Hai tiếng này, tôi không hiểu sao, cho đến ngày
nay, nó trở thành hai tiếng xấu xa, kinh tởm nhất trong số những
danh từ để ám chỉ những hạng người mà ai ai cũng oán ghét, hận thù
và muốn xa lánh. Nhưng hai tiếng Việt Cộng nguyên thủy đâu có ǵ là
xấu xa, nó chỉ là một danh từ ghép thường thôi, như rừng núi, biển
khơi, đồng áng… nhưng theo thời gian biến đổi, nó trở thành một danh
từ ghê tởm và rùng rợn lúc nào chúng ta không hay.
Nếu ai chỉ một tên nào đó mà nói “Mày là thằng Việt Cộng” th́ có
nghĩa người đó là một người xấu xa nhất trong xă hội hiện nay. Chẳng
thà chửi cha người ta, người ta không giận bằng chửi “Mày là thằng
Việt Cộng”. Như vậy đủ biết hai chữ Việt Cộng bị người đời thù ghét
như thế nào rồi. Mà nghĩ cũng đúng thôi.
Nhớ lúc tôi c̣n nhỏ, năm tôi 11 tuổi, c̣n học ở trường Tiểu học Vĩnh
Lợi, cách làng Vĩnh Hựu của tôi chừng ba cây số. Mỗi sáng thứ hai
đầu tuần, mẹ tôi phải đưa tôi đến trường và tôi lưu trú tại nhà d́
tôi cho đến cuối tuần mới trở về Vĩnh Hựu. Một buổi sáng thứ hai đầu
tuần, cũng như mọi khi, mẹ tôi xếp đâu 2 chục trứng gà vào một cái
giỏ để khi đưa tôi đến trường xong là mẹ tôi ra chợ bán 2 chục trứng
gà đó, lấy tiền mua các thức ăn khô khác. Hai mẹ con đang đi, độ c̣n
nửa đường là tới làng Vĩnh Lợi, th́nh ĺnh trong một bụi cây rậm
rạp, có một người mặc đồ đen, tay cầm khẩu súng ngắn sáng loáng,
nhảy ra chận mẹ con tôi lại, quát to: Đứng lại! Anh ta đưa họng súng
ngay truớc trán mẹ tôi, rồi đưa sang qua tôi, quơ qua quơ lại trên
đầu tôi, hỏi mẹ con tôi có phải đem trứng ra chợ để bán cho Tây
không? (Lúc đó, ở tại chợ Vĩnh Lợi, ngay phía bên kia đầu cầu sắt,
có một cái đồn của người Pháp đóng tại đó). Mẹ tôi run run nói:
– Dạ thưa ông, đâu phải, tôi đem trứng này ra chợ bán để lấy tiền
mua thức ăn.
– Chứ không phải mẹ con bà đem lương thực cung cấp cho Tây sao?
– Dạ thưa ông, đâu có phải như vậy.
– Thôi lần này tôi tha cho mẹ con bà đó, nhưng giỏ trứng th́ bị Ủy
ban tịch thu. Nhớ lần sau, c̣n gặp mẹ con bà đem trứng ra chợ như
vậy nữa là tôi sẽ
bắn bỏ.
– Dạ mẹ con tôi đội ơn ông.
Thật hú hồn hú vía. Lần đầu tiên trong đời, tôi mới nh́n thấy khẩu
súng lục. Sao nó uy dũng, hiên ngang, trông rất dễ sợ. Và cũng lần
đầu tiên trong đời tôi mới biết đó là những kẻ gọi là Việt Minh,
những người mặc đồ đen, đầu quấn khăn rằn, rồi sau này trở thành
Việt Cộng và hai chữ Việt Cộng đă ám ảnh tôi từ suốt thời bé thơ cho
đến khi khôn lớn.
Nếu không có lần bị đón đường, bị đe dọa bắn bỏ hôm đó, tôi đă trở
thành một tên Việt Minh từ thời trẻ dại này rồi. Tôi c̣n nhớ rất rơ,
ở tuổi 11, 12, tôi say mê những bài hát êm đềm, như:
“C̣n đâu trên chiến khu trong rừng chiều
Bên đèo lắng suối reo, ngàn thông reo
C̣n đâu trên chiến khu trong rừng chiều
Bên đèo đoàn quân réo, đạn bay vèo…”
Hay hùng dũng, như:
“Mùa thu rồi ngày hăm ba, ta ra đi theo tiếng gọi sơn hà nguy biến…”
Hoặc:
“Đoàn giải phóng quân một ḷng ra đi
Nào có sá chi đâu ngày trở về…”
Và c̣n nữa:
“Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng
Kiếm nguồn tươi sáng…”
Hay là những bài thơ mà giờ đây hơn 60 năm qua, tôi vẫn c̣n nguyên
trong trí nhớ:
“Tôi muốn tôi là một cứu thương
Cạnh theo chiến sĩ đến sa trường
Nằm lăn trên lá hay rơm ủ
Băng trắng đầu ḿnh những vết thương”
Thật là lăng mạn, thật là dễ thương. Làm sao mà tôi không bị quyến
rũ bởi nét nhạc, lời thơ như vậy được. Cho nên tôi có ư nghĩ là ḿnh
sẽ phải theo mấy anh lớn để được vào bưng, được nghe tiếng suối reo,
ngàn thông reo, được nằm lăn trên lá hay rơm ủ, được nữ y tá săn sóc
vết thương… Rồi một ngày nọ, tôi được theo đoàn biểu t́nh đi bộ từ
làng Vĩnh Hựu của tôi lên tới tỉnh G̣ Công, cách xa làng tôi 14 cây
số, để gọi là… ủng hộ Việt Minh. Thức dậy từ 3 giờ khuya, chuẩn bị
cơm vắt muối mè, tập hợp lại rồi tháp tùng đoàn người, đi theo nhịp
trống quân hành “rập rập thùng, rập rập thùng”… lội bộ suốt 14 cây
số, nhờ vừa đi vừa hát “Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng”,
cho nên thằng con nít 11 tuổi như tôi, khi đến nơi, nào có thấy chút
mệt mỏi ǵ đâu? Nhưng sau lần gặp gă Việt Minh với khẩu súng giết
người đó, tôi đă bừng tỉnh giấc mơ bỏ học, trốn cha mẹ để ra bưng
biền.
Việt Cộng! Chỉ hai tiếng thôi, nhưng sao thiên hạ hoảng hốt, kinh
hoàng khi nghe đến nó. Năm 1954, gần một triệu đồng bào miền Bắc,
cũng v́ hai tiếng này mà phải bỏ hết của cải, quê hương, làng xóm,
mồ mả ông bà để chạy vào miền Nam xa lắc xa lơ, trốn khỏi bè lũ Việt
Cộng. Năm 1975 cũng vậy, v́ hai tiếng này mà hơn hai triệu người dân
miền Nam phải liều chết, bằng đủ mọi cách để lánh xa loài quỷ dữ. Ở
thôn quê miền Nam, khi nghe mấy tiếng “Việt Cộng về” hay “Mấy ổng
về” là bà con gồng gánh, già trẻ, bé lớn chạy trối chết về phía
thành phố để trốn khỏi bọn Việt Cộng.
Rồi nào Việt Cộng pháo kích vào thành phố, vào quận lỵ giết hại dân
lành, giết hại trẻ thơ nơi trường học. Việt Cộng đào lộ, đấp mô, đặt
ḿn, phá cầu… C̣n Việt Cộng ngày nay th́ ngoài tham nhũng c̣n tội
bán nước, buôn dân, bàn tay chúng phạm trăm ngàn thứ tội ác. Việt
Cộng ngày nay bán rừng, bán biển, bán giang sơn cha ông cho Tàu,
Việt Cộng ngày nay độc ác, tàn nhẫn với dân chúng, nhưng co ro, cúm
rúm trước thằng Tàu như sợ ông nội, ông cố của chúng, bắt dân bỏ tù
nếu dân đứng lên yêu nước chống lại lũ Hán xâm lăng.
Rồi tôi miên man suy gẫm, không biết những tên như Nguyễn Tấn Dũng,
Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng nghĩ sao – nhưng không biết những
tên này có biết suy nghĩ không – chúng có thấy rằng sao ḿnh đi đến
đâu, thiên hạ bỏ chạy hết vậy? Ḿnh giành được phân nửa xứ sở miền
Bắc, đáng lẽ dân chúng phải ở lại với ḿnh để kiến thiết xứ sở chứ,
sao gần cả triệu người lại bỏ chạy vào Nam. Rồi ḿnh cướp được luôn
phân nửa miền Nam c̣n lại, thiên hạ lại ùn ùn bỏ chạy nữa, cả hơn
hai triệu người xa lánh ḿnh. Tại sao và tại sao? Chúng không tự đặt
câu hỏi đó với chính chúng sao? Ḿnh đi đến đâu th́ người ta chạy
trối chết khỏi nơi đó. Ḿnh là thứ ǵ vậy? Nh́n h́nh ảnh cuộc di cư
năm 1954, trên những chiếc tàu há mồm, nh́n những gương mặt hớt hơ
hớt hăi, mất hồn, chạy đôn chạy đáo để rời khỏi Saigon tháng tư năm
1975, rồi nh́n những cảnh liều chết vượt biển lên đến cao điểm, từ
năm 1975- 1980, nếu chúng là người, chúng phải suy nghĩ chứ? Ḿnh
cũng là người như họ, đầu, mắt tay chân cũng đầy đủ như họ, tại sao
họ sợ ḿnh mà chạy hết như thế? Ḿnh có phải là quỷ dữ hay ác thú ǵ
đâu?
Nhưng tôi nghĩ, Việt Cộng c̣n đáng sợ hơn là quỷ dữ nữa. Nh́n lại,
từ cái thời bé thơ, thuở mà mẹ con tôi đem hai chục trứng gà ra chợ
bán để có tiền mua thức ăn cho gia đ́nh, đến ngày nay, đă hơn 60 năm
trôi qua, tôi vẫn cảm thấy rùng ḿnh, ghê sợ. Từ những việc bắt
người cho ṃ tôm, thả xác trôi sông thuở đó, cho đến những vụ lường
gạt, gian dối cướp giật của Việt Cộng ngày nay, nh́n sự dă man tàn
ác của Việt Cộng đối với người dân cùng chung máu mủ … thật không
thể nào tưởng tượng nổi. Quỷ chỉ nhát, chỉ hù người ta thôi, chứ
không hại người ta, mà nếu quỷ có hại th́ chỉ hại một người thôi.
C̣n Việt Cộng hại cả một dân tộc, tiệu diệt tất cả, đất đai, sông
biển, núi rừng không c̣n, nhưng đó là nói về mặt những ǵ c̣n nh́n
thấy được. C̣n về mặt không nh́n thấy được th́ là Việt Cộng tàn phá
cả đạo đức, dung dưỡng tội ác, giết chết sự trong trắng trong ḷng
trẻ thơ, đưa nhiều thế hệ con em chúng ta vào ṿng tối ám, dạy chúng
dối trá, dạy chúng tội ác…đào tạo ra cả một đám người Ngợm không c̣n
biết danh dự DÂn Tộc , không c̣n biết 1 chút liêm sĩ hay sợ sệt pháp
luật nước ngoài , được du học hay công du ở nước ngoài mà đi ĂN CẮP,
để đến nổi nhiều nước phải để bảng cảnh cáo bằng tiếng Việt " Ăn CẮp
là tội phạm nặng ".
MẸ Việt Nam ơi !!! Chúng con là bao nhiêu người tốt mà không xóa
được vết nhơ nầy. TỘi Việt CỘng nặng quá ...quá sức tưởng tượng...
chả trách chi mà thánh Trạng Tŕnh đă gọi chúng là Quỷ " Ma VƯơng
sát Quỷ tướng. HOàng Thiên Tru Ma VƯơng "
Nhưng như vậy cũng chưa đủ. Những nguời đă quá sợ chúng mà bỏ xứ ra
đi, để xứ cho chúng ở cũng chưa được yên thân. Chúng c̣n cho tay
chân bộ hạ, núp bóng dưới danh nghĩa này, danh nghĩa nọ, chạy theo
ra ngọai quốc để quyết hành hạ những người tỵ nạn Cộng Sản này cho
đủ… 36 kiểu của chúng. Thật trời không dung, đất không tha. Ngày
xưa, chúng đă chiếm được phân nửa nước Việt Nam, tưởng đâu rằng
chúng cùng miền Nam thi đua làm cho dân giàu nước mạnh, nhưng như
chúng ta đă biết, Việt Cộng cho đến 1975, c̣n chưa thấy cái thang
máy “biết tàng h́nh” là ǵ, chưa được nh́n chiếc đồng hồ “12 trụ, 2
cửa sổ, không người lái” là ǵ, không hiểu cái bồn cầu “để rửa rau”
hay để làm ǵ, trong khi miến Nam lúc đó đă là một trong những quốc
gia tân tiến ở Đông Nam Á châu. Rồi ḷng tham vô đáy, thực hành chủ
nghĩa Cộng sản toàn cầu của chúng, chúng cướp luôn miền Nam. Thiên
hạ lại bỏ chạy, chúng rượt theo ra đến ngoại quốc để áp dụng… 36
kiểu lên đầu lên cổ người đă sợ chúng mà bỏ chạy 36 năm trước.
Nếu tôi có làm anh muôn vàn bực tức, xin anh cứ chửi tôi là thằng
mất dạy, thằng láu cá, thằng bỉ ổi, thằng đê tiện, thằng vô học,
thằng… thằng ǵ cũng được, hay bảo tôi là thằng không cha không mẹ,
hay là thằng do… con ǵ sanh ra cũng được nốt, nhưng xin đừng bảo
tôi là Việt Cộng. Mày là thằng “Việt Cộng”, hai tiếng này nặng lắm,
anh biết không? Nói như thế là anh chửi tôi đấy, mà chửi tôi thật
nặng, đó là tiếng chửi ghê gớm nhất, đáng sợ nhất trong những tiếng
chửi đương thời. V́ hai tiếng này đồng nghĩa với ác nhân, hung đảng,
ác quỷ, ác tinh, man di, mọi rợ, lưu manh, gian xảo, côn đồ, thảo
khấu…, loại quỷ quái tinh ma, nghĩa là bọn trời đánh thánh đâm, trời
tru đất diệt.
Lê Dinh
Bài vở cũ 2015
Bài vở cũ 2014
Bài vở cũ 2013
Bài vở cũ 2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Giấc mộng kinh hoàng
Hồi Kư của
vợ người tù “cải tạo”
Viễn thám
Trong bóng hoàng
hôn
Tâm sự cùng
Nữ Sĩ Dư Thị Diễm Buồn
Phản bội Đồng Minh
hay thay đổi chiến lược chống CS
Cái áo Jacket Không Quân
Ánh sáng cuối
đường hầm
Sức mạnh của đồng
tiền
Di chúc tuyệt mệnh
Rồi tôi sẽ hạnh phúc
Anh không chết đâu anh
V́ sao tôi là Nữ Quân Nhân?
Nồi chè của Ông Tướng
Người cha trăm tuổi
Hai ngày gác ở Nghĩa Trang Quân Đội
Dự
lễ Phật Đản
Từ mặt đường dậy sóng ...
Viết cho một người lính
Mặt trận Tân Cảnh, Kontum 1972
Nghĩa Quân
Chia sẻ với các em
của chị