Người da trắng dùng dao , muỗng , nĩa để đưa thức ăn vào miệng , th́ người da vàng các nước Á CHÂU họ dùng đôi đũa . Vậy đôi đũa có từ bao giờ , và phát xuất từ đâu , chúng ta quay về thuở xa xưa để t́m hiểu.
Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về đôi đũa th́ người dân vùng HOA NAM thuộc giống dân BÁCH VIỆT là dân tộc đầu tiên phát minh ra đôi đũa trong khi đó dân miền HOA BẮC họ vẫn c̣n ăn bóc, v́ dân vùng nầy họ ăn bánh ḿ làm từ lúa mạch nhưng bánh ḿ của họ kiểu khác với bánh ḿ của dân da trắng.
Măi cho đến khi đời nhà TỐNG khoảng 1.500 trước CÔNG NGUYÊN mới phát minh ra đôi đũa khi họ t́nh cờ quan sát thấy h́nh ảnh con chim dùng cái mỏ gắp thức ăn rồi từ đó họ mới nghĩ ra dùng 2 cái que để gắp thức ăn đó là nền văn minh nông nghiệp của dân CHÂU Á .Cho đến khi dân tộc HÁN đi về phương nam như các tỉnh QUẢNG ĐÔNG , QUẢNG TÂY , PHÚC KIẾN thức ăn chính của họ là gạo nên nhu cầu đôi đũa được h́nh thành . có thể nói đôi đũa là phát minh nông nghiệp cách đây cả ngàn năm của người dân vùng HOA HẠ ,nó là chứng tích của nền văn minh dân gian về ăn uống ,măi sau nầy theo đà văn minh tiến bộ, các vị vua TRUNG HOA họ thích dùng đũa bạc , v́ người ta tin rằng đũa bạc sẽ phát hiện ra thuốc độc trong đồ ăn qua sự chuyển màu sang màu sậm đen của đôi đũa .Riêng tại NHẬT BẢN cách nay 1.800 năm đầu tiên chỉ có vua chúa và gia đ́nh quí tộc mới được dùng đũa ,v́ ngày xưa người NHẬT cũng ăn bóc như người TRUNG HOA
Tại ĐẠI HÀN dân chúng ngày nay họ dùng toàn là đũa nhôm và nước nầy đă cấm xử dụng đũa cây v́ nguồn gỗ cung cấp càng ngày càng hạn hẹp ,như gỗ bạch dương , tre , gỗ dương liễu ,tài NHẬT mỗi năm tiêu thụ hết 25 tỉ đôi đũa làm bằng gỗ.
Người dùng đũa theo mỗi quốc gia có nhiều phong tục khác nhau ,như ở nước ta khi xưa trước khi ăn người ta cầm đũa xá 3 xá ngụ ư để tỏ ḷng biết ơn người nông phu làm ra hột gạo , và khi ăn phải ăn cho sạch cơm trong chén ,nếu dư thừa sẽ có tội theo quan niệm của người xưa và dựa vào quan niệm " ăn trái nhớ kẻ trồng cây ' ,và ' ưống nước phải nhớ nguồn "
Ngày nay tại VIỆT NAM có ai về miền tây tham quan các dịa điểm du lịch như BÊN TRE , VĨNH LONG th́ sẽ thấy họ bày bán các đôi đũa làm bằng thân cây dừa trông rất đẹp bóng láng
Vào trong nhà hàng ăn đám cưới người ta thường lấy đôi đũa gơ vào chén hoặc ly vang dội mục đích là yêu cầu cô dâu và chú rễ hôn nhau .
C̣n tại NHẬT BẢN th́ phong tục lại khác họ dùng đũa để khua lên tiếng động có nghĩa là họ không hài ḷng với thức ăn được phục vụ , và người NHẬT lại có quan niệm khác với người TRUNG HOA về đũa và cách dùng đũa để ăn , trước khi bắt đầu ăn người NHẬT bao giờ cũng dùng đũa làm một cử chỉ " chúc ăn ngon miệng ".
Theo quan niệm của người TRUNG HOA cổ xưa th́ họ xem đôi đũa là tượng trưng cho sự thanh cao và ḷng nhân từ theo học thuyết KHỔNG TỬ và họ xem dao , muỗng , nĩa của người TÂY PHƯƠNG tượng trưng cho bạo lực và binh đao không tốt theo quan niệm của họ
Có một điều tối kỵ không chỉ ở TRUNG HOA mà ngay cả các nước như VIỆT NAM , ĐẠI HÀN , NHẬT BẢN kỵ nhất là cắm đôi đũa vào chén cơm, v́ người ta chỉ làm điều nầy khi cúng chén cơm cho người chết trong đám tang .
Ngày nay v́ vấn đề vệ sinh và tài nguyên gỗ nên đôi dũa được làm bằng nhựa , bằng nhôm ,và đôi đũa gỗ chỉ c̣n xử dụng ở các tiệm fast food ăn một lần rồi bỏ luôn
Mọi người trong chúng ta khi ra đi khỏi nước bỏ lại tất cả chỉ mang theo hành trang duy nhất là quê hương h́nh bóng quê nhà cho đến khi đặt chân lên xứ người th́ đôi đũa lại theo ta suốt quăng đời c̣n lại cho đến khi ta qua đời đôi đũa c̣n đặt cạnh chén cơm để cúng người chết
Ngày nay danh từ đôi đũa không dùng để gắp thức ăn mà họ đặt cho một dụng cụ để trị bệnh đó là 2 thỏi đá thạch anh giống h́nh đôi đũa nhưng ngắn hơn đôi đũa họ đặt cho một cái tên là " đôi đũa thần kỳ "
CHO DÙ NƯỚC CHẢY ĐÁ M̉N
ĂN CƠM CẦM ĐŨA MĂI C̉N THIÊN THU
TRỊNH QUANG CHIẾU
Bài vở cũ 2016
Bài vở cũ 2015
Bài vở cũ 2014
Bài vở cũ 2013
Bài vở cũ 2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Tears of pride
We remember
Con chim biển
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
Điệu Boléro thăng tiến nhờ các anh lính VNCH
Món quà Giáng Sinh
A special Christmas memory
Cũng chưa muộn màng
Qui Nhơn, B́nh Định trong thơ người lính Trần Hoài Thư
Hành trang trên tuyền đường về
Điều ǵ khiến Đan Mạch trở thành quốc gia
hạnh phúc..
Định mệnh
Chín...
chín... chín... nhưng chưa rục
Ái hữu & hậu duệ Khóa 5 V́ Dân TĐ họp mặt
Đoạn trường
Tuyết Nga....
Nỗi uất hận của vị Tướng mất nước
Ta về
Nấm
ngọc hương thiền
Giấc mơ
Đại Dương (Ocean Dream)
Hẻm lính
Cho ngàn sau lơ lửng với ngàn xưa
Mây vẫn c̣n bay
Buồn vui quân trường
Trần Hoài Thư & Thủ Đức gọi ta về
Ngày tháng buồn hiu
Những mùa Trung Thu
Để
lâu, c… trâu hóa bùn
Người Pleiku năm cũ
Mối bận
tâm xă hội
Quê hương của tôi
Đằng trước và đằng sau
Mấy
mánh lừa mới tại Quận Cam
Hồi kư
của Vương Mộng Long
Làng Việt
kiều
Viết cho
ngày lên tám… mươi
Tôi người Mỹ, vợ tôi người Việt
Trả nợ ân
t́nh
Đói
Đà Lạt sương mù: Năm tháng ngao du
Người cao
tuổi
Chuyện tù của Phó Tổng Thanh Tra NHQG VNCH
Những
bàn tay đă nắm
Cái lon
Guigoz
Thằng khùng
Một nụ cười
Hai cô thôn
nữ
Chiến
thắng Xuân Lộc: QLVNCH vẫn ngạo nghễ
dù bị bức tử
Con cọn
nợ ba
Truyện
ngắn Ư Nga
Không quên những người Chiến Sĩ QLVNCH
Phải
chăng là định mệnh
Con
gái Hà Nội ở đâu?
Trai Petrus Kư,
Gái Gia Long & Trai Chu Văn An, Gái Trưng Vương
Đoản văn của một người tử trận
Người Việt
gốc Mỹ
Trời buồn
tháng hạ
Dân chơi cầu 4 cẳng
Đất nước vĩ đại và lạ lùng !
Câu chuyện người lính VNCH
Chàng... Donald Trump
Trần Hoài Thư, người ngồi vá lại những linh
hồn
Người đàn bà trên cầu Nitelva
Thư số 67c - Gửi người lính QĐND
Nói chơi mà không phải nói giỡn
Mẹ
Chôn súng
Đứa con thất lạc
Tháng Tư
nhớ về các chiến sĩ đă hy sinh oanh liệt
Phúc ấm con
ban !!!
Formosa với nỗi buồn Tháng Tư
Một ngôi sao
quư vừa tắt
Không quên ngày Quốc Hận 30 tháng 4 – 1975
Sau 42
năm mất SaiGon
Nghĩ về
người vợ lính
Chân
dung người vợ lính VNCH
Tôi không
chết đâu
Tháng tư đen, không dễ ǵ quên
Câu
chuyện về đôi đũa
Những
ngày tháng ba
Những
ngày tháng tư
Tâm thư -
Những ngày cuối tháng 4
Nguyễn Đức
Quang, khi bài hát trở về
Hăy ngủ yên Đà
Nẵng của tôi ơi
Ngày 29-3-1975: Đà Nẵng trong cơn hấp hối
Nh́n lại ḿnh sau
42 năm tỵ nạn, từ tháng 4-1975
Đờn ca tài tử miền
tây
Nói với người trung
đội trưởng cũ ...
Đồi Delta
Những bước chân vào đời
Bao giờ cho tôi quên
Vài kỷ
niệm về Tết trong tù Hà Nội
Mùa
xuân trên quê hương ngoài kư ức
Xin một đời góa bụa cùng anh
Đón xuân này nhờ
xuân xưa
Nằm đêm nghe
tiếng rao hàng
Như vằng trăng
khuya
Góc tối
Cho nhuẩn nhuyễn ra
Người bạn Khóa 2 Học Viện Cảng Sát Quốc Gia
Chúc
Tết
Đầu năm viết cho con gái
Bên nhau đi nốt cuộc đời