân tộc tự quyết  
Người đứng bên trái bức h́nh tên ǵ?
Nhân lễ Độc Lập Hoa Kỳ  
Đọc Nguyễn Gia Kiểng: Tổ Quốc ăn năn  
Nước mắt Tây Nguyên

Ơn đăng cái con cờ
VNCH thua là đúng rồi?
Lời thật mất ḷng  
Khi bộ trưởng trả thù  
Ghẹo cho chúng chửi
Liệu nước Mỹ có thể vỡ nợ ?  
Những người tranh đấu ở VN....
Thư không niêm gửi bà Dương Thu Hương
Trăm ngh́n nhánh khổ!  
Một nền giáo dục dối trá toàn diện  
Món nợ tuổi 20  
Bạn sẽ dạy con trẻ thế nào về sự thật và lịch sử VN?
Nói với ông Bảo Ninh
Nghề ... bán nước  
Chính trị và nói láo
Một năm nói nhảm, nói láo
Hữu Loan và bài thơ "Màu tím hoa sim"
Cách chặt cánh tay nối dài...  
Bệnh háo danh  
Nội chiến Cộng Hoà  
Chính trị Mỹ đi vào cực đoan  
Lạy ông tôi ở bụi này
Tại sao ủng hộ Ông Trump?  
Thực hư tăng trưởng kinh tế 2.6% trong quư 3/2022  
Dân Tây không hiểu ǵ về nước Mỹ  
Bầu cử 2022  
Joe Biden, Một Tổng Thống bất tài...
Dân gánh lè lưỡi  
Nạn cuồng trong cộng đồng tị nạn  
Di dân, tội ác & ma túy đe dọa tới dân Hoa Kỳ  
Biden bị cuồng nặng  
Bùi Tín: kẻ đánh tráo lịch sử  
Thủ tướng của năm bộ - Dân chủ Úc có vấn đề?  
Ai cho tôi được làm người trung thực?
Ukraina: Sau 6 tháng chiến tranh  
Tôi ủng hộ Donald Trump  
Một Trung Quốc đă thấm mệt – I. Bài học Mỹ  
Ông Tập tái đắc cử chưa hẳn là chuyện xấu...  
FBI đă vượt sông Rubicon?  
Thế lực ngầm sẽ thống trị toàn thế giới  
Nếu Mỹ và Trung Quốc thực chiến, ai sẽ thắng?
Tư tưởng chủ nghĩa của Marx....  
Dốt hay nói chữ  
Tiếng Việt trong sáng  
Phản bác ông Bùi Bảo Trúc  
Hát cho một người quỳ xuống
Tin tối cao pháp viện  
Biden t́m phao để khỏi chết ch́m  
Nước Mỹ biến thái dưới Biden  
Khi Domino ngă  
Nhạc sĩ Cung Tiến ... 
Thái độ mới của Mỹ đối với Đài Loan  
Điều tra cuội...  
Cuộc chiến Ukraina: trận đồ Bát Quái

Học thuyết... chống liên xô  
Bầu tổng thống Pháp  
Hoa Kỳ hồi sinh  
Chuyện bà Clinton bao giờ chấm dứt?  
Tản mạn ngày 30 tháng 4  
Anh hề thay đổi thế giới  
Bảo vệ chính nghĩa  
Dân Việt Nam không có khả năng  
thay đổi chính phủ một cách ôn ḥa?

TT Kennedy & VN
Nguy cơ trung cộng
Biden: Một đại họa thế giới  
Biden: Bỏ rơi con người & vô trách nhiệm
Cháy nhà ra mặt chuột  
Gấu điên mà thế giới bó tay  
Putin bất ngờ trước cuộc chiến kinh tế của Châu Âu  
Tầm nh́n chính trị qua xung đột Nga & Ukraine  
Ai để Nga "chơi cha" dân Mỹ?  
Putin trong cơn tuyệt vọng  
Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của một thằng không do người đẻ !!!  
Tranh chấp tại Biển Đông ...  
Trung Cộng cài gián điệp ảnh hưởng bầu cử ở Úc
Biden quá tầm tay
Viết cho tuổi 30

Câu chuyện "mắc dịch" 
Chính quyền ngoài hành tinh 
Năm mới bới chuyện cũ  
Điều tra cuội về biến cố 6/1/2021
Đại dịch tội ác
Tổng thống Mỹ "Giỏi nhất"