Không biết hai tiếng ṭm tem xuất hiện trong ngôn
ngữ Việt từ bao giờ nhưng cái chuyện ṭm tem th́ quả là xưa không
kém ǵ quả đất.
Tuy nhiên dù có xưa cách mấy th́ ṭm tem vẫn không bao giờ cũ v́
loài người c̣n tồn tại tới ngày hôm nay cũng là nhờ vào ṭm tem.
Chính v́ thế mà thiên hạ vẫn cứ măi măi ṭm tem và nói về chuyện ṭm
tem.
Sở dĩ tôi dùng hai tiếng ṭm tem này để nói về một chuyện mà ngôn từ
dùng để diễn tả lại vô cùng phong phú và thường được thả nổi, ấy là
tại v́ hai tiếng này vừa có gốc có gác, vừa nôm na dễ hiểu, lại
không bị coi là tục để các vị thích rao giảng đạo đức bắt bẻ mà cũng
không khô khan như từ ngữ chuyên môn của nhà khoa học. Tôi học được
hai chữ này trong bài ca dao sau:
Đang khi lửa đỏ cơm sôi
Lợn kêu con khóc lại đ̣i ṭm tem
Bây giờ cơm chín lửa tàn
Lợn ăn con ngủ, ṭm tem th́ ṭm
Phải nói là mặc dù mấy câu ca dao này tuy thật là đơn giản nhưng
càng đọc tôi càng thấy thấm ư. Con người từ thủa xa xưa cho tới ngày
nay, sống trên đời lúc nào cũng cứ tối tăm mặt mũi với hàng trăm thứ
chuyện lỉnh kỉnh hằng ngày nhưng xét cho cùng th́ chẳng qua cũng chỉ
là nhằm đáp ứng cho hai nhu cầu cơ bản là ăn để sống và ṭm tem để
bảo tồn chủng loại. Có khác chăng là theo đà tiến hóa, con người
càng văn minh th́ cái ăn và cách ăn cũng trở thành cầu kỳ và cái ṭm
tem cũng được bày đặt thêm nhiều quy định có tính cách h́nh thức rắc
rối hơn mà thôi.
Tuy cả hai nhu cầu trên đều là căn bản nhưng nếu
sắp theo thứ tự ưu tiên th́ cái ăn vẫn là trước tiên rồi mới tới
chuyện ṭm tem, v́ chỉ có "no cơm ấm cật " th́ lúc đó mới có thể
"rậm rật khắp nơi" chứ bụng mà đói meo th́ "chó cũng đành chê cứt".
Cái sự ví von này tôi cũng học được trong kho tàng ca dao tục ngữ.
Ai không tin cứ giở ca dao tục ngữ ra sẽ gặp khối câu như:
Em như cục cứt trôi sông
Anh như con chó ngồi trông trên bờ
Nếu nhu cầu ăn có từ khi lọt ḷng th́ trái lại nhu cầu ṭm tem phải
đợi đến một cái tuổi gọi là biết mắc cỡ v́ khám phá ra những cái
khang khác nơi ḿnh và nơi người mới bắt đầu có. Lại nữa, cái cường
độ của nhu cầu này cũng biến thiên tùy theo nguời và tùy theo thời
gian: sung độ nhất vào lúc tuổi c̣n trẻ nhưng càng về già th́ yếu
lần và có thể không c̣n nữa. Chính v́ thế mà người ta mới hối nhau:
Ai ơi chơi lấy kẻo già
Măng mọc có lứa người ta có th́
Chơi xuân kẻo hết xuân đi
Cái già sồng sộc nó th́ theo sau
Mặc dù trong văn học Việt nam cũng đă có những nhà nho xông xáo cở
cụ Nguyễn Công Trứ từng vỗ ngực tự hào trong một bài hát nói "càng
già càng dẻo càng dai" và trong ca dao cũng có những bài như:
Bà già đă tám mươi tư
Ngồi bên cửa sổ biên thư lấy chồng
Hoặc là:
Bà già đi chợ cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng
Thầy bói gieo quẻ đoán rằng
Lợi th́ có lợi nhưng răng không c̣n
Tuy nhiên nếu nghiệm cho kỹ th́ chẳng qua các cụ cũng chỉ là tiếc
nuối cho một thời oanh liệt đă qua đi mà nói vớt vát cho vui thế
thôi chứ thực tế th́ các cụ cũng không làm sao xoay ngược lại định
luật của tạo hóa.
Ngoài ra, nếu nhu cầu ăn không thể thiếu th́ ngược lại nhu cầu ṭm
tem có thể hy sinh mà không làm cho cá nhân ấy chết, trừ trường hợp
nếu như tất cả giống người đều hy sinh cái nhu cầu này th́ lúc đó
loài người mới bị tuyệt chủng thôi. Về cái khoản này th́ Phật có dạy
đời là bể khổ và con người phải diệt dục th́ mới dứt được nghiệp
chướng để tịnh độ Niết Bàn. Tuy vậy, có một số người dù đă quy y đầu
Phật thành sư, nhưng ḷng th́ vọng động, đôi khi c̣n bạo hơn cả
người phàm nên người đời mới gọi các vị này là "sư hổ mang". C̣n nếu
chỉ nhè nhẹ thôi th́ ca dao cũng đă từng mô tả:
Ba cô đội gạo lên chùa
Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư
Sư về sư ốm tương tư
Ốm lăn ốm lóc cho sư trọc đầu
Khác với Phật giáo chủ trương diệt dục, người Thiên Chúa giáo lại
tin rằng khi Chúa dựng nên người nam và người nữ đầu tiên rồi th́ có
phán: "Hăy sinh sản ra cho đầy mặt đất này". Tuy nhiên khi loài
người đă sinh ra tràn đầy trên mặt đất này rồi th́ Hội Thánh mỗi khi
muốn tuyển chọn người thay Chúa chăn dắt bầy chiên ở trần gian th́
lại đ̣i hỏi người đó phải hy sinh cái niềm vui ṭm tem. Điều này gây
trở ngại cho một số người vừa muốn làm kẻ chăn chiên của Chúa lại
vừa không muốn sống trong cảnh "cám treo heo nhịn đói", do đó mà nảy
sinh ra Giáo phái Tin Lành. Các ngài mục sư nhờ hiểu Kinh Thánh một
cách cởi mở hơn nên đă giúp cho một số người an tâm vừa làm tôi tớ
Chúa, vừa vui thú trần gian mà không hề mang mặc cảm phạm tội. Riêng
về phía Giáo hội La Mă v́ khắt khe với lề luật mà có những kẻ lúc
bắt đầu những mong theo chân Chúa làm đến chức cha, chức cố, nhưng
rốt cuộc chỉ mới tới được chức "ta ru", nghĩa là đă vào tu rồi nhưng
thấy đời c̣n vui quá lại nhảy ra.
Mặc dù bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền có khẳng định: "Mọi người
sinh ra b́nh đẳng" nhưng thực tế th́ Tạo hóa vốn có trước loài người
nên h́nh như không biết có cái luật đó cho nên mới để lọt một số
người bị mụ bà nắn thiếu cái "gia tài của mẹ để lại cho con" khiến
cho những kẻ này không bao giờ biết được cái niềm vui ṭm tem ở cơi
đời này. Tuy nhiên vào cái thời đất nước c̣n được cai trị bởi những
ông vua th́ cũng có vài anh chàng lại tự nguyện cắt bỏ cái gia tài
này để được hầu hạ trong cung hầu kiếm miếng cơm manh áo như mấy anh
chàng muốn xin làm thái giám.
Số là trong xă hội phong kiến ngày xưa, một kẻ làm vua th́ tự cho
ḿnh có cái quyền tha hồ ṭm tem. Do đó mà ông vua nào cũng có trong
cung hàng ngàn cung tần mỹ nữ. Tuy nhiều thế và nhiều khi ṭm tem
không xuể nhưng v́ tham lam và ích kỷ nên ông vua nào cũng sợ kẻ
khác ṭm tem giùm ḿnh do đó mới phải chọn mấy anh chàng thái giám
để hầu hạ trong cung cho chắc ăn. Nhiều ông vua cũng v́ mê ṭm tem
đến độ phế bỏ cả triều chính cho nên đành phải mất nước hay mất cả
cái chỗ đội vương miện. Có ông th́ bệ rạc đến nỗi không c̣n ngồi dậy
nổi để thiết triều đành nằm ườn ra cho đ́nh thần vào chầu như ông
vua Long Đĩnh nhà Lê. Sử gia khi nhắc đến phải đặt cho triều đại này
cái biệt danh là Lê ngọa triều.
Cũng v́ cái mục ham ṭm tem này của kẻ làm vua mà nhiều khi đi đoong
luôn cả một dân tộc. Xưa Chiêm thành cũng là một vương quốc lừng
lẫy. Vào thời nhà Trần ở nước ta th́ có vua Chiêm là Chế Mân bỗng
dưng nổi hứng đem dâng luôn hai châu Ô và châu Rí để xin với vua
Trần cho được rước công chúa Huyền Trân về ṭm tem. Không hiểu có
phải v́ nàng công chúa xứ Việt tài cao hay vua Chiêm lụ khụ sao đó
mà ít lâu sau th́ vua Chiêm tịch. Theo phong tục Chiêm thành th́ khi
vua chết hoàng hậu và phi tần cũng phải tịch theo vua để tiếp tục
hầu hạ cho nhà vua cũng được ṭm tem nơi chín suối. Nhà Trần tiếc
cho tuổi xuân phơi phới của nàng công chúa của ḿnh mà bị đưa lên
giàn hỏa với vua Chiêm th́ thật là phí hương trời, bèn sai Trần Khắc
Chung vào kinh thành Chiêm lén đem công chúa về. Tương truyền sau đó
hai người đưa nhau đi đâu làm ǵ chẳng ai rơ, nhưng dù sao th́ cái
tên Huyền Trân cũng đi vào lịch sử, c̣n Chiêm thành th́ theo cái đà
mất hai châu mà mất lần cho đến mất luôn cả nước và bị diệt vong.
Theo các nhà nghiên cứu về sinh vật học th́ trong vấn đề ṭm tem,
giống cái bao giờ cũng khỏe hơn giống đực. Nguyên lư này h́nh như
cũng đúng cả với con người. Chúng ta chỉ nghe kể ông này ngài nọ
đang ṭm tem th́ bị ngă ngựa rồi đi đoong chứ chẳng bao giờ nghe nói
có bà nào lăn quay ra ngáp ngáp trong lúc ṭm tem cả. Nghe khoản này
có lẽ các ông không đồng ư v́ tự hồi nào các ông vẫn tự cho ḿnh là
phái khỏe c̣n đàn bà mới là "liễu yếu đào tơ" phải "núp bóng tùng
quân". Tuy nhiên tục ngữ cũng có câu: "con gái mười bảy, bẻ găy sừng
trâu", cho nên nam nhi cỡ mấy anh chàng "trói gà không chặt" mà gặp
phải mấy cô này th́ cũng coi như là đi đoong, bằng không th́ cũng bị
cô nàng cắm cho năm bảy cái sừng to tổ bố.
Trở lại với cái chuyện ṭm tem ngă ngựa này ở nước ta mà có liên
quan đến lịch sử th́ phải kể câu chuyện đời Lê. Nguyễn Trăi là một
khai quốc công thần từng giúp Lê Lợi đánh thắng quân Minh giành lại
nền độc lập cho Tổ quốc và lập nên nhà Hậu Lê. Lúc vua Lê Thái tổ
quy tiên, vua con lên nối ngôi th́ cụ cũng đă già về nghỉ hưu. Tuy
thế, có một hôm nghe tiếng cô nàng Thị Lộ rao bán chiếu trước dinh,
cụ bỗng hứng chí cho gọi vào ra mắt, và khi thấy cô hàng chiếu trông
cũng tươi mát, cụ bèn ứng khẩu mấy vần thơ trêu ghẹo:
Ả ở đâu mà bán chiếu gon
Chẳng hay chiếu ấy hết hay c̣n
Xuân xanh nay độ bao nhiêu tuổi
Đă có chồng chưa được mấy con?
Cô hàng chiếu cũng chẳng vừa, họa lại ngay:
Thiếp ở Tây Hồ bán chiếu gon
Cớ chi ông hỏi hết hay c̣n
Xuân xanh mới độ trăng tṛn lẻ
Chồng c̣n chưa có, hỏi chi con!
Nghe cô hàng chiếu ứng đối lanh lẹ, cụ đâm ra mến tài mến sắc nên
quyết chí rước nàng về làm nàng hầu. Nếu chuyện chỉ có thế th́ cũng
chẳng có ǵ đáng nói. Đằng này v́ cụ đă già nên có lẽ sinh ra lẩm
cẩm. Nhân một hôm nhà vua trẻ đi tuần thú qua vùng này bèn ghé lại
nhà cụ nghỉ đêm, cụ thương cho cô nàng hầu tuổi xuân phơi phới lâu
nay bị bỏ phế mới sai nàng ra hầu hạ nhà vua may ra kiếm được chút
ơn mưa móc. Chẳng hiểu ông vua trẻ ṭm tem ra sao mà băng ngay đêm
đó tại nhà cụ. Thế là triều đ́nh đổ xô vào hạch cụ về cái tội giết
vua và cái tước khai quốc công thần của cụ cũng đành vứt đi khiến
cho cụ chỉ c̣n biết cam phận lănh cái bản án tử đi đoong luôn một
lúc cả ba họ.
Các nhà nghiên cứu về sinh vật c̣n đưa thêm một nhận xét là có nhiều
loài sinh vật sau khi ṭm tem th́ chị cái c̣n xơi tái luôn anh chàng
đực cho đă cơn đói ḷng, chẳng hạn như loài bọ ngựa. Điều này tưởng
chừng không xảy ra nơi con người nhưng nếu nghiệm kỹ ra th́ cũng có,
nhưng v́ con người có đời sống văn minh cho nên cái mục cô nàng xơi
tái anh chàng này cũng diễn ra dưới một h́nh thức mới mẻ hơn, khoa
học hơn, tinh vi hơn, trông nhẹ nhàng và không có vẻ rùng rợn nhưng
độc ác th́ không kém. Nàng chỉ móc cái ví tiền, nắm lấy cái ví tiền
thôi chứ không cần moi ngực moi tim ǵ cả. Có biết bao ông "nam nhi
chi chí", chỉ v́ ṭm tem mà bị thân bại danh liệt do ăn hối lộ, thụt
két để cung phụng cho cô nàng no bụng c̣n ông th́ vào nằm nhà đá gỡ
lịch. Đối với những ông có sẵn cơ nghiệp th́ cô nàng cứ việc tha hồ
ăn cho tới sạt nghiệp rỗng túi phải ra thân ăn mày. Ngay cả những
ông được cái tiếng là hiền lành cũng lắm lúc khốn khổ v́ đi làm lănh
lương ba cọc ba đồng thôi mà cũng bị bà vợ móc sạch. Thế là đủ cho
anh chàng từ đó cứ lệ thuộc vào bà vợ mà ngáp ngáp. C̣n bà vợ th́
phây phây "chưa đi đến chợ đă lo ăn quà", càng ngày càng phốp pháp
ra trong khi đức lang quân th́ càng ngày càng cà tong cà teo như que
củi.
Chuyện ṭm tem mà đi vào văn học sử th́ rất nhiều. Vào cái năm Tí
Sửu Dần Mẹo ǵ đó có sứ Tàu sang nước ta. Không hiểu do đâu mà sứ
lại gặp bà Đoàn Thị Điểm, lại c̣n buông lời chọc ghẹo chớt nhả: "An
nam nhất thốn thổ, Bất tri kỷ nhân canh", nghĩa là "một tấc đất An
nam không biết bao nhiêu là người cày" ư xỏ xiên gái Việt. Bà Điểm
vốn đă từng dịch Chinh Phụ Ngâm, chữ nghĩa đầy ḿnh, đâu dễ ǵ chịu
mất mặt như vậy, bèn đối ngay: "Trung quốc đại trượng phu, Giai do
thử đồ xuất". Câu này có nghĩa là "bậc trượng phu của nước Tàu cũng
từ đó mà chui ra cả thôi". Đúng là chậu nước lạnh hắt vào mặt sứ
Trung quốc.
Trên đây là chuyện vào thời nước ta chỉ biết giao hảo với nước Tàu.
Vào cái buổi giao thời Tây Tàu nhố nhăng th́ có:
Vị Xương có Tú Xương
Dở dở lại ương ương
Cao lâu thường ăn quỵt
Thổ đĩ lại chơi lường
Cụ lại c̣n tự thú thêm:
Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được thứ nào hay thứ ấy
Có chăng chừa rượu với chừa trà.
Tuy nhiên đáng nể hơn cả phải nói là bà Hồ Xuân Hương. Sự nghiệp văn
chương của bà toàn hướng về trọng tâm duy nhất: phải làm sao nói lên
được cái nguyên lư ṭm tem ẩn tàng trong mọi sự vật, và tên tuổi của
bà gắn liền với sự nghiệp trên đến nỗi hễ một người nào đó chỉ cần
nhắc đến tên bà là người khác hiểu ngay ư người kia định nói ǵ.
Trên đây tôi chỉ đơn cử vài danh nhân tiêu biểu thôi chứ thực ra nếu
mà xét cho cùng th́ bao nhiêu tác phẩm văn chương nghệ thuật trên
thế giới này nếu không liên quan đến ăn th́ cũng là do cái động cơ
ṭm tem thúc đẩy mà ra cả.
Nếu cái chuyện ṭm tem nơi loài vật là một sự kiện tự nhiên nên hễ
muốn ṭm tem th́ đi t́m đối tượng hợp tác giải quyết là xong th́ nơi
con người v́ văn minh nên thường "vẽ rắn thêm chân" do đó để thỏa
măn cái nhu cầu ṭm tem, con người cũng đặt ra vô số quy định gọi là
luật pháp, đạo đức, phong tục, tập quán để làm khó cho ḿnh. Chính
v́ thế mà chuyện ṭm tem của con người mới được phân biệt thành
nhiều h́nh thức.
Thông thường nhất và được xă hội cho phép và nh́n nhận là ṭm tem có
đăng kư chính thức. Để có thể ṭm tem theo kiểu này con người phải
trải qua nhiều bước gian truân lo lắng và chờ đợi, kết quả có khi
được mà cũng có khi chỉ là dă tràng xe cát cho nên mới có chuyện
nhiều anh chàng hay cô nàng v́ lư do này lư do nọ không hội đủ tiêu
chuẩn để xin được giấy phép hành nghề, đành ôm hận đáp chuyến tàu
suốt về miền quên lăng, hoặc nhẹ lắm th́ cũng là cúi đầu nh́n người
yêu ôm cái ṭm tem sang ngang không hề ngoảnh lại. Điều này nếu có
gây đau khổ cho một số người th́ chính đó cũng là nguồn cảm hứng để
cho những tâm hồn đau khổ đó có thể sáng tác nên những vần thơ tuyệt
tác, những áng văn bất hủ và những bản nhạc để đời.
Đối với những người hân hoan rước được cái ṭm tem về rồi th́ mọi
chuyện bây giờ trở nên như cơm bữa nên không có ǵ đáng bàn ngoài
cái chuyện đêm đêm:
Đàn ông ǵ thứ đàn ông
Nửa đêm trở dậy cắm chông đàn bà
Đàn bà ǵ thứ đàn bà
Nửa đêm trở dậy rút ruột già đàn ông
Thỉnh thoảng mới có vài trường hợp cá biệt như:
Lấy chồng từ thủa mười lăm
Chồng chê tôi bé không nằm cùng tôi
Đến năm mười tám đôi mươi
Tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường
Một rằng thương, hai rằng thương
Có bốn chân giường găy cả c̣n đâu...
Chẳng cần phải giải thích ai cũng thừa biết là thương ở trong ḷng
th́ làm sao găy được chân giường, chẳng qua chuyện găy cả mấy cái
chân giường là do ṭm tem sôi nổi mới ra cớ sự. Tuy nhiên cũng không
thiếu ǵ những trường hợp có kẻ v́ những lư do không được tiết lộ
nào đó mà cứ phải bóp bụng thở than:
Chàng ơi bỏ thiếp làm chi
Thiếp là cơm nguội để khi đói ḷng
Nhờ xă hội bày ra cái chuyện ṭm tem phải có đăng kư chính thức này
mà có những ông vốn coi trời bằng vung bắt đầu biết sợ, dĩ nhiên là
không phải sợ trời mà sợ kẻ cao hơn trời nữa kia. Riêng các bà th́
có một số khỏi phải khổ công đèn sách, đánh giặc hay phấn đấu công
tác cũng bỗng dưng trở thành cô Tú, bà Bác sĩ, bà Thiếu tướng, bà
Tỉnh trưởng v.v... để ra oai tác yêu tác quái, có khi c̣n thêm màn
phụ diễn "gà mái đá gà cồ". Điều này có vẻ như là một bất công đối
với phái nam v́ khi một anh chàng nghèo dốt đặc nào đó vô phúc vớ
được một bà luật sư, bà bác sĩ cũng không bao giờ được thiên hạ gọi
là ông luật sư , ông bác sĩ ǵ cả để mà hậm họe với đời hay lên lớp
chị vợ.
Thời c̣n chế độ phong kiến th́ tuy vua thay trời trị dân, nhưng v́
có vài ông vua lại học được cái câu "nhất vợ nh́ trời" của dân gian
nên có nhiều bà gốc dân giă, không cần dựng cờ khởi nghĩa để làm vua
mà chỉ cần được một ông vua loại trên tuyển về làm Hoàng hậu rồi sau
đó lại c̣n lên Thái hậu là cũng đủ làm cho đất nước điêu đứng.
Riêng đối với đa số các bà thường thường bậc trung không có ǵ để
thi thố với đời th́ nhờ có sẵn nhăn hiệu cầu chứng lận trong lưng
nên rất hănh diện phô trương cái thành quả ṭm tem của ḿnh, đi đâu
cũng vác cái bụng ph́nh chương ướng nghễu nghện ra cái điều ta đây
nết na đức hạnh để cho xă hội nh́n vào mà nể nang chứ không giống
như mấy cô nàng ṭm tem lén, ṭm tem chui, lỡ có kết quả là t́m cách
dấu c̣n hơn "mèo dấu cứt".
Mặc dù các nhà đạo đức và các nhà luật pháp thường khuyến cáo con
người chỉ nên và chỉ được ṭm tem có đăng kư chính thức tại một nơi
thường trú, nhưng nhiều khi v́ tính ham vui mà có những cặp chưa kịp
làm xong thủ tục đăng kư đă ṭm tem. Đây là loại ṭm tem lén cha lén
mẹ. H́nh thức này rất phổ biến trong lứa tuổi rường cột của tương
lai nên đây cũng là niềm lo lắng của các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên
có nhiều cô cậu gặp khó khăn trong vấn đề đăng kư hành nghề, th́ lại
nhờ cái khoản có kinh nghiệm hành nghề trước mà sau đó được cấp giấy
phép điều chỉnh, hoặc cũng có khi là bị bắt buộc điều chỉnh giấy
phép tùy trường hợp.
Cũng có khi đă đăng kư có nơi có chốn, nhưng v́ thích điều mới lạ
hoặc ngán cơm nhà ăn hoài nhạt miệng nên ở đâu lúc nào cũng có
chuyện "ông ăn chả bà ăn nem" hoặc là ông đi lính "nhảy dù" bà đi
t́m nơi "ăn vụng". Đây là loại ṭm tem chui, trốn thuế cho nên
thường xảy ra nhiều màn đấu gươm, nổ súng, rượt bắt rất sôi nổi,
hoặc nhiều cảnh trừng trị rất rùng rợn. Ngày xưa khi mà "phép vua
thua lệ làng", dân nông thôn ở các vùng ven sông đôi khi vẫn vớt
được đôi trai gái bị trói thúc ké thả trôi theo gịng nước chỉ v́ bị
bắt quả tang đang ăn vụng.
Thời Đệ nhất Cộng hoà, có một ông quan nhà binh súng ngắn nọ không
thích bắn súng đồng ngoài chiến trường mà chỉ thích bắn súng cao su
ở các vũ trường. Quan bắn giỏi quá nên có một em ca ve xin được rước
quan về cận vệ cho ḿnh. Chị cả ở nhà thấy quan lâu ngày không chịu
cho ḿnh khám súng mà cứ vác súng đi suốt đêm nên cho tay em đi điều
tra. Tay em t́m ra cớ sự bèn về bẩm báo và hiến kế cho chị Cả nên
tặng cô nàng nọ một liều a xít để biến cô nàng thành đống sắt vụn.
Báo hại sau vụ ấy cả miền Nam mỗi khi nghe có ai nói tới hai tiếng
''a xít Cẩm Nhung'' là các bà các cô đua nhau t́m đường chạy trối
chết.
Có những bà v́ không có phương tiện để theo dơi t́m ṭi hoặc không
muốn lặn lội thanh toán kẻ địch ở xa cho nhọc công phí sức, nên cứ
nhắm ngay đối tượng gần là ông chồng mà trị tội cho tiện. Nghe đâu
thời Tây c̣n cai trị xứ Nam kỳ có cô Năm Huờn ở chợ Đủi giận ông
chồng không chịu ṭm tem với ḿnh mà cứ đi t́m người khác để ṭm tem
cho nên mới nổi tam bành rưới xăng đốt luôn ông chồng làm đuốc cho
đời soi chơi.Cảm ưứng từ việc đó mà ông nhạc sĩ họ Lê sáng tác bài
nhạc ''Đốt chồng''
Thời Liên khu V kháng chiến, nghe đâu tại Mộ Đức cũng có một nữ cán
bộ thấy đồng chí chồng cứ đi công tác với các nữ đồng chí ấp khác mà
không chịu sinh hoạt ở ấp nhà nên tức giận dùng dao phay chặt phăng
cái lệnh công tác của đồng chí chồng. Tin này được nhanh chóng loan
truyền trong hàng ngũ cán bộ, do đó mà sau này trong các buổi họp
giao ban, mỗi khi có đồng chí nào đó thích thảo luận cù nhầy mà có
nữ đồng chí nào giơ tay phát biểu: "Tôi xin cắt đứt đồng chí" là các
nam đồng chí hè nhau bỏ chạy xanh cả mặt.
Ṭm tem chui có khi "chùa" mà cũng có khi là "tiền trao cháo múc".
Nếu là ṭm tem theo kiểu tiền trao cháo múc th́ thường phái nam là
kẻ phải chi tiền, họa hoằn mới có vài anh mày dày mặt dạn được đời
tặng cho cái danh hiệu là "đĩ đực". Riêng khối chị em ta là vừa được
ṭm tem lại có tiền ăn bánh nên có nhiều cô nàng bất cần miệng đời
khen chê đă xin chọn con đường này làm "con đường em đi". Xă hội nào
mà có nhiều cô nàng chọn con đường này th́ mấy bà phước ở trong xă
hội đó lại càng có dịp nuôi một bầy con không phải con ḿnh. Tuy
nhiên cũng có những trường hợp cá biệt, có những cô nàng lúc đầu đi
con đường này, nhưng sau đó t́nh cờ vớ được một anh chàng kiểu Từ
Hải mà bỗng hóa thành mệnh phụ phu nhân, trở nên danh giá, ban ân
ban phước cho đời. Ấy là chưa kể đến chuyện vào hậu bán thế kỷ 20
lại c̣n có thêm hiện tượng hàng loạt chị em ta nhờ ṭm tem với của
lạ nước ngoài mà về sau biến thành Việt kiều được đồng bào cả nước
mến mộ v́ mấy đồng đô la trong ví.
Ngoài các h́nh thức ṭm tem có đăng kư, ṭm tem lén, ṭm tem chui,
ṭm tem nhảy dù c̣n có một h́nh thức nữa gọi là ṭm tem ẩu. Đây là
một h́nh thức ṭm tem không thông qua sự thỏa thuận của đôi bên mà
chỉ đến từ một phía. Loại ṭm tem này có thể là h́nh thức nhẹ như
của mấy anh chàng thích thả dê theo kiểu trong ca dao:
Vú em chum chúm hạt cau
Cho anh bóp cái có đau anh đền
Vú em chẳng đáng một tiền
Cho anh bóp cái anh đền quan năm
Có nhiều anh chàng nhờ trước thả dê, sau thành duyên nợ, nhưng cũng
có khối anh chàng bị ăn tát tai, đ̣n gánh, guốc cao gót có khi lỗ
máu đầu, hoặc phải ra hầu toà về cái tội hành nghề không có giấy
phép.
H́nh thức mạnh th́ thường đi kèm với dao găm, lưỡi lê, súng đạn,
hoặc ít nhất là cũng đôi cánh tay gân guốc. Đây là một h́nh thức dă
man thô bạo, thường gắn liền với những tội ác mà con người không
thích thấy nhưng lại cứ hay diễn ra tại những nơi nào có chiến
tranh, loạn lạc, bất công và áp bức. Chuyện kiểu này th́ vô cùng,
xin để dành phần hành này cho các nhà làm chính trị, các nhà làm
luật pháp, các nhà rao giảng đạo đức, tôi không dám lạm bàn.
Mặc dù ṭm tem là một nhu cầu tự nhiên nhưng con người lại thích
khoác cho nó cái vẻ không tự nhiên cho nên mới sinh ra lắm cái nực
cười hay những chuyện thương tâm đầy nước mắt.
Trong một phiên họp Quốc hội thời Đệ nhất Cộng ḥa tại Miền Nam để
biểu quyết một dự luật về vấn đề bảo vệ ṭm tem, có hai vị dân biểu
nọ tranh luận nhau sao đó mà vị nữ dân biểu bỗng đứng dậy một tay
rút guốc đập lên bàn, một tay xỉa xói vào mặt vị nam dân biểu và the
thé: "Không có đàn bà làm sao có đàn ông?" Vị nam dân biểu bị xúc
phạm liền hùng hổ không kém đứng lên vung tay quát: "Không có đàn
ông làm sao có đàn bà?" Chẳng ai biết hai vị dân biểu kia rốt cuộc
ai thắng ai nhưng dân chúng nghe qua chuyện này đều ôm bụng cười và
bảo nhau là hai vị nọ rơ khéo thừa hơi v́ nếu không có ṭm tem th́
làm quái ǵ có đàn ông hay đàn bà để mà căi cọ.
C̣n các ngài Cộng sản Việt nam khi đề cấp đến vấn
đề ṭm tem th́ tung ra cả một nền đạo đức cách mạng thật là kêu
nhưng thực tế th́ các ngài chỉ dùng nó làm cái b́nh phong để kẻ khác
không dám nh́n xem các ngài là những kẻ chuyên ṭm tem ẩu hoặc ít ra
cũng là hạng "ăn vụng chùi mép" một cách tài hơn ai hết. Một cụ tự
phong là "cha già dân tộc" qua bao năm được sơn son phết vàng như
một thần tượng của đạo đức cách mạng th́ bây giờ thiên hạ phanh phui
ra không biết bao nhiêu chuyện. Riêng về cái mục ṭm tem th́ "cha
già khả kính" đă từng "sinh hoạt bí mật" với vợ của đồng chí của
ḿnh, đă tưng tiu đặc biệt một "cháu ngoan của bác" người vùng
Thượng du. Ngày bác bỏ núi rừng về tiếp thu cái dinh Bắc bộ phủ, em
cháu ngoan nghe nói bác về Thủ đô ở nhà cao cửa rộng nhưng vẫn không
quên cất thêm một căn nhà sàn bên cạnh bèn bế con về thăm. Bác sợ bị
ḷi cái đuôi chồn lâu nay vẫn dấu kỹ bèn ra lệnh cho đồng chí phụ
trách bộ Tẩm Quất giải quyết êm đẹp. Đồng chí bộ trưởng bộ Tẩm Quất
vốn có thời ôm cây đàn ghi ta ca bài "Nụ cười sơn cước" mà chưa có
dịp ṭm tem, nay nhân dịp "mỡ dâng miệng mèo" bèn không ngần ngại
vét chuyến tàu chót trước khi chuyển em thiếu nhi cháu ngoan người
Thượng xuống Hồ Tây để rửa cho hết bụi trần.
Cái chuyện ṭm tem không phải chỉ có người mới thích mà ngay cả thần
tiên cũng c̣n đam mê. Trong dân gian vẫn truyền tụng những câu
truyện như Sơn Tinh và Thủy Tinh chỉ v́ tranh nhau nàng công chúa
con vua Hùng mà đánh nhau hết năm này sang năm khác, gây ra cảnh gió
mưa băo lụt làm khổ cho dân. Lại có những nàng tiên c̣n vương vấn
mùi tục lụy nên mới xui khiến cho chàng Từ Thức lạc động Hoa vàng.
Có nàng th́ lại c̣n ham vui xuống tận trần gian xem hội của người
đời để rồi gây ra cớ sự khiến cho phải vướng vào duyên nợ với người
trần như truyện Giáng Kiều và Tú Uyên.
Ṭm tem là nguyên lư của sự sống cho nên h́nh như dân tộc nào cũng
đề cao. Văn minh Văn lang cũng có sự tích "ông Đùng bà Đà". Tương
truyền là ngày xưa có nhà nọ sinh ra được hai con một trai một gái.
Đến tuổi trưởng thành th́ cả hai chị em nhà này đều cao lớn dị
thường do đó khi bắt đầu biết đến ṭm tem th́ nh́n quanh nh́n quẩn
không thấy đâu có đối tượng có khả năng hợp tác với ḿnh nên cuối
cùng cả hai đành phải hợp tác với nhau. Dân làng cho rằng đây là một
hành vi loạn luân bèn xúm lại tẩm quất cho hai chị em nhà này một
trận, đến lúc dừng tay lại th́ chỉ c̣n thấy hai đống thịt. Dân làng
sợ Trời phạt cái tội cả gan hủy diệt cái nguyên lư của sự sống mà
bắt phải tuyệt tự cho nên mới lập đền thờ. Hằng năm đến ngày giỗ th́
lại làm hai h́nh tượng khổng lồ rước đi nghễu nghện khắp làng sau đó
là trai gái trong làng được một đêm tự do ra đ́nh làng ṭm tem bằng
thích để tạ tội. Nghe chuyện này biết đâu chừng có nhiều người cũng
đang tiếc hùi hụi tại sao ta lại không được sinh ra tại cái làng ấy.
Khờ khạo như Bờm nhưng một khi đă biết đến ṭm tem th́ cũng mê mẩn
ra phết. Chuyện kể là ngày xưa có hai ông bà hiếm hoi sinh hạ được
có mỗi một cậu con trai đặt tên là Bờm. V́ sợ mất giống nên Bờm được
cha mẹ cưới vợ cho rất sớm. Chị vợ lớn hơn Bờm nên hàng ngày cứ phải
bế chồng đi chơi, đút cơm và lo tắm rửa cho chồng năm này sang năm
khác mà ban đêm th́ chẳng xơ múi ǵ. Đùng một cái đến cái năm con
chuột rúc rích gầm giường, chị vợ táy máy sao đó mà Bờm bừng sáng
trí khôn hiểu ra cái lẽ sống ở đời.
Từ hôm ấy Bờm cứ mê mẩn quanh chị vợ tối ngày làm chị vợ không c̣n
th́ giờ làm công việc nhà nên bị bà mẹ chồng đay nghiến nhiếc móc.
Chị vợ ức quá bèn dấu cục đá dưới váy rồi dẫn chồng đến bờ ao lôi
cục đá thảy ṭm xuống ao và bảo chồng: "Thôi nhé! Tôi đă quăng cái
ṭm tem xuống ao rồi! Từ nay đừng có theo tôi mà đ̣i nghe rơ chưa."
Bờm tiếc của trời nên ngày nào cũng lội xuống ao ṃ mẫm. Được vài
ngày chị vợ thấy vừa thương hại vừa nhớ nên mới ra ao bảo chồng:
"Thôi về nhà đi rồi tôi đền cho! " Bờm không dám tin vào người vợ đă
từng nhẫn tâm quăng mất niềm vui của ḿnh nên cứ ở ĺ dưới ao. Chị
vợ tức quá bèn vén váy vỗ phành phạch mà bảo: "Nó đây rồi nè!" Bờm
ngước lên thấy vợ ḿnh vẫn c̣n giữ cái món của hồi môn tưởng chừng
như đă bị quăng mất ấy y nguyên chỗ cũ bèn hớn hở ḅ lên theo vợ về
nhà. Nghe nói từ đó về sau Bờm ṭm tem rất tiến bộ, sinh ra cả bầy
con, rồi con cái Bờm lại nối gót mẹ cha mà ṭm tem cần cù để tiếp
tục sinh ra cháu chắt hàng đàn hàng đống ở chật ních cả giải đất
h́nh chữ S.
Chuyện ṭm tem mà có nói măi th́ cũng không bao giờ cùng, cho nên
tôi cũng không tài nào nói hoài, chỉ xin tóm lại một câu: dân tộc ta
qua hàng ngàn năm nô lệ, hàng ngàn năm thiếu ăn, hàng ngàn năm chinh
chiến, người chết như rơm rạ mà vẫn không bị diệt chủng là v́ nhờ
dân ta ở đâu lúc nào cũng khoái ṭm tem và có thể ṭm tem. Và cũng
chính v́ nhờ có chút ṭm tem mà đời vẫn c̣n vui để cho chúng ta cứ
mê muội ngụp lặn trong ṿng khổ ải.
VD
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...