Lê Thị Công Nhân

Đinh Từ Thức

Khi Lê Thị Công Nhân trở về từ nhà tù, không hiểu những khẩu hiệu “Mừng Đảng Mừng Xuân” có c̣n ở khắp nơi? Nhưng c̣n hay không, thành tích 80 năm tuổi Đảng vẫn không thay đổi. Sự trở về của Lê Thị Công Nhân là một thành tích mới. Nhờ Đảng, cô đă hoàn tất 3 năm tù trước khi đủ tuổi 30.

Khi Đảng mới được một tuổi, người khai sinh ra Đảng cũng đă vào tù. Nhưng Thực dân không bắt chàng ở tuổi 27 như Đảng bắt Lê Thị Công Nhân. Chàng bị bắt năm 41 tuổi, tên chàng là Nguyễn Ái Quốc.

Nhưng đó là chuyện lịch sử ghi nhận về sau. Khi bị bắt, chàng một mực chối rằng ḿnh không phải là Nguyễn Ái Quốc. Chàng tự nhận là người Tầu, tên Song Man Cho. Trong cuộc thẩm vấn chính thức ngày 10 tháng 7, 1931 để xác nhận lư lịch, chẳng những chối bỏ cái tên yêu nước của ḿnh, chàng c̣n chối bỏ cả quê hương bản quán ḿnh, khai rằng sinh ra tại Tung Hing, một làng nhỏ thuộc tỉnh Quảng Đông, gần biên giới Đông Dương. Mặc dầu được huấn luyện ở Liên Xô, và được gửi về hoạt động ở Đông Nam Á, chàng chỉ nhận có sang Pháp, và chối không bao giờ sang Nga, cũng như không hề có liên hệ ǵ với Quốc tế Cộng sản (Comintern). Chàng nhấn mạnh ḿnh là người quốc gia, không phải cộng sản[1]. Lịch sử đă chứng minh, tất cả những lời khai này đều không thật.

Tuy là con gái, và khi vào tù kém chàng lúc bị bắt tới 14 tuổi, Lê Thị Công Nhân chẳng những không hề chối, mà hănh diện về những ǵ ḿnh làm. Và không đợi tới lúc bị điệu ra ṭa. Ngoài việc tự nhận ḿnh thuộc Khối 8406, và là người phát ngôn của Đảng Thăng Tiến Việt Nam, mười ngày trước khi bị bắt, Lê Thị Công Nhân đă thẳng thắn nói cho mọi người, trong cũng như ngoài nước biết vào ngày 26 tháng 2, 2007, rằng:

“Tôi khẳng định với tất cả lương tâm, trách nhiệm của ḿnh đối với đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Tôi sẽ chiến đấu tới cùng cho dù chỉ c̣n có một ḿnh tôi đấu tranh. Trước hết là để giành lấy nhân quyền cho chính ḿnh và giành lấy quyền tự do cho nguời Việt Nam. CSVN đừng có mong chờ bất kỳ một điều ǵ là thỏa hiệp chứ đừng nói là đầu hàng từ phía tôi. Tôi không thách thức, nhưng nếu CSVN đă quyết tâm thực hiện những hành vi tội ác bằng cách chà đạp lên nhân quyền của nguời dân Việt Nam và muốn d́m đất nước Việt Nam trong tăm tối về mặt chính trị, nghèo nàn về mặt kinh tế, lạc hậu về mặt văn hóa, kéo dài cho tới trọn đời con cháu của chúng ta cũng như của chính những nguời cộng sản th́ họ cứ việc hành xử với những ǵ mà họ có.

Gia đ́nh tôi đă chuẩn bị cho truờng hợp xấu nhất, đó là tôi sẽ bị khởi tố và có thể bị đi tù. Tôi xin khẳng định một lần nữa, đó chưa phải là điều tồi tệ nhất có thể xẩy ra…

Tôi đă được sinh ra là một con nguời th́ tôi có đầy đủ nhân quyền cơ bản mà đấng tạo hóa đă ban cho tôi và tôi đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam hoàn toàn xuất phát từ niềm tin, từ lương tâm và trách nhiệm của tôi đối với chính tôi, với dân tộc Việt Nam và đối với đấng tạo hóa đă sinh ra tôi.

Những ǵ tôi đă làm đuợc tuy hết sức là nhỏ bé, nhưng nếu như mỗi cá nhân chúng ta đừng thờ ơ, nghĩa là chưa ủng hộ hay ủng hộ rồi mà chưa tham gia hay tham gia rồi mà chưa tích cực, xin hăy mạnh dạn nói lên tiếng nói của ḿnh.

Cộng sản đă hết sức thành công trong việc làm cho dân tộc Việt Nam sống ch́m trong nỗi sợ hăi hàng chục năm trời. Nếu chúng ta đều sợ hăi như vậy th́ tôi e rằng chúng ta đă sợ hăi quá mức cần thiết, tù tội cũng chưa phải là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Tôi không muốn nói ḿnh là một tấm gương, nhưng nếu như tôi có bị tạm thời nhận một nhiệm sở mới hết sức là bất đắc dĩ, đó là nhà tù th́ tôi mong rằng các nhiệm sở ở bên ngoài tức là xă hội sẽ có nhiều những người con Việt Nam tiếp tục những công việc mà tôi đang làm. Cố nhiên trong nhiệm sở bất đắc dĩ đó tôi sẽ cố gắng hết sức để vẫn tiếp tục công việc truyền bá dân chủ, dân quyền và đấu tranh cho nền dân chủ nhân quyền và tự do cho người dân Việt Nam.”

Nguyễn Ái Quốc đă được sự giúp đỡ tích cực của luật sư Frank Loseby. Chính nhờ sự giúp đỡ tận tâm của vị luật sư tài ba này, bị cáo chẳng những thoát ṿng lao lư, mà chính Hồ Chí Minh sau này thừa nhận, coi như được cứu mạng. Chính họ Hồ, qua bút hiệu Trần Dân Tiên, viết trong Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch rằng:

“Sau này khi nhắc đến chuyện cũ ở Hương Cảng, Ông Nguyễn nói với các bạn:

Ông Nguyễn nhớ ơn ông Lô-dơ-bai và gia đ́nh ông. Không có người luật sư tốt này có lẽ ông Nguyễn đă chết rồi. Không những thế, trong suốt thời gian ông Nguyễn ở tù, ông Lô-dơ-bai và gia đ́nh ông t́m mọi cách giảm nhẹ nỗi đau đớn tinh thần và vật chất cho ông Nguyễn. Sau những phiên toà kết án, ông Lô-dơ-bai cố hết sức giúp ông Nguyễn thoát nạn.

Ngày nay kể lại chuyện này, chúng ta có thể nói không những ông Lô-dơ-bai đáng được ông Nguyễn biết ơn, mà ông c̣n đáng được nước Việt Nam biết ơn v́ đă cứu được một người con ưu tú của nhân dân Việt Nam.”

Việt Nam không thiếu những luật sư tốt như ông Loseby. Không cần nói tới những bậc tiền bối như Nguyễn Mạnh Tường đă bị “rút phép thông công”, chính những luật sư trẻ tuổi đương thời như Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, chỉ v́ quá tận tâm nên đă được Đảng chỉ định nhiệm sở trong pḥng giam thay v́ ṭa án, và Lê Quốc Quân với Lê Trần Luật, chỉ v́ tốt với thân chủ, nên đă bị rút phép hành nghề.

Theo tin VietNamNet ngày 11 tháng 5, 2007, đăng lại bản tin chính thức của Thông Tấn Xă Việt Nam về vụ xử Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân:

“Tại phiên ṭa, 2 luật sư bào chữa cho Đài và Nhân là luật sư Trần Lâm (Đoàn luật sư Hải Pḥng), luật sư Đàm Văn Hiếu (Đoàn luật sư Hà Nội) đă không đưa ra được chứng cứ và luận điểm hợp lư để gỡ tội cho 2 bị cáo.

Nhiều người tham dự phiên ṭa bày tỏ sự đồng t́nh với phán quyết của Hội đồng xét xử và cho rằng việc xử phạt nghiêm khắc Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân có tác dụng giáo dục, răn đe đối với những ai có hành vi tương tự.”

Nhiều người tham dự phiên ṭa là những ai? Đây là lời kể của bà Trần Thị Lệ, mẹ của Lê Thị Công Nhân:

“Dù Toà có tuyên bố đây là phiên toà được xét xử công khai nhưng thực tế công chúng không được tham dự, mà pḥng xử tràn đầy công an ch́m nổi và khách mời bên an ninh, hoặc có thể bên Toà án. Thân nhân chỉ độc nhất mẹ Lê Thị Công Nhân và vợ Nguyễn Văn Đài. Bạn bè, thường dân những ai quan tâm đến vụ án đều không đuợc phép vào dự. Em của Lê Thị Công Nhân là Minh Tâm th́ bị giữ ở đồn công an phường Trần Hưng Đạo đến 14 giờ mới được cho về.”

Một phiên ṭa “công khai”, với thành phần tham dự như vậy, đồng t́nh với phán quyết của hội đồng xét xử, th́ dù có tài thánh, các luật sư Trần Lâm và Đàm Văn Hiếu cũng không thể gỡ tội cho bị cáo. Luật sư chỉ có thể gỡ tội, khi bị cáo có tội. Luật sư không thể gỡ được quyết định sẵn có của Đảng cầm quyền.

Nhưng 79 năm trước, tại Hồng Kông, dưới quyền xét xử của ṭa án đế quốc, kẻ tự nhận là Song Man Cho, tức Nguyễn Ái Quốc may mắn hơn. Trần Dân Tiên kể lại phiên ṭa của ḿnh:

“Buổi xét xử công khai. Nhưng ngoài toà án đều có lệnh giới nghiêm v́ sợ ông Nguyễn trốn. Công chúng ít người được vào xem. Trong pḥng họp, nhân viên trong toà án nhiều hơn công chúng, trên cao có chánh án, phó chánh án và một số vơ quan. Ở giữa có một cái bàn rất lớn, luật sư đại diện chính phủ buộc tội và tuỳ tùng của ông này ngồi một bên.

Bên kia là những luật sư căi hộ cho ông Nguyễn…

Hai người nói nhiều nhất, to nhất và đôi khi tranh căi kịch liệt, đấy là biện lư buộc tội và luật sư căi hộ cho ông Nguyễn.”

Công chúng ít người được vào xem. Ít là vẫn có, trong khi em gái Lê Thị Công Nhân, chẳng những không được vào, c̣n bị giữ ở đồn công an. C̣n các luật sư Lâm và Hiếu có được ngồi ngang hàng và tranh căi tay đôi kịch liệt với biện lư buộc tội không? Người viết không thể trả lời thay cho các ông.

Theo bản tin TTXVN đă dẫn, vụ án Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân là một vụ án rất nghiêm trọng:

“Hội đồng xét xử đă xác định tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xă hội, gây dư luận không tốt ở trong và ngoài nước, xâm hại trực tiếp đến an ninh quốc gia, xâm hại đến lợi ích và thành quả đă đạt được của nhân dân ta giành được trong thời gian dài đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Một vụ án nghiêm trọng như vậy, mà chỉ diễn ra trong hơn nửa ngày, từ 8 giờ sáng đến quá trưa. Trong khi ấy, vụ án Nguyễn Ái Quốc kéo dài cả tháng. Theo Trần Dân Tiên:

“Sau nhiều phiên toà kéo dài hơn một tháng, chánh án tuyên bố xoá bỏ tất cả những lời buộc tội ông Nguyễn, nhưng ông phải dời khỏi Hương Cảng trên một chiếc tàu Pháp.”

Lê Thị Công Nhân lại kém may mắn hơn người tự nhận là Song Man Cho, tức ông Nguyễn. Cô bị 4 năm tù và 3 năm quản chế, sau được ṭa phúc thẩm bớt cho một năm tù giam, giữ nguyên 3 năm quản chế.

Ông Nguyễn tự nhận là người Tầu, không phải người Việt. Ông không chịu lên tầu Pháp để trở về Việt Nam. Luật sư của ông kháng án lên tận ṭa tối cao ở Luân Đôn, để ông được sang Anh. Lại theo tự thuật của Trần Dân Tiên:

“Nhờ sự nỗ lực của luật sư Xít-ta-pho Cơ-rít (Stafford Crips), sau một ngày biện luận, toà án Hoàng đế Anh ở Luân Đôn kết luận rằng phải thả ông Nguyễn v́ không thể kết án ông Nguyễn vào tội ǵ. Thứ nhất: tuyệt đối không có ǵ chứng tỏ rằng ông Nguyễn là một tay sai Nga. Thứ hai: không có chứng cớ ông Nguyễn muốn phá hoại Hương Cảng. Thứ ba: cộng sản hay quốc gia, điều đó không phải là một tội lỗi trước pháp luật Anh.

Thế là ông Nguyễn thắng lợi.”

Ông Nguyễn thắng lợi, và gần 80 năm sau, Đảng ông muốn tống khứ Lê Thị Công Nhân ra ngoại quốc. Hàng con cháu ông là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng tuyên bố, nếu Ba Lan chấp nhận, chính phủ ông sẽ thả cô ngay. Nhưng cô không chấp nhận. Cô là người Việt Nam, thà ở tù đến măn hạn, hơn là lên đường lưu vong.

Về đời sống trong tù, ông Nguyễn cũng hơn hẳn cô Lê. Ông kể:

“Mỗi ngày hai lần, chúng cho ông ăn cơm gạo xay và mắm thối. Mỗi tuần hai lần, chúng cho ông ăn thịt ḅ, cơm trắng. Thật là một bữa tiệc sang!”

Trong thời gian đợi kháng cáo, ông bị bệnh, và được đối xử tử tế:

“Nhờ ông Lô-dơ-bai mà ở nhà thương ông Nguyễn được săn sóc chu đáo. Ông có một cái giường tốt và được ăn cơm tây. Ông nói: cả đời chưa bao giờ Nguyễn được ăn uống sung sướng như thế này.

Ông Lô-dơ-bai và bà vợ cùng cô con gái thường đến thăm ông Nguyễn, đem cho ông quà bánh, sách báo và cả đồ chơi giải trí.”

Theo bản tin VNN đầu năm 2008, Lê Thị Công Nhân tuyệt thực 10 ngày kể từ 27 tháng 12, 2007, đề phản đối nhà cầm quyền Hà Nội đă tịch thu Kinh Thánh, và khủng bố tinh thần, cũng như cho ăn đồ thiu khiến nữ tù nhân bị tiêu chảy. Lê Thị Công Nhân bị giam chung với 29 tù h́nh sự. Sau khi tuyệt thực 7 ngày th́ được chuyển trại tới Thanh Hóa. Trên đường đi bị ngất xỉu, phải khiêng vào trại mới, nên có tin đồn cô đă chết.

Trần Dân Tiên không quên nhắc tới thái độ của báo chí khi tường thuật vụ án của ông:

“Không bị kiểm duyệt như báo tiếng Trung Quốc, nhiều tờ báo Anh đă đăng lại tường tận những buổi xét xử. Khi ông Nguyễn được tha bổng, những báo ấy nhiệt liệt hoan hô ông Lô-dơ-bai và nghiêm khắc công kích chính phủ Hương Cảng. Những báo ấy viết: Một người bị cáo như ông Nguyễn may mắn t́m được một luật sư tốt để bênh vực, nhưng c̣n biết bao nhiều người vô tội khác bị bắt và bị xử oan. Và các báo cáo ấy kết luận: phải có xét xử công minh đối với mọi người.

Trái lại, báo chí thực dân Pháp ở Đông Dương có một thái độ ti tiện. Các báo này nói xấu ông Nguyễn và bịa đặt những lời nói hết sức vô sỉ.”

Ngày nay không c̣n báo chí thực dân Pháp ở Đông Dương, chỉ c̣n báo Việt Nam do Đảng của ông trực tiếp chỉ huy. Tiếc rằng ông không c̣n sống, để đọc những lời như sau trên báo Người Lao Động:

Nói bậy ăn tiền

Lê Thị Công Nhân chẳng hề chịu thiệt tḥi, kham khổ chút nào khi “dấn thân” làm “nhà đấu tranh cho dân chủ” như thế lực thù địch tán dương. Không làm ăn ǵ với nghề nghiệp của ḿnh, Nhân vẫn sống sung túc nhờ những đồng ngoại tệ mạnh từ nước ngoài. Chưa kể Đài trả công, Nhân đă nhận được tới 2.300 USD, 300 đô-la Úc, 200 euro… cùng nhiều thuốc men hoặc có lần Nhân đă nhận được hẳn 1.500 USD để chuẩn bị cho một chuyến công cán nước ngoài nhằm xuyên tạc t́nh h́nh công nhân lao động trong nước[2].

Hai vụ án cách nhau gần 80 năm. Một đằng đế quốc xét xử dân bị trị khác chủng tộc, nhưng vẫn tôn trọng quyền bào chữa của luật sư, và những nguyên tắc căn bản của tư pháp. Một đằng Đảng cầm quyền xét xử chính người dân của ḿnh, bất chấp quyền bào chữa và tính cách độc lập của tư pháp. Trong 80 năm ấy, trải qua bốn thế hệ, bao nhiêu người đă hy sinh, để đạt được những ǵ? Người khai sinh ra Đảng Cộng sản muốn cả nước mang ơn luật sư Loseby, trong khi Đảng ông ngày nay bỏ tù hết Loseby Việt Nam.

Chắc chắn sẽ có người chê rằng đem đặt vụ án Lê Thị Cộng Nhân bên cạnh vụ án Nguyễn Ái Quốc là so sánh khập khiễng. Đúng thế!

Người viết xin thành thật xin lỗi Lê Thị Công Nhân, v́ đă so sánh cô với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đinh Từ Thức

 


B̀NH LUẬN

Tản mạn cuối năm  
H́nh ảnh đáng ghi nhớ trong năm 
Miệng kẻ sang có gang có thép 
Hiến dâng máu ! 
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông Hành
Thất bại hay thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ Phu
Trái khoáy cuộc đời 
Một chế độ hèn hạ 
Chữ với nghĩa 
Cơm với cá…  
Tuyên bố đầy tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người không? 
Cả tin hay nghi ngờ 
Ca sĩ hải ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu 
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người 
Trách niệm về đâu 
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?  
Gần 2 triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?  
Văn hóa "Giả Vờ"  
Tổng Thống Donald J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng chấm hết !
Dốt như chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán chó
Hai cái băy nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30 Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn nữa?
V́ sao Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự thật cần phải biết  về VNCH  
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong! 
Thăm dân cho biết sự t́nh 
Cái giá của Tự Do 
Con chuột và cái b́nh  
Đàn ḅ vào thành phố 

Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không

Thôi rồi... 
Chuyện biển đông 
Quả đại pháo cuối cùng  
Biển Đông dậy sống  
Vụ HD 981: Việt Nam xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng  
Một âm mưu thâm độc của Việt Cộng 
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?  
Việt cộng hóa

Kinh nghiệm tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật cần phải biết
Giọt nước mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp đổ
Tổ Quốc Việt Nam - C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt chính tả
Đứng chàng hảng 
Thời sinh viên ở Sài G̣n  
Hăy nói trước ngày chết  
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS - Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản VN
Phản hồi về bài báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời Sông Núi!  
Nhân ngày Quân Lực 19 tháng 6...  
Hai câu chuyện phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri" và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại  
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện không đơn giăn
Triệu con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra đặc quyền
Những viên Đạn Hợp Âm
Đảng là tên đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền trong rừng luật
Những người "vọng quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và nay
Lại viết về nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học 30 tháng 4
36 năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện và bệnh Mù Loà
Triển vọng chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở Đâu?  
Lộn xộn tiếng Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con người
Chuyến xe buưt và khúc hát người lính mù  
Vài suy nghĩ về biểu t́nh chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10 điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay đă quên
Cảnh giác âm mưu "tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư đen"
Tổng phản công nghị quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...