Kính tặng Quư Chiến Hữu đă một thời cùng chung
cảnh ngộ, khổ nhục trong các trại tù cộng sản Việt Nam.
Vơ Đại Tôn (Úc Châu)
NHỮNG ĐỢT SÓNG NGẦM CHỐNG CỘNG MĂNH LIỆT ĐANG CHỜ CƠ HỘI BỘC PHÁT
HAY LÀ NHỮNG CON NGƯỜI ĐANG ĐI VÀO CHỐN THIỀN ĐỊNH VÔ VI ?
Vị y sĩ chuyên khoa ngoại quốc tại Úc, sau một tuần lễ chữa bệnh cho
tôi về nội tạng cũng như tâm thần, ngồi trầm ngâm cố chọn lời nhẹ
nhàng nhất để kết luận :
“Trong mấy chục năm tôi hành nghề chữa bệnh, Ông là một trong vài
bệnh nhân lạ lùng nhất, vượt ra ngoài những chẩn đoán y khoa thông
thường. Một trong những điều lạ lùng mà tôi tự hỏi : - Tại sao Ông
vẫn c̣n sống ? Xin lỗi Ông, tôi phải nói lên điều đó !”.
( VĐT : - H́nh chụp, bên trái, năm 1981 từ Úc Châu qua Thái Lan, vào
chiến khu Lào Tự Do, chuẩn bị lên đường về quê hương để liên lạc với
Kháng Chiến Quốc Nội. H́nh bên phải, chụp tại Sydney, Úc Châu,
năm 1992, sau hơn 10 năm bị biệt giam tại Hà Nội).
Tôi im lặng mỉm cười. Biết nói ǵ hơn với một người ngoại quốc. Phải
trải qua một chặng đường lịch sử dài hơn nửa thế kỷ của một Dân Tộc
bị đày đọa bởi chiến tranh, nghèo đói lạc hậu, bị một chế độ độc tài
đảng trị là cộng sản d́m sâu dưới đáy vực tiền sử, dùng nhà tù và
hận thù, bạo lực, để hủy diệt con người, th́ may ra mới thông hiều
được phấn nào những điều vị y sĩ kia đang thắc mắc. Sự vùng vẫy vượt
bực giữa hai bờ tử-sinh để tồn tại.
Từ bao năm nay, sau khi ra khỏi ngục tù cộng sản, đă bao lần tôi
muốn mạo muội thay mặt cho một số bạn tù bị kiên giam, hoặc viết cho
chính bản thân ḿnh, trải ḷng lên trang giấy tâm trạng của một
người Tù Chính Trị sau khi được tự do. Gọi là thêm phần đóng góp vào
tài liệu tham khảo về một trong những thực trạng xă hội cay nghiệt
nhất của nhân loại nói chung trong thời đại này, để cho các nhà
chính trị, khoa học xă hội, y sĩ và chuyên khoa tâm thần, cũng như
các thế hệ mai sau của Việt Nam sẽ t́m hiểu được nỗi đọa đày phải
gánh chịu của lớp cha ông trên ḍng sinh mệnh của Dân Tộc. Bao lần
cầm bút rồi lại ngậm ngùi đắn đo đặt xuống. Nhưng hôm nay, qua lời
thắc mắc của vị y sĩ ngoại quốc nói trên, tôi cảm thấy cần phải nói
lên một vài nỗi niềm đă muốn che đậy dưới lớp bụi thời gian. Không
van xin cầu khẩn. Không ta thán nổi đời. Không tự trách và cũng
không oán hờn ḷng người dửng dưng. Chỉ muốn viết lên một vài Sự
Thật gọi là khảo luận tự thân và coi như là món quà tinh thần chia
sẻ cùng các bạn Tù Nhân Chính Trị : - những người đă thực sự góp máu
một lần nữa vào công cuộc giải trừ cộng sản, quang phục quê hương.
Những viên gạch lót đường trong âm thầm và cô đơn nhất.
Tôi không muốn nhắc lại sự kiện lịch sử đen tối v́ sao chúng tôi,
mấy trăm ngàn quân cán chính miền Nam, và những người c̣n tiếp tục
chống lại chế độ cộng sản Việt Nam, đă bị cầm tù, v́ điều đó ai cũng
hiểu rơ. Đại đa số những người đành bỏ nước ra đi t́m tự do từ năm
1975 đến nay, và luôn cả hàng triệu triệu người dân c̣n sống trong
nước, mỗi gia đ́nh cũng có ít nhất một-hai thân nhân đă bị cộng sản
giam cầm hoặc đă chết âm thầm trong các trại tù gọi là “cải tạo”.
Đây là một cái tang chung của Dân Tộc mà những nhà viết sử sau này
cần viết lên đậm nét gọi đích danh thủ phạm là đảng Cộng Sản Việt
Nam.
Trở lại với bản thân của người tù chính trị nào c̣n may mắn được trở
về với Tự Do. Cho dù đă bị giam cầm nơi nào trên quê hương, tập thể
lao động hay bị cách ly kiên giam, đă bóc một vài cuốn lịch hoặc
mười mấy năm dư, những ai đă bị cộng sản cầm tù chứ không phải “cải
tạo” theo mỹ từ Việt Cộng dùng để lừa bịp mị dân, đều mang trong
ḷng ít nhiều tâm trạng giống nhau tuy hoàn cảnh có vài khác biệt.
Những ai chưa hề ở tù cộng sản, dù là bậc trí thức uyên thâm thuộc
ḷng sách vở cổ kim, dù là nhà chính trị hay khoa học xă hội lăo
luyện, cũng không bao giờ thấu hiểu được tâm trạng của chúng tôi
cùng những nỗi đày đọa mà chúng tôi đành phải gánh chịu. Nỗi cô đơn
từ trong trại tù, trong xà lim, trong chuồng sắt, lại biến dạng
thành một nỗi cô đơn khác ngoài đời tự do. Cả hai đều nặng trĩu ngập
hồn. Tạm ngược ḍng thời gian, tâm trạng của chúng tôi nói chung đều
bắt nguồn từ kỹ thuật hủy diệt con người tinh vi và tṛ ảo thuật
tuyên truyền dối trá của kẻ thù gọi là chiến thắng, từ gia đ́nh, xă
hội, mặc cảm nội thân, cuộc sống c̣n lại trước mắt và cuộc chiến c̣n
đang dang dở.
Trong ṿng tay sắt của cộng sản Việt Nam:
Ngay từ trước khi cưỡng chiếm được miền Nam bằng xảo thuật tuyên
truyền, bằng sự vi phạm trắng trợn các hiệp định quốc tế, bằng bạo
lực sắt máu, tập đoàn lănh đạo cộng sản miền Bắc xuyên qua những
luận tŕnh nghiên cứu khoa học và lịch sử, phối hợp với thực tế hiển
nhiên, đă từng lo sợ phải đương đầu với sự chống đối của nhân dân
miền Nam, đặc biệt là hàng ngũ cả triệu quân cán chính Cộng Ḥa. V́
lẽ đó, một mặt họ lo ve vuốt dân chúng tại những vùng vừa bị cưỡng
chiếm bằng nhiều chiêu bài lừa bịp mị dân, một mặt lo t́m phương
tiện và địa bàn để cách ly những người thuộc chế độ cũ. Họ không
phải đợi đến sau ngày 30.4.1975, khi đă tạm thành lập các “ủy ban
quân quản” tại các địa phương, mới bắt đầu tung ra những tṛ xảo
quyệt để lấy ḷng dân. Tôi c̣n nhớ rơ, vào những ngày đầu tháng
4-1975, khi tôi nhận lệnh cùng một số đồng đội về bổ sung cố thủ
vùng Cần Thơ tại Quân Đoàn 4, ban điệp báo của chúng tôi đă khai
thác được một chỉ thị của Cục “R” Việt Cộng gửi cho các toán tuyên
vận nội thành của họ. Nội dung cho lệnh tuyên truyền rỉ tai trong
dân chúng là khi Việt Cộng chiếm được miền Nam th́ sẽ có một cuộc
tắm máu tiêu diệt hết “ngụy quân ngụy quyền”, chọn các thiếu nữ xinh
đẹp miền Nam để gả cho các thương phế binh Việt Cộng gọi là đền ơn
đáp nghĩa “Cách Mạng”, phụ nữ nào có tóc uốn quăn và móng tay sơn đỏ
hồng th́ sẽ bị cạo đầu và rút móng tay. Chính cấp trung ương Cục của
Việt Cộng đă ra lệnh tuyên truyền như vậy. Dân chúng lúc bấy giờ rất
hoang mang giao động tinh thần và một số đông phụ nữ đă tự động cắt
tóc, cạo móng tay. Bầu không khí lo sợ Việt Cộng trả thù bao trùm
khắp nơi. Nhưng đến khi chúng gần chiếm được Saigon, vào cuối tháng
4-1975, lại có một bản chỉ thị khác được tung ra ngay, cũng xuất
phát từ trung ương Cục “R”. Nội dung hoàn toàn trái ngược với chỉ
thị trước đó. Lần này ra lệnh cho các đơn vị bộ đội miền Bắc phải
triệt để giúp đỡ dân chúng, tiếp tế gạo muối, đối đăi ân cần lễ phép
với mọi người, nhất là phải cố gắng lịch sự tối đa với phụ nữ. Đấy
là một âm mưu dân vận xảo quyệt nhất, đen-trắng-xám cũng đều do cấp
lănh đạo Việt Cộng tạo ra.Một mặt họ vờ đối xử tử tế với dân, mặt
khác lại đi tuyên truyền là những điều mà người dân đă từng lo sợ về
vụ tắm máu, cắt tóc, rút móng tay, cưỡng ép thiếu nữ lấy thương phế
binh... đều do “Mỹ Ngụy” tung ra để chống Cộng. Trong lúc giao thời
chưa rơ thực hư, một số đông dân chúng miền Nam đă cả tin vào những
lời tuyên truyền của Việt Cộng, thấy bộ đội miền Bắc “dễ thương và
hiền quá” (?), lại thấy cấp lănh đạo VNCH đă bỏ chạy di tản hết,
người dân vô t́nh “hồ hởi phấn khởi” tiếp đón cộng sản vào Nam với
ṿng tay lớn thân thương !!! Tạm yên về mặt tâm lư quần chúng, cộng
sản lại dùng thủ đoạn dần dần cách ly quân cán chính Cộng Ḥa ra
khỏi miền Nam, lưu đày biệt xứ ra Bắc để triệt tiêu mọi mầm mống
chống đối nổi loạn. Từ địa bàn giam cầm, tập trung lao động, dinh
dưỡng, khai báo, đặt nội tuyến trong hàng ngũ tù nhân, mọi chi tiết
đều được tập đoàn lănh đạo cộng sản điều nghiên tỉ mỉ theo từng biến
động t́nh h́nh. Thậm chí họ cũng họp bàn mỗi khi muốn ban phát một
điếu thuốc lào, một th́a muối, giấy phép thăm nuôi tiếp tế, cho từng
“đối tượng” tù nhân mà họ gọi là “cải tạo viên”. Điều này các bạn tù
chính trị đă được tự do, đều có viết lại trong các tập hồi kư, mọi
người ở hải ngoại đă đọc rơ. Ngay bản thân tôi cũng đă từng nêu
trong cuốn Tắm Máu Đen đă xuất bản ngay sau ngày trở về Úc, 1992
(tái bản tại Hoa Kỳ năm 2000). V́ lẽ lúc nào cũng canh cánh lo sợ
chúng tôi uất hận đến mức phải vùng lên đ̣i quyền sống của con
người, cho nên những kẻ gọi là chiến thắng đă dùng mọi thủ đoạn ác
độc nhất để hủy diệt tinh thần và thể xác chúng tôi. Dùng thủ đoạn
trong bóng tối v́ dù sao họ cũng có phần lo ngại quốc tế biết được
th́ họ sẽ gặp bất lợi về tuyên truyền ngoại giao. Và lúc nào họ cũng
muốn chuẩn bị trước những vấn đề liên quan đến từng “đối tượng” gọi
là nguy hiểm để pḥng khi hữu sự th́ đem ra khai thác có lợi cho họ.
Nào những “tác phẩm” do chính Pḥng Phản Gián của Bộ Nội Vụ (Công
An) CSVN viết đi sửa lại, tiểu thuyết hóa với bao điều ngụy tạo lạ
lùng như các cuốn “Chân dung Tướng Ngụy”, “Bộ mặt thật của CIA Mỹ”,
“Mật Kế Z của Vơ Đại Tôn”, “Từ bóng tối đến ánh sáng”, “Chính sách
khoan hồng nhân đạo của đảng”, “Ảo vọng Đông Tiến của Hoàng Cơ
Minh”..., cùng những bản gọi là “Tự khai, tự thuật”, những cuộc
phỏng vấn phát thanh, truyền h́nh (một số Tướng Lănh và sĩ quan cấp
tá bị bắt). Nào những tấm ảnh được đạo diễn khôn khéo cho tù nhân đi
“tham quan” các nơi trước khi được thả về. Tất cả đều được tồn kho
lưu hồ sơ chờ lúc cần thiết th́ cho tung ra tại quốc nội hoặc hải
ngoại để làm lũng đoạn niềm tin cộng đồng và vô hiệu hóa cuộc chiến
đấu tiếp tục của tù nhân chính trị. Có những “tác phẩm ngụy tạo” như
trên đă được CSVN cho tái bản ba, bốn lần và chuyển ra hải ngoại.
Tiếc rằng đă có một vài tờ báo gọi là “quốc gia” vui mừng trích đăng
mà không kèm lời phê phán âm mưu thâm độc của CSVN. Cá nhân tôi v́
từ hải ngoại trở về, mà người cộng sản gọi là “tên trùm phản động
điệp viên CIA” cũng nằm trong thành phần “được họ chiếu cố” đặc
biệt, che trước chắn sau, bao vây mọi mặt, áp đảo tinh thần và lưu
hồ sơ ngụy tạo từng chi tiết nhỏ để pḥng hữu dụng về mặt tuyên
truyền sau này. Điều đó đă xảy ra. Nếu anh em tù nhân chính trị nào
“yếu bóng vía” sợ dư luận vô t́nh hay phủ phàng “chụp mũ” , không đủ
lời biện bạch, th́ đành phải im lặng rút vào bóng tối yên thân. Như
vậy, người cộng sản lại “thắng” thêm một lần nữa, như bóng ma theo
dơi cuộc đời của tù nhân chính trị. Chính tên thứ trưởng Bộ Nội Vụ
CSVN Lê Minh Hương (sau này lên Bộ Trưởng và đă qua đời) đă từng nói
với tôi trước giờ tôi được tự do và trục xuất về lại Úc Châu (ngày
11.12.1991), sau khi bị biệt giam 10 năm 1 tháng 17 ngày) :
“Anh được Đảng và Nhà Nước khoan hồng cho làm lại cuộc đời th́ phải
có những lời tuyên bố trung thực về chính sách khoan hồng nhân đạo
của Đảng. Nếu anh c̣n ngoan cố chống đối chúng tôi, tất nhiên chúng
tôi cũng sẽ có cách làm cho đám Việt kiều phản động ở các nước ngoài
không ai tin anh cả. Chính họ sẽ vô hiệu hóa sự tái hoạt động chống
phá Cách Mạng Việt Nam của anh đấy. Chúng tôi sẽ có cách, có người,
tùy anh suy nghĩ và tự quyết !”.
Suốt trong cuộc chiến, người cộng sản đă t́m hiểu mọi chương tŕnh
huấn luyện, khả năng quân sự, tŕnh độ văn hóa, cuộc sống thường
ngày, của tầng lớp quân cán chính Cộng Ḥa. Sau ngày chiếm được miền
Nam, nhờ số hồ sơ cá nhân c̣n lưu lại trong các Nha Sở, họ lại được
dịp t́m hiểu cặn kẽ thêm lư lịch của từng “đối tượng” tù nhân chính
trị, phối hợp với những điều họ bắt buộc tù nhân khai đi báo lại cả
mấy chục lần suốt mấy năm đầu gọi là “cải tạo”. Có người trước khi
được thả về v́ một hoàn cảnh hoặc điều kiện nào đó c̣n phải khai báo
thêm một lần cuối để lưu hồ sơ. Tất nhiên là anh em tù nhân chính
trị phải “giả dại qua ải”, vừa viết vừa lách cho khôn khéo. Vó quưt
dày móng tay nhọn gặp nhau ở điểm này. V́ đă nắm được cái gọi là
“toàn bộ lư lịch” của tù nhân chính trị như vậy, người cộng sản lúc
nào cũng nhận thức rằng đây là một lực lượng chống cộng mănh liệt
nhất, không dễ ǵ tẩy năo được. Với thâm tâm hận thù, lo sợ, và bản
chất dă man, tập đoàn lănh đạo cộng sản Việt Nam lúc nào cũng muốn
tiêu diệt hết cả khối tù nhân chính trị miền Nam để trừ hậu họa
nhưng v́ c̣n e ngại quốc tế lên án vi phạm nhân quyền trắng trợn cho
nên họ dùng thời gian làm vũ khí để giết chúng tôi. Giam tù không
xét xử, vô hạn định. Cứ vài ba năm lại kư thêm một “án lệnh” bắt
tiếp tục tập trung lao động v́ “chưa cải tạo tốt”. Ngoài thời gian
“cao su” đó, họ c̣n dùng phương cách lưu đày biệt xứ để cách ly gia
đ́nh, lam sơn chướng khí, lao động nhọc nhằn vượt qua sức chịu đựng
và phẩm giá của con người, ăn uống thiếu dinh dưỡng, chèn ép t́nh
cảm, gây chia rẻ hận thù nội tuyến, để triệt tiêu chúng tôi trong
bóng tối. Ai c̣n may mắn sống gượng được để trở về với tự do th́
cũng thân tàn ma dại, không c̣n đủ sức đối kháng. Tâm trạng của một
số anh em chúng tôi lúc nào cũng chênh vênh bên bờ vực thẳm, sống
không nỗi mà chết cũng không xong, u uất, thất vọng, hận thù chồng
chất hoặc chán chường buông xuôi quên cả bản thân ḿnh c̣n là con
người. Rồi đến khi t́nh h́nh có ǵ đột biến hoặc tự thấy đă giam cầm
chúng tôi quá lâu, không có công pháp quốc tế nào có thể chấp nhận
được điều dă man trắng trợn này, th́ người cộng sản buộc ḷng phải
trả tự do cho tù nhân chính trị về đoàn tụ với gia đ́nh hoặc trục
xuất ra khỏi nước gọi là “khoan hồng nhân đạo” !. Nhưng trước khi
thả, họ vẫn sắp đặt chu đáo nhiều phương án để vô hiệu hóa khả năng
tiếp tục chống đối của chúng tôi. Họ ngụy tạo hồ sơ, giả mạo chữ kư,
thêm bớt nhiều điều đă bắt tù nhân khai báo trong suốt thời gian
giam giữ, đạo diễn quay phim chụp ảnh, phỏng vấn, chiêu đăi vuốt ve,
cho đi “tham quan” một vài thắng cảnh, thăm “lăng Hồ Chí Minh”, như
đă nói ở trên, để chờ dịp sẽ tung ra sau này qua các tờ báo tay sai
hoặc bọn nằm vùng, thư nặc danh, tài liệu ngụy tạo gửi các hội
đoàn... ḥng phản công lại những sự thật mà tù nhân nào c̣n muốn
tiếp tục chống đối họ trong các sinh hoạt chính trị công khai tại
hải ngoại. Đây cũng là một âm mưu thâm độc dùng để tiếp nối việc hủy
diệt tù nhân chính trị sau khi được tự do. Nhưng thế vẫn chưa đủ, họ
c̣n t́m cách làm cho người tù phải sống trong hoang mang, hy vọng đủ
điều trước ngày giờ được tự do. Họ bày vẽ ra nhiều hoạt cảnh xa thực
tế ở ngoại quốc, cho loan truyền tin đồn thất thiệt đầy cả màu hồng,
đối với tù nhân nào sắp được xuất ngoại để làm cho người tù sống
trong ảo tưởng với tràn trề hy vọng về cuộc sống mới. Đến khi va
chạm thực tế, nếu không có điều ǵ được hài ḷng về chính trị xă hội
th́ chính người tù phải mang tâm trạng chán chường, thất vọng, bi
quan yếm thế và không c̣n muốn “nhập cuộc” tiếp tục đấu tranh chống
cộng. Tất nhiên là đa số chúng tôi, với kiến thức và kinh nghiệm
cuộc sống, qua tin tức gia đ́nh và thân nhân bạn bè, cũng biết được
tṛ tuyên truyền bịp bợm của cộng sản ḥng lũng đoạn tinh thần chúng
tôi, nhưng v́ là con người vừa từ bóng đêm rùng rợn của địa ngục
bước ra cho nên luôn mang trong ḷng ước vọng được thấy ánh sáng mùa
Xuân trước mắt, ánh sáng tự do đổi đời. V́ lẽ đó, một số đông chúng
tôi đă và đang sống trong tâm trạng căng thẳng giữa nhiều thực trạng
phũ phàng của xă hội bên ngoài. Trong những lần qua Mỹ sinh hoạt,
tôi có dịp may mắn gặp lại một số chiến hữu vừa được tự do, đi theo
diện H.O., tâm sự cho biết :
“Trong thời gian chờ đợi xuất ngoại, có nhiều tên cán bộ CSVN lân la
đến thăm hỏi và vờ đưa xem nhiều bức thư ngụy tạo từ nước ngoài gửi
về, nội dung viết là chính phủ Hoa Kỳ v́ muốn “chuộc lại lỗi đă bỏ
rơi đồng minh” sẽ cho anh em tù nhân chính trị hưởng mọi trợ cấp ưu
đăi nhất, thậm chí c̣n cho truy lănh lương tiền theo tỷ lệ số năm
tù, các hội đoàn hải ngoại sẽ tổ chức tiếp đón nồng hậu, gia đ́nh
đang chờ đợi trong cảnh giàu sang hạnh phúc...”.
Đến khi sống trong thực tế tại nước ngoài với vết thương tù chưa
thành sẹo th́ một số anh em bị ngỡ ngàng trước bao nỗi niềm chua
xót. Từ đó, chỉ muốn an phận qua ngày, âm thầm, cô đơn, mỏi ṃn với
hận thù quá khứ, hờn tủi trong hiện tại, vô vọng trước tương lai.
Thay v́ nung nấu trong ḷng với mối thù hận đối với chế độ cộng sản
đă nhẫn tâm hủy diệt một phần đời ḿnh để tiếp tục đấu tranh, một số
tù nhân trong cảnh ngộ này, lại mang tâm trạng chán chường. Đấy lại
là một thủ đoạn thâm độc của CSVN để tiếp tục vô hiệu hóa mọi khả
năng chống đối của lực lượng chống cộng hùng hậu nhất tại hải ngoại.
Trở về với gia đ́nh thân yêu:
Không có một người tù nào không mang trong ḷng nỗi nhớ mong và mơ
ước được đoàn tụ với gia đ́nh, siết chặt trong ṿng tay người vợ
thương yêu và những đứa con sau bao tháng năm dài xa cách. Bao nhiêu
là mộng đẹp đă nâng niu từng đêm trong cảnh sống đọa đày. Thế nhưng,
không phải gia đ́nh nào cũng toàn vẹn hạnh phúc, những đổ vỡ nát tan
v́ hoàn cảnh chia ĺa hơn mười mấy năm không phải là chuyện bất ngờ
chỉ có trong tiểu thuyết. Có người tù khi được trở về th́ bơ vơ lạc
lơng, gia đ́nh đă di tản từ lâu, không nơi nương tựa. Có người lại
gặp cảnh phủ phàng, vợ v́ hoàn cảnh sống đă phải lấy chồng khác, con
cái thất tung. Đau đớn nhất là trong thời gian ḿnh đi tù th́ có
những tên cán bộ công an đến dùng quyền lực để quyến rũ chiếm đoạt
vợ con, nhà cửa của ḿnh, đến khi trở về th́ bẽ bàng, nổi trôi, vất
vưởng, hận thù chất ngất trong ḷng. Thực tế cay đắng với tâm trạng
chán chường, biết hận ai đây ? Hận thù cộng sản th́ cũng không làm
ǵ được trước hoàn cảnh bơ vơ, nước mất nhà tan. Nh́n vợ con với nỗi
đau thầm kín trong hồn rỉ máu ngày đêm. C̣n một số anh em được ra
nước ngoài đoàn tụ với gia đ́nh đă định cư trước đây th́ cũng không
phải là toàn vẹn ước mơ. Đă có bao nhiêu gia đ́nh tan nát v́ hoàn
cảnh, v́ thời gian. Không ai thống kê được số lượng này, v́ thuộc về
t́nh cảm riêng tư, người trong cuộc th́ muốn che giấu v́ nhiều mặc
cảm với đời. Nếu chưa đến nỗi tan nát th́ dù sao đi nữa, h́nh ảnh
“hoàng tử ngày xưa” của người chồng mới ra tù trong ḷng người vợ
cũng chỉ là một tiếng thở dài, ngượng ngập. H́nh hài biến đổi tang
thương quá. Ngày nào c̣n quyền uy sung túc, công danh địa vị, tuổi
trẻ hào hoa, bây giờ chỉ là một lăo già lẩm cẩm mang đầy bệnh tật,
lạc hậu, trắng tay. Đàn con th́ đă sống lâu ở xứ người, h́nh hài là
Việt Nam nhưng đầu óc suy nghĩ theo lối Mỹ lối Tây, không biết ǵ về
cội nguồn xứ sở, về quá khứ cha ông, đă gặp lại cha ḿnh trong cái
nh́n xa lạ dửng dưng. T́nh cảm phụ tử lại xa bờ ngăn cách. H́nh ảnh
của những đứa con mang trong tâm tưởng suốt những tháng năm tù đày
bây giờ đă hiện ra trước mắt, nhưng không phải là điều đă mơ. Chẳng
phải lỗi tại ḿnh, chẳng phải tại lỗi vợ con. Tâm trạng này chỉ biết
âm thầm nén xuống tận đáy ḷng, gửi qua khói thuốc cô đơn vào những
đêm khuya vắng. Rồi lại tự thấy ḿnh trở thành gánh nặng trong cuộc
sống đă ổn định của vợ con, phải ch́u lụy như sống bên lề. Thất cơ
lỡ vận. Đă bao lần muốn vùng dậy để làm lại cuộc sống mới, chứng tỏ
vẫn c̣n phong độ, đền đáp nghĩa t́nh gia đ́nh, nhưng thực tế lại
không như ư tưởng. Tuổi già sức yếu, tinh thần chưa ổn định, biết
làm sao hơn ? Tự cảm thấy ḿnh đang bị tụt hậu trong cuộc chạy
marathon đường dài rồi bỗng nhiên bỏ cuộc lúc nào không hay. Sống
tạm qua ngày như loại dây leo.
Mặc cảm nội thân:
Khi được tự do, điều trước tiên người tù chính trị cảm thấy ḿnh trở
nên quá lạc hậu trước đời sống văn minh đă đổi thay với tốc độ ánh
sáng. Trước 1975, không phải người quân nhân cán bộ nào cũng được đi
tu nghiệp hoặc công du xứ người. Đối với một số đông anh em, lần đầu
tiên được ra nước ngoài theo diện đoàn tụ với vợ con đă phải ngỡ
ngàng trước cảnh sống mới đầy đủ vật chất và khoa học kỹ thuật tân
tiến. Ngay cả bản thân tôi, dù trước đây đă sống nhiều năm ở ngoại
quốc, nhưng sau hơn mười năm tù trở về cũng tự thấy ḿnh như người
rừng rú. Trố mắt nh́n máy vi tính chẳng biết sử dụng ra sao, không
dám bấm nút video, nghe nói đến điện thoại truyền h́nh là như nghe
chuyện phong thần huyền thoại. Máy móc tân tiến phục vụ trong đời
sống thường nhật trong nhà, xe cộ, đường sá thênh thang, tất cả đă
làm choáng ngợp, phải chui vào vỏ ốc tiền sử của thế giới riêng
ḿnh. Ngay cả việc ăn uống nhỏ nhặt nhất, khi ra tù về lại với gia
đ́nh tại Úc, tôi đă thèm đường hơn thèm cơm. Ngồi ăn một ḿnh cả một
lọ đường cát trắng lớn một cách ngon lành, trước cái nh́n lạ lùng
của vợ con và bạn bè. Thậm chí những ngày đầu ngồi nh́n bát cơm
trắng mà chẳng dám ăn v́ không biết có phải là sự thật hay mơ. Chưa
nói đến việc cả một năm sau mới dám tự lái xe trên xa lộ. Bên cạnh
sự lạc hậu bẽ bàng như vậy, c̣n có sự so sánh thấy ḿnh quá già nua,
thân xác tiều tụy, trí nhớ mông lung, lẩm cà lẩm cẩm, tự ái bất chợt
dằn vặt ngày đêm, không theo kịp với nhịp sống mới vốn dĩ rất b́nh
thường chung quanh. Vốn liếng kiến thức chỉ là những năm tháng tù
đày, kể ngắn th́ không hết chuyện, thuật dài th́ người nghe đâm
chán, xoay quanh th́ cũng chỉ thấy ḿnh c̣n đang bị bao vây bởi dây
kẽm gai, cuốc đất trồng rau, bón phân, tưới nước, cơm hẩm muối nhạt,
xà lim hoang lạnh. Không c̣n là thời sự nữa, tất cả quá khứ đă bị
cuốn xoáy vào lớp sóng sinh hoạt nhộn nhịp thực dụng hàng ngày. Từ
đó, tâm trạng người tù chính trị bị dằn vặt bởi hai loại mặc cảm :
Tự ti - v́ thấy ḿnh bị thua sút quá trong cuộc sống mới này, đối
với gia đ́nh, bạn bè, cộng đồng, và ngay cả bản thân, và
Tự tôn - v́ cho rằng ḿnh đă góp xương máu thực sự vào nỗi thăng
trầm của đất nước quê hương, không ai được quyền phê phán, ta cứ
ngẩng cao đầu ngạo nghễ mà sống. Vết tù là một vết chàm lịch sử,
khắc sâu lên tâm hồn và thể xác của chúng tôi, một đời không quên.
Cũng v́ vết tù này mà bao lần đă tạo nên những cơn nóng giận vô
thức, từ những chuyện nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt hàng ngày với
những người chung quanh. Lại bị bắt lỗi, buộc “tội” và bị gạt qua
bên lề cuộc sống, cô đơn.
Cuộc sống c̣n lại trong xă hội:
Những yếu tố khách quan tiêu cực trong xă hội, đối với người c̣n kẹt
lại trong nước th́ đă bị bao vây xâm chiếm đến độ quen rồi, coi như
là một cuộc sống b́nh thường, không c̣n bận tâm phê phán nữa. Mọi
người đều sống trong một Ngục Tù Lớn. C̣n ở hải ngoại cũng vậy, cuộc
sống “di tản đổi đời” vàng thau lẫn lộn, có cả bọn nằm vùng tay sai
của CSVN, cũng đă làm cho những người ra đi từ trước trở thành “vô
nhiễm” trước mọi xuyên tạc đánh phá, coi như là chuyện tiếu lâm.
Nhưng đối với anh em tù nhân chính trị vừa mới được tự do, ôm mộng
tưởng từ trong trại tù bước ra c̣n ở lại quê hương hay đă được xuất
ngoại đều mang tâm trạng hẩng hụt, lạ lùng. Đặc biệt đối với số anh
em vừa được định cư đoàn tụ gia đ́nh tại nước ngoài, hoặc như bản
thân tôi đă xa hải ngoại hơn mười năm dài, cuộc sống trong xă hội
cộng đồng dường như có một bức tường vô h́nh chấn ngang. Lúc nằm
trong tù th́ tự vẽ ra trong óc bao nhiêu dự án cho cuộc đời c̣n lại
của ḿnh và cho cuộc đấu tranh chống cộng nói chung, chờ mong ngày
thoát khỏi cảnh cá chậu chim lồng th́ cố gắng lắp ghép lại với những
sinh hoạt bên ngoài cho thành “đại sự”. Nhưng thực tế như một cơn
mưa lạnh, ḷng tù nhân lại càng run rẩy. Cuộc sống cộng đồng tưởng
rằng náo nhiệt trong sinh hoạt đoàn kết đấu tranh, triệu ḷng như
một, nhưng chỉ thấy phần lớn đang náo nhiệt cho dời sống riêng ḿnh.
Mấy năm gần đây lại có số người ồ ạt về quê hương du lịch hoặc đầu
tư thương mại, vung tiền vui chơi thỏa dạ, quên mất câu nói đầy sĩ
nhục đối với cộng đồng của Phạm Văn Đồng trước đây : - “Bọn bỏ nước
ra đi là đồ phản quốc, tham nhũng, đĩ điếm, trốn chạy nợ máu nhân
dân...”. Bây giờ th́ lại trở thành “khúc ruột xa ngh́n dặm thân
thương của Tổ Quốc”. Nh́n cuộc sống mới, từ địa ngục trở về, người
tù chính trị bao lần tự hỏi : - “Thân ta bị tù đày suốt bao năm dài
vô ích quá phải không ?”.
Ḍng đời vẫn b́nh thản chảy trôi c̣n số đông anh em tù nhân chính
trị chúng tôi th́ như những khúc củi từ rừng xa xuôi về, bị cuốn
giạt vào bờ hoặc tự trôi t́m ốc đảo nương thân. T́m thăm một số bạn
bè quen biết đă định cư sau ngày quốc nạn đến nay nơi xứ người th́
bị choáng ngợp trước cảnh giàu sang sung túc tất nhiên phải có của
họ. Hơn ba mươi năm rồi th́ cho dù không có cơ may hoạnh phát cũng
đủ dư thừa vật chất qua sức lao động cần cù. Bước chân tù đạp lên
những tấm thảm lót nền nhà tráng lệ mà cảm thấy ḷng ḿnh chùng
xuống. Mừng cho bạn, thương cho ḿnh. T́nh cảm bạn bè vẫn c̣n đó
nhưng sao tự cảm thấy xa lạ, có phải v́ mặc cảm hay không ? Trong
cốc rượu mừng người về từ cơi chết, tiếng bạn cười hả hê yêu cầu kể
lại toàn những chuyện tiếu lâm trong tù, những chuyện “cán ngố”, để
nghe cho vui. Hỏi về việc đấu tranh chống cộng th́ bạn dửng dưng trả
lời : - “Thôi ông ơi, ông già rồi, và lại đi tù gần chết mà c̣n chưa
sáng mắt ra hay sao, đấu với đấm làm ǵ nữa! Nào, kể chuyện tù nghe
chơi, dẹp mấy chuyện chính chị chính em sang một bên đi...!”.
Đấy là lời bạn nói, rồi ai về nhà nấy, cuộc đời lại tiếp tục trôi
đi. Nếu có một số anh em tù nhân chính trị nào c̣n muốn bày tỏ thái
độ bất khuất, tiếp tục công khai tranh đấu để vạch trần sự thật về
chế độ lao tù đầy thù hận và sắt máu của CSVN trước dư luận cộng
đồng cũng như quốc tế, đ̣i lại danh dự con người đă bị tập đoàn lănh
đạo cộng sản dă man chà đạp, góp công cứu những đồng đội c̣n kẹt
lại, th́ lập tức cơ quan tuyên vận nằm vùng tại hải ngoại của công
sản t́m mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ với nhiều tṛ ảo thuật ngụy tạo.
Một số người đă mang sẵn trong ḷng nhiều đố kỵ cá nhân, nhiều ganh
ghét vô lư hoặc hiểu lầm nông cạn, nghi ngờ đủ điều, lại vin vào đấy
để vùi dập thêm tinh thần của tù nhân chính trị. Niềm tin lại thêm
một lần băng hoại, người tù giật ḿnh chới với, đớn đau. Tự hỏi :
“Tại sao ?”.
Thay v́ giúp nâng đỡ người tù đứng dậy, chung vào hàng ngũ đấu
tranh, th́ có người lại dùng “ác khẩu”, hoặc phao tin qua những
“nick ma” trên mạng lưới vi tính hiện nay, để thêu dệt đủ điều, soi
mói đủ chuyện, bàn luận xuyên tạc trong lúc trà dư tửu hậu làm cho
một số anh em tù nhân chính trị cảm thấy chán chường, ngao ngán, im
lặng hơn là chen vào các khu “chợ trời” này để đôi co với những điều
vô ích. Họ được thỏa ḷng ganh tỵ, hiềm khích, c̣n bọn cộng sản
thành ngư ông thủ lợi. Tôi chợt nhớ đến mẩu chuyện trong Quốc Văn
Giáo Khoa Thư tiểu học ngày xưa, người đi đường bị chó đuổi, căm
tức, vờ la lên “chó dại” là cả làng bủa ra vây đánh con chó chết. Ác
khẩu là vậy. Từ những sự kiện đại loại như thế, hoặc khi nghe những
chuyện như “kho đạn Long B́nh nổ vang”, người tù chính trị mang tâm
trạng ngao ngán, ḷng ta ta biết, chí ta ta hay, hoặc tự trở về với
nỗi cô đơn, yếm thế, như lời thơ của Cụ Nguyễn Du : -
Sự đời đă tắt
lửa ḷng – C̣n chen vào đám bụi hồng làm chi ? “. Không cảm thông
nỗi đau đớn tủi nhục của người tù chính trị trong quá khứ, không
giúp nâng người tù đứng dậy trong sinh hoạt hiện tại, mà lúc nào
cũng có người “phán” những câu nghi ngờ, nối dáo thêm cho kẻ thù : -
“Bị đày đọa như vậy mà tại sao c̣n sống được ? “ – “Tại sao không
chết trong tù ? “ – “Tại sao lại được thả ra ? “ – “Có cam kết điều
ǵ với cộng sản không ?” – “Coi chừng, tên này được ra tù để nằm
vùng đấy !”... Cũng từ đó, và v́ thế, có một số anh em tù nhân chính
trị đă đi t́m đạo học Thiền, coi đời là cơi Vô Vi, chán ngán nhân
t́nh thế thái, hoặc t́m nơi nào cách xa phồn hoa đô hội để sống yên
thân cho qua ngày tháng. Ch́m sâu trong âm thầm lặng lẽ, cách biệt
bạn bè, xă hội cộng đồng mất đi những chiến hữu đấu tranh dày dạn
kinh nghiệm và hàng ngũ quốc gia thêm phần phân tán.
Đối với cuộc chiến đấu c̣n đang tiếp diễn:
Ai cũng biết, muốn xây dựng lâu đài Tự Do cho quê hương Việt Nam
thân yêu, cần phải có nhiều tay thợ đủ ngành, chứ không phải chỉ có
kiến trúc sư ngồi vẽ họa đồ mà thành. Lẽ ra hàng ngũ tù nhân chính
trị, nếu được nuôi dưỡng tinh thần chính đáng, dep bỏ tiểu dị để
chăm lo đại đồng, là một lực lượng chống chế độ công sản hùng hậu
nhất. Đặc biệt là tại hải ngoại v́ có nhiều hoàn cảnh và môi trường
sinh hoạt dễ dàng hơn trong nước đối với anh em c̣n kẹt lại chưa
được xuất ngoại đoàn tụ gia đ́nh hoặc không muốn ra đi. Hùng hậu, v́
đă từng trực diện với CSVN, đổi kinh nghiệm sống c̣n bằng chính máu
ḿnh, hiểu rơ mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, có nhiều thời gian
trui rèn ư chí và nghĩ suy sắp sẵn nhiều dự án trong đầu, tuổi đời
chin chắn. Trong cục diện đương đầu với CSVN hiện nay cũng như trước
đây, lúc nào chúng ta cũng cần quan niệm đây là cuộc chiến đấu của
Toàn Dân, của sự Kết Hợp Ḷng Người chân chính. Không ai có thể đơn
độc hành động. Lực lượng tù nhân chính trị lúc nào cũng là mối lo sợ
của tập đoàn lănh đạo cộng sản nếu xă hội cộng đồng quốc gia nói
chung biết chân thành tận dụng tâm lư và kinh nghiệm của đa số anh
em chúng ta. Trong thời gian chúng ta c̣n bị tù đày th́ các tổ chức
đấu tranh, cộng đồng, đă cố gắng tạo ra nhiều phong trào vạch trần
vi phạm nhân quyền của CSVN, đ̣i công luận quốc tế buộc họ phải trả
tự do cho chúng ta. Đấy là điều phải làm đúng với lương tâm và t́nh
chiến hữu. Nhưng khi chúng ta được trở về với tự do rồi th́ công
cuộc đấu tranh c̣n phải tiếp nối đường dài. Như đă nói ở trên, tâm
trạng của anh em tù nhân chính trị không phải là van xin cầu khẩn
ḷng thương hại của bất cứ ai, cũng không ta thán oán hờn, nhưng v́
xă hội cộng đồng đă vô t́nh đưa đẩy một số anh em chúng ta vào thế
tiêu cực, nản ḷng. Điều tác hại nhất làm nản chí anh em là những
lời xuyên tạc đố kỵ đầy ác ư của những kẻ thiếu lương tâm trong
sáng, rỉ tai truyền miệng những lời vu khống, moi móc đời tư quá khứ
mông lung nào đó làm đề tài chuốc rượu hả hê vui cười. Từ đó, có một
số anh em chán chê bỏ cuộc, sống âm thầm bên lề cuộc đấu tranh
chung. C̣n những tù nhân chính trị nào tiếp tục quyết liệt bày tỏ
thái độ sống c̣n trong việc góp sức vào công cuộc giải trừ cộng sản,
quang phục quê hương, th́ lại cảm thấy ḿnh quá cô đơn v́ việc góp
công cứu Nước đâu phải chỉ có một tổ chức với vài trăm chiến hữu
thâm t́nh. Hoạt động âm thầm hoặc chừng mực th́ bị bao kẻ ngồi lê
chụp mũ là đă bị “thấm đ̣n thù” cho nên không dám làm mạnh, hoặc đă
an phận thủ thường, bỏ cuộc. Hoạt động năng nổ hăng say th́ bị xuyên
tạc là háo danh tham lợi, bị vạch lá t́m sâu qua những khiếm khuyết
vô t́nh. Chưa kể đến âm mưu ŕnh rập ngày đêm của bọn cán bộ cộng
sản hải ngoại hoặc tay sai để gây thêm chia rẽ và phân tán niềm tin
c̣n lại trong cộng đồng tỵ nạn nói chung. Người tù chính trị trở
thành nạn nhân của hai nguồn dư luận đó, quay quít trong sinh hoạt
mới từ địa ngục trở về. Một số anh em chúng ta, khi được trở về với
tự do th́ lại bị dằn vặt giữa nhiều trạng thái tâm lư ngổn ngang :
· Chán nản th́ lại tiếc cho máu xương của ḿnh đă hao phí vô ích
trong các trại tù suốt quảng đời trung niên, ngậm ngùi nhớ lại những
cái chết đau thương không nhắm mắt của bạn đồng đội.
· C̣n tiếp tục đấu tranh th́ bị phủ đầu bởi bao nỗi oan khiên vô lư,
chưa kể đến sự than văn ngày đêm của gia đ́nh và nỗi cô đơn của bản
thân ít người hiểu được.
· Với sự dồn nén tâm lư u uất sau nhiều tháng năm lao tù, tâm thần
chưa ổn định, tự cho ḿnh “lạc hậu” trước thực tế hải ngoại, một số
đông tù nhân chính trị mặc nhiên chọn cho ḿnh thế đứng “khán giả”
để khen-chê mọi sinh hoạt cộng đồng hoặc đấu tranh trong môi trường
mới, chứ không chịu ghép ḿnh thành “diễn viên” trên sân khấu chính
trị hoặc trên đấu trường cách mạng bản thân và tập thể.
Tạm kết:
Không phải chỉ riêng anh em tù nhân chính trị mà toàn thể Dân Tộc
chúng ta ngày nào chưa thấy được ánh sáng của Tự Do Dân Chủ và Nhân
Bản trên quê hương đau khổ th́ ngày đó c̣n tự cảm thấy cuộc đời tạm
dung là vô nghĩa, vật chất dư thừa tại hải ngoại nói riêng nếu có
được cũng chỉ là phù du. Nhưng v́ những suy nghĩ này được viết ra
trong sự lắng đọng của tâm hồn trải qua bao cơn sóng gió của nội tâm
và ngoại cảnh, tôi xin tạm được phép thay mặt cho một số bạn bè tù
nhân của chúng tôi đă thoát củi sổ lồng để nói lên đôi chút nỗi niềm
của Tù Nhân Chính Trị đối với Tổ Quốc thân yêu. Được hy sinh ngoài
trận tuyến hoặc bị kẻ địch cầm tù v́ đấu tranh cho sự sinh tồn của
Tổ Quốc là niềm Vinh Dự tối cao của người công dân có lư tưởng. (Xin
có một lời nhắn chân thành đến quư chiến hữu Tù Nhân Chính Trị : -
mong quư Bạn đừng bao giờ theo thói quen lập lại danh từ “cải tạo”
mị dân, lừa bịp vô nhân đạo mà CSVN đă trịch thượng gán ép cho chúng
ta, như có người thường nói “Tôi đi cải tạo 12 năm tại miền Bắc hoặc
5 năm tại miền Nam”. Không ai có quyền “cải tạo” ḷng yêu Nước của
chúng ta, chính nghĩa đấu tranh của chúng ta !. V́ là nạn nhân của
thời cuộc, của bài toán chính trị toàn cầu do các cường quốc áp đặt
lên thân phận của một nước nhược tiểu thiếu lănh đạo biết hy sinh,
nạn nhân của một chế độ phi nhân dùng chính sách trả thù dă man để
hủy diệt mọi mầm mống chống đối, chúng ta đành chấp nhận hoàn cảnh
tù đày nhưng vẫn ngang nhiên ngẩng cao đầu mang danh nghĩa “Tù Nhân
Chính Trị”, chứ không phải và không bao giờ là “cải tạo viên” !)
Một số anh em tù nhân chính trị v́ hoàn cảnh và môi trường sinh hoạt
phải mang tâm trạng nhiều “mặc cảm” : - tuổi già sức yếu, nội thương
bị tra tấn chưa lành, lạc hậu với nền văn minh hiện đại. Văn hóa và
nhất là ngoại ngữ chưa đủ thời gian thích nghi hoặc trau giồi lại,
gia đ́nh một số bị chia ĺa tan nát, sự ngăn cách cảm thông giữa hai
thế hệ già-trẻ, anh em cảm thấy ḿnh bị thua sút về nhiều phương
diện đối với những người đi trước, các hội đoàn đấu tranh bị ít
nhiều phân hóa, tinh thần bị nhiều kẻ “thời cơ” lợi dụng, ḷng người
vẩn đục Niềm Tin... người tù chính trị nói chung vẫn c̣n mang trong
ḷng chữ Tâm trong sáng. Nếu có anh em nào “rửa tay gác kiếm” t́m
chốn an phận vô vi th́ xă hội cộng đồng cũng cần phải cảm thông v́
mỗi con người chỉ có một giai đoạn phục vụ. Những năm tháng bị tù
đày cũng là một giai đoạn phục vụ cam go nhất đời. C̣n nếu có anh em
nào, nhờ hoàn cảnh và sức khỏe chưa đến nỗi suy nhược lắm, vẫn c̣n
tự nguyện dấn thân đóng góp công sức vào đại cuộc chung th́ chúng ta
phải mở rộng ḷng nâng đỡ tinh thần và t́nh Chiến Hữu viết hoa để
cùng nhau thăng tiến trên đường trở về trong vinh quang Tự Do của
Dân Tộc. Xin dẹp bớt cho chúng tôi những ổ trâu ổ gà và giúp giảm
nhẹ gánh hành trang c̣n đầy những nỗi niềm chua xót, những tâm trạng
năo nề. Trong lịch sử nhân loại, Việt Nam đă phải chịu nhiều tang
thương dâu biển, và trong những thập niên qua, người Tù Chính Trị
Việt Nam nói riêng là một tập thể khốn cùng nhất v́ đă bị kẻ cầm
quyền cộng sản đày đọa thể xác tinh thần quá mức chịu đựng của Con
Người. Theo tài liệu tâm lư xă hội của Hoa Kỳ và các nước phương Tây
(cơ quan nghiên cứu về tù nhân chính trị và sự tái hội nhập vào xă
hội), tù binh hoặc tù nhân chính trị của họ sau khi về với tự do đều
được nhiều cơ quan chính phủ đặc biệt chăm sóc thường xuyên, bồi
dưỡng sức khỏe, khám nghiệm tâm thần, với nhiều chương tŕnh xă hội
ưu đăi. Ngay cả đến ngày hôm nay, những tù binh Mỹ từ Bắc Việt trở
về (một số tôi từng quen biết và vẫn c̣n liên lạc) hơn mấy chục năm
qua vẫn c̣n được hàng năm tái khám sức khỏe và tiếp tục được giúp đỡ
ổn định đời sống bản thân, gia đ́nh. C̣n tù nhân chính trị Việt Nam,
thời lượng tù dài hơn, bị đối xử dă man hơn, nhưng v́ chúng ta là
những người mất Nước cho nên đâu có chính phủ nào triệt để lo toan
giúp đỡ mọi mặt, ngoài một vài ân huệ nhân đạo. Tất cả đều phó thác
cho gia đ́nh hoặc tự túc bản thân. Ngay cá nhân tôi, sau hơn mười
năm bị biệt giam và tra tấn, có lần tự t́m đến một cơ quan xứ người
chuyên trách về hồi phục sức khỏe và t́m việc làm cho tù nhân, cũng
chỉ được “mời” trả lời hàng trăm câu hỏi và điền chi tiết lao tù vào
mẫu in sẵn và được nh́n nhân viên phụ trách trố mắt ngạc nhiên, rồi
thôi. Lời khuyên cuối cùng nhận được là nên đi khai “thất nghiệp”.
Chỉ có người Việt Nam nào đă từng khốn khổ v́ chế độ cộng sản phi
nhân mới cảm thấy rùng rợn khi nghe đến các tên trại tù Suối Máu,
Hoàng Liên Sơn, Hà Tây, Thanh Liệt, Thanh Phong, Thanh Cẩm, Cổng
Trời, Tiên Lănh, An Điềm, Lam Sơn, Phan Đăng Lưu... , từ những địa
ngục trần gian đó chúng tôi đă trở về. Với những tâm trạng dày ṿ
ngày đêm, người tù chính trị chỉ c̣n một lời kêu gọi lương tâm xă
hội cộng đồng – kêu gọi chứ không phải van xin - :
· Nếu anh em chúng tôi c̣n ai tiếp tục đấu tranh được th́ hăy nâng
đỡ tinh thần để chúng ta cùng nhau nhịp bước đồng hành. Chúng tôi
nhất định sẽ hiện diện trong hàng ngũ những người con yêu của Tổ
Quốc Việt Nam trên đường về lại quê hương trong vinh quang của Tự Do
Dân Chủ, lót đường cho các thế hệ mai sau được sống làm NGƯỜI VIỆT
NAM đúng nghĩa trong an lạc hưng thịnh của đất nước.
· C̣n nếu có người nào trong cộng đồng c̣n quá bận với nhiều việc tư
lợi nhất thời đă quên đi nỗi thống khổ mà quê hương c̣n đang cam
chịu dưới chế độ cộng sản, hoặc người nào v́ đố kỵ ganh ghét cá nhân
nào đó, không muốn tiếp sức cho người tù chính trị gượng dậy, th́
cũng nên im lặng cho chúng tôi tiến bước, tất nhiên là chúng tôi
không đi sai lạc con đường Lư Tưởng Quốc Gia. Im lặng khách quan
cũng là một đóng góp cho dù là tiêu cực c̣n hơn là những hành động,
ngôn ngữ mỉa mai, cản đường, ngoại trừ những kẻ manh tâm làm tay sai
cho cộng sản trong giờ phút cuối cùng này.
· Đối với những lực lượng đấu tranh v́ Tự Do Dân Tộc, tù nhân chính
trị - gồm đại đa số là cựu quân nhân và những người c̣n có lương tâm
lo cho tiền đồ đất nước – mong lúc nào cũng chân thành hợp tác và
chia sẻ trách nhiệm chung.
· Riêng đối với tập đoàn lănh đạo cộng sản Việt Nam đă từng nhẫn tâm
coi chúng tôi không phải là đồng loại, chúng tôi nhắn gửi một lời
bất khuất :
TẬP THỂ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM, ĐĂ VÀ ĐANG BỊ
CỘNG SẢN CẦM TÙ, VẪN C̉N HIỆN DIỆN TRONG MỌI HOẠT ĐỘNG V̀ CHÍNH
NGHĨA TỰ DO DÂN CHỦ VÀ VẪN C̉N SỐNG TRONG L̉NG DÂN TỘC !.
Vơ Đại Tôn
Úc Châu – 4/2011.
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...