VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI


Đinh Lâm Thanh

Con người với bộ óc siêu đẳng mà Tạo Hóa đă dựng lên trong một cơ thể hoàn hảo, nhưng nếu h́nh dáng bên ngoài không được trang điểm để trở nên xinh đẹp, bộ óc thiếu giáo dục nhằm phát triển, th́ đến thời đại bây giờ loài người vẫn có thể c̣n ở trong t́nh trạng sơ khai. Do vậy, văn hóa của nhân loại đóng một vai tṛ quan trọng qua nhiều biến đổi và bồi đắp để thăng tiến từ thời đại nầy qua thời đại khác. Nhờ đó, con người chẳng những đă tiến bộ về mọi mặt mà c̣n hấp thụ được khả năng sáng tạo, từ vấn đề sinh tồn, tự vệ cho đến phát triển…để phục vụ bản thân, gia đ́nh và xă hội. Chỉ c̣n một vấn đề là kéo dài sự sống thiên nhiên cũng như cải tử hoàn sanh các loài sinh vật, th́ con người vẫn c̣n bó tay trước quyền năng của Tạo Hóa. Tóm lại, có thể xác định rằng, nhờ vai tṛ giáo dục qua văn hóa, con người trở thành một động vật siêu đẳng và tột bực thông minh, để từ đó, con người trở thành chủ nhân của muôn loài.

Nh́n một cách tổng quát đời sống con người, dù ở đâu hay dưới thời đại nào, văn hóa nhân bản cũng là nền tảng giúp cho loài người phát triển và đi lên theo chiều hướng tốt về mọi phương diện. Đồng thời văn hóa đă dạy con người biết xử dụng khối óc và bàn tay kể từ khi đủ trí khôn cho đến lúc nhắm mắt để đem lại một cuộc sống thật đẹp, thật hoàn hảo về vật chất cũng như tinh thần. Vậy, một khi bàn đến vấn đề văn hóa nhân bản, người ta cần phải đề cập về nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó giáo dục là điều kiện chính yếu và cần thiết để đào tạo cũng như huấn luyện con người trở thành một sinh vật thật hoàn mỹ. 

Có thể lấy một ví dụ, cá nhân nào nếu bị người đời cho rằng ‘vô văn hóa’ th́ có thể hiểu rằng người đó thiếu giáo dục căn bản. Vậy môi trường gia đ́nh, học đường và xă hội đều là những nơi thiết yếu để huấn luyện, trau dồi và bổ túc lẫn nhau nhằm hoàn chỉnh con người từ trí tuệ, khả năng, chính trị, đạo đức đến lối xử thế với đời. Nhờ đó con người có thể hiểu biết, sống chung, nâng đở và hợp tác để duy tŕ an ninh trật tự xă hội. 

Một trẻ nhỏ nếu từ lúc lọt ḷng mẹ đă sống cô đơn trong rừng hoặc một ḿnh trên hoang đảo, đời sống hoàn toàn cách biệt với loài người th́ suy nghĩ cũng như hành động cũng tương tự loài thú hoang. Chỉ có bản năng sinh tồn mà rừng rú hoang dă đă dạy cho nó những điều cần thiết để chống đở tai ương, bảo vệ bản thân và mưu t́m sự sống. Tuy cơ thể phát triển nhưng trí óc đứa trẻ bị hóa đá, những suy nghĩ và phản ứng nếu có, đều hạn chế trong hoạt động b́nh thường như phục vụ hệ thống tiêu hóa và chống đở nguy cơ liên quan đến tính mạng. Vậy, việc giáo dục cần được xem là tối quan trọng trong đời sống con người và phải được thể hiện bởi ba môi trường.

Gia đ́nh chính là môi trường quan trọng và hữu hiệu đối với việc giáo dục căn bản của người : Từ ngày chập chửng học đi, ông bà cha mẹ đă dạy cho con cháu những bài học lễ phép đầu tiên. Trong gia đ́nh, biết kêu cha mẹ ông bà, biết cúi đầu dạ người lớn, khi ra đường thưa bẩm những người lớn tuổi. Rồi những ngày tiếp đến đứa trẻ được gia đ́nh huấn luyện từ lối phục sức, cách ăn, câu nói để chuẩn bị bước xă hội mở đầu bằng ngưởng cửa mẫu giáo. Thật ra công việc giáo dục của gia đ́nh ông bà cha mẹ không đừng ở lại khi con cháu cắp sách đến trường, mà suốt cả một đời, dù sau đó trưởng thành cưới vợ gả chồng hoặc ra riêng…Vai tṛ gia đ́nh không thể chối bỏ trong cuộc sống con người, v́ đây chính là tổ ấm t́nh thương, nơi đó, dù trong hoàn cảnh nào, con người cũng t́m thấy tấm ḷng bao la của cha mẹ, đùm bọc thiết tha của anh em máu mủ. Gia đ́nh c̣n là nơi đào tạo, là đơn vị căn bản sản xuất thành phần tốt và hữu ích cho xă hội. Cũng chính tại đây đạo đức, t́nh người, lối xữ thế, trách nhiệm với gia đ́nh, xă hội cũng như tổ quốc được ông bà cha mẹ gieo vào đầu con cháu kể từ lúc chập chửng tập đi và bập bẹ học nói. Đến lúc con cháu khôn lớn, vai tṛ gia đ́nh trở nên môi trường hướng dẫn khuyến khích con cháu theo con đường hướng thiện hoặc sẽ biến thành rào cản để ngăn chận những sai lầm mà con cháu vấp phải. Đó là thiên chức của ông bà cha mẹ đă thể hiện dưới các chế độ tự do với một nền văn hóa nhân bản. Nhưng kể từ ngày cộng sản ‘giải phóng’ Miền Nam và ‘thống nhất’ đất nước xong, Hà nội chủ trương thuyết ‘tam vô’, trong đó âm mưu xóa bỏ vai tṛ giáo dục của gia đ́nh để ‘nhà nước quản lư’ thế hệ trẻ bằng những h́nh thức phản giáo dục được phát xuất từ thành phần vô học từ rừng chui ra. Kết quả cuộc cách mạng văn hóa của cộng sản đă đem lại cho xă hội Việt Nam những sự thật mà cả thế giới tự do đều sửng sốt : Đạo đức gia đ́nh biến mất, trật tự xă hội đảo lộn, bản chất con người thay đổi từ hiền lành, nhân hậu, khoan dung và trở thành hung dữ, ích kỷ từng miếng ăn đối với người thân trong gia đ́nh ḍng họ. Một xă hội vô đạo lư, thiếu nhân tâm, không t́nh người, ở nơi đó, nấc thang đánh giá con người là vật chất giả tạo, tiền bạc phi pháp và quyền lực bất chánh.

‘Trung-Hiếu-Lễ-Nghĩa’ và ‘Công-Dung-Ngôn-Hạnh’ là những bài học căn bản đầu tiên mà ông bà cha mẹ ngày đêm ân cần dạy dỗ khuyên bảo con cháu ngày trước. Nhưng nay dưới chế độ cộng sản, tiếc thay, không bao giờ nghe nói đến các chữ nầy…để rồi một số lớn thanh niên nam nữ sinh và lớn lên sau năm 1975 được xếp vào loại thiếu giáo dục gia đ́nh, họ trở nên những phần tử ngổ nghịch trong nhà và cặn bả xă hội ngoài đời : Trong nhà chống lại cha mẹ anh em, ra đường cướp của giết người. Đó là thiếu đạo đức căn bản của con người mà gia đ́nh chính là môi trường huấn luyện tối cần thiết cho giới trẻ.

Học đường là nơi đào tạo con người trở nên hữu ích cho xă hội : Học đường, nơi đào tạo con người trở thành hữu dụng, phát triển trí óc để phục vụ bản thân, gia đ́nh cũng như xă hội. Một người sống ở thành phố, nhất là các xứ tự do, ít ra cũng mất năm sáu năm để bước qua ngưởng cửa tiểu học, bảy năm trung học và khoảng chừng 6, 7 năm đại học…tính ra thời gian đến trường đă chiếm một phần ba đời người. Đây là mốc thời gian dài và quan trọng để học làm người và chính môi trường học đường đă ảnh hưởng rất quan trọng trong đời sống con người. Nếu môi trường tốt, bạn học tốt, giáo viên, giáo sư tốt có đạo đức th́ học đường sẽ cung cấp một số công dân tốt cho xă hội. Thực tế người ta có thể đánh giá một người khi biết họ xuất thân tốt nghiệp ở trường nào. Điều nầy đă được chứng minh, khi một sinh viên vừa nhận vào học tại những trường nổi tiếng thế giới th́ đă có những cơ quan đề nghị kư hợp đồng và yểm trợ tài chánh hàng tháng. Việc làm của họ không ngoài mục đích đầu tư chất xám đối với thành phần trẻ thông minh xuất chúng sau nầy. Học đường là nơi không những đào tạo con người về học vấn mà c̣n một môi trường rộng lớn huấn luyện và phát triển văn hóa rất quan trọng. Cô thầy, giáo sư với thiên chức của người dạy học, họ phải đủ khả năng, đạo đức và tinh thần trách nhiệm trong viện đào tạo thế hệ trẻ. Gần hai mươi năm trên ghế nhà trường con người đă chịu ảnh hưởng rất nhiều môi trường học đường. Nếu trở thành người tốt th́ thật hữu ích cho xă hội, nhưng nếu không may mắn, gặp ai đó đó lợi dụng học đường làm bàn đạp cho mưu đồ bất chánh th́ họ trở nên lưu manh và gian ác gấp trăm ngàn lần một người dân b́nh thường ít học khác.

Vậy với điều kiện nào để học đường trở nên một môi trường đào tạo tốt ? Trước tiên, chính sách giáo dục của nhà nước, phải nhắm vào việc đào tạo thành phần trẻ để họ trở thành những công dân tốt, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan trường sở, thầy cô đầy đủ khả năng và phương tiện để chú tâm vào việc giáo dục. Thứ đến, chính phủ phải có chương tŕnh giúp gia đ́nh người dân đủ khả năng cho con cháu đến trường. Tại các nước văn minh Âu-Mỹ, việc học hành của lớp trẻ hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra chính phủ c̣n giúp cung cấp học bổng cho những gia đ́nh với mức lợi tức trung b́nh đồng thời trợ giúp một phần sách vở áo quần cho con em thuộc gia đ́nh có lợi tức thấp hầu giải quyến vấn đề học hành cho con cái họ.

Trở lại vấn đề giáo dục dưới chế độ cộng sản, từ những ngày đầu, vùng nào bị nhuộm đỏ, cha mẹ đều bị tập trung vào nhà máy, ông bà ra đồng cày cuốc. Con cháu giao cho thành phần giáo viên từ nhà trẻ, mẫu giáo lên đến trung đại học dạy dỗ. Điều cần phải nói ra, một số giáo viên dưới chế độ cộng sản muốn sống th́ phải tự biến thành những con vẹt, hót một chiều theo các chương tŕnh giáo dục ‘đỉnh cao trí loài người’, là giáo điều khuôn vàng thước ngọc do những tên vô học từ rừng chui ra, đă không văn hóa, lại thiếu đạo đức mang về từ cộng sản Nga-Tàu …th́ tương lai của dân tộc sẽ đi về đâu ? Số c̣n lại, dù vẫn c̣n một chút ít thiên chức nhà giáo nhưng đời sống kinh tế một giáo viên của thiên đường xă hội chủ nghĩa; cơm ăn không đủ no, áo quần chỉ một bộ, cuốn tập cây viết cục phấn phải xử dụng đúng chỉ tiêu, th́ chỉ c̣n cách đến trường ca bài con vẹt cho xong giờ. Xong lớp học, cô thầy phải chạy đôn cháy đáo làm nghề tay trái kiếm tiền sống qua ngày. Giáo viên, giáo sư chẳng c̣n giờ đâu soạn, giảng và chấm bài cho học sinh, nếu dụ được học sinh nào đem về nhà dạy kèm th́ phải cho điểm thật cao trong mỗi lần kiểm bài định kỳ hoặc thi lên lớp ! Đó chưa nói đến thành phần giáo sư ‘nhảy vọt’ do ‘đỉnh cao trí tuệ’ đào tạo mà khả năng sư phạm đôi lúc chỉ bằng hoặc thấp hơn tŕnh độ học tṛ. Như vậy việc giáo dục dưới chế độ cộng sản chỉ là một h́nh thức phô trương của một tập đoàn thiếu văn hóa.

Gần đây thế giới c̣n khám phá được những chuyện động trời của nền giáo dục do nhà nước Việt Nam ‘quản lư’ : Trường học trở thành ổ bán dâm mà hiệu trưởng chính là ma cô chủ động bán dâm nữ sinh của trường cho các quan thầy đầu tỉnh. Trong lúc đó các chương tŕnh giáo dục mà học sinh tốt nghiệp cấp 2 (tú tài) trong nước không làm nổi một bài luận văn ngoài những câu sáo ngữ ca tụng chế độ như một con vẹt ! Người Việt hải ngoại đă bật ngữa ra đọc được các đề tài luận văn thi tú tài của bộ giáo dục trong nước, đề tài thi vừa ngu vừa dốt vừa bôi bác nền văn học cổ truyền. Trong lúc đó thí sinh vừa ngây thơ vừa kém cỏi làm bài thi một chiều theo cái loa tuyên truyền của cộng sản ! 

Thật vậy, ngay từ lúc vừa bước chân vào vườn trẻ và mẫu giáo trẻ con phải học bài đầu tiên là nói láo trắng trợn do bộ giáo dục soạn ra chung quanh huyền thoại của đảng, ‘cha già dân tộc’, chiến thắng thần thánh của quân đội nhân dân và thành quả tốt đẹp của xă hội chủ nghĩa. Tiếp đến là bài căm thù chế độ tư bản tự do và Việt Nam Cộng Ḥa. Hà nội ngụy tạo những h́nh ảnh xấu xa cũng như tội ác chiến tranh của thành phần quân-cán-chính Việt Nam Cộng Ḥa ngày trước với mục đích gây căm phẩn để cấy vào đầu óc non dại trẻ thơ những h́nh ảnh sặc mùi máu, căm thù, chém giết giữa đồng loại là người Việt da vàng máu đỏ với nhau. Lớn lên một chút nữa, chương tŕnh nhồi sọ cái lư thuyết giẻ rách cộng sản và huấn luyện cho tuổi trẻ một nền văn hóa đỏ, tức là văn hóa cộng sản để chuẩn bị chương tŕnh phục vụ cho chúng sau nầy. Chưa có một chế độ thối nát nào trên quả đất nầy mà bài thi lên lớp, lấy bằng cấp cũng như lúc ra trường mà điểm chính trị chiếm một hệ số quan trọng ! Văn hóa, trí tuệ và khả năng tuổi trẻ không bằng một góc những bài thuộc ḷng ngây ngô dốt nát mà đảng cộng sản đem ra để ‘ngu muội hóa’ người dân. Như vậy khi vào đời, kết quả vốn liếng của những năm miệt mài trên ghế nhà trường được lớp trẻ xử dụng như một cái loa để tuyên truyền cho chế độ. 

Kết quả của học đường dưới chế độ cộng sản đối với thành phần con ông cháu cha th́ chúng chỉ cần học lấy vài ba chữ để tiếp tục nắm quyền lănh đạo. Đại đa số thành phần thứ dân c̣n lại, mục tiêu của đảng nhằm biến thành những con thiêu thân để phục vụ theo lệnh của đảng.

Xă hội đóng vai tṛ quan trọng trong việc giáo dục bổ túc cho suốt đời sống của con người : Đây là chuổi thời gian thật dài, thật rộng lớn và bao quát mà thầy dạy th́ gồm đủ hạng người. Bài học ngoài đời, dù tốt hay xấu, con người không cần gấp rút thuộc ḷng, không có bài làm kiểm soát…nhưng những h́nh ảnh cũng như hoạt động thường nhật chung quanh sẽ xâm nhập ngấm ngầm vào tim óc, và một lúc nào đó sẽ bộc phát ra. Có thể hiểu một cách đơn giản, kẻ ở nhà chùa có thể trở thành người tốt. Ngược lại, một ai rơi vào động bán trôn nuôi miệng, nếu con gái sẽ thành đĩ điếm và con trai th́ sớm muộn ǵ cũng trở nên ma cô rước mối dẫn đường. Từ đó có thể suy ra, con cháu của những gia đ́nh có căn bản đạo đức th́ thường được giáo dục chu đáo và sẽ trở thành người tốt của xă hội. Người xưa thường nói ‘Ở bầu th́ tṛn, ở ống th́ dài’, vậy, trong một xă hội tự do văn minh đạo đức, tội phạm thường ít xảy ra v́ con người có văn hóa, biết tôn trọng, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, đồng thời biết bổn phận đối với bản thân gia đ́nh cũng như xă hội. Thật vậy, những hoạt cảnh xă hội là môi trường giáo dục không cần trường lớp, bài vở nhưng thật hiệu nghiệm bởi những h́nh ảnh xấu xa ăn sâu vào trí óc con người và sẽ thay đổi suy nghĩ, tâm trạng và thái độ của các thành phần trong xă hội, nhất là những người thiếu căn bản giáo dục gia đ́nh cũng như của trường học.

T́nh trạng đạo đức của xă hội Việt Nam dưới chế độ cộng sản chính là đề tài viết không bao giờ chấm dứt. Trước hết phải ghi nhận rằng Việt Nam hiện giờ là một xă hội quái đảng do ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và cái ‘nôi văn hóa của nhân loại’ tạo ra. Quái đảng v́ xă hội chỉ biết tạo ra những phương tiện tiêu thụ nhằm thỏa măn nhu cầu tầm thường của con người, từ h́nh thức ăn uống đến nhục dục chăn gối. Trong nhà, ngoài đường công sở…ở đâu cũng nghe nói đến ‘ăn’, ‘ôm’ và ‘chơi bời’ và tiền bạc. Như vậy, cả một dân tộc, nhất là thành phần trẻ dưới chế độ cộng sản chỉ biết nhắm mắt lao ḿnh vào lạc thú th́ tương lai đất nước sẽ đi về đâu ? Thủ phạm chính của âm mưu đầu độc dân tộc chính là đảng cộng sản. Hăy đọc kỷ những gịng sau đây của bộ chính trị trung ương đảng cộng sản về âm mưu đầu độc thế hệ trẻ : (Trích) Chúng ta đă tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất cả các loại tư tưởng và ư thức hệ, chai sạn với lư tưởng và hoài bảo mà thanh niên thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ hết (hết trích). Và (trích) Thế hệ trẻ hôm nay ngoài các đức tính thực dụng và tinh thần chụp giật, cũng như niềm tự hào khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, th́ chỉ c̣n le lói trong máu huyết của mỗi người Việt (hết trích). Đảng cộng sản kết luận (trích) Chúng ta đă thành công trong việc làm cho sinh viên trở nên lănh cảm về các loại ư thức hệ, thờ ơ với những tư tưởng tự do khai phóng từ Tây Phương. Chúng ta chỉ c̣n đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang có nguy cơ thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu không, phải lèo lái nó theo hướng có lợi cho chúng ta (hết trích).

Trên đây xin trích dẫn vài gịng trong hồ sơ của trung ương bộ chính trị đảng cộng sản để chứng minh rằng đảng đă dùng tất cả phương tiện nhằm vô hiệu hóa sự hiếu học, ḷng nhiệt t́nh và tinh thần yêu nước của giới trẻ. Như vậy chính đảng cộng sản đă tạo ra một xă hội, ở đó, sức mạnh đồng tiền và hưởng thụ thể xác được xem như mục đích để khuyến dụ và huấn luyện nhằm biến con người thành những khối thịt, để sau đó những khối thịt biết đi nầy sẽ tự động hủy diệt theo đà tiến triển văn minh thế giới.

Trường đời không thầy, không sách nhưng những bài học thực tế được lập lại nhiều lần rồi xâm nhập vào trí óc con người rất nhẹ nhàng và hiệu nghiệm. Chúng ta không ngạc nhiên khi vài câu chưởi thề vô giáo dục thường xử dụng ngoài đường, sau đó lại được phát ra một cách tự nhiên từ miệng của những người có căn bản giáo dục và ngay với những người lănh đạo tôn giáo. Sống dưới một xă hội như vậy, trước sau ǵ những h́nh ảnh và hành động đánh giá thiếu văn minh nầy, dù khó tính đến đâu, nhưng với thời gian, những người học thức, có đạo đức cũng từ từ bị xâm nhập một cách dễ dàng. Hơn nữa h́nh ảnh đâm chém ghê rợn, hiếp dâm, giết người cướp của xảy ra thường xuyên giữa ban ngày dưới chế độ cộng sản, ngày nay cũng không c̣n là h́nh ảnh khó chịu, chướng mắt, lạ lùng và vô nhân đạo đối với người dân. Việt Nam đă quá quen thuộc với lối sống nầy hàng chục năm qua, từ đó t́nh người, đạo lư, nhân cách đối xử với nhau trong xă hội đă nhường chỗ cho dối trá, tàn bạo của những người vô văn hóa nhân bản và thiếu giáo dục gia đ́nh đang cai trị đất nước.

Ngày nay du khách ghé qua Hà Nội không t́m được những h́nh ảnh đẹp, quyến rũ của một thành phố ngàn năm văn hóa ngày trước. Trước mắt họ toàn cảnh lật lọng, tráo trở, chụp giựt ngay giữa đường phố, trong tai họ toàn những lời chưởi thề tục tủi phát ra từ miệng trẻ con cho đến người già cũng như từ giới b́nh dân đến thành phần có học. Đây chỉ là một h́nh ảnh nhỏ, ghi nhận tại trung tâm thủ đô cộng sản mà chúng thường huênh hoang gọi là cái nôi của nhân loại và đỉnh cao trí tuệ loài người. Vậy đi ra thủ đô vài trăm thước th́ hoạt cảnh đời sống văn hóa người dân c̣n tồi tệ đến thế nào nữa ? Đó là kết quả một cuộc ‘giải phóng’ vĩ đại và cai trị ‘anh minh’ của những người vô học chỉ biết dùng kẽm gai nhà tù súng đạn để đàn áp người dân.

Kết luận, muốn được giáo dục một cách toàn hảo, con người cần phải trải qua ba môi trường từ gia đ́nh, học đường đến xă hội. Tuy rằng mỗi môi trường thích hợp cho một thời điểm khác biệt, nhưng vẫn luôn luôn bổ túc cho nhau. Đời sống con người như một chiếc máy thu h́nh, luôn luôn tiếp nhận bất cứ một yếu tố xấu tốt nào từ lúc chào đời cho đến khi nhắm mắt. Nếu một h́nh ảnh xấu được tiếp nhận, dù ở môi trường hay tuổi tác nào cũng sẽ ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống, và một ngày nào đó, nếu không được trang bị một hành trang nhân bản đạo đức th́ h́nh ảnh nầy sẽ biến thành hành động. Tại các quốc gia văn minh tiến bộ và có một nền văn hóa nhân bản th́ vấn đề giáo dục con người đều đạt được thành quả tối đa, trong đó, gia đ́nh là căn bản của đạo lư, học đường là nơi đào tạo khả năng trí tuệ và xă hội là môi trường để hoàn chỉnh con người. Trở về với hoàn cảnh hiện tại trong nước, tại sao xă hội Việt nam trở thành sa đọa, t́nh người biến mất, đạo lư không c̣n ….đó chẳng qua là thành quả một nền giáo dục của thành phần hoàn toàn không có văn hoá lại đi làm văn hóa ! 

Vậy muốn đánh giá văn minh văn hóa của Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện giờ, dĩ nhiên không thể căn cứ vào đời sống xa hoa chụp giựt và phương tiện sinh hoạt, du hí của một số người từ rừng chui ra tập thói ăn chơi sa đọa để rút ngắn giai đoạn ‘từ vượn lên người’. Chỉ cần nh́n qua một vài khía cạnh thô sơ để đánh giá kiến thức căn bản của người dân : Họ có được nhà nước dạy dỗ để biết tôn trọng đời sống vật chất cũng như tinh thần của kẻ khác ? Có biết tự giác tôn trọng của công và tài sản quốc gia ? Có biết tuân hành an ninh trật tự chung cũng như ǵn giữ vệ sinh nơi công cộng ? Hay là từ trên xuống dưới chỉ biết giành giật, chôm chĩa, trộm cắp đổ rác nước thải ra đường và đứng đâu th́ tiểu tiện tại đó… Đây chỉ những hoạt cảnh b́nh thường và xảy ra hằng ngày mà chính gia đ́nh cán bộ đảng viên cộng sản là thủ phạm, tạo gương xấu cho người dân th́ nhà nước nên im miệng, đừng rêu rao ‘thiên đường xă hội chủ nghĩa Việt Nam’ là ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và ‘cái nôi của nhân loại’ ! Nghe thật xấu hổ và nhục nhă lắm !

Đinh Lâm Thanh
Cuối tháng 10 năm 2010

 

 


B̀NH LUẬN

Tản mạn cuối năm  
H́nh ảnh đáng ghi nhớ trong năm 
Miệng kẻ sang có gang có thép 
Hiến dâng máu ! 
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông Hành
Thất bại hay thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ Phu
Trái khoáy cuộc đời 
Một chế độ hèn hạ 
Chữ với nghĩa 
Cơm với cá…  
Tuyên bố đầy tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người không? 
Cả tin hay nghi ngờ 
Ca sĩ hải ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu 
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người 
Trách niệm về đâu 
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?  
Gần 2 triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?  
Văn hóa "Giả Vờ"  
Tổng Thống Donald J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng chấm hết !
Dốt như chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán chó
Hai cái băy nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30 Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn nữa?
V́ sao Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự thật cần phải biết  về VNCH  
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong! 
Thăm dân cho biết sự t́nh 
Cái giá của Tự Do 
Con chuột và cái b́nh  
Đàn ḅ vào thành phố 

Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không

Thôi rồi... 
Chuyện biển đông 
Quả đại pháo cuối cùng  
Biển Đông dậy sống  
Vụ HD 981: Việt Nam xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng  
Một âm mưu thâm độc của Việt Cộng 
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?  
Việt cộng hóa

Kinh nghiệm tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật cần phải biết
Giọt nước mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp đổ
Tổ Quốc Việt Nam - C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt chính tả
Đứng chàng hảng 
Thời sinh viên ở Sài G̣n  
Hăy nói trước ngày chết  
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS - Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản VN
Phản hồi về bài báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời Sông Núi!  
Nhân ngày Quân Lực 19 tháng 6...  
Hai câu chuyện phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri" và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại  
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện không đơn giăn
Triệu con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra đặc quyền
Những viên Đạn Hợp Âm
Đảng là tên đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền trong rừng luật
Những người "vọng quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và nay
Lại viết về nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học 30 tháng 4
36 năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện và bệnh Mù Loà
Triển vọng chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai? Việt hay Mỹ?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở Đâu?  
Lộn xộn tiếng Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con người
Chuyến xe buưt và khúc hát người lính mù  
Vài suy nghĩ về biểu t́nh chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10 điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay đă quên
Cảnh giác âm mưu "tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư đen"
Tổng phản công nghị quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...