Khi viết bài này trong chuyến tàu đi từ Prague đến Warsaw,
tôi không có hy vọng sẽ tạo nên 1 sự thay đổi về quan điểm của người
đọc, không hy vọng lớp trẻ VN đang sống tại VN có thể có cách nh́n
khác hơn về hệ thống xă hội VN, đơn thuần là tôi viết chỉ để viết,
viết quan điểm và cách nh́n của tôi. Tôi đă cố gắng để không bị xem
là phiến diện nhưng quan điểm cần rơ ràng hoặc bên này hoặc bên nọ,
không có thói quen đứng dạng chân cùng lúc 2 quan điểm.
Không hẳn mọi điều ta cần phải tin đều là sự thật và chân lư.
Cũng có khi đó chỉ là tuyên truyền. Tôi không tin vào điều tôi nghe
và đọc, tôi không tin vào những lời người khác nói và ép buộc tôi
phải nghe. Tôi chỉ tin vào những ǵ tôi đă tận mắt thấy, quan sát và
trải nghiệm. Từ thực tế tôi tiếp nhận nhiều luồng và lối nghĩ khác
nhau để rút ra kết luận riêng của ḿnh. Dù là tuyên truyền hay
không, đó cũng vẫn là cách nh́n và cách nói của những người khác,
không phải của tôi.
Tôi sinh ra ở Sài G̣n, và lớn lên ở Sài G̣n. Và tôi rời Sài
G̣n ngày 22/4/2009 (đến Na Uy ngày 23/4). Tương đối đủ để hiểu về
cuộc sống của con người tại VN, để thấy những ngóc ngách khía cạnh
khác nhau của xă hội VN mà nhiều người VN sinh tại nước ngoài chỉ về
1 vài lần không thể thấy hết được. Trong cách nghĩ của tôi, sống
trong 1 thời gian dài và ghé thăm vài lần, mỗi lần vài tuần là 2
việc hoàn toàn khác nhau. Những người sống trong nước có thể không
biết nhiều về chính trị nhưng thấy rơ những mặt xấu và hạn chế trong
môi trường ḿnh đang sống.
Ở đây tôi nói về việc tin và không tin trong xă hội VN.
Khi tôi sinh ra và bắt đầu đến trường, tôi đă được dạy về Bác
Hồ, được dạy đó là vị Thánh sống hoàn hảo không vợ không con cả đời
hy sinh v́ quốc gia dân tộc, không 1 xu trong tay rời khỏi nước t́m
đường cứu nước.
Tôi đă được dạy xă hội VN tốt đẹp tự do và tôn trọng con
người ra sao.
Tôi đă được dạy về những điều vỹ đại siêu việt của chủ nghĩa
Marx- Lenin tôi phải học trong môn triết tại trường, được dạy về
chiến tranh, về tinh thần đấu tranh bền bỉ bất khuất của con người
VN đánh đuổi ngoại xâm.
Khi ấy tôi vẫn c̣n nhỏ và tôi tin những ǵ tôi đă học tại
trường. Tôi không nghĩ ta có thể lừa gạt con nít và nhồi nhét những
điều dối trá cho trẻ thơ. Tôi đă nghĩ dân tộc VN là dân tộc hào hùng
không bao giờ nhún nhường trước bọn xâm lược. Tôi đă nghĩ những điều
ấy thật tuyệt vời và đáng tự hào. Tôi đă nghĩ…
Cho đến lúc này, thật khó để tôi có thể thẳng thừng tuyên bố
về chiến tranh hay con người Hồ Chí Minh. Tôi có thể nói,
nhưng như đă nói, tôi là 1 con người, 1 cá nhân, tôi không phải 1
con vẹt hay 1 cái máy cassette chỉ sáo rỗng lặp lại những ǵ tôi đă
đươc đọc hoặc được nghe không qua kiểm chứng. Tôi không thể nói về
những ǵ tôi không tận mắt chứng kiến hoặc trải qua. Có rất nhiều
bằng chứng c̣n sót lại nhưng vẫn rất khó để có thể thuyết phục mọi
người, nên tôi quyết định sẽ không nói ǵ về chiến tranh và lịch sử,
mẹ tôi đă trải qua, đúng, nhưng mẹ tôi là mẹ tôi, tôi là tôi, và tôi
không muốn trả bài.
Tôi chỉ nh́n vào những ǵ đang diễn ra. Và nói về những ǵ đang diễn
ra.
Tôi đă được học về sự ưu việt và tốt đẹp của chế độ cộng sản, về
những lư tưởng cao cả của người cộng sản cùng với chủ nghĩa Marx-
Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tôi đă nghe giáo viên phân tích về sự rệu ră của chế độ tư bản đang
giăy chết bên bờ vực thẳm, bên ngoài giàu có đẹp đẽ nhưng bên trong
đang chết dần chết ṃn.
Nhưng rồi tôi được đến nước ngoài. Tôi sống tại Na Uy, tôi đi qua
Pháp, qua Đức, qua Tiệp Khắc và sắp tới sẽ là Ba Lan. Tôi phải tự
hỏi, nếu chế độ này hoàn mỹ đến thế, tại sao nó lại sụp đổ ở hàng
loạt các nước Đông Âu và trên Thế Giới chỉ c̣n lại 4 nước là
VN, TQ, Bắc Hàn và Cuba theo chế độ này ?
Tôi tự hỏi, nếu nhà nước cộng sản luôn lo cho dân và cho dân sự tự
do, tại sao họ phải nổi dậy đấu tranh lật đổ, và bây giờ ở 4 nước
này cũng có rất nhiều người đă chán ghét chế độ? Tôi tự
hỏi, xă hội ngày càng phát triển và tiến bộ, vậy tại sao từ năm
1975, sau 34 năm mọi người vẫn t́m rất nhiều cách khác nhau để rời
khỏi nước như vượt biên, lấy chồng ngoại, lao động hợp tác, môi giới
lao động….?
Ở những nước Đông Âu đă từ bỏ chế độ cộng sản, tôi có thể
thấy rơ cuộc sống của họ trở nên tốt hơn rất nhiều so với trước kia.
Phát triển rơ rệt. Con người không dễ dàng bằng ḷng chấp nhận số
phận 1 cách thụ động mà chủ động đứng lên đấu tranh v́ nhân quyền và
tự do dân chủ, khi họ được quyền đến sự thật thay v́ những lời tuyên
truyền dối trá và được phản kháng và cất lên tiếng nói của ḿnh.
Và khi tôi được học về chủ nghĩa xă hội, tôi nhận ra xă hội VN không
hề đi theo chủ nghĩa ấy. Theo chủ nghĩa xă hội, mọi thứ thuộc về nhà
nước, sự phân chia giai cấp gần như không có, không có tư hữu. ****
Xă hội VN hay TQ có thể tiếp tục tồn tại v́ họ từ lâu đă từ bỏ chủ
nghĩa xă hội ban đầu - cái xă hội lư tưởng không giai cấp, và đi
theo nền kinh tế tư bản. Rất nhiều người đă nói với tôi về công
nghiệp hoá, hiện đại hoá định hướng xă hội chủ nghĩa và đất nước ta
đang đi theo con đường xây dựng xă hội chủ nghĩa, thế nhưng họ đă
bênh vực mù quáng mà không nh́n lại 1 chút để nhận ra sự tương phản
180 độ giữa mô h́nh chủ nghĩa xă hội và những ǵ nhà nước đang thực
hiện. Kêu gọi công nghiệp hoá, hiện đại hoá và khuyến khích mọi
người làm giàu, ấy là tư bản. Đó là lư do TQ, VN có thể tồn tại.
Tôi tiếp tục tin và không tin trong xă hội VN. Tôi sinh ra là 1 con
người và tôi sống như 1 con người, không muốn làm con rối để bị giật
dây.
Tôi đă được dạy về tinh thần yêu nước không khuất phục của
con người VN. Nhưng khi cuộc biểu t́nh của sinh viên nổ ra
chống đối TQ liên quan đến vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa, họ bị đàn áp
và bắt giữ. Mẹ tôi cũng đă bị bắt v́ biểu t́nh chống TQ. Chỉ
v́ yêu nước. Những công an bắt giữ mẹ tôi và những người khác
nói rằng mẹ tôi bị bắt v́ lư do tụ tập không xin phép (không dùng từ
“biểu t́nh”), nhưng không nói được muốn tụ tập phải xin phép ở đâu.
Và từ sau đó họ bắt đầu chú ư đến gia đ́nh tôi. Họ đọc mail,
họ nghe điện thoại, họ theo dơi… 1 lần mẹ tôi nhận ra 1 con cá và
bảo “Tôi trông anh quen lắm !”, con cá bảo “Không, làm sao quen
được.” Không lâu sau khi chính thức gặp tại phường, người công
an PA35 bước ra, chính là con cá, hỏi mẹ tôi “Sao, thấy quen không?”
Khi mẹ tôi bắt đầu viết blog, t́nh h́nh trở nên khác đi. Đôi
khi công an đến nhà tôi và hỏi về giấy tờ và hộ khẩu, 1 cách bất
thường. Và đôi khi công an gọi mẹ tôi thuyết phục, bảo biểu
t́nh như thế là ảnh hưởng đến an ninh, đến quan hệ ngoại giao của VN
và TQ. 1 người công an khi ở quán cà phê cũng nói thẳng, thật
ra những ǵ mẹ tôi viết là không có ǵ sai, nhưng không nên viết
trên blog như thế cho người khác thấy, nếu bức xúc mẹ tôi có thể
viết nhật kư.
T́nh h́nh không đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến việc học của
tôi. Tôi vẫn được đến trường như b́nh thường và cũng không ai xuất
hiện để dạy dỗ và gây khó dễ. Tôi cũng không nghĩ họ có nói ǵ
với các giáo viên hoặc nhân viên trong trường. Không tới mức nghiêm
trọng.
Nhưng mẹ tôi không thể tiếp tục làm việc. Công việc đang làm
dở bị ngưng nửa chừng, không 1 lư do rơ ràng, chỉ vài lời giải thích
nhập nhằng mơ hồ khoả lấp. Có 1 giai đoạn mẹ tôi hoàn toàn không có
việc làm, và nợ càng lúc càng dồn. Mỗi khi mẹ tôi đến 1 nơi làm mới,
họ đều đến nói đôi lời với tổng giám đốc để dặn ḍ.
Có lẽ người khác sẽ không tin và cho rằng đó là điều dối trá. Trong
xă hội VN, người ta có câu “1 điều dối trá nói trăm lần, ngàn
lần sẽ trở thành sự thật.” Những điều nhà nước bắt ta phải
tin, dần dần ta tin không cần đắn đo suy nghĩ để kiểm chứng mức độ
xác thực. Ta tin v́ ta đang sống trong xă hội này, ta tin v́
ta đang ở dưới chế độ này. Ta tin để tiếp tục sống. C̣n
nhiều điều khó tin rút cuộc lại là sự thật. Những điều tôi vừa
kể, nếu được nghe từ ai đó xa lạ, có lẽ tôi sẽ không bao giờ tin.
Nhưng v́ đó là những chuyện đang thực sự xảy ra và tôi đă tận mắt có
mặt, chứng kiến và trải qua.
Tôi cũng đă thấy họ bôi nhọ danh dự mẹ tôi cùng những người
khác bất đồng chính kiến bằng những lời bôi xấu trước báo chí hoặc
trên chính báo chí. Tôi đă được học trong chính nền giáo dục
VN về xă hội phong kiến khi người phụ nữ không được nói lên suy nghĩ
của ḿnh, không được đặt câu hỏi thắc mắc và phản kháng. Nhưng
ngày nay rút cuộc trong chính xă hội hiện tại, không chỉ phụ nữ mà
tất cả mọi người nói chung không được phép tự do nói lên cách nghĩ
của họ, không được phản kháng và biểu t́nh chống đối.
Chẳng hạn như về dự án bauxite, bất chấp bản kiến nghị của
rất nhiều người không ủng hộ kư vào, họ vẫn tiến hành dù biết rơ mức
độ nguy hại của khai thác bauxite đến môi trường, đến đất và nguồn
nước, đến cây cối xung quanh. Khai thác bauxite, không loài
sinh vật nào dưới nước có thể sống được và con người mắc bệnh lạ, TQ
đă đóng cửa 1 loạt các nhà máy bauxite tại nước họ và sang VN tiến
hành. Khai thác bauxite, các cây như chè, cà phê.. đặc trưng ở
vùng Tây Nguyên không thể trồng và mất vài trăm năm để có thể trồng
lại. Chưa kể đến việc khi tiến hành dự án bauxite, nhà nước TQ
đưa nhân dân TQ sang làm việc dẫn tới việc người dân VN thất nghiệp.
Về kinh tế, bauxite trước khi thành nhôm sẽ được làm thành alumina,
VN không đủ điện để từ alumina luyện thành nhôm, và theo giá thị
trường, alumina rất rẻ so với nhôm. Nhưng điều quan trọng nhất
mọi người đều phải cảnh báo là vấn đề an ninh đất nước. Có thể
quan điểm chính trị khác nhau, nhưng đa phần người VN đều căm ghét
TQ (như cách TQ căm ghét VN). Nh́n những ǵ TQ đă làm với Tây
Tạng và Tân Cương và tham vọng bá quyền lấn sang cả lục địa đen, tôi
không nghĩ TQ có thể bỏ qua thẻo thịt thừa VN.
Nhà nước VN hoàn toàn không quan tâm đến bản kiến nghị. Vẫn
đồng ư kư và tiến hành dự án bauxite.
Tôi đă được học về tinh thần đấu tranh bất khuất không nhún
nhường và ḷng yêu nước của người VN. Nhưng tôi đă thấy họ bắt giữ,
đàn áp và gây khó dễ cho những người biểu t́nh chống TQ v́ ảnh hưởng
đến an ninh và ngoại giao giữa 2 nước. Tôi đă thấy nhà nước hăng hái
lên tiếng ngay khi 2 cảnh sát Mỹ đánh 1 sinh viên VN v́ anh này
không đủ tiếng Anh và 2 bên không hiểu nhau. Họ lên tiếng và
thổi phồng sự việc, trong khi đó với những ǵ TQ đă làm với ngư dân
VN, họ tŕ hoăn 1 thời gian trước dư luận và sự bức xúc của dân
chúng mới rụt rè lên tiếng chút ít và sau đó tiếp tục giữ im lặng.
Tạp chí Du Lịch khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa thuộc VN bị
đ́nh chỉ. Trong giờ học, khi các học sinh lên tiếng nhắc
đến Hoàng Sa, Trường Sa và công hàm của Phạm Văn Đồng, giáo viên của
tôi đă nói, theo cách các công an khác vẫn nói, đây là vấn đề “nhạy
cảm” không nên bàn đến. Rất nhiều lúc họ chỉ trả lời vu vơ,
“Đấy là vấn đề “nhạy cảm” để nhà nước lo.” Nhưng rút cuộc tôi
chẳng thấy chút hành động rơ rệt nào của nhà nước. Họ không
cho phép người dân được quan tâm.
Tôi đă sống trong ḷng chế độ này. Bây giờ tôi đang
sống trong 1 nước khác và thời gian vừa qua may mắn tôi đă có cơ hội
đến thăm 1 số nước tại Châu Âu. Tôi đă nh́n, đă thấy, đă quan
sát và so sánh. Tại Na Uy, Pháp, Đức, Tiệp Khắc và Ba Lan,
giáo dục đều miễn phí và học sinh không phải tốn 1 xu khi đến
trường. Ở VN mọi người đều than thở chuyện học phí tăng càng lúc
càng cao, dẫn đến việc bỏ học của nhiều người nghèo v́ không có điều
kiện để đi học.
Tôi thấy họ tôn trọng mạng sống, tôn trọng dân họ. Tại
Na Uy, người thất nghiệp không thể t́m việc làm, dân tỵ nạn, người
điên, chậm phát triển, tàn tật, người già… đều được nhà nước cấp
tiền nuôi. Có những trường hợp người bệnh, nhà nước bỏ tiền
đưa người mẹ từ nước khác sang săn sóc con. Họ cấp tiền cho
người tâm thần mua rượu và thuốc lá, nghe có lẽ hơi kỳ lạ, nhưng
theo cách họ nghĩ, đó là nhu cầu b́nh thường của người tâm thần.
Tôi đă từng cười việc họ thổi phồng, viết báo và phỏng vấn con gái 1
người đàn ông bị tù 3 ngày trong Thế chiến thứ 2, nhưng rút cuộc nó
chỉ bắt nguồn từ nguyên nhân: họ tôn trọng dân họ, từng cá nhân
trong đất nước họ, và số lượng người chết quá ít.
Tại 1 nước Bắc Âu, 1 lần 1 thị trưởng phải đứng lên xin lỗi
nhân dân trong thành phố v́ 1 con đập mở ra và đóng lại đều đặn mỗi
ngày, 1 lần sớm hoặc trễ vài phút chẹt chết 1 con thiên nga, ảnh
hưởng đến sinh thái.
Tại Pháp, mỗi khi giá cả xuống thấp, nông dân đi biểu t́nh và nhà
nước đền bù 1 số tiền nhất định cho họ.
Tại Đức, 1 lần các ôtô đều được thông báo về việc có trẻ con trên
tuyến đường dành riêng cho xe ôtô chạy tốc độ cao, đây là 1 cậu bé 9
tuổi trễ xe buưt quyết định tự đi bộ đến trường, sau vài phút xe
cảnh sát đến và đưa thẳng cậu bé đến trường học. v.v…
Tại VN. Cháy nhà. Sập nhà khi vừa thi công công tŕnh. Lũ và
dự báo thời tiết sai. Sập cầu. Cây đổ. Dây điện rớt. “Lô cốt” chắn
đường. Tai nạn giao thông. Ung thư v́ thức ăn kém vệ sinh và môi
trường ô nhiễm. Vướng vào cột điện và ngắt điện quá trễ… Người ta có
thể chết v́ hàng trăm hàng ngh́n cách khác nhau.
Ở đây tôi không muốn chê bai chỉ trích đất nước tôi và vọng
ngoại tâng bốc nước ngoài. Đơn thuần tôi chỉ nói lên sự thật. Nói
lên những ǵ tôi đă nh́n thấy, đă quan sát tận mắt. Và tôi tự hỏi, 1
nhà nước có tốt không khi mạng người xem như cỏ rác, bao nhiêu người
chết họ không quan tâm, đôi khi v́ số lượng quá lớn họ phải đứng ra
nói vài lời sáo rỗng cho qua và đền bù vài triệu cho xong ? 1
nhà nước có tốt không khi họ hoàn toàn không quan tâm đến đời sống
và quyền lợi của nhân dân họ ? 1 nhà nước có tốt không khi họ
kư tiến hành 1 dự án nhân dân đă kư kiến nghị phản đối ? 1 nhà
nước có tốt không khi sau dự án bauxite họ chuyển sang dự án điện
hạt nhân ? 1 nhà nước có tốt không khi họ đàn áp từ công nhân
đến nông dân, từ Công giáo sang Phật giáo ? 1 nhà nước có tốt
không khi họ phải theo dơi, bôi xấu, vu khống, chặn đường kinh tế,
đàn áp và bắt giữ những người bất đồng chính kiến ?
1 bộ lănh đạo có tốt không khi họ có thể tuyên bố trên báo
chí họ là nô bộc của dân nhưng với báo chí nước ngoài họ bảo dân
chúng là con cái nhà nước, con hư họ đóng cửa dạy riêng trong gia
đ́nh họ, không cần hàng xóm phải gơ cửa can thiệp ? 1 bộ lănh
đạo có tốt không khi chủ tịch nước sang Cuba tuyên bố VN và Cuba
đang thay phiên canh giữ hoà b́nh cho Thế Giới, nhưng bản thân họ
không dám lên tiếng về việc các ngư dân bị bắt giữ và cướp bóc trên
biển Đông và không dám đề cập đến Hoàng Sa, Trường Sa với lời nói mơ
hồ đó là vấn đề “nhạy cảm”, đừng bàn tới, đă có chính sách của nhà
nước?
(Ở những nước khác theo quan niệm của họ, ban lănh đạo là do
nhân dân bầu ra và đóng thuế nuôi, họ phải đại diện cho dân và tôn
trọng quyền lợi của dân, không thích, dân có quyền thay 1 ban lănh
đạo khác).
Nếu xă hội tốt, tại sao từ năm 1975 - được gọi là Thống nhất,
cho đến nay trong suốt 34 năm, mọi người đều kéo nhau ra đi để tiếp
tục sống bằng hàng trăm hàng ngh́n cách khác nhau và người Việt ở
khắp nơi trên TG? Nếu xă hội tốt, tại sao những người ra đi đa phần
đều không muốn về ? Tôi đă đi, đă gặp và tṛ chuyện với rất nhiều
người Việt ở Đông Âu, và họ đều chỉ muốn về chơi chứ không muốn về
sống. Và rất nhiều người VN tôi biết không muốn trở về.
Đó không phải là không yêu nước.
Nói thẳng thắn, tôi cũng không muốn về. Tôi không về
được và cũng không muốn về. Đó không phải là không yêu nước.
Đó không phải là không muốn góp phần xây dựng đất nước. Tôi đă từng
viết 1 bài về vấn đề đó. Mỗi người chúng ta đều muốn làm ǵ đó cho
đất nước, nhưng rút cuộc công sức sẽ chỉ tan thành tro bụi và đổ
sông đổ biển v́ bạn có thể xây dựng được ǵ trong xă hội 1 thằng xây
9 thằng phá này ?
Ông thủ tướng đeo trên tay cái đồng hồ vài chục ngàn đô,
trong khi nhân dân phải cực khổ làm việc mưu sinh để có đủ tiền cho
con đóng học phí, các công nhân phải làm việc cực khổ chỉ có vài
trăm ngàn 1 tháng, các nông dân bị chèn ép giá đất đến độ phải kéo
đi biểu t́nh…
Đây không phải là xă hội chủ nghĩa như cái họ đang rao giảng
nhồi nhét tuyên truyền cho mọi người, khi có những người làm việc
cực khổ, nợ nần chất đống đến độ phải t́m những công ty môi giới t́m
cách sang các nước Đông Âu làm việc cho nhà máy (tôi đă gặp họ)
trong khi có những người có thể bay 1 chuyến từ Hà Nội vào Sài G̣n
chỉ để ngủ 1 đêm để đổi không khí, có những người đồng hồ 800 đô mỗi
tuần thay 1 cái và đến sinh nhật tặng bạn bè mỗi đứa 1 cái @.
Và tôi tự hỏi. Tại sao chúng ta lại phải cam chịu chấp nhận ?
Tại sao chúng ta không thể lên tiếng phản đối ? Tại sao chúng
ta không thể đứng lên đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn ?
Tại sao chúng ta không làm ǵ đó cho đất nước, thay v́ chịu đựng
hoặc bỏ sang nước ngoài và không cần quan tâm đến VN nữa ?
Tại Ba Lan công nhân đ́nh công và thổi bùng cách mạng với sự dẫn dắt
của Giáo Hoàng. Quân cờ domino đổ đầu tiên dẫn đến hàng loạt
các quân cờ khác đổ 1 loạt tại các nước Đông Âu. Người dân
biểu t́nh hoà b́nh v́ nhân quyền và tự do dân chủ, và người lính hạ
súng từ chối bắn vào nhân dân họ. Tại Đức, khao khát tự do
người ta t́m cách vượt qua bức tường từ Đông sang Tây (như dân VN
trước đây hàng loạt kéo nhau vượt biên gây chấn động Thế Giới) dẫn
đến kết quả cuối cùng là giật đổ cả bức tường (vừa rồi tôi đă có cơ
hội dự lễ tưởng niệm 20 năm bức tường Berlin sụp đổ).
- V́ tự do.
- V́ quyền sống.
- V́ tương lai.
Họ đă đứng lên. Nổi dậy. Phản kháng . Cất lên tiếng nói
và đ̣i hỏi cho tự do dân chủ.
Nhưng liệu nhân dân VN sẽ tranh đấu cho cuộc sống tốt đẹp hơn hay
tiếp tục cam chịu những mục ruỗng thối nát của chế độ với quan niệm
đánh đồng yêu quê hương Tổ quốc và yêu nhà nước và suy nghĩ an ủi xă
hội đang dần dần phát triển ? (Ồ vâng, xă hội đang tiến bộ,
đứng thứ 169 trong danh sách về những nơi có điều kiện sống tốt trên
Thế Giới, và cách đây vài năm 1 tờ báo chính thống của VN đă viết,
VN mất 175 năm để đuổi kịp Singapore với điều kiện Singapore đứng
yên - điều này là không thể có). Nhân dân VN sẽ đứng lên tự
quyết định cho số phận dân tộc, hay chỉ vô vọng chờ đợi sự can thiệp
của Mỹ (tại sao Mỹ phải can thiệp ? Hăy nh́n cách Obama không
dám tiếp Dalai Lama chỉ v́ sợ phật ḷng TQ) và hèn nhát khiếp nhược
(có lẽ sợ VN sẽ như TQ trong sự kiện Thiên An Môn đă cho xe tăng cán
qua số sinh viên biểu t́nh ?) với lời nguỵ biện VN là nước nhỏ
không đánh lại TQ nên phải cúi đầu ? (Đài Loan , Singapore …
có phải nước nhỏ không ? Tại sao những nước này không sợ TQ ?)
Nhà nước này và những người tự nhận ḿnh yêu nước hơn người
khác chỉ v́ bênh vực Đảng và chế độ luôn t́m ra cách giải thích và
biện minh cho mọi sự kiện và vấn đề, nhưng tại sao thay v́ t́m cớ,
t́m cách giải thích khoả lấp cho qua chuyện, chúng ta không t́m giải
pháp và làm ǵ đó để cải thiện những mặt không tốt ấy ?
Tại sao thay v́ chờ đợi cho 1 điều không bao giờ đến - sự can thiệp
của 1 nước khác, chúng ta không tự quyết định cho số phận của chính
ḿnh ?
Tại sao thay v́ cam chịu sống cùng những mục ruỗng lũng đoạn
của xă hội và những lời giải thích khập khiễng, chúng ta không đấu
tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn ?
Tôi buộc phải tin. Tôi muốn tin. Nhưng khác nhiều người,
máu phản kháng đă có sẵn trong tôi.
Tôi đọc những cách nghĩ khác nhau. Tôi so sánh. Tôi phân
tích. Tôi đặt câu hỏi. Tôi nh́n vào thực tế.
Tôi xem xét vấn đề. Tôi kết luận.
1 tờ brochure giới thiệu về buổi triển lăm tội ác cộng sản tại Tiệp
Khắc.
“Museum of communism Dream Reality Nightmare.”
Những điều tôi đă nói, các bạn không tin và hỏi tôi bằng
chứng thuyết phục đâu, thế các bạn đă bao giờ thắc mắc và nghi vấn
về những điều các bạn đă được dạy dỗ bao lâu nay chưa ? Các
bạn có bao giờ nghi ngờ tính xác thực của những điều ấy hay trong
quan niệm của bạn nhà nước không thể tuyên truyền áp đặt dối trá cho
dân chúng và với bạn sống trong đất nước này, các bạn cần phải đặt
ḷng tin tuyệt đối vào nhà nước này và bạn tin (hoặc thuyết phục bản
thân phải tin) rằng ban lănh đạo đều đang cố gắng hết sức ḿnh để
làm những điều tốt đẹp nhất cho xă hội VN ?
Joyce Anne Nguyen
( Nguyễn Đắc Hải Di )
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...