Nói với người trung đội trưởng cũ ...

Vậy là hai mươi sáu năm sau ngày anh buông súng, gần ba mươi năm sau lần anh chào nghiêm trước hàng quân nhận chức trung đội trưởng, tôi có dịp nói chuyện với anh, người bạn mới biết mà chừng như thân lắm. Kể ra chúng ta c̣n quá may mắn, sau một cuộc chiến tàn khốc như vậy mà anh c̣n sống sót để viết lách, tôi c̣n sống sót để đọc thơ văn của anh mà tức tuởi. Bạn bè của anh, bạn bè của tôi thiếu ǵ người đă bỏ cuộc nửa chừng sau khi đă trân ḿnh chơi xả láng với súng đạn ngoài trận địa, hay sau này với đói khát trong trại giam...

Chắc tôi phải nói rơ với anh điều này. Mười năm sau ngày bỏ xứ, khi cơn đau thất tán đă có cơ lắng xuống, tôi bắt đầu làm thơ trở lại. Những câu thơ nói về cuộc khổ nạn lớn quá tầm mức nhân gian. Thú thiệt, trong khi mần ṃ lục t́m lại quá khứ, tôi cứ bị lấn cấn hoài về một số h́nh ảnh đă làm tôi thắc mắc mà tôi tưởng đă rơi rớt mất tiêu trên con đường thương khó. Lần đó, khoảng năm 70-71,

Sau khi măn khóa Thủ Đức, trước khi được biệt phái về ngành chuyên môn, tôi có giang một chuyến xe tiếp vận từ hậu cứ lên thăm người anh đang đóng quân ở vùng Lộc Ninh Bố Đức. Hôm đó chiều đă muộn. Con đường chạy từ Chơn Thành lên căn cứ B vặn vẹo giữa những cánh rừng cao su nổi tiếng là hay tráo trở. Xe vừa qua một khúc quành th́ tôi thấy một cánh quân độ vài chục người đang lội bộ dọc theo đường bỗng rẽ ngang rồi mất hút vào khu rừng sụp tối. Mấy người lính nhỏ con gầy g̣ tới độ cái ba-lô trên lưng trở nên lớn khác thường như muốn đè sụm cả họ. Xe qua, tôi c̣n kịp thấy người đi chót, trẻ và non như mụt măng. Họ đi đâu, đêm sắp mịt mùng. Và trong đó, rừng thù nghịch. Tôi nao nao như thấy có ǵ bất nhẫn. Ḷng xe mờ, ngoài tôi và người tài xế, c̣n một viên thiếu úy rất trẻ. Qua câu chuyện trao đổi, tôi biết anh ta trễ phép sau mấy tháng dưỡng thương đúng lúc trung đội bị hốt gọn trong chuyến đổ quân Hạ Lào. Nếu tŕnh diện sớm hơn th́ giờ này chắc đâu có mặt ở đây nữa. Mặt người thiếu úy hơi chau lại, anh hỏi thêm đôi điều về mấy người quen biết, rồi thôi. Mấy câu đối đáp ngắn ngủn, bời rời như đang nói đến một chuyện chẳng ăn nhằm ǵ đến họ. Người tài xế th́ vừa lái xe vừa ngân nga mấy câu vọng cổ. Ông sĩ quan th́ mắt không rời tờ tạp chí văn học rất được ưa chuộng thời đó. Cả hai làm như không thấy đêm đang buông nhanh xuống đoạn đường tử địa. Và chiến tranh th́ dường như ở đâu đó, xa lắm, mặc dù vẫn nghe tiếng đại bác dội lại cầm chừng. Cả đến khi người tài xế nhắc đến cái báo cáo đào ngũ đang chờ ở đơn vị, người bạn đường cũng không thấy ǵ là xao xuyến. Có một thời người ta cam phận đến vậy sao, như biết mọi vùng vẫy phản kháng đều vô ích. Như sinh ra đă là như vậy. Như sống vốn là như vậy. Như chết sẽ là như vậy. Như hai người lính chiều nay nói đến giặc giă bằng cái kiểu hàn huyên mưa nắng. Thái độ thản nhiên của họ cũng như của đám lính kéo vào rừng đă làm động ḷng tôi không ít. Dĩ nhiên tôi chưa bao giờ biết được tường tận cái nguy hiểm ŕnh rập bám riết họ đến mức nào trong suốt cuộc thập tử nhứt sanh. Và như vậy làm sao tôi biết họ lừng lững thiệt t́nh đến chừng nào. Nhưng đến bây giờ th́ tôi biết. Biết sau khi đọc anh, từ vài năm nay, những bài thơ hừng hực hơi sống và mùi chết, những tập truyện lạnh ngắt sắt thép mà lại nóng hổi t́nh người. Cho dù lịch sử đau bầm dập...

Dường như bắt đầu từ cuối một trận đánh... Suốt cả một buổi trưa hai thằng chúng tôi mắc nạn không thể ḅ xuống đồi. Tư bị đạn trúng bả vai và chân. C̣n tôi th́ bị lựu đạn làm bể cả bắp đùi. Lúc này mạnh ai nấy thoát. Bởi ai cũng biết rằng nếu ở lại th́ chết bởi những họng súng đang săn mồi từ cao điểm. Rơ ràng đây là một cuộc thí quân... Sau đó là một lời nhắn, không, một lời trối. Mày là nhà văn. Tao là độc giả của mày. Mày phải sống. Mày nghe rơ chưa. Mày phải sống để mà viết lại... Mày hăy nói cho mọi người biết về những cái chết chó má như thế này. Chết mà không bắn được một viên đạn như thế này... Từ đó anh lănh một sứ mệnh, không phải, sao tôi ghét hai chữ sứ mệnh này đến vậy. Từ lúc nào những hoa ngôn trở thành giây tḥng ḷng siết cổ siết hầu đám người tuổi trẻ? Anh không lănh một sứ mệnh nào hết. Cuộc chiến đó đă chơi anh và bạn bè anh cạn láng bằng canh bài lật lọng. Mươi năm sau, người chết th́ đă chết, người c̣n sống th́ hoặc tàn phế thể xác hoặc thương tật linh hồn. Phế tích đậm đến

không chịu phai, đến c̣n thấm lan ra thơ văn suốt từng lần hồi tưởng. Vậy đó, không thông điệp, cũng chẳng tuyên ngôn. Anh nhắc lại một trận đánh, một vết thương, một cái chết, một cơn sợ hăi, một nỗi vui mừng, một niềm tuyệt vọng, một sự thật như nó là nó, không ngụy tráo cũng chẳng tuyên truyền. Có người muốn quên. Nhưng anh th́ nhớ. Anh viết về cuộc chiến đă xảy ra mà anh đă tham dự, nhiều người đă biết cũng như c̣n rất nhiều người khác không biết mặc dù đă sống cận kề. Anh nói giùm bạn anh, những người trước đây không được phép nói và đến giờ không c̣n dịp nói nữa. Được không?

Cho dù lịch sử đau bầm dập...

Anh lội suối lội non, chết lên chết xuống, hồn xác rách bươm cho đă rồi thôi. Chấm hết một cách lăng nhách. Mấy ông quan lớn kéo nhau bỏ đi sau khi gân cổ ḥ hét, xúi bẩy, rầy rà, mắng nhiếc. Anh và bạn bầy anh ở lại bị hốt thảy vào các trại tù tiếp tục sống dở chết dở sau khi đă xé thịt hứng đạn, sau khi đă bầm gan vuốt mắt cho hết người bạn này đến người bạn khác, sau khi đă nát dạ nghe hết lời đay nghiến, rủa xả của đám góa phụ xuân xanh làm như chính anh đă giết chồng họ, làm như anh có quyền lực mà không chặn lại giùm viên đạn vô t́nh... Mà thật ra thời buổi đó anh có quyền lực ǵ đâu, anh cũng chỉ là một nạn nhân như chồng con họ vậy thôi. Nhắc lại mà thêm buồn phải không anh. Cái quyền đó, cái ảo tưởng đă hơn một lần bị dập tắt ngay trong cơn dầu sôi lửa bỏng. Tôi biết có lần anh đă nín thở chờ qua cơn mưa pháo, rồi cắn răng cắn lưỡi mà viết, dưới giao thông hào, trong lùm trong bụi để nhắc chừng mọi người một sự thật đằng sau những ngôn từ hoa mỹ. Nhưng mà có được đâu. Vì cuộc chiến anh muốn viết. Nhưng rồi cũng vì cuộc chiến đôi khi anh phải nín lặng. Có phải đó chính là cái mâu thuẩn lớn nhất trong thời đại khổ nạn của chúng ta. Những xác chữ chết yểu v́ vậy c̣n bỏ nằm la liệt trong đầu anh. Những cái thấy cái nghe vẫn c̣n lúc thúc buồn bă trong ḷng anh. Bởi vậy, nhiều năm sau khi đă vẫy vùng mơn hơi, đă chống chọi túi bụi để c̣n được sống, vừa mới sống được là anh chụp lấy cái quyền của anh, nói và viết theo ư ḿnh về cuộc chiến. Không phải cuộc chiến của mấy ông tướng khiển lệnh qua tầng tầng vô tuyến, không phải cuộc chiến của mấy ông chính trị gia mồm loa mép giải... mà là của người lính ở tuyến đầu, của người đă biết súng đạn dữ dằn thế nào, đă vả mồ hôi v́ sợ hăi, đă tức dội lồng ngực v́ tiếng nổ, và máu mặn ra sao, và nước mắt mặn ra sao ...

Thêm chút nữa, đó là cuộc chiến của người trung đội trưởng, cái chức vị vừa tầm đúng cỡ nhất để thấy hết cái lớn lao nhất cũng như cái nhỏ nhoi nhất của đời lính, để hứng nhận đúng nơi đúng chỗ nhất cơn sấm sét của chiến tranh. ... phải là người làm gương, người ra lệnh trực tiếp không phải qua máy truyền tin, mà qua ḥ hét, qua ṇng súng dí vào lưng thuộc cấp... phải làm sao kêu họ nằm ngoài đồng, trên g̣ mả, đứng dưới kênh ngập nước, dưới những cơn mưa như thác... Mà cũng c̣n là người phải nạt, phải gào, phải dọa, để đám dân, gồm đàn bà con nít, từ dưới hầm chui lên, để họ c̣n được sống... phải chiến đấu trong sự dằng co của lương tâm và thù hận... Vâng, chính cái cuộc chiến đó mà anh muốn nói, thứ cuộc chiến vẫn thường được thống kê trong những bản tin chiến sự hàng ngày theo kiểu "bên ta vô sự, địch để lại x xác chết" đă có lúc không c̣n làm bận tâm ai nữa. Thứ cuộc chiến mà mỗi người lính không phải là một danh số, mỗi đơn vị không phải là một chấm đỏ trên bản đồ mà là một khối người bằng xương bằng thịt biết sướng biết đau có những cơn mơ và những hồi nhớ. Không phải những trận đánh đă được ghi chép vào quân sử. Chuyện đó để dành cho mấy ông học giả đeo kính gọng vàng, mấy ông chức quyền hối lỗi ăn năn. Anh chỉ viết về ngựi trung đội trưởng và những ngựi lính của anh thôi bằng chính ngón tay đă có lần siết c̣ súng đến muốn găy, bằng cái đầu đă có lần muốn nổ tung v́ những suy nghĩ rối nùi không t́m ra nút gỡ. Bởi v́ khác với những người lính thuộc quyền, có khi chỉ là một người ít học chơn chất, một đứa trẻ mới lớn tuổi c̣n non hơn lá mạ, anh biết nhiều hơn họ cho nên anh khổ tâm hơn họ. Và cũng khác với thượng cấp đă dày dạn đến chai ḷng, anh thấy gần hơn họ nên anh càng khổ tâm hơn họ. Bởi vậy mà tôi yêu thích làm sao cái h́nh ảnh trung thực mà anh đă thấy tận mắt, nghe tận tai, gánh ṃn vai rồi đem ḷng nói lại. C̣n ai hơn anh để nói về nỗi vui mừng lặng lẽ sau một đêm chong mắt chờ giặc mà nghe tiếng gà gáy để biết ḿnh c̣n được thấy mặt trời mọc lên lần nữa. Để hít hơi thuốc sớm và thấy ḿnh c̣n sống, rồi yêu thương thêm ngọn cỏ cọng cây, người bạn đồng cảnh và cả cô hàng cà-phê vớ vẩn bên đường. Gọi cốc cà-phê un khói gió. Mấy thằng râu tóc chụm thanh xuân. Đọc anh, tôi thấm cái lạnh của người lính nằm tiền đồn đêm mưa xối xả, uống ngụm cà-phê đầu ngày như uống cả cuộc sống t́m lại, tôi lây cái sợ của con vật người bị biến thành bia bắn, và nhất là tôi thấy lại tôi, tuổi trẻ cháy phỏng vì bị đem nhúm lửa đoạn trường.

Vậy th́ người trung đội trưởng đă nói ǵ và nói thế nào về cuộc chiến của anh ta?

Ở đây tôi không làm công việc phê b́nh văn chương. Nó lớn chuyện quá, chắc tôi không kham nỗi. Tôi chỉ khoái nói với anh nỗi hả hê của ḿnh trong khi chờ có dịp gặp nhau để cụng vài ly cho ấm bụng. Cỡ này cơi văn đă lạnh lắm rồi anh.

Từ năm 95 đến nay, gần 6 năm thôi anh đă cho ra mắt liên tiếp 7 tập truyện và 4 tập thơ th́ quả là vô địch. Viết lách, in ấn nhanh và gọn không thua ǵ đánh diều hâu thuở trước. Lính tráng có khác. Số lượng như thế mà chữ nghĩa th́ ra sao? Cái cảm giác đầu tiên của tôi là anh viết văn làm thơ dễ dàng thoải mái lắm. Khác với cái lối nặn câu nặn chữ làm bộ làm tịch của mấy ông nhà văn-trí thức chữ tây chữ u lu bu th́ quả nhiên anh sướng hơn họ nhiều lắm. Mà viết không sướng th́ viết làm chi. Viết mà cứ băng hăng bó hó lờ quờ lạng quạng như đi qua cầu khỉ th́ viết làm gì cho mệt. Anh viết dễ dàng mà không dễ dăi. Đọc anh tôi cũng thấy sướng lây. Chữ nghĩa phóng ra ào ào như súng máy xổ thành tràng liên tu bất tận. Vậy mà rất trúng đích. Chữ chở nghĩa tận t́nh khiến người đọc cứ thấy ḿnh trong cuộc. Có biết trận địa pháo là thế nào không? Lúc này đêm như một hội hoa đăng của tử thần. H́nh như mỗi loạt nổ là bốn, năm quả, khi th́ rớt ngoài hàng rào pḥng thủ, khi th́ lọt trong chu vi. Cả ḷng đêm gào rú cuồng nộ với những tràng sấm sét ầm ầm chụp xuống trại, rồi những khối lửa lại tiếp tục bùng lên. Những miểng thép lại bay ào ào như thể một trận băo kim loại với muôn tia lửa xanh đỏ đan nhau giữa ḷng mực xạ... Sức công phá của đạn quả thật khủng khiếp. Cả thân thể như bật tung dậy. Lồng ngực như bị ai thoi một quả đấm ngàn cân. Máu mũi lại vọt chảy ṛng ṛng. Có khi cả máu miệng trào ra...

Thấy không, chữ chạy hớt ha hớt hăi, cuống quưt, chen lấn xô đẩy nhau giành chỗ sống như miểng pháo nổ văng măn thiên hoa vũ cấy gài cái chết thành thiên la địa vơng. Có thấy cảnh người chạy băng ngang cánh đồng tử sinh chưa? Chạy bất kể trời đất, bất kể thương tích, con người c̣n nhỏ hơn con sâu, đạn th́ bay tua tủa, mạng người mọn hơn cái kiến, anh kể rành rọt, chẳng mặc cảm, không kêu rêu. Tại v́ lúc đó là như vậy. Có nói khác được đâu. Mà cần ǵ nói khác. Đă ai anh hùng và ai hèn nhát. Vô đó rồi mới biết...Và tôi nhắm mắt, cố cầm cơn đau, trườn về phía sau. Đạn lại sủi bọt. Tôi chỉ c̣n cách vực sâu khoảng chừng hai thước. Một viên đạn xước qua bả vai tôi. Máu dầm cả cánh tay áo. Tôi nhào đại xuống vực thẳm. Tôi té nhào giữa những bụi gai nhọn. Nhưng tôi quên hết cơn đau nhức.Chỉ có chăng là bắp đùi bị tê buốt vô cùng tận. Máu càng thắm cả một ống quần. Hai tay tôi lại cố vạch bụi. Và tôi lại vồ cả những băi phân người ghê tởm... Tôi nghe được cả tiếng đập th́nh thịch của con tim cuống cuồng, tiếng hổn hển của hơi thở ứ máu bởi v́ chữ ở đây không phải là mớ nguyên âm với phụ âm được ghép lại vô t́nh theo công thức ngữ học nữa. Chữ ở đây là máu là xương là thịt thà là hồn kinh phách đởm, là h́nh ảnh nối h́nh ảnh, là động tác liền động tác, liên miên, dồn dập kéo người ta từ cửa tử thoát qua cửa sinh. Anh viết mà như anh sống. Nên tôi sống thêm với anh một lần nữa cái chuyện lẽ ra phải quên đi. Ban năy tôi có nói với anh là tôi hả hê. Xin lỗi anh. Nhưng văn chương nó phải như vậy. Nếu không chẳng thà theo vợ ngồi coi Paris by night c̣n được tiếng vẹn nghĩa tào khang. Những đoạn như đoạn này, nếu ngày nào đất nước có cơ may, trích ra mà giảng cho học tṛ th́ sướng lắm. Cứ như là một bài đại cáo vậy, đọc lên mà nghe gió dậy trong ḷng. Lên đường, gạo lương khô và những bi-đông nước lỉnh kỉnh bên ḿnh. Lên đường, như sinh ra để mà đi, mà lội mà trèo. Lên đường trong khi ngủ, trong khi tiếng đại bác mở đường, dọn sạch mục tiêu. Lên đường trong mưa, trong nắng, trong gió lào khô thốc, trong sương muối che khuất mặt trời, trong khi ma quân vẫn trùng trùng điệp, mà quê nhà th́ càng lúc càng vời vợi, mà lư nhang th́ đầy ấp tàn tro lo âu cầu nguyện của người thân... Lên đường. Mang theo bên ḿnh khối gia tài năm mươi kư lô nặng hơn cả thân người lính... Lên đường. Giày da sờn bạc. Giày bố đế ṃn cao su. Và những ngón chân trắng hếu... Lên đường giữa trùng trùng tai ương... Lên đường. Núi rừng vây bọc. Sương phủ cả đỉnh, lấp cả thung lũng, nhưng không lấp đi những tai họa chờ chực dưới những cánh rừng dừa B́nh Định, Tam Quan, Bồng Sơn. Người lính đă gục xuống... Cuộc đời của người lính chỉ biết cúi đầu. Và trên thân phận của người lính là những cơn mưa oan nghiệt. Mưa rừng, mưa núi, mưa pháo, mưa máu...

Văn của anh trào ra như con lũ phá đập. Nước tràn lan, lênh láng bất kể băi bờ. Nó là t́nh cảnh dầu sôi lửa bỏng, nó là lúc dao đâm đạn nổ, là khi la hét thất thanh, là hồi rên siết khản cổ cho nên nó phải mau như hơi thở dồn, như nhịp tim gấp, cho kịp lúc cho đừng trễ làm như trễ có một chút là mất mạng như chơi. Đọc anh có lúc muốn đứt hơi. Mà có đứt hơi cũng đă. Anh Ba Cận thị đă chịu chơi như vậy. Chẳng lẽ tôi thua anh sao?

Cái hơi văn đó đi liền một mạch, từ truyện này nối ngang qua truyện khác, liền lạc như đoạn kết của truyện trước là mở đầu cho truyện sau. Nếu được phép,

không chừng tôi có thể nối hết lại để thành một truyện dài rất nhất thống, kể lại tuần tự cuộc đời của một ông trung đội trưởng điển h́nh trong cuộc chiến vừa qua. Mặc kệ tên Minh, tên Thanh hay tên Tấn ǵ ǵ đó. Sao tôi chỉ thấy có một người thôi. Người đă thay tôi đi trận, thay tôi thức đêm thức hôm, thay tôi lội suối lội rừng, thay tôi hứng đạn đội pháo, thay tôi rách thịt xước da, thay tôi ngẩng mặt cũng như thay tôi ḅ lết. Người đứng ngay đầu sóng để chắn con lũ, đứng ngay đầu gió để chặn phong ba. Người trung đội trưởng với chưa tới ba mươi người lính khổ mà gánh chuyện tày trời. Người trung đội trưởng đó đă đi suốt con đường thập giá của ḿnh từ "Ngày đầu của một trung đội trưởng" và chấm dứt ở "Ban Mê Thuộc ngày đầu ngày cuối". Khoảng giữa là cuộc quần thảo túi bụi với kẻ thù quỹ quyệt và cùng lúc chống đỡ đến phờ người với xă hội bất công. Là đêm kích ngoài bờ bụi. Là ngày di hành tất tả. Là xóm lục soát vô vọng. Là rừng đổ quân thất lạc. Là lệnh lạc bất kể. Là kẻ bỏ bầy. Là bầy "diều hâu" găy cánh. Là những tháng ngày gầm thét bởi lửa đạn, mồ hôi và lệ nóng. Thời gian không dài lắm, đâu chỉ vài ba năm, mà tính ra cũng bằng cả thiên thu. Tôi đọc anh mà như trèo suốt một rừng gai. Mỗi truyện là một chảng ba nhọn lễu. Nó cào tôi đổ máu không ngờ. Anh cho phép tôi huê dạng chút đỉnh. Tôi đă rướm nước mắt chỗ này một ít chỗ kia một ít. Những giọt nước mắt chảy ra từ những sự thật đă bị giấu biệt đến nỗi muốn quên luôn. Cái sự thật méo mó như trái tim thương tổn của người lính ră hàng từ khi chưa thua trận. Làm như tôi c̣n nhận thêm được giữa những ḍng chữ đó, cái tiếng kêu giải oan bay ra từ lằn đạn chót của người lính tử thủ ở địa đầu một thành phố sắp bị cưỡng chiếm. C̣n nghe được lời biện bạch trong tiếng mở kíp trái lựu đạn cuối cùng của người lao công đào binh mới được phục hồi ở một cứ điểm sắp bị tràn ngập. C̣n thấy được nỗi trần t́nh trong cặp mắt buồn bă nhưng quyết liệt của người tiểu đoàn trưởng trở lại chắn giữ bên này sông Hội An khi cả một thị trấn đă bỏ đi... Chữ nối chữ ṛng ṛng như máu phún ra từ vết thương hở miệng, cái vết thương hở miệng từ khi c̣n trận mạc cho măi đến khi tiếng súng đă im, cái vết thương mưng mủ v́ những xoi mói xúc phạm. Bởi v́ nếu kẻ thù mà tung hê sát phạt th́ cũng là điều dễ hiểu. Đằng này nguyên một đám suốt cuộc đứng-né-bên-lề cũng nhảy vô khen chê trách móc. Dĩ nhiên không phải cái tập thể cả triệu-người-dưới-cờ đó hết thảy là toàn bích. Nhưng mà dù khó tính tới đâu người ta cũng phải nhận rằng cái phần hư hỏng đó chỉ là thiểu số. C̣n đại đa số thầm lặng th́ đă chiến đấu tận t́nh trong từng cảnh ngộ khó khăn và tuyệt vọng nhất. Anh c̣n nói được, chớ tôi c̣n biết rất nhiều người không nói được lời nào hết. Họ sống, chiến đấu và hoặc chết hoặc tù đày hoặc đang sống lây lất trong niềm kiêu hănh lặng lẽ và cay đắng. Họ như những con sói của A. De Vigny, cho tới giờ này không thèm bật lên một tiếng kêu dù là một tiếng cười gằn trong cái thế giới khinh bạc này. Cám ơn anh đă kể lại chí t́nh cuộc chiến của họ bằng mực là máu đổ của anh và của họ, bằng bút là xương bể của anh và của họ, bằng ư là căn phần nghiệt ngă của cả một thế hệ thanh niên lớn lên từ năm 54 ở miền Nam, đă nhập cuộc dứt khoát và sáng suốt, đă tả xung hữu đột giữa trùng trùng kẻ địch, cộng sản, tham nhũng, bất công... chỉ để cho đất, trời và người của miền Nam c̣n được yêu thương và đùm bọc trong nhân nghĩa. Họ đă thất bại. Lư do tại đâu th́ tôi chưa biết hết nhưng chắc chắn không phải là v́ sự đớn hèn, tinh thần trách nhiệm và ḷng hy sinh không tính xuể của họ.

Đă có lần tôi đọc ở đâu đó có người bảo rằng chúng ta đang sống trong một thời đại của những kẻ nói láo. Dường như họ rất có lư khi nói như vậy. Đừng nói đâu xa. Trên đất nước mà chúng ta đă phải bỏ đi dù ai cũng thương đứt ruột, chắc tai ai cũng đă đầy những lời gian dối. Nếu trong thời buổi chiến tranh, người ta đă thi nhau léo lắt để gạt gẫm, lừa đảo bao nhiêu thế hệ anh em vào chỗ hận thù, th́ măi đến khi tiếng súng đă im, người ta vẫn không thôi láo khoét. Cái dă tâm ngụy tráo của một nhà văn phái nữ được gọi là "đổi mới" đă có lúc được người "trí thức tiến bộ" ở bên này sùng bái đến độ thiếu điều bợ lên thay chỗ cho tượng Nữ thần Tự do ở bến cảng Nữu Ước là một thí dụ điển h́nh. Tôi vẫn c̣n ngạc nhiên trước thái độ ngụy tín đến trân tráo của họ. Làm như họ cho rằng cái số phận cay đắng của đám anh em khốn khổ của tôi như vậy là chưa đủ, những chết chóc, tù đày như vậy vẫn chưa vừa, cho nên chỉ chờ khi có kẻ dựng đứng sự thật bôi xấu người bại binh oan ức là nhào vô vỗ tay ăn có. Đúng ra cái chuyện dựa thế mạnh vẫn là thói của kẻ tiểu nhân nhưng mà nghĩ ra đức của người quân tử thời này sao hiếm quá anh hả. Bởi vậy mà tôi càng hả dạ khi thấy anh đem cái chuyện của anh và bạn bè anh ra nói. Mà nói rất thật. Chẳng thèm thêm bớt. Anh chỉ trả sự thật lại cho sự thật. Có sao nói vậy. Chữ nghĩa ở tại ḷng. Nếu trước đây trong chiến tranh anh đă chiến đấu từ một phía th́ bây giờ giữa văn chương anh đang chiến đấu về phía của sự thật. Cho nên tôi tin anh và thấy ḿnh quá bội bạc. Đất nước tôi cần hết thảy mọi người mà sao có quá nhiều người thờ ơ đến vậy. Chuyện đâu phải chuyện riêng mà sao cứ đổ hết lên đầu một nhóm nhỏ. Họ đă chiến đấu thật ḷng, chỉ tại có những quyền lực lớn hơn họ bội phản. Bây giờ c̣n đổ lỗi cho ai. Bởi vậy làm sao tôi không sống thật cùng anh cho đành?

Đó là tôi chưa nhắc đến mấy đoạn anh lầm thầm một ḿnh, hoặc tán gẫu với tên tà-lọt đă chết, hoặc thủ thỉ với một người t́nh giấu mặt nào đó, chẳng ăn nhằm ǵ tới cái chuyện đang bắn đang giết. Chỗ này không chừng mấy ông phê b́nh khoa bảng sẽ nhăn mày nhíu mặt v́ bị hụt đơi. Tôi th́ khoái. Tôi thấy nó mới nhân ái làm sao. Tôi thấy bi tráng lắm cái lần anh kê súng thúc lưng người khinh binh đi tới, khi t́nh thế ngặt nghèo, và rồi cũng chính anh kêu Nồi ơi, Tṛn ơi thảm thiết khi mấy tên ô-đô, truyền tin đó bị pháo dập banh ruột. Đọc thử mấy câu này coi có phải là ṿng nguyệt quế đuợc ném theo vào cơi mênh mông cho những người lính vô danh sống không ai biết chết chẳng ai hay. Trí ơi, mày học trường nào mà ca dao tục ngữ đầy bụng. Mày vừa hút thuốc, vừa nghe hay báo cáo trong máy truyền tin... Bởi mày là linh hồn của đơn vị. Mất mày có nghĩa là mất hết... Tao suy tôn mày. Bởi mày theo nhiều ông chỉ huy khác, tài giỏi hơn tao, can đảm hơn tao... Mày rút kinh nghiệm từ mấy ổng, để truyền lại tao khi tao cần đến, nhắc tuồng tao khi tao quên. Mày tỉnh bơ khi tao bụng đánh lô tô. Mày cười lộ răng vàng lấy ḷng tao nhờ tao viết thư t́nh tán gái... Nghe sao mà vừa bụng quá đỗi. Những lần độc thoại thêm nhưn thêm nhị cho chuyện bắn giết giảm bớt cái phần gai góc sù ś, máu me bê bết. Nó làm cho truyện của anh cận nhân t́nh lên gấp bội. Cứ nghe cách anh nói với những người đồng đội mà thấy anh yêu thương cái tập thể đó biết bao nhiêu dù chỉ là một kết hợp vô t́nh. Từ ông trung sĩ già đến anh khinh binh tiền sát, tất cả gom lại giả bộ cho anh chút hơi ấm gia

đ́nh mà anh phải để lại sau lưng. Vậy mà rồi liền c̣n hơn khúc ruột nữa. Bởi v́ đó là thằng em đă bẻ lá giang nấu cho anh tô canh trong chiều dừng quân mệt lă, là đứa canh đêm cho anh giấc ngủ chập chờn, là tên ô-đô trung thành đă cơng anh thương tích qua truông qua phá, mà cũng là kẻ anh phải dấn đẩy vào chỗ chết. Làm sao mà diễn tả được hết khúc nhôi của thứ t́nh cảm kỳ cục đó. Tôi chỉ thấy đó là những đoạn văn đẹp nhất bởi v́ đă được viết ân cần nhất. Làm như chỉ có những khi anh được dịp tâm sự với đám lính ba gai (dù chỉ là độc thoại, chớ anh đâu thể lộ vẻ yếu mềm trước kẻ dưới tay) cũng như khi rù ŕ rủ rỉ với mấy cô nàng rắn lục, anh mới là anh, thực sự là anh, người thanh niên lăng mạn, yêu người và yêu đời tha thiết mà vẫn phải làm ra vẻ lănh đạm, phản kháng mà vẫn chấp nhận, tuyệt vọng mà vẫn chiến đấu. Tội nghiệp cho anh với mớ dằn vặt không thôi như mấy đường chỉ tay chạy ngoằn ngoèo đến chết cũng không ra khỏi cái ḷng bàn tay chai sạn. Đây có phải là lời của một kẻ t́nh si muôn thuở không? ...Đêm nay cũng vậy. Khi trời tối hẳn, trung đội bắt đầu băng đồng tiến về g̣ mả. Lạnh. Trời lạnh rồi. Em yêu dấu. Em của đành đoạn, của vô tâm, muốn quên mà vẫn nhớ... Đọc tới đây tôi thấy thương anh quá cỡ. Súng ống đeo đầy ḿnh, muốn bắn muốn giết th́ lúc nào cũng được mà cứ hễ nhớ thương th́ cứ chỉ ṿ vơ một ḿnh. Người yêu ở đó, dưới mấy tầng sao đó, giữa phố đèn xanh đỏ đó, cách đâu mấy đoạn sông thôi, mà người thanh niên đang ở tuổi yêu đương cứ phải nín thương nín nhớ để "đáp lời sông núi". Sông núi chi mà bất nhân thất đức cứ đày đọa đám con mọn. Thanh xuân đâu có kiên nhẫn như cái đám lính kích đêm mà biểu chờ biểu đợi. Thanh xuân là người t́nh vốn có tiếng chẳng chịu thủy chung. Đă có bao nhiêu cuộc t́nh hụt hơi bỏ lại dọc đường. Rốt cuộc chỉ có đám người đi trận là thiệt tḥi nhất. Cho dù những người qua cầu năm xưa chắc ǵ nhớ đến đám gát cầu. Những điều anh nói đă thành tiên tri. Vâng, người ta chịu quên lắm anh. Có người con gái nhung lụa nào chịu vá giùm tấm áo trận rách... Tôi thích cái tánh nói thật của anh dù nghe ra sao thấy bẽ bàng.

Cho dù lịch sử đau bầm dập.

Thơ của anh đó. Câu thơ như một cái tát đột ngột, nó làm tôi choáng váng. Tôi đă nói là tôi có làm thơ. Mà làm thơ lịch sử nữa mới chiến. Có lúc tôi mê hoảng như lên đồng bóng, làm không biết mệt một mạch gần bảy tám trăm câu để t́m cách nói lại cái chuyện oan ức của một dân tộc. Làm xong, phải nói thiệt là đọc đi đọc lại tôi thấy "đă" lắm. Tôi tưởng như ḿnh vừa làm được chuyện để đời, thiếu điều "viết vào giấy dán ngay lên cột". Vậy rồi trời xui đất khiến cho tôi lọt ngay vào cơi thiên la địa vơng của thơ anh. Cho dù lịch sử đau bầm dập. Trời ơi đọc có một câu thôi mà tôi cảm như bị mấy trăm cơn gió lạ trúng vào người cùng một lúc. Cho dù lịch sử đau bầm dập. Tôi đọc có một câu thôi mà thấy cả mấy trăm năm lịch sử ùa về. Mà thiên cổ thức dậy cùng muôn họ. Mà giáo gươm loang loáng giữa cờ xí rợp trời. Mà trống thúc chiêng kêu inh ỏi. Đọc có một câu thôi mà tôi thấy máu xương vô định. Mà tai tôi bỗng ù ù gió thổi. Mà mặt mày tôi trăng dơi dơi soi. Đọc có một câu thôi mà tôi thấy rơ ràng cái ngày hai anh em ông Trịnh Kiểm Nguyễn Hoàng bày đặt chơi tṛ chia dân chia đất. Và từ đó lịch sử đau bầm dập. Và từ đó cha mẹ khóc con, vợ khóc chồng, anh em khóc nhau. Đọc có một câu thôi mà tôi thấy con sông Bến hải. Và từ đó lịch sử đau bầm dập. Và từ đó súng nổ dao đâm. Và từ đó trại tù mọc nhanh như nấm dại. Và biển Đông. Và thân ta và hồn phách ta tiêu vong. Vâng, tôi đă sững sờ như vậy, tôi đă ú ớ như vậy khi t́nh cờ đọc được câu thơ của anh. Cho dù lịch sữ đau bầm dập. Và thành quách kia, rêu phủ đoạn trường. Tôi không biết anh ra chơi Huế ngày nào, và giữa mấy ṿng thành rêu xanh dầy mịt, anh đă thấy ǵ mà làm thơ dữ dội đến vậy. Thơ nặng chịch mà thống thiết như khối đá ĺ mặt. Nặng như cả cái khối máu xương nó chứa trong đó. Và thống thiết như cả cái khối u hồn lởn vởn quanh đó. Đọc thử lên nghe cái âm vang kỳ lạ lắm. Cho dù lịch sử đau bầm dập. Có nghe tiếng âm âm trầm trọng của nó không? Đau bầm dập. Phải chi nó bầm thôi th́ chỉ xuưt xoa cũng đủ. Hoặc là dập nát luôn cho rồi th́ cũng là chỉ một lần. Không, lịch sử quái ác lắm. Lịch sử cứ hay chơi tṛ lập đi lập lại, tái diễn hoài không biết mệt. Cứ như thú dữ giỡn mồi, vờn qua đảo lại phóng tới chụp lui cho đă đời, tung lên hứng xuống cho bầm dập rồi mới há miệng cắn phụp. Chớ không phải sao. Ḍm lại anh em ta, bà con ta coi có phải. Mấy cái truyện của anh về người lính trận nếu không bầm dập th́ là ǵ nữa. Ông Tư chèo đ̣, cô gái t́m chồng, hai mẹ con ở đầu phi trường Phụng dực... nếu không bầm dập th́ là ǵ nữa. Một câu thơ thôi anh, anh làm tôi bật ngữa. Rồi nín luôn, cái ḍng thơ của tôi. Bởi v́ đâu cần nữa. Đủ rồi. Tôi có khiên cưỡng cũng chỉ là dông dài. Mà thơ th́ dông dài làm chi cho mệt. Thơ là gom, là đọng, là gói hết trăm năm vào một chữ. Thơ là ngưng, là tịnh mà nhốt cả gió băo vào một câu. Đủ quá rồi anh.

Cho dù lịch sử đau bầm dập.

Cám ơn anh, thơ văn anh giống y như anh vậy. Cạn ḷng. Ráo dạ. Tôi hănh diện khi thấy đời tan hoang như vậy, mà anh vẫn giữ được cái hùng tâm của lính trận một thời, để lại "lên đường" lần nữa. Anh đâu c̣n trẻ, nhưng đầu bút anh cứ vẫn cương cường. Thơ anh viết ra, văn anh viết ra là ḷng anh trải ra muôn dặm. Cho người cho đời.Trước đó anh đă cầm súng, bỏ súng rồi th́ anh cầm bút. Đă có lúc anh t́m cách bứt ngang nhưng rồi có được đâu. Người ta không kéo anh lại th́ chính anh cũng quày trở lại. Ở ngoài cuộc anh thấy không yên ḷng cho nên anh đâm đầu trở vô. Sao tôi thấy không phải tại cái mớ quyền lực bên ngoài thúc ép mà là do chính cái quyền lực bên trong xô đẩy. Anh đào ngũ rồi anh tái ngũ. Chỉ tại anh không chịu bỏ anh em chết chóc một ḿnh. Bây giờ ai xúi biểu ǵ anh mà anh thức đêm thức hôm để viết. Mà anh chịu đau chịu khổ để viết. Chắc cũng chỉ v́ anh muốn bạn bè anh bớt cô đơn. Ma-đưa-lối-quỹ-đưa-đường. Cứ-t́m-những- chốn-đoạn-trường-mà-đi. Anh đâu chịu bỏ cuộc chơi. Dầu là những cuộc chơi rất đỗi đoạn trường.

Nghĩ cho cùng th́ viết lách cũng là tṛ chơi đoạn trường đó. Mà nhất là cái kiểu không thèm chơi chịu.

Chơi hết ḿnh. Chơi xả dàn. Chơi cạn vốn. Lính tráng, anh chơi kiểu lính rừng-tàn-núi-lỡ. Đánh trận. Xung kích. Thương tích. Đào ngũ. Nhậu nhẹt. Gái ghiếc. Văn chương, anh chơi kiểu văn chương bạt mạng. Viết văn. Làm thơ. In ấn. Trét keo. Dán b́a. Bưng gởi bốn phương. In thơ miễn phí cho người này. In sách giới thiệu cho người khác. Viết như mai không c̣n viết nữa. Làm thơ như thể sắp bị cướp mất giấy mực. Thấy mà mến mà phục mà cũng muốn hăng theo anh.

Tôi sẽ nói thế nào về anh, người trung đội trưởng cũ. Không chừng bắt chước câu nói của một danh tướng thời nay, có được chăng?

" những người lính già có chết đâu, họ chỉ lịm dần đi ... như mấy đốm sao"

CAO VỊ KHANH

* Tựa và các chữ in nghiêng trích từ thơ văn của Trần Hoài Thư

 


VĂN CHƯƠNG

Bài vở cũ 2016
Bài vở cũ 2015
Bài vở cũ 2014
Bài vở cũ 2013 
Bài vở cũ 2012

Truyện Ngắn

Hồi ức - Một thời chinh chiến 
No Easy Day - Ngày Vất Vả

Những bài viết của Bất Khuất


Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ  
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết


Một ngôi sao quư vừa tắt  
Không quên ngày Quốc Hận 30 tháng 4 – 1975  
Sau 42 năm mất SaiGon
Nghĩ về người vợ lính
Chân dung người vợ lính VNCH
Tôi không chết đâu  
Tháng tư đen, không dễ ǵ quên  
Câu chuyện về đôi đũa  
Những ngày tháng ba  
Những ngày tháng tư  
Tâm thư - Những ngày cuối tháng 4  
Nguyễn Đức Quang, khi bài hát trở về
Hăy ngủ yên Đà Nẵng của tôi ơi
Ngày 29-3-1975: Đà Nẵng trong cơn hấp hối  
Nh́n lại ḿnh sau 42 năm tỵ nạn, từ tháng 4-1975  
Đờn ca tài tử miền tây
Nói với người trung đội trưởng cũ ...  
Đồi Delta  
Những bước chân vào đời

Bao giờ cho tôi quên
Vài kỷ niệm về Tết trong tù Hà Nội
Mùa xuân trên quê hương ngoài kư ức  
Xin một đời góa bụa cùng anh  
Đón xuân này nhờ xuân xưa  
Nằm đêm nghe tiếng rao hàng
Như vằng trăng khuya
Góc tối  
Cho nhuẩn nhuyễn ra  
Người bạn Khóa 2 Học Viện Cảng Sát Quốc Gia  
Chúc Tết  
Đầu năm viết cho con gái  
Bên nhau đi nốt cuộc đời