Nguyễn Phúc Bảo Ân, Nov 29, 2009
Lăng Tự Đức, Huế
Từ thuở hồng hoang, khi con người c̣n ăn lông ở
lổ, loài chó đă trở thành một trong những người bạn thiết thân. Ban
đầu loài cho hoang chỉ mon men đến gần nơi trú ngụ của những bầy đàn
người, để ban ngày th́ ăn mót những mẫu thịt thừa, xương cặn, tối
đến th́ được sưởi ấm từ những bếp than hồng mà con người dùng để giữ
lửa, để ngăn thú dữ, và cũng để giữ ấm cho “ngôi nhà”,…. Dần dà các
thế hệ chó mẹ đẻ chó con rồi hậu duệ của đàn chó hoang thuở nào trở
nên quấn quưt với loài người khi được loài người cho ăn no ngủ ấm,
để dáp lại ân nghĩa của con người. Loài chó cũng tận sức tận lực
giúp con người trong việc t́m kiếm nguồn thức ăn qua công việc săn
bắt thú rừng cũng như cảnh báo cho con người biết mỗi khi có thú dữ.
Đối với người Việt, một dân tộc phát tích, tồn tại cho đến ngày nay
từ nền văn minh lúa nước, ngoài “con trâu là đầu cơ nghiệp” ra th́
loài chó cũng gắn bó với người Việt bao đời nay, ngoài công việc săn
bắt thú rừng, chó c̣n trông nhà giữ cửa khi chủ nhà đi vắng, và thêm
một “thiên chức” cao cả khác là làm công tác vệ sinh mỗi khi con cái
chủ nhà bị tháo dạ. Người Việt, yêu mến loài chó không những bởi
tính mẫn cán này của họ hàng nhà chó, bởi thịt chó là món khoái khẩu
với nhiều người, “sống trên đời ăn miếng giồi chó, biết khi chết rồi
c̣n có hay không”, và bởi theo người Việt th́ loài cho vốn giàu t́nh
cảm, trung thành và có trí nhớ tốt. Chẵng thế mà người Việt đă đúc
kết một kinh nghiệm đă bao đời truyền tử lưu tôn rằng: “Lạc đàng nắm
đuôi chó, lạc ngơ nắm đuôi trâu”. Tất nhiên ông cha chúng ta chỉ
tích lũy được những kinh nghiệm đó bằng những ǵ họ được thấy, được
nghe, chứ không phải từ một công tŕnh nghiên cứu nào về đời sống và
tập tính của loài chó để hiểu rằng tất cả những biểu hiện, những
hành vi của loài chó mà người Việt chúng ta cho là “ḷng trung
thành” hay “trí nhớ tốt” thực ra chỉ là tập tính, là bản năng, chứ
không phải là trí tuệ.
Cải cách ruộng đất
Xứ Huế của tôi có thể xem là xứ sở của đạo Phật bởi mỗi phi tần của Nguyễn Triều, sau khi tiên đế qua đời, th́ đều phải xuất cung về các làng xă liên cận với hoàng thành, xây dựng cho ḿnh một ngôi chùa và tu tập cho đến ngày quy tiên chứ đă từng tiến cung làm cung phi mỹ nữ rồi, th́ không được phép tái giá, chính v́ vậy mà ở Huế quê tôi dù đất hẹp người thưa, nhưng hiện có trên 3000 ngôi chùa và niệm Phật đường lớn nhỏ, và cho dù người dân Huế có làm phép quy y hay không, nhưng hễ thờ cúng ông bà th́ họ tự cho ḿnh là đạo hữu, là Phật tử. V́ vậy mà ở Huế thật hiếm có người ăn thịt chó, hiếm có những quán “cầy tơ” như ở đất Bắc, hay ngoài xứ Nghệ, và ở xứ Huế quê tôi, những người từng ăn thịt chó thường bị cư dân địa phương xem như là một thành phần hạ tiện trong xă hội, và dẫu người đó là một quan quyền hay một chức sắc th́ dân chúng cũng không dành cho bất cứ một sự trọng thị nào như phong tục của người dân xứ kinh kỳ. Nếu có một ai nào đó làm thịt chó th́ sẽ gây xôn xao từ làng trên đến xóm dưới, già trẻ gái trai xúm lại xem người ta giết chó, như thể đi xem phường tṛ, và nhiều câu chuyện được thêu dệt chung quanh ḷai chó và việc giết thịt chó. Câu chuyện được truyền tụng nhiều lần hơn cả là chuyện một chàng trai xứ Nghệ đi bộ đội vào đóng quân ở Huế, rồi phải ḷng một cô gái địa phương vậy là chàng trai đào ngũ để “xây dựng” với cô gái Huế, anh ta nuôi khá nhiều chó để mỗi khi có họ mạc ở quê nhà vào thăm, th́ giết thịt và đăi khách quê hương bằng của hiếm hoi của chốn kinh kỳ. Một lần nọ, có khách từ xứ Nghệ vào thăm, anh ta cũng giết thịt chú chó nhà để đăi khách như bao lần. Với chiếc chày vồ trong tay, anh ta giáng một đ̣n chí tử vào đầu con chó khiến đôi mắt pḥi ra, nhưng con chó vẫn c̣n kịp chui xuống gầm giường kêu la thảm thiết. Không thể chui vào gầm giường để kết liễu đời con chó, anh bộ đội nắm bàn tay lại như thể đang cầm nắm xôi, hết gọi tắc tắc lại chu mồm huưt sáo. Nghe tiếng chủ gọi, dù đôi mắt đă lọt hẳn ra ngoài, không c̣n nh́n thấy ǵ nữa, nhưng nghe tiếng gọi thân quen, chú chó đáng thương cũng định hướng được vị trí của chủ nhà, vừa rên ư ử, vừa cố chút sức tàn trườn đến, vẫy tít chiếc đuôi như cố báo hiệu với “ông chủ” là tôi đây, tôi đây. Và lần này, không để mất cơ hội lần nào nữa, với chiếc chày vồ vụt tới tấp lên đầu lên gáy, chú chó ự lên mấy tiếng thương đau rồi trút hơi thở cuối cùng, và không lâu sau đó, khách và chủ vui say qua những chén tạc, chén thù với món thịt cầy tơ bảy món…
Những người dân quê tôi mục thị cảnh này, kẻ th́
nguyền rủa anh chủ nhà gian ác, người th́ khen ngợi chú chó trung
thành, dù vừa mới bị chủ giáng cho một chiếc chày vồ lên đầu đến
thừa chết thiếu sống, vậy mà khi thấy chủ vờ cho một vắt xôi và cất
tiếng gọi th́ đă ngoáy tít chiếc đuôi và trườn đến với chủ… Riêng
tôi lúc bấy giờ thực sự không hiểu nổi chú chó này v́ quá mức trung
thành với chủ hay v́ có tính mau quên để phải vong thân như vậy?
Sự việc trên đă xảy ra non 3 thập kỷ rồi, bỗng nhiên mọi chi tiết
lại hiện về mồn một trong kư ức của tôi khi gần đây từ ngày 21 đến
ngày 23 tháng 11 vừa qua một đại hội thật “hoành tráng” của 1000
người Việt ở nước ngoài vừa diễn ra tại Hà nội, bởi cho dù quư đại
biểu Việt kiều là người Nam hay người Bắc cũng đều đă phải bỏ nước
ra đi v́ một lư do rất chung bởi họ đều là nạn nhân của chế độ cộng
sản. Nếu xuất thân từ đất Bắc hẳn họ biết quá rơ về những chiếc chày
vồ trí mạng mà đảng và nhà nước cộng sản đă giáng lên đầu thân nhân
và đồng bào của họ qua chính sách tiêu thổ kháng chiến khiến hơn hai
triệu đồng bào đă bị chết đói vào tháng ba, năm Ất Dậu 1945, rồi
những vụ đấu tố trong cải cách ruông đất từ 1953 cho đến 1956 khiến
hàng trăm ngàn nông dân miền Bắc phải thiệt mạng chỉ v́ ông cha của
họ đă lưu truyền cho gia đ́nh họ hơn 5 sào ruộng. Chắc họ biết rơ
hơn 1 triệu đồng bào miền Bắc đă v́ kinh hoàng với những tội ác của
cộng sản mà phải rời bỏ bờ tre gốc lúa, quê hương bản quán ở đất Bắc
để di cư vào nam vào năm 1954, và hơn 3 triệu đồng bào khác cũng đă
bị đe dọa, bị ngăn chặn khi trên đường di cư, rồi phải ở lại đất Bắc
để chịu đựng những năm tháng đọa đày nơi địa ngục trần gian ấy bởi
họ đă trót mang tư tưởng di cư vào nam để theo lủ "Tề-Ngụy Điệp" mà
“âm mưu chống lại Bác và Đảng”.
Đại lộ kinh hoàng
Vâng, dẫu họ vẫn c̣n sống sót để có cơ hội trở
thành “khúc ruột ngàn dặm”, nhưng chắc họ vẫn c̣n nhớ với chủ trương
“giết lầm hơn bỏ sót” với khẩu hiệu “TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO, ĐÀO TẬN GỐC,
TRỐC TẬN NGỌN” hàng ngàn, hàng ngàn sỹ phu Bắc Hà cùng với các tiểu
thương, các công chức ở đàng ngoài đă bị hành h́nh hoặc bị hạ phóng.
C̣n nếu những đại biểu Việt kiều là những người sinh ra và lớn lên
từ bên nay bờ Bến Hải th́ chắc họ vẫn chưa thể quên biến cố tết Mậu
thân với hơn 7,000 đồng bào vô tội ở Huế bị thảm sát bằng h́nh thức
đập đầu hoặc chôn sống! Chắc họ vẫn c̣n nhớ mùa hè đỏ lửa 1972 với
hơn 15.000 đồng bào Quảng Trị đă bị đă bị đại pháo của cộng quân
nghiền nát như thịt bằm trên “Đại Lộ Kinh Hoàng” dài non 10km! Dù
các đại biểu Việt kiều đến được bến bờ tự do bằng đường biển hay
đường bộ th́ chắc họ vẫn c̣n nhớ những ngày hăi hùng kinh khiếp đối
mặt với băo tố phong ba hay hải tặc giữa đại dương, với nhiều thuyền
nhân phải ăn thịt người chết để được sống, với những thuyền nhân đă
bị cướp, bị hăm hiếp, những thuyền nhân phải tự thiêu, phải treo cổ
tự sát ngay sau khi bị Cao Ủy Tỵ Nạn từ chối tư cách tỵ nạn và cả
với hơn 70 % những thuyền vượt biên không đến được bến bờ, để một số
trở thành tù nhân trong các trại lao cải v́ tội “phản quốc”, để các
nữ tù vượt biên bị cán bộ quản giáo hăm hiếp, và nhiều, rất nhiều
triệu thuyền nhân đă phải vĩnh viễn nằm lại dưới ḷng biển lạnh!
Thưa quư đại biểu Việt Kiều,
“Quân tâm khả cảm uyên biên ngộ
Kư tế thời hồi, vị tế ưu”
Vâng, phàm là một đáng Quân Vương dẫu đă đăng quang ngôi vua rồi,
cũng phải luôn canh cánh trong ḷng những nổi lo âu khi khi chưa
giành đựơc ngôi báu. Phàm là quân tử dù đă qua được bên kia sông rồi
vẫn phải luôn nhớ đến những nổi lo sợ, hăi hùng khi thuyền đang
tṛng trành giữa ḍng sóng nước!
Vâng, thưa quư vị đại biểu Việt kiều,
“Chưa đi đảng gọi Việt gian
Đi rồi đảng lại chuyển sang Việt Kiều
Chưa đi, phản động trăm điều
Đi rồi, khúc ruột đáng yêu ngh́n trùng”….
Từ sau đại hội người Việt nam định cư ở nước ngoài lần thư nhất đó,
đă có nhiều bài báo viết về những “dự mưu” của đảng và nhà nước cộng
sản Việt nam về việc tổ chức “Hội Nghị Việt kiều yêu nước” này. Là
một thần dân của nước CHXHCN Việt nam, hàng ngày vẫn phải đọc, phải
nghe những chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước về các chiến
lược nhằm “đối phó với âm mưu diễn biến ḥa b́nh của đế quốc Mỹ là
bè lũ người Việt phản động lưu vong ở nước ngoài”, qua bài này người
viết chỉ mong được bày tỏ nổi băn khoăn của ḿnh rằng tội ác của
cộng sản vẫn c̣n nguyên đó, mà sao anh nỡ đành quên?
Huế, Mùa Vọng Thứ Nhất, năm 2009
Nguyễn Phúc Bảo Ân
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...