Tran Trung Dao
Nếu phải xếp hạng những bài hát được sinh ra và lớn lên cùng với
thăng trầm của đất nước, với thao thức của thanh niên, sinh viên,
học sinh, với tâm trạng của những người lính trẻ trong cuộc chiến
tranh tự vệ đầy gian khổ ở miền Nam trước đây, tôi tin, Việt Nam Quê
Hương Ngạo Nghễ của nhạc sĩ du ca Nguyễn Đức Quang sẽ là một trong
những bài ca được xếp hàng đầu.
Không giống như một số hành khúc quen thuộc trong giới trẻ trước
1975 như Dậy Mà Đi của Nguyễn Xuân Tân, Tổ Quốc Ơi Ta Đă Nghe của La
Hữu Vang thiết tha, mạnh mẽ nhưng chỉ giới hạn trong các phong trào
sinh viên tranh đấu và ngay khi ra đời đă bị Đảng sử dụng cho mục
đích tuyên truyền trong các trường đại học, các đô thị miền Nam, hay
Việt Nam Việt Nam của Phạm Duy chan chứa t́nh dân tộc, kêu gọi người
người thương mến nhau nhưng thiếu đi cái hùng khí, sôi nổi của tuổi
trẻ, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ của Nguyễn Đức Quang không dừng
lại ở nỗi đau của đất nước mà c̣n nói lên cả những bi thương, công
phẫn, thách đố của tuổi trẻ Việt Nam trước những tàn phá của chiến
tranh và tham vọng của con người. Trong vườn hoa âm nhạc Việt Nam,
Việt Nam quê hương ngạo nghễ nổi bật lên như một biểu tượng cho khát
vọng của một dân tộc đă vượt qua bao nhiêu gian nan khốn khó để tồn
tại và vươn lên cùng các dân tộc khác trên mặt đất nầy.
Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn
Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang
Lê sau bàn chân gông xiềng của thời xa xăm
Đôi mắt ta rực sáng theo nhịp xích kêu loang xoang.
Lời nhạc của Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ tương đối khó nhớ nhưng
nhờ cách sử dụng ngôn ngữ trẻ trung, mạnh mẽ, tượng thanh, tượng
h́nh như “tiếng cười ngạo nghễ”, “xích kêu loang xoang”, “trên bàn
chông hát cười đùa vang vang” hay “Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn ṿng
gân trời” đă làm cho Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ trở thành độc đáo,
không giống như những bài ca yêu nước khác với những ư tưởng quen
thuộc và lời ca phần lớn là lập lại nhau. Việt Nam Quê Hương Ngạo
Nghễ đẹp tự nhiên như một đoá lan rừng, không mang màu sắc chính
trị, không nhằm cổ vơ hay biện minh cho một chủ nghĩa nào, không cơ
quan nhà nước nào chỉ đạo thanh niên sinh viên học sinh phải hát và
bài hát cũng chẳng nhằm phục vụ lợi ích riêng của chính quyền, tôn
giáo hay đảng phái chính trị nào.
Trước 1975, từ thành phố đến thôn quê, từ các trường trung học tỉnh
lẻ đến đại học lớn như Huế, Sài G̣n, từ các phong trào Hướng Đạo, Du
Ca đến các tổ chức trẻ của các tôn giáo như Thanh niên Công giáo,
Gia đ́nh Phật tử, từ các quân trường Đà Lạt, Thủ Đức, Quang Trung,
Nha Trang đến các tổ chức, đoàn thể xă hội từ thiện đều hát Việt Nam
Quê Hương Ngạo Nghễ.
Sau 1975, bài hát theo chân hàng trăm ngàn sĩ quan và viên chức miền Nam đi vào tù. Nhiều hồi kư, bút kư kể lại Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ đă được hát lên, kín đáo hoặc cả công khai, ở nhiều trại tù khắp ba miền đất nước. Trong tận cùng của đói khát, khổ nhục, đớn đau, Việt Nam quê hương ngạo nghễ đă hoá thành những hạt cơm trắng, hạt nếp thơm nuôi sống tinh thần những người lính miền Nam sa cơ thất thế.
Những năm sau đó, bài hát, như tác giả của nó và
hàng triệu người Việt khác lên đường ra biển t́m tự do. Việt Nam Quê
Hương Ngạo Nghễ lại được hát lên giữa Thái b́nh dương giông băo, hát
lên ở các trại tị nạn Palawan, Paula Bidong, Panat Nikhom trong nỗi
nhớ nhà, hát lên ở Sungai Besi, White Head trong những ngày chống
cưỡng bách hồi hương, hát lên ở San Jose, Santa Ana, Boston, Paris,
Oslo, Sydney trong những cuộc biểu t́nh cho tự do dân chủ Việt Nam,
hát lên ở các trại hè, trại họp bạn Hướng Đạo, các tổng hội sinh
viên Việt Nam tại hải ngoại.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, trong buổi phỏng vấn dành cho chương tŕnh
Tiếng Nói Trẻ đă kể lại câu chuyện ra đời của Việt Nam Quê Hương
Ngạo Nghễ trong âm nhạc Việt Nam: “…Thế bài Việt Nam Quê Hương Ngạo
Nghễ cũng vậy, nó không phải là một bài ca tôi nghĩ là quá lớn,
nhưng lúc bấy giờ khi tôi kết thúc tập Trường Ca vào năm 1965, cuối
1965 hay đầu 1966 ǵ đó, khoảng thời gian đó, 10 bài trường ca,
những bài như Nỗi buồn nhược tiểu, Tiếng rống đàn ḅ, Ĺa nhau, Thảm
kịch khó nói v.v. những bài nói về đất nước của ḿnh rất là khổ sở,
tôi nghĩ nên kết nó bằng một bài hát có tiếng gọi hùng tráng và tha
thiết hơn. Thành ra tôi viết bài Việt Nam quê hương ngạo nghễ một
cách rất là dễ dàng. Tất cả những ư đó tôi đem vào hết trong bài hát
đó để nó vượt qua cái khốn khó, vượt qua cái quê hương nhỏ bé, nhược
tiểu mà trở thành một nước to lớn, và ḷng người cực kỳ dũng mănh.
Viết xong bài đó tôi nghĩ chỉ kết thúc tập Trường
Ca mà thôi, không ngờ về sau càng ngày đi các nơi càng thấy nhiều
người ưa thích bài đó, có lẽ đáp được ước vọng của nhiều người, tôi
nghĩ tiếng gọi đáp ứng đúng được tiếng của nhiều người, không riêng
ǵ giới trẻ đâu, cả người lớn tuổi ở các hội đoàn về sau này, rồi đi
vào trong quân đội, đi rất nhiều nơi. Thành ra, tôi cho đó là một
bài hát tự nó trưởng thành nhưng khi viết tôi chỉ đúc kết cho tập
Trường Ca lúc đó mà thôi.”
Thật đơn giản và tự nhiên như thế. Không một ông bộ trưởng Bộ Chiêu
Hồi nào đặt hàng hay một ông tổng ủy trưởng Dân Vận nào chỉ thị anh
phải viết. Anh viết không phải để thi đua sáng tác hay mong mang về
giải thưởng, huân chương. Trong tâm hồn của một nghệ sĩ chân chính,
t́nh yêu nước bao giờ cũng là sự thôi thúc tự nguyện. Anh viết Việt
Nam Quê Hương Ngạo Nghễ để kết thúc tập trường ca của riêng anh
nhưng cũng nối tiếp tập trường ca lớn hơn của đất nước.
Sau ba mươi năm, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đă trở về qua nhiều ngă, trong
nhiều tư cách khác nhau, một số t́nh ca sáng tác trước 1975 đă được
nghe lại trong nước, nhưng đây là lần đầu tiên một bài hát đă về lại
quê hương qua ngă của trái tim, trở về trong ṿng tay nồng ấm của
tuổi trẻ Việt Nam.
Bất ngờ và cảm động, một buổi sáng tuần trước, khi đi dạo một ṿng
qua các blog Việt ngữ, tôi bắt gặp không chỉ những mẩu tin nóng viết
vội vàng trên đường phố, những đoạn phim biểu t́nh vừa mới đưa lên
YouTube, những tấm h́nh ghi lại cảnh xô xát giữa đồng bào, sinh viên
với công an, nhưng c̣n được nghe lại bài hát quen thuộc Việt Nam Quê
Hương Ngạo Nghễ. Tôi cảm nhận qua lần gặp gỡ đó một niềm vui chung
khi có một bản nhạc mà các em sinh viên Việt Nam ở California,
Washington DC, Oslo, Paris, Hà Nội, Sài G̣n cùng hăng say hát trong
những cuộc biểu t́nh chống Trung Quốc bành trướng bá quyền mà không
cảm thấy ngần ngại, nghi ngờ, xa cách.
Ta khua xích kêu vang dậy trước mặt mọi người
Nụ cười muôn đời là một nụ cười không tươi
Nụ cười xa vời nụ cười của ḷng hờn sôi
Bước tiến ta tràn tới tung xiềng vào mặt nhân gian.
Trong số một trăm em đang hát trong nước hôm nay có thể hơn chín
mươi em chưa hề nghe đến tên Nguyễn Đức Quang lần nào, và nếu có
nghe, có đọc qua bộ máy tuyên truyền của Đảng, cũng chỉ là một “nhạc
sĩ ngụy đă theo chân đế quốc”. Biết hay không biết, nghe hay không
nghe không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là bài hát đă
đáp ứng được ước vọng về tương lai và t́nh yêu tổ quốc của tuổi trẻ.
Tổ quốc, vâng, không có ǵ lớn hơn tổ quốc.
Văn hoá không phải chỉ là đời sống của một dân tộc mà c̣n là những
ǵ giữ lại được sau những tàn phá, lăng quên. Việt Nam quê hương
ngạo nghễ sau 30 tháng Tư 1975 hẳn đă nằm trong danh sách các tác
phẩm “văn hoá đồi trụy” mà Đảng t́m mọi cách để xóa bỏ, tận diệt.
Thế nhưng, như giọt nước rỉ ra từ kẽ đá và như bông hoa mọc giữa
rừng gai, bài hát đă sống sót, đă ra đi và đă trở về. Để tồn tại,
một bài thơ, một bản nhạc cũng phải trải qua những gạn lọc, những
cuộc bỏ phiếu công bằng không chỉ của người nghe, người đọc dưới một
chế độ chính trị nào đó mà c̣n của cả lịch sử lâu dài. Bài hát phát
xuất từ t́nh yêu nước trong sáng như Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ sẽ
ở lại rất lâu trong ḷng tuổi trẻ Việt Nam hôm nay và nhiều thế hệ
mai sau.
Là một người thích tham gia các sinh hoạt văn nghệ cộng đồng, bài
hát mang tôi về thời trẻ tuổi của ḿnh. Tôi c̣n nhớ, mùa hè 1973,
khi c̣n là sinh viên năm thứ nhất, Việt Nam quê hương ngạo nghễ cũng
là nhạc sinh hoạt chính của trại hè sinh viên toàn quốc quy tụ đại
diện sinh viên các trường đại học và cả sinh viên du học về nghỉ hè,
do Bộ Giáo Dục Và Thanh Niên tổ chức lần đầu và có lẽ cũng là lần
cuối tại trường Thiếu Sinh Quân, Vũng Tàu. Đêm trước ngày chia tay,
chúng tôi không ai ngủ được. Ngày mai sẽ mỗi người mỗi ngả, chị về
Huế, anh về Đà Lạt, em về Cần Thơ và đa số chúng tôi sẽ trở lại Sài
G̣n. Cùng một thế hệ chiến tranh như nhau, khi chia tay biết bao giờ
c̣n gặp lại. Những ngày tháng đó, cuộc chiến vẫn c̣n trong cao điểm.
Mỹ đă rút quân nên máu chảy trên ruộng đồng Việt
Nam chỉ c̣n là máu Việt Nam. Thảm cảnh của mùa hè đỏ lửa chưa qua
hết. Trên khắp miền Nam, đâu đâu cũng có đánh nhau, đâu đâu cũng có
người chạy giặc. Mơ ước của tuổi trẻ chúng tôi là được thấy một ngày
đất nước hoà b́nh, một ngày quê hương không c̣n nghe tiếng súng. Đêm
cuối trại hè, chúng tôi ngồi quây quần thành một ṿng tṛn rộng
quanh cột cờ trường Thiếu Sinh Quân và hát nhạc cộng đồng như để vơi
đi những vương vấn, lo âu đang trĩu nặng trong ḷng. Bài hát được
hát nhiều nhất trong đêm đó là Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, và khi
điệp khúc cất lên cũng là khi chúng tôi hát trong nước mắt:
Máu ta từ thành Văn Lang dồn lại
Xương da thịt này cha ông miệt mài
Từng giờ qua cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi.
Chúng ta thành một đoàn người hiên ngang
Trên bàn chông hát cười đùa vang vang
C̣n Việt Nam triệu con tim này c̣n triệu khối kiêu hùng.
Những giọt nước mắt của tuổi sinh viên nhỏ xuống xót thương cho dân
tộc ḿnh. Tại sao có chiến tranh và tại sao chiến tranh đă xảy ra
trên đất nước chúng tôi mà không phải tại một quốc gia nào khác? Mấy
tháng sau, tháng Giêng năm 1974, bài hát Việt Nam quê hương ngạo
nghễ đă được hát vang trên đường phố Huế, Đà Nẵng, Sài G̣n, Cần Thơ
sau khi Hoàng Sa rơi vào tay Trung Quốc. Những bản tin đánh đi từ Đà
Nẵng, danh sách những người hy sinh được đọc trên các đài phát thanh
làm rơi nước mắt. Và hôm nay, ba mươi ba năm sau, trong cái lạnh mùa
đông trên xứ người, những lời nhạc Việt Nam quê hương ngạo nghễ từ
YouTube phát ra như xoáy vào tim. Tôi lại nghĩ đến các anh, những
người đă hy sinh ở Hoàng Sa tháng Giêng năm 1974, ở Trường Sa tháng
Ba năm 1988. Các anh khác nhau ở chiếc áo nhưng cùng một mái tóc
đen, một màu máu đỏ, một giống da vàng, cùng ăn hạt gạo thơm, hạt
muối mặn, cùng lớn lên bằng gịng sữa mẹ Việt Nam, và cùng chết dưới
bàn tay hải quân Trung Quốc xâm lăng.
Việt Nam, sau ba mươi ba năm “độc lập, tự do” vẫn chưa thoát ra khỏi số phận nhược tiểu bị xâm lược, vẫn chưa tháo được cái ṿng kim cô Trung Quốc trên đầu. Việt Nam có một lănh hải dài trên ba ngàn cây số nhưng thực tế không c̣n có biển. Cả hành lang Đông hải rộng bao la từ Hải Nam đến Hoàng Sa và xuống tận Trường Sa đă bị Trung Quốc chiếm. Nếu vẽ một đường cung dọc theo lănh hải đó, ngư dân Việt Nam chỉ c̣n có thể đi câu cá ven bờ chứ không thể đánh cá như ngư dân Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay các quốc gia khác trong vùng biển Đông. Phía sau tấm bảng in đậm “mười sáu chữ vàng” hữu nghị thắm thiết giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc là thân xác của ngư dân Việt Nam trôi bềnh bồng dọc các hải đảo của tổ tiên ḿnh để lại.
Trong suốt ḍng lịch sử, hoạ xâm lăng từ phương Bắc vẫn là mối đe doạ thường xuyên. Khác với các thời đại trước đây, cái bất hạnh của Việt Nam ngày nay không phải chỉ là mất đất nhưng mất đất mà không đ̣i lại được ngay. Cuộc kháng Nguyên lần thứ nhất trong hàng vương tước nhà Trần chỉ có mỗi Trần Nhật Hiệu chủ trương “Nhập Tống” và lần thứ hai chỉ có Trần Ích Tắc và đám hầu tước Trần Kiện, Trần Văn Lộng, Trần Tú Viên chủ trương “Hàng Nguyên” nhưng ngày nay, về mặt lập trường quan điểm, Việt Nam có đến 14 Trần Ích Tắc và 160 Trần Kiện. Trận đụng độ giữa Việt Nam và Trung Quốc diễn ra tại Trường Sa năm 1988 theo tác giả Daniel J. Dzurek trong biên khảo “Xung Đột Trường Sa: Ai có mặt trước?” (The Spratly Islands Dispute: Who’s on First?) chỉ kéo dài vỏn vẹn 28 phút và Việt Nam chịu đựng hầu hết thương vong. Với một giới lănh đạo tham quyền cố vị và sự chênh lệch quá xa về kỹ thuật chiến tranh như thế, cuộc đấu tranh giành lại hai quần đảo sẽ vô cùng khó khăn.
Dù sao, tuổi trẻ Việt Nam, khác với các thế hệ Tân Trào, Pác Bó trước đây, thế hệ Hoàng Sa, Trường Sa ngày nay có nhiều cơ hội tiếp xúc, học hỏi và so sánh giữa chế độ các em đang sống với các tư tưởng tự do dân chủ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhờ đó, hy vọng các em sẽ có những chọn lựa đúng cho ḿnh và cho đất nước phù hợp với ḍng chảy của văn minh nhân loại.
Trong cuộc chiến Việt Nam dài mấy mươi năm Đảng
đă sản xuất ra không biết bao nhiêu bài hát, bài thơ kích động ḷng
yêu nước nhưng tại sao các em không đọc, không hát nữa? Như một độc
giả trong nước đă trả lời, đơn giản chỉ v́ chúng nhạt nhẽo. Ư thức
sâu sắc đó đă được thể hiện không chỉ trong khẩu hiệu các em hô mà
ngay cả trong những bài hát các em hát. Sau những “Như có Bác Hồ
trong ngày vui đại thắng”, “Dậy mà đi”, “Nối ṿng tay lớn” của những
ngày đầu phong trào, các bạn trẻ trong nước đă đi t́m những nhạc
phẩm nói lên ḷng yêu nước trong sáng, tích cực, không bị ô nhiễm,
chưa từng bị lợi dụng và họ đă t́m được Việt Nam quê hương ngạo
nghễ.
Ta như giống dân đi tràn trên ḷ lửa hồng
Mặt lạnh như đồng cùng nh́n về một xa xăm
Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn ṿng gân trời
Ôm vết thương rỉ máu ta cười dưới ánh mặt trời.
Mỗi khi nhắc đến những khó khăn đất nước, chúng ta thường nghe đến
những “bất hạnh”, “nỗi đau”, “tính tự ti mặc cảm”, vâng đó là một
thực tế hôm nay, thế nhưng dân tộc Việt Nam “vốn xưng nền văn hiến
đă lâu, nước non bờ cơi đă chia, phong tục Bắc Nam cũng khác” như
Nguyễn Trăi khẳng định, không phải chỉ biết đau, biết tự ti mặc cảm
mà thôi nhưng từ những nỗi đau đă biết lớn lên bằng tự hào và kiêu
hănh làm người Việt Nam. Chỗ dựa tinh thần của tuổi trẻ Việt Nam hôm
nay không có ǵ khác hơn là lịch sử. Không thể làm nên lịch sử mà
không cần học lịch sử. Lịch sử sẽ là vũ khí, là hành trang trong
hành tŕnh tranh đấu cho một nước Việt Nam mới, cũng như để xây dựng
một Việt Nam tươi đẹp sau nầy.
Ta khuyên cháu con ta c̣n tiếp tục làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngồi dậy hùng cường đi lên.
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ như giọt nước mắt bi tráng của tuổi trẻ
Việt Nam ngày nào nhỏ xuống trên quê hương chiến tranh khốn khổ, đă
bốc thành hơi, tụ thành mây và sau bao năm vần vũ khắp góc bể chân
trời đă trở về quê hương qua ánh mắt của em, qua nụ cười của chị,
qua tiếng hát của anh, hồn nhiên và trong sáng. Từ “vết thương rỉ
máu” của một dân tộc đă từng bị nhiều đế quốc thay phiên bóc lột,
lợi dụng và hôm nay c̣n đang chịu đựng trong áp bức của độc tài đảng
trị, Việt Nam quê hương ngạo nghễ cất lên như một lời khuyên, hăy
sống và hăy vững tin vào lịch sử, sẽ có một ngày, sẽ có một ngày.
Trần Trung Đạo
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...