Mai Loan
Những chiến thuật thổi phồng sự kiện để đánh bóng về ḿnh hoặc để
tấn công đối phương là những tṛ chơi mà các chính trị gia thường
đem ra sử dụng mỗi khi đến mùa vận động bầu cử. Đa số người dân có
hiểu biết và kiến thức cũng đều chấp nhận tṛ chơi v́ họ cũng biết
sức mạnh của tuyên truyền có thể làm lung lạc được niềm tin hay ư
chí của một số thành phần cử tri không hiểu rơ vấn đề hoặc có thành
kiến hay dị ứng với một số đề tài nào đó. Thế nhưng khi có một số
những người thuộc thành phần khoa bảng, hoặc tệ hơn nữa là những
người làm trong ngành truyền thông mà cũng không nhận định được sự
khác biệt giữa những ǵ gọi là sự kiện và những lời lẽ tuyên truyền
th́ đó là một dấu hiệu đáng buồn. Nó cho thấy tŕnh độ nhận thức của
những người này c̣n chưa trưởng thành, nói ǵ đến đa số quần chúng
c̣n lại, thường là không có cơ hội để t́m hiểu vấn đề cho rơ ràng và
dễ bị ảnh hưởng và lầm tin, nhất là nếu như họ đă có một quá khứ bị
ám ảnh bởi một vài sự kiện đặc biệt.
Trong cộng đồng người Việt gốc tị nạn cộng sản, từ ngữ “xă hội chủ
nghĩa” có lẽ để lại nhiều ấn tượng không mấy tốt đẹp do bởi những
chính quyền độc tài như Việt Cộng, Trung Cộng hoặc Liên Sô đă lạm
dụng để nguỵ biện cho một chủ nghĩa vô sản. Do đó, nhiều người dễ
đồng nghĩa “xă hội chủ nghĩa” là cách nói khéo để che đậy chủ nghĩa
cộng sản cho dù là nhiều người đă sinh sống lâu năm tại các nước tự
do ở phương Tây mà không có dịp để hiểu hoặc chứng kiến những chính
quyền theo mô h́nh xă hội chủ nghĩa của hầu hết các quốc gia kỹ nghệ
giầu mạnh như Anh, Gia Nă Đại, Pháp, Đức v.v. Đó là chưa kể tại các
nước vùng Bắc Âu như Thuỵ Điển, Na Uy và Đan Mạch, chính sách theo
xă hội chủ nghĩa được áp dụng chặt chẽ với mức đóng thuế rất cao
nhưng đồng thời đă đem lại rất nhiều quyền lợi về dân sinh và dân
trí cho người dân mà người dân tại Hoa Kỳ, tính trung b́nh, c̣n phải
thèm thuồng để mong hưởng được cho bằng với cư dân tại đó.
Trong đêm đếm phiếu 4 tháng 11 vừa qua, sau khi kết quả đă cho thấy
là ông Barack Obama đă thắng cử để trở thành vị tổng thống thứ 44
của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, các phóng viên trong ban biên tập của
đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại đă làm một ṿng phỏng vấn một số
các cộng tác viên của đài tại nhiều địa phương để xem phản ứng khác
nhau ra sao. Dĩ nhiên, cũng có những lời lẽ nhận định rất khách
quan, chấp nhận kết quả chung cuộc v́ cho rằng đó là ư kiến của đa
số mà mọi người phải và nên tôn trọng, giống như nhận định chấp nhận
thua cuộc và chúc mừng đối thủ của ông John McCain, đúng với truyền
thống “fair play” cao đẹp của các chính trị gia ở Hoa Kỳ. Tuy vậy,
cũng có những lời lẽ b́nh phẩm khá kỳ lạ đáng chú ư. Tại thủ phủ
Austin ở tiểu bang Austin, một cộng tác viên được giới thiệu là giáo
sư Hồng Trần nói lên cảm nghĩ của bà là tuy một mặt chấp nhận kết
quả chung cuộc nhưng mặt khác th́ vẫn lo ngại cho tương lai của nước
Mỹ không biết sẽ đi về đâu(!), nhất là với chủ trương kinh tế của
ông Obama đi theo con đường “xă hội chủ nghĩa”, xuyên qua câu nói
“phân chia sự sung túc” (spread the wealth) mà ông này đă nói với cử
tri Joe the Plumber và sau đó đă bị phe ông McCain dùng để tấn công.
Người viết bài này muốn bật cười khi nghe những lời nói như vậy,
không ngờ lại có những người thuộc giới khoa bảng -- được giới thiệu
là một giáo sư, di dân từ Gia Nă Đại sang Mỹ, và hiện đảm trách
chương tŕnh t́m hiểu chữ nghĩa tiếng Việt -- lại có thể lo ngại đến
“tiền đồ” của đất nước Hoa Kỳ đến thế. Và không hiểu v́ sao mà vẫn
c̣n nhiều người luôn bị ám ảnh bởi những từ ngữ như “xă hội chủ
nghĩa” để rồi từ đó tự suy diễn rộng lớn để lo sợ về một viễn tượng
hắc ám khi mà chủ nghĩa cộng sản sẽ lần lần xâm chiếm nước Mỹ này
cũng giống như đă xâm chiếm Việt Nam hoặc Trung Hoa.
Có lẽ cũng cùng phản ứng bật cười như vậy nên nhà báo Nguyễn Văn
Khanh, điều hợp viên của chương tŕnh, đă vội xen vào để đưa ra thí
dụ và lời giải thích rằng điều đó không có nghĩa là ông Obama sẽ lấy
căn nhà của một nhà tư phú để mang về chia lại cho người nghèo. Ông
Khanh cho biết là tuy ông đă bỏ phiếu ủng hộ cho ông McCain nhưng
không v́ thế mà ông đồng ư với những lập luận tố cáo là chính sách
của ông Obama, cũng như của đảng Dân Chủ, sẽ đưa Hoa Kỳ đi vào xă
hội chủ nghĩa theo kiểu các nước độc tài như Việt Cộng hoặc Trung
Cộng.
Qua ngày hôm sau, trên một đài phát thanh lớn tại Houston , bà chủ
đài cũng thực hiện một chương tŕnh đón nghe tiếng nói của thính giả
gọi vào để cho biết phản ứng và cảm nhận. Cũng có một thính giả chia
sẻ sự lo ngại tương tự như của bà giáo sư Hồng Trần ở Austin, và c̣n
khoe rằng v́ bà đă sống ở dưới chế độ của Việt Cộng rồi nên bà không
thể ủng hộ những chính sách như vậy. Thay v́ dùng cơ hội này để giải
thích lại cho rơ hầu mở mang kiến thức của người nghe, như trường
hợp của nhà báo Nguyễn Văn Khanh đă làm, bà chủ đài này -- một người
lúc nào cũng thích khoe về thành tích làm truyền thông lâu năm của
ḿnh từ hồi c̣n ở Việt Nam, -- c̣n vui cười biểu lộ sự đồng t́nh của
ḿnh bằng cách ví von rằng chỉ có những người dân Mỹ thiếu kinh
nghiệm sống với Cộng sản nên mới dễ bị lầm lẫn bởi những luận điệu
tuyên truyền như vậy, c̣n những người Việt như chúng ta th́ kinh
nghiệm có thừa!
Nếu những vị khoa bảng và những người làm trong nghề truyền thông
tiếng Việt lâu năm mà c̣n có những luận điệu và ư tưởng như vậy th́
chẳng trách sao mà thế hệ đàn em lớn lên sau này không thể hiểu nổi
và cũng khó ḷng muốn tham dự sinh hoạt chung với thế hệ đi trước.
Trong một chương tŕnh tranh luận hào hứng diễn ra trước ngày bầu cử
cũng được phát thanh trên làn sóng của đài Việt Nam Hải Ngoại, ông
giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, cựu trưởng ban Việt-ngữ của đài RFA là
người bênh vực cho ông McCain và đă giới thiệu về bà Sasha Gong, một
nhà báo gốc Tàu cũng đă từng làm việc cho đài này. Bà nhà báo gốc
Tàu này cho rằng bà chống ông Obama mặc dù trước đó bà bỏ phiếu cho
phe Dân Chủ v́ bà lo sợ và không muốn Hoa Kỳ này sẽ đi vào con đường
xă hội chủ nghĩa nghèo nàn và độc tài của chính quyền trung ương như
đă xảy ra tại Trung Cộng, vùng đất mà bà đă trốn thoát được để xin
tị nạn tại Mỹ. Người đối chất với ông Bích là ông Tạ Văn Tài, giáo
sư đại học về luật ở Việt Nam cũng như ở Hoa Kỳ, có lẽ cũng không
ngăn được tiếng bật cười để nói rằng: “Như vậy th́ cái bà nhà báo
Tầu này nó ngu quá đi thôi, chẳng hiểu ǵ hết về cái xă hội ở Mỹ này
và những tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống.”
Trong lúc đi vận động tranh cử vào những ngày chót, ông McCain đă
tấn công đối thủ khi nói rằng ḿnh đang cổ động để trở thành vị
“tổng tư lệnh quốc gia” (commander-in- chief) trong khi ông Obama
th́ muốn trở thành người “tư lệnh tái phân chia tài sản quốc gia”
(redistributionist- in-chief). Lập luận này không những không đúng,
và v́ thế đă không có sức thuyết phục cử tri cũng như không được
giới truyền thông mất công để mổ xẻ thêm, mà nó c̣n nói lên tính
chất đạo đức giả của kẻ buộc tội. Bởi v́ theo như nhà báo Jacob
Weisberg, chủ bút của Nhóm Truyền Thông Slate, trong một bài viết
đăng trên tạp chí Newsweek đề ngày 10/11/08, th́ chính ông McCain và
đa số những người ủng hộ ông cũng đều ủng hộ chính sách tái phân
phối sự sung túc.
Thật ra th́ vai tṛ của bất cứ một chính phủ nào cũng là tái phân
phối sự sung túc, thịnh vượng, trong một quốc gia đến nhiều tầng lớp
quần chúng, bởi v́ không ai có thể trông đợi rằng mọi người dân đều
sẽ tự ư thức để đóng góp hay thừa hưởng những sự sung túc này với tỉ
lệ đồng đều. Và bất cứ lúc nào mà xă hội này có chính sách thu thuế
và chính phủ chi tiền ra để trang trải cho hạ tầng cơ sở như đường
xá, cầu cống hay trường học, th́ thế nào cũng có vài thành phần được
hưởng lợi nhiều hơn những thành phần khác. Câu hỏi đáng bàn căi là
hăy xét xem chính phủ có chủ ư hay không trong việc tái phân chia sự
sung túc, phân chia làm sao và theo chiều hướng nào.
Khi nói đến việc tái phân phối tài sản, tức là người ta phải nói đến
một đầu là nguồn gốc từ đâu (từ tiền đóng thuế) để đi đến đầu kia là
nơi nhận (tức là những món chi tiêu công cộng của nhà nước). Việc
chính phủ dùng chính sách thu thuế để mong làm giảm bớt những sự bất
công trong xă hội không phải chỉ là khái niệm mà chỉ có Karl Marx
mới chủ trương. Adam Smith, một học giả gốc Tô Cách Lan của thế kỷ
18 và được coi như là ông tổ của ngành kinh-tế-học hiện đại, đă từng
nhận định về chính sách thu thuế trong cuốn sách ‘The Wealth of
Nations’ như sau: “Mọi công dân trong một nước đều phải đóng góp vào
việc hỗ trợ cho chính phủ tuỳ theo khả năng của mỗi người. Bằng
không, th́ đó là điều bất công.”
Cho đến đầu thế kỷ 20 th́ đa số các nguồn thu nhập của chính phủ đều
đến từ tiền thuế đánh trên các món hàng nhập cảng hoặc xuất cảng.
Chính sách này mang tính chất thụt lùi bởi v́ nó tái phân chia lợi
nhuận xa rời khỏi người nghèo, v́ không được hưởng lợi. Một chính
sách cấp tiến hơn chỉ có thể hiện hữu kể từ ngày chính phủ Mỹ thiết
lập hệ thống thuế lợi tức và thuế tài sản trên toàn liên bang. Một
trong những vị nguyên thủ ủng hộ mạnh mẽ cho chính sách này không ai
khác hơn là lănh tụ thần tượng của ông McCain, đó là tổng thống Ted
Roosevelt. Tuy là lănh tụ của đảng Cộng Hoà, nhưng ông này là người
có chủ trương cấp tiến, không tin tưởng những nhà đại tài phiệt và
đă dẹp tan hàng chục tổ hợp nắm độc quyền kinh doanh trong nước. Ông
Ted Roosevelt cũng là vị tổng thống đầu tiên kêu gọi việc thiết lập
một hệ thống bảo hiểm phổ thông cho mọi người dân trong nước. Nhờ
những chính sách cấp tiến này mà Hoa Kỳ mới có Tu Chính Án số 16, ra
đời vào năm 1913, ấn định chính sách đóng thuế lợi tức theo nguyên
tắc luỹ tiến (tức là người có lợi tức cao th́ sẽ phải đóng với thuế
suất cao hơn). Và đến năm 1916 th́ chính sách thu thuế từ tài sản
cũng được ban hành, và có hiệu lực cho đến ngày nay. Theo đó th́
những người giầu có th́ khi chết đi tài sản của họ sẽ phải bị đóng
thuế cho nhà nước một phần khá quan trọng để bổ sung vào ngân quỹ
chung.
Ông McCain luôn trung thành với những chủ trương của vị lănh tụ thần
tượng của ḿnh. Khác với Tổng thống Bush, ông McCain ủng hộ việc duy
tŕ thuế gia tài, tuy rằng ông muốn giảm thuế suất thấp xuống vào
khoảng 15% cho những ai có gia tài trên 5 triệu Mỹ-kim. Những người
bảo thủ, không ủng hộ th́ cho rằng gia tài của họ th́ họ có quyền để
lại tất cả cho con cháu. Những người cấp tiến th́ cho rằng với gia
tài kếch xù như vậy để lại cho con cháu, cho dù có phải đóng thuế
th́ con cháu họ vẫn c̣n có quá dư để xài và sống sung sướng, trong
khi nhà nước có thể dùng tiền thuế này để chi phí cho nhiều công tác
hữu ích và cần thiết khác cho xă hội. Ông McCain cũng là người chống
đối chính sách đóng tiền thuế nhất định (flat tax) v́ nó đi ngược
lại với nguyên tắc luỹ tiến. Ông cũng là người đă từng chống đối
mạnh mẽ hai kế hoạch giảm thuế to lớn mà TT Bush đă chủ trương trong
hai năm 2001 và 2003 và cho rằng nó chỉ có làm lợi cho những tay
giầu có. Về sau này, v́ muốn lấy ḷng thành phần bảo thủ cực đoan để
mong giành lấy chiến thắng trong ṿng bầu cử sơ bộ, nên ông McCain
đă thay đổi lập trường và quay sang ủng hộ kế hoạch giảm thuế này.
Về phía nơi nhận của chính sách tái phân phối lợi nhuận, các chính
sách công chi cho chiều hướng này cũng được hiện thực dưới thời một
vị tổng thống Roosevelt khác, đó là ông Franklin Roosevelt. Một
trong những chương tŕnh phân chia quan trọng và to lớn nhất là
chính sách bảo hiểm hưu bổng (Social Security), tức là chính phủ thu
thuế từ tiền lương của những người đang đi làm, thu vào quỹ và sau
đó phân phát lại cho người dân khi về già, pḥng khi họ không có
tiền để dành riêng. Tuy vậy, v́ biết rằng nếu chỉ đ̣i hỏi người đi
làm có lương và phải đóng tiền thuế cho quỹ hưu bổng th́ sẽ khó có
sự ủng hộ của đa số để thông qua đạo luật này, nên ông Roosevelt đă
điều chỉnh chính sách này để cho mọi người có đóng góp tiền thuế th́
lúc về già cũng được hưởng tiền trợ cấp hưu bổng. Tuy vậy, chương
tŕnh này cũng đă gián tiếp chuyển nhượng một phần lợi nhuận của
những người giầu có sang những người nghèo khó hơn, bởi v́ mọi người
gần như đều nhận những món tiền trợ cấp hưu bổng ngang hàng, cho dù
trước đó có đóng góp với mức độ khác nhau.
Ngay cả những kinh tế gia của trường phái bảo thủ cũng đồng ư tinh
thần cấp tiến của chủ trương tái phân chia sự sung túc, theo kiểu
như anh hùng Robin Hood lấy của từ nhà giầu đi phân phát cho dân nhà
nghèo. Đó là trường hợp của ông Milton Friedman, kinh tế gia nổi
tiếng của trường Đại học Chicago và đoạt giải Nobel về kinh tế học
năm 1976, được coi như là cha đẻ của chủ thuyết đóng thuế âm
(negative tax), tức là những người nghèo hay có lợi tức thấp th́
thay v́ phải đóng thuế th́ lại được chính phủ trả thêm tiền để xài.
Vào năm 1973, một tổng thống của đảng Cộng Hoà cũng chủ trương như
vậy, đó là TT Richard Nixon, khi cho rằng việc kư chi phiếu gửi tiền
thẳng cho người dân c̣n có hiệu quả hơn là những chính sách trợ cấp
dân sinh (như welfare) rắc rối và tốn th́ giờ. Một trong những thí
dụ điển h́nh cho chủ trương tái phân phối lợi nhuận qua thuế khoá là
chương tŕnh trợ cấp thuế cho người có lợi tức thấp, thường được
biết đến là Earned Income Tax Credit (EITC) mà những người có lợi
tức thấp mỗi năm khi khai thuế lợi tức cho chính phủ liên bang đều
được hưởng. Chính sách này đă đước kư bởi TT Gerald Ford và sau đó
đă được nới rộng thêm hơn bởi TT Ronald Reagan, cả hai vị tổng thống
đều là người của đảng Cộng Hoà. Nguyên tắc EITC là để giúp cho những
người tuy có đi làm nhưng v́ không kiếm đủ lợi nhuận nên chính phủ
phải cần giúp đỡ để họ thoát khỏi ṿng nghèo khó. Chính ông McCain
cũng ủng hộ chương tŕnh EITC này và những kế hoạch tái phân phối
lợi nhuận khác do chính ông đề nghị, như kế hoạch trừ tiền thuế (tax
credit) để giúp cho người dân có thể mua bảo hiểm y tế.
Có thể ông McCain hay những người ủng hộ ông biện minh rằng họ không
chống đối cái nguyên tắc của việc tái phân phối lợi nhuận, mà cái họ
muốn chống là mức độ nới rộng của chính sách này theo như chủ trương
của ông Obama. Chẳng hạn như những mô h́nh của các nước ở Bắc Âu,
nơi mà những người trung lưu phải đóng thuế ở mức khá cao khiến cho
sự khác biệt trong lợi tức của người dân rất ít ỏi. Những người
chống đối ở Hoa Kỳ th́ chỉ trích rằng chính sách này có thể dẫn đến
t́nh trạng làm thui chột đi ư chí sáng tạo và siêng năng cần mẫn, v́
người dân lư luận rằng nếu có đi làm để kiếm tiền nhiều th́ cũng sẽ
bị đóng thuế cao nên cuối cùng cũng chẳng được lợi. Hăy lấy thí dụ
như tại Thuỵ Điển, một nước Bắc Âu theo xă hội chủ nghĩa với thuế
suất rất cao nhưng đồng thời các chương tŕnh trợ cấp dân sinh như
bảo hiểm về sức khoẻ và hưu bổng cũng rất tốt cho mọi người dân. Tại
đây, tổng số ngân sách các chương tŕnh dân sinh đă chiếm đến 55%
của tổng sản lượng quốc gia (GDP), trong khi tại Hoa Kỳ nó chỉ chiếm
vào khoảng 30%.
Cho đến nay, không có điều ǵ trong những kế hoạch đề ra hoặc trong
những điều mà ông Obama đă viết trong quá khứ để có thể tiên đoán
rằng ông sẽ ôm mộng đẩy đất nước Hoa Kỳ đi vào mô h́nh của các nước
theo xă hội chủ nghĩa như tại Thuỵ Điển. Một trong những chương
tŕnh chi tiêu công cộng tốn kém mà ông đề ra có lẽ là kế hoạch nới
rộng bảo hiểm y tế, tuy rằng chưa bao gồm cho mọi công dân như nhiều
người bên đảng Dân Chủ mong muốn, và v́ thế cũng ít tốn kém hơn, cho
dù nó có thể tốn hơn kế hoạch của ông McCain trong cùng hồ sơ này.
Nhiều phần là ông sẽ phải giữ mức chi tiêu công cộng, so với tỉ lệ
của mức GDP, không thay đổi ǵ mấy so với mấy thập niên qua theo như
tinh thần thoả thuận lưỡng đảng mà ông thường hô hào.
Chỉ có điều khác biệt là trong mấy thập niên qua, việc tái phân phối
lợi nhuận đă đi theo một chiều hướng bất lợi cho những người nghèo
khó, tức là những người nghèo th́ càng vất vả hơn và khó có cơ hội
để vượt qua những khó khăn trong khi người giầu th́ lại càng nhiều
cơ hội để kiếm giầu hơn. Ông Obama, giống như các chính trị gia khác
theo lư tưởng cấp tiến, muốn đi t́m những chính sách để đảo ngược
lại chiều hướng này, nhưng đồng thời cũng không làm thui chột đi
những sáng kiến hoặc tinh thần cố gắng để duy tŕ mức tăng trưởng
kinh tế mà Hoa Kỳ vẫn nổi tiếng từ lâu. Có lẽ chính ông McCain cũng
có cùng nỗi lo như vậy.
Cho nên, nếu chỉ nghe đến từ ngữ “phân chia lợi nhuận” mà đă vội
nghĩ ngay đến những mô h́nh “xă hội chủ nghĩa” mà nhiều người đă bị
ám ảnh do bởi sống dưới chế độ Việt Cộng th́ cũng là điều tự nhiên,
dễ hiểu đối với những người dân b́nh thường, ít hiểu biết và không
có thời giờ theo dơi thời sự để thu thập kiến thức cho được sáng
suốt. Nhưng đối với những thành phần khoa bảng, hay những người làm
trong ngành truyền thông, cho dù là trong làng truyền thông tiếng
Việt nhỏ bé của người Việt tại hải ngoại, th́ việc không hiểu rơ sự
khác biệt này quả là một điều kém cỏi đáng chê trách.
Mai Loan
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...