Chiếc cầu dùng để nối hai bờ, thường là sông, nhưng cùng lúc nói lên
sự xa cách giữa hai bờ đang cần được nối.
Trong thơ và nhạc, chiếc cầu nói lên những cách ngăn t́nh cảm nhưng
nhiều khi cũng là một nơi ḥ hẹn của hai người.
Nhà thơ Hoài Khanh viết một bài thơ trong đó có hai câu thơ mà giới
sinh viên miền Nam trước 1975 ai cũng ngâm nga khi nhớ về một ánh
mắt, một nụ cười, một bàn tay ấm: “Ta ngồi lại bên cầu thương dĩ
văng, nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu.” Tương tự, nhạc sĩ Phạm Duy
khi sáng tác Hẹn Ḥ cũng than trách “Số kiếp hay sao, không cho bắc
cầu, th́ xin sông nước sẽ cho gần nhau …”
Khác với trong thơ và nhạc, phong trào dân chủ Việt Nam nhiều năm
nay đang bước trên chiếc cầu có cái tên thật buồn và thật dài: cầu
hoài nghi.
Đối với một số anh chị em từng chịu đựng lao tù, đày ải nhiều năm
trong nước và khi ra nước ngoài họ bước trên chiếc cầu hoài nghi
mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: xa cách và xa lạ. Người cựu tù
không chỉ xa cách quê hương, thân thuộc mà khi vừa đặt chân lên xứ
người họ c̣n cảm thấy xa lạ với cả những người yêu mến ḿnh trước đó
không lâu.
Người đấu tranh đang sống trong nước cũng vậy. Họ không chỉ đấu
tranh chống độc tài đảng trị bằng khả năng giới hạn và điều kiện
chật hẹp của ḿnh mà c̣n phải sống, phải thở không khí hoài nghi
chung quanh những người cùng chiến tuyến. Viết với một văn phong nhẹ
nhàng họ sẽ bị kết án “thỏa hiệp” hay “đội lốt dân chủ” và viết với
một văn phong quyết liệt họ sẽ bị kết án “viết thế mà không bị tù
mới thật đáng nghi ngờ.”
Chiếc cầu hoài nghi từ đâu mà có?
Muốn biết chuyện CSVN, chắc phải đọc chuyện CSTQ trước.
Xây cầu hoài nghi là một trong những nhiệm vụ chính của bộ máy tuyên
truyền CS vốn đă có từ thời Lenin.
Các lănh đạo Trung Cộng từ Mao đến Tập đă từng bước hiện đại hóa
việc xây cầu phù hợp với các tiến bộ kỹ thuật. Tập Cận B́nh, gốc là
một cán bộ tuyên truyền, chi một ngân sách lớn để lèo lái cộng đồng
Hoa Kiều qua trung gian của đội quân dư luận viên có mặt tại Mỹ.
Như người viết đă phân tích trong bài “Đảng 50 Xu tại Trung Cộng”,
hai trong số các nhiệm vụ chính của một dư luận viên Trung Cộng
không phải tranh luận hơn thua mà (1) hướng dẫn dư luận phù hợp với
chủ trương của đảng vào đúng thời điểm và (2) đáp ứng nhanh về một
tin đồn để lèo lái nhận thức của người đọc, người nghe vào ư định
của đảng trước khi người đọc hay người nghe có quan điểm riêng.
Theo tiến tŕnh h́nh thành của cộng đồng người Hoa tại Mỹ, sau 1949
các cộng đồng người Mỹ gốc Hoa đều ủng hộ chính phủ Đài Loan. Tuy
nhiên, dần dần bị đồng tiền mua chuộc và tuyên truyền lôi kéo, họ
dần dần chuyển hướng sang ủng hộ Trung Cộng.
Về vật chất, trong một phóng sự điều tra của Bethany
Allen-Ebrahimian đăng trên Foreign Affairs ngày 7 tháng 3, 2018, các
sinh viên Trung Quốc tham dự các buổi đón tiếp Tập Cận B́nh trong
chuyến viếng thăm Mỹ của ông ta năm 2015 được trả tiền.
Về lư luận, các ṭa đại sứ Trung Cộng tại Mỹ theo dơi chặt chẽ sinh
viên gốc Hoa cũng như người Mỹ gốc Hoa không chỉ trong sinh hoạt đời
sống mà cả nhận thức chính trị qua các dư luận viên làm việc dưới
nhiều dạng tại Mỹ.
CSVN th́ sao?
Dù quan hệ về mặt nhà nước và bang giao quốc tế giữa CSVN và CSTQ có
khi ấm khi lạnh nhưng về mặt đảng th́ không.
Dưới đây là nguyên văn báo cáo của Đoàn Hưng, thành viên thuộc phái
đoàn Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN sau chuyến viếng thăm và làm
việc với Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày
17 tháng 12, 2018 và được đăng trên tạp chí Tuyên Giáo:
“Tại các cuộc trao đổi và làm việc, hai bên đă chia sẻ nhận thức
chung, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu lư luận, học
tập nghị quyết, công tác quản lư Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư
tưởng, ư thức hệ của Đảng; pḥng chống diễn biến ḥa b́nh, cách mạng
màu; kinh nghiệm thống nhất định hướng công tác báo chí truyền
thông, phát triển các loại h́nh báo chí truyền thông mới, tăng cường
tuyên truyền, thông tin, dư luận tích cực trên Internet, mạng xă
hội.”
Hai cái miệng CSVN và CSTQ có lúc chửi nhau nhưng mạch máu đảng
(quản lư), trái tim đảng (tổ chức), bộ năo đảng (tư tưởng) vẫn giống
nhau như những năm đầu thập niên 1930 khi Mao c̣n ở Diên An và đảng
CSVN vừa thành lập.
Chưa có tài liệu chính thức nào về việc CSVN vận dụng người Việt hải
ngoại, trả lương cho họ bằng cách nào hay số lượng dư luận viên của
đảng đang hoạt động tại hải ngoại đông bao nhiêu. Tuy nhiên, chính
sách tuyên truyền của CSVN vốn là cái khuôn thu nhỏ của bộ máy tuyên
truyền Trung Cộng nên chắc chắn cách tổ chức không khác ǵ nhiều.
Nhưng không phải ai tung tin tiêu cực cũng là dư luận viên của đảng.
Bịnh hoài nghi là bịnh của con người. Y học có một ngành riêng cho
bịnh hoài nghi gọi là Obsessive-compulsive disorder (OCD).
Đừng nghĩ ḿnh không bị bịnh. Người Việt ra đi hay ở lại đều vẫn c̣n
mang trên lưng cả cuộc chiến với bao đau thương và ngộ nhận nên bịnh
hoài nghi là một căn bịnh rất phổ biến của người Việt thời hậu
chiến.
Bộ máy tuyên truyền CS chỉ xát muối vào vết thương t́nh cảm, đào sâu
tính nghi kỵ sẵn có trong bịnh nhân. Căn bịnh hiểm nghèo sẽ trầm
trọng thêm và nhanh chóng lây sang người khác, lây sang thế hệ khác.
Rất khó chữa trị tận gốc căn bịnh hoài nghi. Ngay cả chữa được th́
thời gian chữa hết c̣n tùy thuộc vào tŕnh độ văn hóa và nhận thức
chính trị của mỗi bịnh nhân.
Tuy nhiên, trong giới hạn của phong trào dân chủ, có hai cách chung,
đơn giản và căn bản mà ai cũng có thể làm được là (1) đừng vội tin
vào các tin đồn (2) mà hăy tự t́m hiểu, học hỏi, phân tích, so sánh
giữa các nguồn tin để từ đó rút ra một quan điểm độc lập cho ḿnh.
Dù bao nhiêu điều tiêu cực đang diễn ra và trong cơn băo độc tài áp
bức kéo dài mấy chục năm qua, những ngọn lau vẫn cố vươn ḿnh lên.
Năm 2019 là một trong những năm phong trào dân chủ Việt Nam bị đàn
áp khốc liệt nhất.
Theo bản tin của trang mạng “Người Bảo vệ Nhân quyền”
(vietnamhumanrightsdefenders.net) chỉ “tuần thứ 48 từ ngày 25/11 đến
01/12/2019, Việt Nam kết án 9 người hoạt động với tổng mức án 48 năm
tù”. Hiện nay có ít nhất 240 người bị kết án nặng nề và một số khác
chưa có thông tin.
CSVN tàn bạo hơn bao giờ hết nhưng không phải v́ thế mà cuộc đấu
tranh dừng lại. Nhiều khuôn mặt trẻ bằng nhiều cách, đang cố đánh
thức thế hệ họ, đồng bào họ đang ch́m trong cơn mê dài. Những bản án
dài hạn không làm họ chồn chân. Bởi v́, không có nỗi đau nào lớn hơn
nỗi đau của dân tộc và không có bản án nào dài hơn sự chịu đựng của
trên 90 triệu người dân suốt 44 năm qua.
Khát vọng tự do là khát vọng của con người.
Thật vậy. Một số lớn trong bốn triệu người dân Miến Điện tham gia
cuộc biểu t́nh chống chế độ độc tài Ne Win ngày 8 tháng 8, 1988 chắc
không biết và dù có biết cũng không quan tâm ông tổng thống Mỹ là
ai, tên ǵ và thuộc đảng nào. Những ngày đầu đẫm máu chưa có sự tham
gia của bà Aung San Suu Kyi khoảng mười ngàn người biểu t́nh bị
giết. Nhưng họ không chết trong cô đơn. Họ chết v́ dân tộc Miến Điện
và v́ tương lai của Miến Điện. Họ chết để những cành Padauk vàng,
quốc hoa của Miến, măi măi đẹp tươi trong mỗi độ xuân về.
Những người Việt bị bắt hay bị kết án trong hai tháng cuối năm 2019
này cũng thế.
Những Phạm Chí Dũng, Phạm Văn Điệp, Nguyễn Chí Vững, Trần Thanh
Giang, hai anh em ruột Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga, Đoàn Viết
Hoan, Vơ Thường Trung, Ngô Xuân Thành, Nguyễn Đ́nh Khuê hẳn không
quá quan tâm đến những ǵ đang xảy ra trên thế giới. Họ là người
Việt Nam và lo cho thân phận Việt Nam.
Ngoài Phạm Chí Dũng, có lẽ không bao nhiêu người Việt biết nhiều về
chín người c̣n lại.
V́ thế, nếu không tiếp tay, không yểm trợ được những người bị bắt,
bị tù th́ cũng không nên vô t́nh phụ với bộ máy tuyên truyền của
đảng CS để đánh gục những người tranh đấu khi họ vừa quỵ xuống.
Một ngọn lửa, một cục than, một bó củi nhỏ đều cần thiết. Cách mạng
dân chủ cho Việt Nam chỉ diễn ra ở Sài G̣n, Hà Nội, Huế của Việt Nam
chứ không diễn ra ở một nơi nào khác bên ngoài Việt Nam.
Khi trả lời một câu hỏi trong buổi giới thiệu Chính Luận ở Nam
California đầu năm 2015, người viết có thưa:
“Cách mạng Việt Nam chỉ xảy ra tại Việt Nam chứ không phải xảy ra
tại Little Sài G̣n này. Và nếu chúng ta làm được những ǵ để tạo
chất xúc tác cho cuộc cách mạng dân chủ xảy ra tại Sài G̣n hăy cố
gắng hết sức mà làm. C̣n những người đang đấu tranh chống lại đảng
CS là ai, chắc chúng ta không biết. Bây giờ nếu hỏi một anh đang đấu
tranh trong nước, anh ta là ai, cha mẹ anh ta là ai, lư lịch của anh
ta như thế nào, cuộc đời của anh ta ra sao, và nếu chúng ta cứ ngồi
đó mà hỏi th́ ḍng nước vẫn trôi và đảng CS sẽ tiếp tục cai trị.
Cách duy nhất chúng ta có thể làm được là yểm trợ cho các phong trào
có khả năng bào ṃn chế độ CS, có khả năng đập đổ chế độ CS. Họ thật
hay giả, lịch sử sẽ trả lời. Không ai thoát khỏi ánh sáng mặt trời.
Hành tŕnh cứu nước là một hành tŕnh hết sức gian nan thử thách, và
thử thách đầu tiên là thử thách nơi bản thân ḿnh. Ngày nào chúng ta
không tin tưởng nơi bản thân ḿnh ngày đó khó có thể tin tưởng nơi
người khác.”
Viên đạn của kẻ thù bắn ngay trước ngực không đau bằng viên đạn của
đồng bào bắn từ phía sau lưng. Xin đừng bắn sau lưng.
Trần Trung Đạo
Hung Duong <hvd9@hotmail.com>
Dec 10 at 1:18 PM
Thankinhchuyen
Hungyen
Powered by Cricket Wireless
TRẦN TRUNG ĐẠO : XIN ĐỪNG BẮN SAU LƯNG
TRẦN TRUNG ĐẠO : XIN ĐỪNG BẮN SAU LƯNG
Chiếc cầu dùng để nối hai bờ, thường là sông, nhưng cùng lúc nói lên
sự xa cách giữa hai bờ đang cần được nối. ...
Một mặt trận hai kẻ thù
Giặc cộng bán nước, tàu phù xâm lăng.
XIN ĐỪNG BẮN SAU LƯNG
Chiếc cầu dùng để nối hai bờ, thường là sông, nhưng cùng lúc nói lên
sự xa cách giữa hai bờ đang cần được nối.
Trong thơ và nhạc, chiếc cầu nói lên những cách ngăn t́nh cảm nhưng
nhiều khi cũng là một nơi ḥ hẹn của hai người.
Nhà thơ Hoài Khanh viết một bài thơ trong đó có hai câu thơ mà giới
sinh viên miền Nam trước 1975 ai cũng ngâm nga khi nhớ về một ánh
mắt, một nụ cười, một bàn tay ấm: “Ta ngồi lại bên cầu thương dĩ
văng, nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu.” Tương tự, nhạc sĩ Phạm Duy
khi sáng tác Hẹn Ḥ cũng than trách “Số kiếp hay sao, không cho bắc
cầu, th́ xin sông nước sẽ cho gần nhau …”
Khác với trong thơ và nhạc, phong trào dân chủ Việt Nam nhiều năm
nay đang bước trên chiếc cầu có cái tên thật buồn và thật dài: cầu
hoài nghi.
Đối với một số anh chị em từng chịu đựng lao tù, đày ải nhiều năm
trong nước và khi ra nước ngoài họ bước trên chiếc cầu hoài nghi
mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: xa cách và xa lạ. Người cựu tù
không chỉ xa cách quê hương, thân thuộc mà khi vừa đặt chân lên xứ
người họ c̣n cảm thấy xa lạ với cả những người yêu mến ḿnh trước đó
không lâu.
Người đấu tranh đang sống trong nước cũng vậy. Họ không chỉ đấu
tranh chống độc tài đảng trị bằng khả năng giới hạn và điều kiện
chật hẹp của ḿnh mà c̣n phải sống, phải thở không khí hoài nghi
chung quanh những người cùng chiến tuyến. Viết với một văn phong nhẹ
nhàng họ sẽ bị kết án “thỏa hiệp” hay “đội lốt dân chủ” và viết với
một văn phong quyết liệt họ sẽ bị kết án “viết thế mà không bị tù
mới thật đáng nghi ngờ.”
Chiếc cầu hoài nghi từ đâu mà có?
Muốn biết chuyện CSVN, chắc phải đọc chuyện CSTQ trước.
Xây cầu hoài nghi là một trong những nhiệm vụ chính của bộ máy tuyên
truyền CS vốn đă có từ thời Lenin.
Các lănh đạo Trung Cộng từ Mao đến Tập đă từng bước hiện đại hóa
việc xây cầu phù hợp với các tiến bộ kỹ thuật. Tập Cận B́nh, gốc là
một cán bộ tuyên truyền, chi một ngân sách lớn để lèo lái cộng đồng
Hoa Kiều qua trung gian của đội quân dư luận viên có mặt tại Mỹ.
Như người viết đă phân tích trong bài “Đảng 50 Xu tại Trung Cộng”,
hai trong số các nhiệm vụ chính của một dư luận viên Trung Cộng
không phải tranh luận hơn thua mà (1) hướng dẫn dư luận phù hợp với
chủ trương của đảng vào đúng thời điểm và (2) đáp ứng nhanh về một
tin đồn để lèo lái nhận thức của người đọc, người nghe vào ư định
của đảng trước khi người đọc hay người nghe có quan điểm riêng.
Theo tiến tŕnh h́nh thành của cộng đồng người Hoa tại Mỹ, sau 1949
các cộng đồng người Mỹ gốc Hoa đều ủng hộ chính phủ Đài Loan. Tuy
nhiên, dần dần bị đồng tiền mua chuộc và tuyên truyền lôi kéo, họ
dần dần chuyển hướng sang ủng hộ Trung Cộng.
Về vật chất, trong một phóng sự điều tra của Bethany
Allen-Ebrahimian đăng trên Foreign Affairs ngày 7 tháng 3, 2018, các
sinh viên Trung Quốc tham dự các buổi đón tiếp Tập Cận B́nh trong
chuyến viếng thăm Mỹ của ông ta năm 2015 được trả tiền.
Về lư luận, các ṭa đại sứ Trung Cộng tại Mỹ theo dơi chặt chẽ sinh
viên gốc Hoa cũng như người Mỹ gốc Hoa không chỉ trong sinh hoạt đời
sống mà cả nhận thức chính trị qua các dư luận viên làm việc dưới
nhiều dạng tại Mỹ.
CSVN th́ sao?
Dù quan hệ về mặt nhà nước và bang giao quốc tế giữa CSVN và CSTQ có
khi ấm khi lạnh nhưng về mặt đảng th́ không.
Dưới đây là nguyên văn báo cáo của Đoàn Hưng, thành viên thuộc phái
đoàn Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN sau chuyến viếng thăm và làm
việc với Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày
17 tháng 12, 2018 và được đăng trên tạp chí Tuyên Giáo:
“Tại các cuộc trao đổi và làm việc, hai bên đă chia sẻ nhận thức
chung, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu lư luận, học
tập nghị quyết, công tác quản lư Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư
tưởng, ư thức hệ của Đảng; pḥng chống diễn biến ḥa b́nh, cách mạng
màu; kinh nghiệm thống nhất định hướng công tác báo chí truyền
thông, phát triển các loại h́nh báo chí truyền thông mới, tăng cường
tuyên truyền, thông tin, dư luận tích cực trên Internet, mạng xă
hội..”
Hai cái miệng CSVN và CSTQ có lúc chửi nhau nhưng mạch máu đảng
(quản lư), trái tim đảng (tổ chức), bộ năo đảng (tư tưởng) vẫn giống
nhau như những năm đầu thập niên 1930 khi Mao c̣n ở Diên An và đảng
CSVN vừa thành lập.
Chưa có tài liệu chính thức nào về việc CSVN vận dụng người Việt hải
ngoại, trả lương cho họ bằng cách nào hay số lượng dư luận viên của
đảng đang hoạt động tại hải ngoại đông bao nhiêu. Tuy nhiên, chính
sách tuyên truyền của CSVN vốn là cái khuôn thu nhỏ của bộ máy tuyên
truyền Trung Cộng nên chắc chắn cách tổ chức không khác ǵ nhiều.
Nhưng không phải ai tung tin tiêu cực cũng là dư luận viên của đảng.
Bịnh hoài nghi là bịnh của con người. Y học có một ngành riêng cho
bịnh hoài nghi gọi là Obsessive-compulsive disorder (OCD).
Đừng nghĩ ḿnh không bị bịnh. Người Việt ra đi hay ở lại đều vẫn c̣n
mang trên lưng cả cuộc chiến với bao đau thương và ngộ nhận nên bịnh
hoài nghi là một căn bịnh rất phổ biến của người Việt thời hậu
chiến.
Bộ máy tuyên truyền CS chỉ xát muối vào vết thương t́nh cảm, đào sâu
tính nghi kỵ sẵn có trong bịnh nhân. Căn bịnh hiểm nghèo sẽ trầm
trọng thêm và nhanh chóng lây sang người khác, lây sang thế hệ khác.
Rất khó chữa trị tận gốc căn bịnh hoài nghi. Ngay cả chữa được th́
thời gian chữa hết c̣n tùy thuộc vào tŕnh độ văn hóa và nhận thức
chính trị của mỗi bịnh nhân.
Tuy nhiên, trong giới hạn của phong trào dân chủ, có hai cách chung,
đơn giản và căn bản mà ai cũng có thể làm được là (1) đừng vội tin
vào các tin đồn (2) mà hăy tự t́m hiểu, học hỏi, phân tích, so sánh
giữa các nguồn tin để từ đó rút ra một quan điểm độc lập cho ḿnh.
Dù bao nhiêu điều tiêu cực đang diễn ra và trong cơn băo độc tài áp
bức kéo dài mấy chục năm qua, những ngọn lau vẫn cố vươn ḿnh lên.
Năm 2019 là một trong những năm phong trào dân chủ Việt Nam bị đàn
áp khốc liệt nhất.
Theo bản tin của trang mạng “Người Bảo vệ Nhân quyền”
(vietnamhumanrightsdefenders.net) chỉ “tuần thứ 48 từ ngày 25/11 đến
01/12/2019, Việt Nam kết án 9 người hoạt động với tổng mức án 48 năm
tù”. Hiện nay có ít nhất 240 người bị kết án nặng nề và một số khác
chưa có thông tin.
CSVN tàn bạo hơn bao giờ hết nhưng không phải v́ thế mà cuộc đấu
tranh dừng lại. Nhiều khuôn mặt trẻ bằng nhiều cách, đang cố đánh
thức thế hệ họ, đồng bào họ đang ch́m trong cơn mê dài. Những bản án
dài hạn không làm họ chồn chân. Bởi v́, không có nỗi đau nào lớn hơn
nỗi đau của dân tộc và không có bản án nào dài hơn sự chịu đựng của
trên 90 triệu người dân suốt 44 năm qua.
Khát vọng tự do là khát vọng của con người.
Thật vậy. Một số lớn trong bốn triệu người dân Miến Điện tham gia
cuộc biểu t́nh chống chế độ độc tài Ne Win ngày 8 tháng 8, 1988 chắc
không biết và dù có biết cũng không quan tâm ông tổng thống Mỹ là
ai, tên ǵ và thuộc đảng nào. Những ngày đầu đẫm máu chưa có sự tham
gia của bà Aung San Suu Kyi khoảng mười ngàn người biểu t́nh bị
giết. Nhưng họ không chết trong cô đơn. Họ chết v́ dân tộc Miến Điện
và v́ tương lai của Miến Điện. Họ chết để những cành Padauk vàng,
quốc hoa của Miến, măi măi đẹp tươi trong mỗi độ xuân về.
Những người Việt bị bắt hay bị kết án trong hai tháng cuối năm 2019
này cũng thế.
Những Phạm Chí Dũng, Phạm Văn Điệp, Nguyễn Chí Vững, Trần Thanh
Giang, hai anh em ruột Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga, Đoàn Viết
Hoan, Vơ Thường Trung, Ngô Xuân Thành, Nguyễn Đ́nh Khuê hẳn không
quá quan tâm đến những ǵ đang xảy ra trên thế giới. Họ là người
Việt Nam và lo cho thân phận Việt Nam.
Ngoài Phạm Chí Dũng, có lẽ không bao nhiêu người Việt biết nhiều về
chín người c̣n lại.
V́ thế, nếu không tiếp tay, không yểm trợ được những người bị bắt,
bị tù th́ cũng không nên vô t́nh phụ với bộ máy tuyên truyền của
đảng CS để đánh gục những người tranh đấu khi họ vừa quỵ xuống.
Một ngọn lửa, một cục than, một bó củi nhỏ đều cần thiết. Cách mạng
dân chủ cho Việt Nam chỉ diễn ra ở Sài G̣n, Hà Nội, Huế của Việt Nam
chứ không diễn ra ở một nơi nào khác bên ngoài Việt Nam.
Khi trả lời một câu hỏi trong buổi giới thiệu Chính Luận ở Nam
California đầu năm 2015, người viết có thưa:
“Cách mạng Việt Nam chỉ xảy ra tại Việt Nam chứ không phải xảy ra
tại Little Sài G̣n này. Và nếu chúng ta làm được những ǵ để tạo
chất xúc tác cho cuộc cách mạng dân chủ xảy ra tại Sài G̣n hăy cố
gắng hết sức mà làm. C̣n những người đang đấu tranh chống lại đảng
CS là ai, chắc chúng ta không biết. Bây giờ nếu hỏi một anh đang đấu
tranh trong nước, anh ta là ai, cha mẹ anh ta là ai, lư lịch của anh
ta như thế nào, cuộc đời của anh ta ra sao, và nếu chúng ta cứ ngồi
đó mà hỏi th́ ḍng nước vẫn trôi và đảng CS sẽ tiếp tục cai trị.
Cách duy nhất chúng ta có thể làm được là yểm trợ cho các phong trào
có khả năng bào ṃn chế độ CS, có khả năng đập đổ chế độ CS. Họ thật
hay giả, lịch sử sẽ trả lời. Không ai thoát khỏi ánh sáng mặt trời.
Hành tŕnh cứu nước là một hành tŕnh hết sức gian nan thử thách, và
thử thách đầu tiên là thử thách nơi bản thân ḿnh. Ngày nào chúng ta
không tin tưởng nơi bản thân ḿnh ngày đó khó có thể tin tưởng nơi
người khác.”
Viên đạn của kẻ thù bắn ngay trước ngực không đau bằng viên đạn của
đồng bào bắn từ phía sau lưng. Xin đừng bắn sau lưng.
Trần Trung Đạo
Tại sao người ủng hộ TT Trump không...?
|
Chính khách nổi
bật nhất trong năm
Lăo quái
thay đổi hay phá bỉnh
Sự sụp đổ của Trung Cộng
Triển vọng
đối tác chiến lược Việt-Mỹ
Chuyện cái lon bia
Sự điên rồ của
bọn Dân Chủ
Xin đừng bắn sau
lưng
Buttigieg, ngôi
sao mới
Pamela Karlan, đại
trí thức mất dạy
Cuồng điên chống
Trump
Âm mưu đảo chánh
Thân phận con
người
Sự thật về Thích Trí Quang qua biển động miền trung
Trung Đông đang
lột xác
CHXHCN Cali và “The Vietnam War”
Đánh bùn sang ao
Tin điều tra đàn hặc
Giấc ngủ
Quẩn quanh sự đời
8
Quẩn quanh sự đời
6
& 7
Quẩn quanh sự đời
5
V́ sao chính
trị Mỹ tiến bộ nhất thế giới?
Mừng đảng....
Đồng hương...
Cập nhật bầu cử
Sài G̣n - Hà Nội
Giao thiệp
Xâm lăng văn hóa
Quà mừng cắt mạng
Hiểm họa TC với người Việt và Donald Trump
Tin vắn tuần qua September 14 – 2019
Kinh tế ăn xin
Thái
Thanh người mà ai cũng mắc nợ
Nh́n lại biến cố đau thương 11 tháng 9 - 2001
Mỹ dùng thuế
quan đánh Trung Cộng
Quyền lợi, quyền lực
Thư viết cho
những thằng ngu
Gởi cháu Hoàng Kiều
Thư giởi bác Hoàng Kiều
Mặt trái, mặt thật
Chuyên tu, tại chức
Mèo vờn chuột
Kẻ thù trong
hàng ngũ chúng ta
VIP
Tự ti mặc cảm
Câu chuyện Batimore
vc ngang nhiên
Liêm sỉ
Donald
Trump - Quyền biến khó lường
Bởi đâu
Thương chi Phạm
Quỳnh
TT
Trump - 5 cuộc chiến định vị lại nước Mỹ...
Donald John Trump - Ông là ai ?
Trung thành hay phản
bội
Trả thù hèn hạ
Thương chiến
Thương phế binh
Tụi
bây chờ ở người lính VNCH điều ǵ nữa?
Cháy nhà ra mặt
chuột
Đ̣i quyền b́nh đẳng
Cuộc chiến Mueller leo thang
Toàn xă hội rặt
kẻ nói láo
CHXHCN Cali và “The
Vietnam War”
Khinh bỉ
Nói phét thành thần
Nghĩa tử là nghĩa tận
Lời phân trần
của "hàng" tướng Dương Văn Minh
Jane "phản chiến"
Tên Việt
kiều phản động
Vô ơn
Tội lăng quên
Dân Chủ - Cộng Hoà
Tháng Tư nói
chuyện ‘giải phóng’
Đảng dân chủ mới
Donald Trump - Ông là ai?
Những khó khăn
của VN hiện nay
Bắt tay
Xi, Micron đă thấy một nguy Tàu chưa?
Ông tân bộ trưởng Tư
Pháp
Hồ Chí Minh, Thiên
Thần hay Ác Quỷ?
Chuyện ông Trâm
Khó khăn của
Việt Nam
Bức tường, xây hay
không?
Cướp có chính danh
Cường địch trước
mặt...
Thay đổi hay là chết
Đảng dân chủ đa dạng
hay bát nháo?
Đàn áp người Duy Ngô
Nhĩ
Tận cùng của sự tàn nhẫn
Năm Heo nói chuyện
Heo/Lợn
Tập đoàn bán nước
Điểm tin năm qua
Đàn áp tự do dân chủ
Chiến lược toàn cầu hóa
Có danh dự đâu mà yêu
cầu người ta “đảm bảo”