Trần Trung Đạo
Hai tuần trước trên đường từ cố đô Nara về lại
Kyoto, chiếc xe bus du lịch dừng trước đèn đỏ của một ngă tư. Một
toán học sinh Nhật khoảng lớp sáu hay lớp bảy băng qua đường. Nhật
Bản đang vào mùa hè và học sinh c̣n nghỉ học nhưng các em h́nh như
đang trở về từ một sinh hoạt tập thể nên đều mặc đồng phục áo trắng
quần xanh.
Đèn bắt đầu chớp. Ba em cuối cùng trong toán cố vượt theo bạn dù
tiếng chuông trên trụ đèn đă báo sắp hết giờ dành cho người đi bộ.
Dĩ nhiên xe bus tiếp tục dừng để các em đi qua hết. Ba em cuối cùng
băng nhanh qua đường nhưng thay v́ chạy theo cùng các bạn, các em
dừng lại, sắp hàng ngang nghiêm chỉnh hướng về phía xe bus và cúi
gập người xuống để xin lỗi và cám ơn anh tài xế.
Nh́n học sinh Nhật, người viết chợt nhớ thế hệ ḿnh ngày xưa
Học tṛ miền Nam được dạy không chỉ cúi đầu thôi mà c̣n ṿng tay để
chào, cám ơn hay xin lỗi các bậc trưởng thượng. Trên đường, khi gặp
một đám tang đi qua, chúng tôi được dạy phải đứng nghiêm trang và dở
mũ xuống nếu đội mũ, cúi đầu kính tiễn biệt người quá cố cho đến khi
xe tang qua hẳn mới tiếp tục đi. Khi thầy hay cô vào lớp, chúng tôi
được dạy cả lớp phải đứng dậy chào và chờ cho đến khi thầy hay cô
ngồi xuống, chúng tôi mới được ngồi. Khi có người lớn tuổi đến nhà,
chúng tôi được dạy phải ṿng tay cúi chào thưa theo đúng thứ bậc so
với cha hay so với mẹ. Dù đang đi đâu, khi nghe tiếng Quốc Ca cất
lên, từ một trại lính hay một công sở nào đó, chúng tôi được dạy
phải đứng lại nghiêm chỉnh để chào cho đến khi bài Quốc Ca chấm dứt.
Mỗi sáng thứ Hai trên bảng đen trong lớp học bao giờ cũng bắt đầu
bằng một câu châm ngôn đầu tuần thắm đậm t́nh dân tộc như "uống nước
nhớ nguồn", "ăn trái nhớ kẻ trồng cây" hay tương tự và chúng tôi
được dạy phải dành vài phút đầu tuần để học về ư nghĩa của câu châm
ngôn đó. Trong giờ Công Dân Giáo Dục, chúng tôi được dạy trung thành
với tổ quốc Việt Nam chứ không phải với riêng một đảng phái nào.
Trên tường của trường Trần Quư Cáp ở Hội An nơi người viết học và
hầu hết trường trung học, tiểu học ở miền Nam đều có hàng chữ chạy
dài "Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời." Và rất nhiều lễ nghi,
phép tắc đạo lư đáng quư, đáng giữ ǵn khác.
Hôm trước, Nguyễn Hồng Quốc, một bạn học lớp đệ Tam (lớp 10) ở Trung
Học Trần Quư Cáp kể lại trên Facebook "Qua Trần trung Đạo ḿnh có
được thông tin về thầy Phan đ́nh Trừng sau 44 năm không gặp, thầy
dạy sử và công dân ḿnh thời trung học đệ nhị cấp, thầy có giọng nói
hùng hồn đầy tự tin nghe thầy giảng bài thật thú vị... năm đệ Tam
vào giờ công dân thầy kêu ḿnh lên ḍ bài, thầy đặt trên bàn lá Quốc
kỳ thầy bắt ḿnh tay phải đặt lên lá cờ, tay trái đặt lên ngực đọc
lời tuyên thệ "Tôi là công dân VNCH nguyện tuyệt đối trung thành với
Tổ Quốc. Xin thề. Xin thề" Ḿnh đọc thật to và dơng dạc được thầy
cho 20 điểm trên 20... Thấm thoát đă 44 năm rồi từ một đứa học tṛ
hồn nhiên vô tư ngày nào giờ đây tóc đă hoa râm.”
Câu chuyện rất b́nh thường của 44 năm trước nhưng kể lại cho các thế hệ hôm nay nghe giống như chuyện cổ tích.
Miền Nam phải chịu đựng chiến tranh và tàn phá nhưng vẫn cố gắng hết sức để duy tŕ và phát huy các giá trị nhân bản trong chừng mực c̣n phát huy được. Từ những hố hầm bom đạn, bông hoa tự do dân chủ vẫn cố nở ra, vẫn cố vươn lên. Nhựa nguyên nuôi dưỡng thân cây non đó là Hiến pháp Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH).
Hiến pháp VNCH do chủ tịch Quốc hội Lập hiến Phan Khắc Sửu kư ngày 18 tháng 3 năm 1967 ghi rơ: “Ư thức rằng sau bao năm ngoại thuộc, kế đến lănh thổ qua phân, độc tài và chiến tranh, dân tộc Việt Nam phải lănh lấy sứ mạng lịch sử, tiếp nối ư chí tự cường, đồng thời đón nhận những tư tưởng tiến bộ để thiết lập một chánh thể cộng hoà của dân, do dân và v́ dân, nhằm mục đích đoàn kết dân tộc, thống nhất lănh thổ, bảo đảm Độc lập Tự do Dân chủ trong công bằng, bác ái cho các thế hệ hiện tại và mai sau.”
Những yếu tố nào làm cho người Nhật ngày nay đươc nhân loại khắp năm châu kính nể?
Câu trả lời dễ dàng và nhanh chóng mà ai cũng có thể đáp là nhờ nền tảng văn hóa Nhật. Thật ra câu trả lời đó chỉ đúng một phần. Nền văn hóa của một đất nước chỉ xứng đáng được kính trọng khi nền văn hóa đó không chỉ là kết tụ giá trị văn hóa riêng của dân tộc mà c̣n phải phù hợp với giá trị văn minh của thời đại.
Không ai phủ nhận Đức là quốc gia có nền văn hóa cao nhất tại Châu Âu. Trước năm 1945, Đức là một trong ba quốc gia được nhiều giải Nobel nhất. Bao nhiêu triết gia, khoa học gia, văn sĩ, thi sĩ nổi tiếng thế giới đă sinh ra ở Đức. Nhưng chế độ Quốc Xă Hitler do chính nhân dân Đức bầu lên lại là một trong vài kẻ giết người tàn bạo nhất trong lịch sử loài người và chà đạp lên mọi giá trị văn minh của nhân loại.
Nhật Bản trước năm 1945 cũng vậy. Nhật Bản có giá
trị văn hóa cao, một dân tộc có kỷ luật nghiêm khắc nhưng không phải
là một nước văn minh nhân bản. Bước chân của đạo quân Nhật đi qua
cũng để lại những điêu tàn, thảm khốc từ Măn Châu, sang Triều Tiên,
xuống Mă Lai, Singapore, Việt Nam không khác ǵ vó ngựa của đạo quân
Mông Cổ đi qua trong nhiều trăm năm trước. Cơ quan mật vụ Nhật tại
Singapore tàn sát khoảng 50 ngàn người dân Singapore một cách không
phân biệt. Chính sách đồng hóa thay tên đổi họ đối với Triều Tiên là
một bằng chứng tội ác khó quên. Nạn đói tại Việt Nam năm 1945 với
hàng triệu đồng bào miền Bắc chết thảm thương một phần là do chính
sách ác độc tịch thu thóc để nuôi ngựa của quân đội Nhật.
Do đó, câu trả lời chính xác, chính hiến pháp dân chủ 1946 đă làm
cho nước Nhật hoàn toàn thay đổi, giúp cho người Nhật biết kính
trọng con người, không chỉ riêng con người Nhật như trước đây, và
tôn trọng luật pháp mà chính họ đặt ra.
Phần nhập đề của Hiến Pháp 1946 khẳng định chính phủ do dân và v́ dân của Nhật Bản sẽ hợp tác ḥa b́nh với tất cả các quốc gia trên thế giới trong ánh sáng tự do dân chủ, đặt chủ quyền của nhân dân làm căn bản cho hiến pháp và kính trọng sâu sắc của Nhật về quyền của con người được sống trong tự do và không sợ hăi. Tóm lại, cơ chế chính trị thời đại được chuyên chở trong Hiến Pháp Nhật 1946 hội nhập hài ḥa với văn hóa Nhật và làm cho dân tộc Nhật khác đi trong nhăn quan thế giới.
Việt Nam cần thay đổi ǵ?
Con thuyền Việt Nam đang phải chở một cơ chế chính trị độc tài, lạc
hậu về mọi mặt so với đà tiến của văn minh nhân loại, một nền giáo
dục hủy diệt mọi khả năng sáng tạo, một xă hội tham nhũng thối nát
trong đó giới lănh đạo thờ ơ trước đ̣i hỏi bức thiết của nhân dân và
nhân dân không có niềm tin nơi giới lănh đạo.
Việt Nam cần thay đổi. Ai cũng có thể đồng ư như vậy, nhưng thay đổi ǵ trước?
Đổi mới kinh tế?
Cải cách giáo dục?
Chống tham nhũng?
Nới lỏng chính trị?
Không. Một mảnh ván, một lớp sơn không làm chiếc thuyền chạy nhanh hơn.
Như người viết tŕnh bày trong bài trước, những hiện tượng bất nhân, độc ác giữa người và người đang thấy tại Việt Nam chỉ là quả chứ không phải là cây và do đó hái dăm trái thối hay thậm chí hái hết trái trên cây đi nữa sang mùa khác chúng sẽ được sinh ra.
Tội ác sẽ không bao giờ xóa được khi các nguyên nhân gây ra tội ác vẫn c̣n tồn tại.
Và nguyên nhân chính của mọi thảm trạng trên đất
nước ngày nay là cơ chế độc tài Cộng Sản (CS). Do đó, thay đổi mà
Việt Nam cần là thay đổi cơ chế CS đang thống trị Việt Nam bằng một
chế độ tự do dân chủ làm tiền đề cho công cuộc phục hưng toàn diện
Việt Nam.
Trần Trung Đạo
(Trích trong Bánh Ḿ Ai Cập, Cá Việt Nam, Khát Vọng Con Người)
Biết th́ thưa thốt...
Bằng cấp cùng ḿnh
Một góc sinh
hoạt dân chủ
Ai lừa bịp ai?
Thuốc khai quang
Cái Tôi của người
Việt
Con tư tử
đói thức giấc đang quậy khắp nơi..????
Tâm sự của
một người miền Bắc
Kinh nghiệm sống với cs
Asean từ tham
vọng biến thành tôi tớ
Dù APEC hay dù TPP cũng không cứu được Việt Nam,
Nếu công nhơn Việt Nam không có phẩm chất.
Anh hùng hay tội đồ?
Cẩm nang du lịch VN
không thể thiếu
Thời thế đảo điên
Cát tát vào mặt VC
và TC
Melania Trump, Mẹ Nấm...
Khỉ thành người
Áo
yếm tiếp APEC để “khoe” nét truyền thống?
Make America great
again
The Vietnam War -
Đôi điều cần phải nói
Tội đồ hay công
trạng
Quư tộc, đại gia
hay trọc phú?
Vinh danh bà
mẹ VN anh hùng
Đầy tớ nhân dân
Người
Việt với trạm xăng Nhật
Mỹ đang toan tính ǵ?
Vũ khí của kẻ bị trị
Quốc sỉ hay quốc nhục?
Trẻ thơ ơi tin buồn...
Lời mời gọi
"Ḥa Hợp Ḥa Giải" của hội nhà văn HN
Yêu xă hội chủ nghĩa
Câu chuyện trẻ con di dân lậu
Không thể
hoà họp - hoà giải với cs
Oeo phe
Sinh hoạt nhân gian
Mơ mộng hăo huyền
Đảng nào đang gặp
nạn?
Boléro
– dấu hiệu suy tàn của chế độ CSVN
Gian nhân hiệp đảng
Ước mơ hoang tưởng
Chạy đua vơ trang
Phụ nữ phe ta quyết tâm vùng lên !
Tuyên truyền láo
toét
Hà Nội ngày xửa
ngày xưa
Kêu gọi cảnh tỉnh
T́nh nghĩa tỷ - muội
Sống c̣n trong tù
Tư cách văn nghệ sĩ
Ai cho ai tự do?
Những kẻ phản bội
Chiến lược lâu dài
Con trâu biết làm
toán....
Ăn tàn ăn mạt...
Thế này là thế nào?
Gánh vàng đi đổ sông
ngô
Sống đời cho đáng
sống
Hối tiếc Việt Nam Cộng Ḥa
Vàng và Cứt
Mạng người lá rụng
Cái nhà là nhà của
ta...
Suy nghĩ bên đèn
đỏ ở Nara
Đất nước vĩ đại mà lạ lùng !
Cụ rùa đánh bại dă
nhân
Khi người văn
minh hành xử
Thay ngôi đổi chủ
Chúng ta đang tự lừa nhau
Được ǵ mất ǵ ?
Xưng hô, đối thoại
Câu chuyện một lá thư
Ư thức dân chủ
Viết cho Mẹ Nấm
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
Tự Do nghĩa là ǵ?
Đồng Tâm và dân trí
Bên lề chuiyện
phát minh
Trả thù hèn hạ
Điều trần
FBI: Bạch hóa TT Trump?
Que sera, sera - Cái ǵ
đến, sẽ đến?
Cậu phụ bếp và
Tiếng Việt
Quà tặng cấp quốc gia
Giải trí trong
giờ làm việc
Trả nớ hay quỵt nợ
Lầm đường hay
đúng đường
Gia đinh trị
Chuyến đi phó hội
Chính trị là như thế!
Chuyến công du
của TT. Donald Trump
Vẫy tay, vẫy tay, chào
nhau....
Cuốc chiến sinh tử
Lạm phát
Cỡi ngựa xem hoa
Một thời đă qua
Khi tôi
chết, (hăy) xô tôi xuống địa ngục
Thế này là thế nào?
Miệng kẻ sang có
gang có thép!
Động đất tại ṭa
Bạch Ốc?
Hăy
học theo tinh thần dân tộc của cụ Ngô
Tiến nhanh, tiến
mạnh, tiến...
Có hay chăng ta?
Hy sinh
Có một thời như thế đó!
Vang bóng một thời
Sau ngày giải phóng
Xin đừng
trở thành cái loa tuyên truyền cho chế độ CS
Quyết định anh minh
Một bóng ma đang
ám ảnh Việt Nam
Bao giờ được như…xưa?
Đă từng có
đàn ông Việt như thế !
Phát xuất từ Tàu
cộng
Nước chảy qua cầu
Khái
niệm định hướng xă hội chủ nghĩa
Nhổ ra, liếm lại
Cá mè một lứa
Tắm biển, ăn cá ở
vũng áng
Bệnh viện tâm
thần Mai Hương
Phản ứng cấp
thời của người dân
Tĩn nước mắm
Quân tử và kẻ tiểu
nhân
Đổi đời hay đời đổi?
Tháng 4 của
những xót xa
Giữa Cừu và Sói
“Về” hay “không về”
Nhạc vàng - Tại sao cấm?
Hậu quả của
giáo dục phóng túng... thân cộng ở Mỹ
Khổ lắm! Nói măi!!!
Rừng thiêng
Cưỡng lư, đoạt từ
Hộ khẩu hay hậu khổ
Đào thải theo thời
gian
Nói chuyện với đầu
gối
Ai đáng khinh hơn ai?
Cấm - không cấm - cấm
Gọi tên cuộc chiến
Đóng cửa trái tim
Con đường xưa
Nói với các
cựu cán binh cộng sản
Cái sẹo "Gạc ma"
Không c̣n ǵ để nói!
Đức Thánh Trần
đối đầu Tập Cận B́nh
Quyết chiến với dân
Người khôn của khó
Chuyện lăng tẩm và tượng đài của các lănh tụ CS
Tôi đậu bằng … lái xe ở Mỹ
Thư viện lưu động
Cái loa phường chèo
Giết người có ba -
tăng
Quân tử bẻm mép
Ăn cháo đá bát
Lo ḅ trắng răng
Tôi và bạn
Gánh vàng đi đổ sông
ngô
Lá mặt lá trái ... cuộc đời
Hai bố con cùng làm Tổng Thống
Kịch bản hạ màn
Lại nói về lá cờ
Nói như chó liếm
nước
Phú quư giật
lùi, văn minh thời đại
Nước đổ lá khoai
Lưu manh tráo trở
Số phận
bài hát "Ly Rượu Mừng"
Văn hóa phong b́
TT Trump làm việc
B́nh dân học vụ
Ai đó
Tiếng nói từ Mộ Đức về nhân vật Phạm Văn Đồng
Tiêu
thổ kháng chiến chống Trump
Cái khó ló cái khôn
Bán nước bán non
Cáí ṿng lẩn quẩn
Chuyện b́nh thường
Không c̣n cái
nhục nào hơn
Ngoan cố / Bé cái lầm
Buỗi chào cờ khônc
có lá Quốc Kỳ...
Mẹ kiếp : Đứa nào bán nước?
Cứ tưởng bở
Bệnh lười dưới chế độ CS