MẶT TRẬN VĂN HÓA VÀ NHỮNG THỦ TIÊU ÁM SÁT TRÍ
THỨC MIỀN NAM VN
Mới hôm nào, tay cắp sách...
Sáng mai này trên phố xá
Tay bom xăng, tay cầm gạch đá
Những bước chân rộn ră
Em kiêu hùng trên phố thị miền Nam ...
Tôi c̣n nhớ những năm tháng ấy của miền Nam Việt Nam . Thân yêu mà
cũng buồn, bực dọc, bất măn, chán nản, tuyệt vọng. Những năm tháng
Sài G̣n giành giật giữa quốc gia và cộng sản. Bằng đủ mọi âm mưu và
thủ đoạn giữa tiếng ồn ào của hoan hô, đả đảo với khói lựu đạn caỵ
Chúng tôi sống một thời kỳ điên đảo bị giật giây bởi người cộng sản
bằng một sự ngây thơ không tưởng, bằng những dằn vặt, giằng co giữa
khát khao tự do, dân chủ, công bằng của chúng tôi. Và hơn hết tất cả
là khát vọng ḥa b́nh mong chiến tranh chóng chấm dứt.
Chúng tôi sống mất ngủ v́ những khát vọng không đạt được mà thực tế
trước mắt là chiến tranh, chém giết. Chúng tôi mong ước những trận
mưa rào dập tắt khói lửa, nguôi ngoai hận thù. Nhưng thực tế mỗi
ngày là những sự lừa phỉnh, dối gạt bằng đủ loại thuốc ngủ có tên
phản chiến, nhạc phản chiến, văn chương phản chiến.
Trong khi đó th́ người cộng sản với đủ loại “căn cứ lơm” trong thành
phố giành giựt tim óc, tâm tư của tuổi trẻ thành phố. Và nếu không
giành giựt được th́ họ không ngần ngại thanh toán, ám sát giết hại.
Nhưng mỗi khi có một vụ ám sát giết người như vụ ám sát giáo sư
Nguyễn Văn Bông, ám sát sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật hay nhà báo Từ
Chung, nhà báo Chu Tử th́ vô số loại tin đồn được tung ra.
Người ta đổ cho Mỹ sát hại cũng có, nhất là đổ cho chính quyền miền
Nam Việt Nam Cộng Ḥa. Đó là những dư luận dễ dăi nhất và vô căn cứ
nhất. Nhưng nhiều người vẫn tin. Và chính quyền miền Nam th́ không
có cách ǵ để cải chính những tin đồn kiểu đó.
Nay th́ đă có câu trả lời rơ ràng ai là thủ phạm những vụ ám sát đó.
Không ai khác là cộng sản.
Đó là Đoàn công tác của thành đoàn thanh niên sinh viên, học sinh
Sài g̣n, Chợ Lớn. Họ chiụ trách nhiệm về những việc ám sát ấy. Họ là
những ai? Trụ sở của họ ở đâu? Nay họ làm ǵ?
Trong khi đó, tổ chức hệ thống mật vụ Việt Nam thời đệ nhị cộng ḥa
tỏ ra thiếu hữu hiệu như thể bó tay. Tất cả những vụ đốt xe Mỹ, tất
cả những vụ đưa người thâm nhập cơ sở, tất cả những vụ phá rối trật
tự, phá hoại an ninh, những vụ ám sát các viên chức miền Nam, nhất
là các trí thức miền Nam thường không t́m ra dấu vết thủ phạm. Cộng
Sản trà trộn khắp nơi, len lỏi vào trong nhiều tổ chức tôn giáo,
nhất là Phật giáo. Các tổ chức này như tấm b́nh phong che chắn cho
CS. Có nhiều tấm b́nh phong như thế có tên là giới sinh viên, giới
trí thức, giới Phật tử và giới báo chí. Chẳng hạn, biểu t́nh là do
sinh viên chống chính phủ. Nhưng ai thấy được CS ở đằng sau?
Cái đằng sau mới là quan trọng. Không phải chính quyền cứ đàn áp
sinh viên, bắt bớ, giải tán bằng lựu đạn cay, rào kẽm gai là xong,
là lấy lại được an ninh trật tự. Nhiều khi chỉ tạo ra những phản ứng
ngược chiều, rất bất lợi. Những thành phần sinh viên thầm lặng vô
t́nh bị đẩy cũng đứng vế phía sinh viên xuống đường.
Vấn đề là bắt cho bằng được những kẻ đầu năo. Nào có khó khăn ǵ? Họ
là những Huỳnh Tấn Mẫm, Vũ Hạnh, Dương Văn Đầỵ Họ đi khơi khơi ngoài
đường. Họ biểu t́nh, họp báo, viết báo như chỗ không người. Hăy nhốt
họ lại. Đủ bằng cớ. Đưa họ đi Côn sơn. Cách ly bọn họ, triệt tiêu
tận gốc. Chúng ta đă không làm, bắt rồi thả do áp lực sinh viên, trí
thức báo giới, nhà văn.
Có lẽ, tất cả chỉ v́ cái khí thế chống Cộng thời đệ nhất cộng ḥa
không c̣n nữa? C̣n đâu những lời hiệu triệu của TT Ngô Đ́nh Diệm
những năm đầu thể chế đệ nhất cộng ḥa: Quốc dân đồng bào, ai áp bức
bóc lột và chà đạp con người Việt Nam ? Thực dân, phong kiến và cộng
sản. V́ vậy mà chính phủ chủ trương kháng đế, bài phong, diệt
Cộng... Hỡi binh sĩ và cán bộ Quốc gia.
Chúng ta tố Cộng là để tranh thủ được ḷng dân. Thông điệp đầu năm
Ngô Đ́nh Diệm, 1959.
Cảnh sát thời ông Tổng Giám Đốc cảnh sát Trang Sĩ Tấn dẹp biểu t́nh
cũng không xong. Càng tăng cường kiểm soát an ninh, giữ ǵn trật tự
bằng lựu đạn cay, bằng hàng rào kẽm gai, dùi cui của Cảnh sát dă
chiến. Càng gây thêm sự phẫn nộ trong dân chúng. Dư luận cũng như
đông đảo quần chúng mất tin tưởng vào chính quyền.
Khi có phong trào thanh niên đốt xe Mỹ, ông Trang Sĩ Tấn đă đưa ra
những lời đe dọa vu vơ như sau trong một buổi họp báo ngày 16 tháng
chín, 1972: “Những kẻ nào bị bắt quả tang đang phá hoại quân cụ, kể
cả những xe cộ, sẽ bị kết án tử h́nh”.
Ai cũng biết đó là những lời đe dọa vu vơ.
Án tử h́nh đâu chưa thấy, chỉ thấy thành phố Sài G̣n rơi vào t́nh
trạng xáo trộn liên tục.
H́nh ảnh Sài G̣n với rất nhiều xáo trộn chính trị đủ loại là h́nh
ảnh một cuộc chiến tranh đặc biệt, lạ lùng mà kỳ cục. Có lựu đạn cay
ngoài đường, có những bộ áo rằn ri. Nhưng cũng có những tà áo nữ
sinh, cầm túi chanh, te tác trên đường phố. Có tiếng hát, tiếng ḥ
của đám sinh viên, học sinh vào một buổi tối, tại chùa Ấn Quang. Ở
đấy, hẳn không thiếu những tiếng cười. Không thiếu niềm tự hào và
hăng say. Trong khi đó, nh́n xuống lề đường, ở mỗi gốc cây đều có
bóng lính. Xe nhà binh, xe cảnh sát chạy rần rần, pha đèn mở sáng.
Người ta chỉ thấy một hậu phương rối loạn. Lính tráng ngoài mặt trận
làm sao yên tâm cầm súng chiến đấu chống kẻ thù?
Bộ mặt thành phố Sài g̣n lộ diện ra khi tôi lần dở lại tờ báo Sóng
Thần ra ngày 31 tháng 10 với những hàng tít lớn trên báo: 31/10 Ngày
dài vô tận. Ngày dài vô tận là ngày tranh đấu, xuống đường, khí thế
bừng bừng như một cuộc tranh đấu nội thù. Ở phần đầu tờ báo Sóng
Thần có đăng tâm thư của LM Thanh Lăng viết cho tờ báo Sóng Thần:
Đập các anh là đập tất cả chúng tôi. Ai đập ai giữa những người Quốc
gia? Bên cạnh đó là các tên tuổi lớn hỗ trợ tờ báo Sóng Thần như Vũ
Hoàng Chương, Nguyễn Hiến Lê, B́nh Nguyên Lộc, Sơn Nam, Lam Giang,
Lê Ngộ Châu. Và các nghệ sĩ như Năm Châu, Bích Thuận, Kim Chung,
Khánh Ly lên tiếng để chịu chung bản án với Sóng Thần. Rồi 32 nhà
văn, nhà thơ tên tuổi kư tên chung tuyên bố: Phản đối đàn áp báo
chí, truy tố Sóng Thần. Cạnh đó h́nh ảnh diễn hành của một số luật
sư ra ṭa biện hộ như các luật sư Bùi Tường Chiểu, Hồ Tri Châu, Lư
Văn Hiệp, Trần Ngọc Liễng, Nguyễn Lâm Sanh tại một ngă tư . Ở một
góc pḥng với bị can Trùng Dương, chủ nhiệm báo Sóng Thần, vây quanh
có các luật sư Đỗ Văn Vơ, Đặng Thị Tám, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Tường
Bá. Cũng cạnh đó, bà luật sư Nguyễn Phước Đại thay v́ cầm tập hồ sơ
biện hộ th́ lại đang cắt chanh pḥng hờ bị lựu đạn cay.
Và biết đâu ở một góc đường, một anh thợ vá xe đang ghi nhận tất cả
những hoạt cảnh đó báo về “Trung ương” của anh. Đó là những h́nh ảnh
hai mặt của cuộc chiến trong thành phố, giữa ḷng thủ đô Sài g̣n của
miền Nam .
Không ai ngày nay nghĩ rằng những cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ
đó là sai, nhưng điều chắc chắn là đă vẽ đường cho hươu chạy và hơn
hết mọi chuyện là gián tiếp bị CS lợi dụng.
Tôi có liên lạc với nhà văn Trùng Dương, chủ nhiệm báo Sóng Thần.
Chị khẳng định và xác nhận lại cuộc tranh đấu của báo chí qua vụ báo
Sóng Thần là đúng, không làm khác được.
Chắc là như vậỵ
Nhưng bên cạnh sinh hoạt đấu tranh có vẻ dân chủ đó có một thứ đấu
tranh một mất một c̣n giữa Cộng Sản và chính quyền miền Nam thông
qua những thanh niên, sinh viên, học sinh. Chính những sinh viên,
học sinh này đang đấu tranh, đang hô hào phản đối chính quyền đă góp
phần làm tiêu hao lực lượng cũng như tinh thần của miền Nam Việt
nam.
Đó mới là bộ mặt thực của cuộc chiến tranh nàỵ Bộ mặt được dẫn dắt
và chỉ đạo từ đảng Cộng Sản miền Bắc Việt Nam .
Có một cuộc chiến tranh ngoài Sài G̣n bằng bom, bằng đạn, bằng trực
thăng, bằng đại bác 105 ly, bằng hầm chông, bằng xe tăng. Bằng xác
người phơi thây bên bờ kinh, bờ rạch. Bằng đô la và xác người.
Nhưng cũng có một cuộc chiến tranh thứ hai ngay giữa ḷng Sài G̣n
bằng biểu t́nh, tuyệt thực, xuống đường, bằng hô hào, đả đảo, bằng
lựu đạn cay, bằng hàng rào kẽm gai.
Cuộc chiến tranh cân năo này ít được ai nói tới, v́ không mấy khi có
người chết. Mà chỉ có nước mắt của lựu đạn cay. Nhưng nó cũng đủ làm
lung lay bất cứ chế độ nào. Nó xói ṃn tin tưởng, nó làm lung lay ư
chí. Bởi v́ bản chất của nó là một cuộc chiến tranh cân năo làm hao
ṃn ư chí phấn đấu, làm suy sụp tinh thần kẻ địch. Biên giới cuộc
chiến tranh này không rơ rệt, trộn lẫn ta và địch, địch cũng là ta.
Cuộc chiến tranh trên đường phố Sài g̣n diễn ra ở hai mặt: Mặt nổi
là những cuộc biểu dương lực lượng của giới sinh viên học sinh như
biểu t́nh, xuống đường, đ̣i cái này, cái nọ, đ̣i thả người này người
kia, ngay cả đ̣i thả những cán bộ cộng sản như Vũ Hạnh, sinh viên
Huỳnh Tấn Mẫm, Dương Văn Đầy. Lư Chánh Trung trong bài viết: Rồi Hoà
B́nh sẽ đến ghi như sau:
Tôi đă đến đây tham dự buổi tuyệt thực của 20 giáo chức Đại, Trung
và Tiểu hoc tại ṭa Viện trưởng Viện Đại học Sài g̣n, để yêu cầu nhà
cầm quyền trả lại tự do cho các sinh viên, trong đó có anh Huỳnh Tấn
Mẫm đă bị giam giữ trái phép đúng một tháng qua và đang tuyệt thực,
tuyệt ẩm trong khám Chí Ḥạ Trong lúc mấy em hát, tôi cảm động không
dám nh́n lên, chỉ nh́n xuống...
(trích trong Một thời bom đạn, một thời Ḥa B́nh, Lư Chánh Trung,
trang 62).
Thế nào là trái phép? Bắt giam một cán bộ CS nằm vùng là trái phép?
Không ai đặt ra câu hỏi đó cả.
Bên cạnh Lư Chánh Trung c̣n có một số phụ nữ Đ̣i quyền sống, c̣n có
các ông Nguyễn Long, Trần Ngọc Liễng, Nguyễn Văn Cước, các Thượng
tọa Măn Giác, Nhật Thường.
Thêm vào đám đông đ̣i đó, c̣n có một Thích Nhất Hạnh vu cáo về một
cuộc tàn sát chỉ có trong tưởng tượng của ông ấy:
Làng tôi hôm qua v́ có 6 người Cộng sản về
Nên đă bị dội bom hoàn toàn tan nát
Cả làng tôi hoàn toàn chết sạch
Lũy tre ngơ ngác
Miếu thờ ngă gục
(Thơ Thích Nhất Hạnh )
Đáng nhẽ ông ấy phải viết rơ như thế này: Chỉ c̣n sống có ḿnh tôi,
để viết những điều vu cáo này. Có thật như thế không? Ngôn ngữ của
sự gian dối? Một nhà sư nói gian dối th́ phải gọi ông ta là ǵ?
Và để tường thưởng cho vị thiền sư, cộng sản đă có những lời lẽ trân
trọng như sau:
“Người Sài g̣n, tuổi trẻ Sài G̣n biết ơn những bậc tu hành chân
chính đă quên ḿnh v́ nghĩa lớn, những phật tử hy sinh trong băo lửa
đấu tranh làm suy yếu kẻ thù, làm rối loạn hậu phương của chúng, tạo
điều kiện thuận lợi cho Sài G̣n, tuổi trẻ Sài G̣n bung ra ào ạt
giành một thế đứng công khai phất cao cờ cách mạng sau bao nhiêu năm
xúc tích lực lượng chuẩn bị thời cơ”.
Đó là những lời lẽ trân trọng mà người cộng sản đă dành cho Thích
Nhất Hạnh. (trích Trui rèn trong lửa đỏ, trang 349).
Phần Trần Bạch Đằng, chúng ta cần đọc mấy ḍng thư này của ông ta để
chúng ta nhận ra Huỳnh Tấn Mẫm là ai? Ông Trần Bạch Đằng c̣n giữ lại
một mảnh giấy gửi cho ông ta của sinh viên Huỳnh Tấn Mẫm ghi lại như
sau: Xin đoàn thể yên tâm, quyết làm tṛn nhiệm vụ. L71. L.71 là mật
hiệu của Huỳnh Tấn Mẫm. Mẫm viết thư này tại nhà Quốc khách, nơi
được dành làm trụ sở Tổng hội sinh viên. Trớ trêu thay, trụ sở này
do ông Nguyễn Cao Kỳ dành cho Tổng Hội sinh viên của Huỳnh Tấn Mẫm
chỉ v́ mâu thuẫn, muốn chơi ông Thiệu.
Mời đọc thêm đoạn hồi kư bị cấm xuất bản ở trong nước của cựu dân
biểu đối lập Hồ Ngọc Nhuận để nắm cho rơ câu truyện này. Ông Hồ Ngọc
Nhuận viết như sau về vụ này:
‘Nguyễn Cao Kỳ “xớt” Huỳnh Tấn Mẫm’. Đó là nhan đề bài viết. Huỳnh
Tấn Mẫm một lần nữa bị bao vây, truy bắt. Trung tâm sinh viên Phật
tử một lần nữa dậy sóng. Một chiếc jeep nhà binh, ngay sau khi tôi
“điệu” hết cảnh sát về Tân Sơn Nhứt, chúng tôi đă ập vào trung tâm
Quảng Đức, bốc Huỳnh Tấn Mẫm chạy thẳng về dinh Quốc khách ở góc
đường Công Lư và Hiền Vương, nay là Trung tâm văn hoá thiếu nhi, góc
đường Nam Kỳ khởi nghĩa-Vơ Thị Sáu. Chiếc jeep ập vào bốc Mẫm là của
Phó tổng thống Nguyễn Cao Kỳ và dinh quốc khách lúc bấy giờ cũng
thuộc quyền Phó tổng thống.”
Dinh Quốc khách, trung tâm Quảng Đức. Chùa Phổ Hiền. Ấn Quang. Những
mái chùa. Tất cả những nơi ấy đă góp chung bàn tay che chở bọn người
cộng sản nằm vùng để làm sụp đổ miền Nam Việt Nam .
Và Hồ Ngọc Nhuận đắc thắng viết tiếp:
Tiếp tay cho cộng sản, như vậy, không chỉ có ḿnh tôi. Và lần này
vai chánh không là tôi, mà là tướng Nguyễn Cao Kỳ.
(trích hồi kư Đời, bản thảo, Hồ Ngọc Nhuận, trang 142).
Cái đất nước ḿnh nó như thế đấy, cái lănh đạo ḿnh nó như thế đấy.
Và sau đây là danh sách 16 sinh viên bị chính quyền Việt Nam Cộng
Hoà bắt. Bắt đúng người, bắt đúng những kẻ đă tiếp tay với Cộng sản.
Nhưng vẫn bị sinh viên biểu t́nh đ̣i tha họ. Sau này cho thấy họ đều
là những cán bộ CS trà trộn vào sinh viên như: Huỳnh Tấn Mẫm, Dương
Văn Đầy, Lê Thành Yến, Phùng Hữu Trân, Trần Khiêm, Đỗ Hữu Ứng, Lê
Anh, Vơ Ba, Đỗ Hữu Bút, Hồ Nghĩa, Cao Thị Quế Hương, Trương Hồng
Liên, Truơng Thị Kim Liên, Vơ Thị Tố Nga.
Chưa kể vụ án thành đoàn giải phóng gồm 21 người, trong đó có một số
lănh đạo Thành Đoàn như Ba Vạn, tức Phan Chánh Tâm, Năm Nghị, tức
Phạm Chánh Trực. Sau 1975, họ đều là những cán bộ lănh đạo chủ chốt
ở thành phố Hồ Chí Minh.
Và danh sách những nhà văn, nhà trí thức đ̣i thả bọn sinh viên cộng
sản hăy c̣n đây. Quốc gia chống Cộng mà lại có chính nhà văn, nhà
trí thức người quốc gia biểu t́nh, đ̣i thả bằng được những sinh viên
cộng sản nằm vùng? Nhiều tờ báo cách này cách khác trở thành phương
tiện cho cộng sản lợi dụng.
Bên cạnh đó, về mặt ch́m là những toán đặc công cộng sản do thành
đoàn tổ chức gài bom phá hoại các công sở, các xe nhà binh Mỹ, các
doanh trại Mỹ và cuối cùng là giết hại, ám toán người quốc gia đă
không theo họ. Nữ tướng đốt xe Mỹ thời 1960-1970 là Vơ Thị Bạch
Tuyết lúc đó nay trở thành giám đốc nông trường Đỗ Hoà ở Duyên Hải.
Đầu xuân 1966, Đảng ủy văn hóa khu Sài g̣n Gia Định giao cho Vũ
Hạnh, một nhà văn nằm vùng công tác đặc biệt là mở một mặt trận văn
hóa tấn công miền Nam trong vùng đô thị mà họ gọi là “vùng tạm
chiếm”. Vũ Hạnh ngụy trang dưới chiêu bài Bảo vệ Văn hóa, chống lại
văn hóa đồi trụy, chống lại văn hóa ngoại lai đầu độc thanh niên
miền Nam . Họ tổ chức và xin phép cho ra tờ Tin Văn. Tờ báo trực
tiếp được chỉ đạo bởi các cán bộ cộng sản. Đứng đầu là Trần Bạch
Đằng. Chủ nhiệm là Nguyễn Mạnh Lương. Và một số nhà văn cộng tác như
Lữ Phương, Hồng Cúc, Nguyễn Hữu Ba, Vũ Hạnh. Những nhà văn này c̣n
viết cho tờ Hồn Trẻ với các cây viết như Trần Cảnh Thu, Trần Triệu
Luật, Nguyên Hạo, Lê Uyên Nguyên, Tuyết Hữu, Cao Hoài Hà, Thích
Quảng Khanh, Anh Vũ, Lê Ngọc Lê, Đinh Khắc Nhu, Lê Việt Nhân... Toà
soạn tờ báo được đặt trong một ngôi chùa. Chẳng hạn tờ Hồn Trẻ do
Mười Hải, bí thư khu uỷ văn hóa. Ṭa soạn đặt ở ngôi chùa số 29,
đường Trần Quang Khải.
Một số chùa chiền trở thành cơ sở bí mật cho các hoạt động phá hoại
của cộng sản như Ấn Quang, lúc bấy giờ do TT Thích Thiện Hoa chủ
tŕ, trung tâm Quảng Đức, Đại học Vạn Hạnh. Theo tài liệu của Thành
đoàn TNSVHS trong cuốn “Trui rèn trong lửa đỏ” đă viết về Đại học
Vạn Hạnh như sau:
Viện đại học Vạn Hạnh thành lập năm 1964 là một đại học của Phật
giáo. Trường ở đối diện chợ Trương Minh Giảng. Trước năm 1968, tổ
chức cách mạng cũng có hoạt động ở đây. Đêm đón tết Mậu thân, tổ
chức cách mạng ngay tại trường với một cuộc tập họp táo bạo, sinh
động. Tuy nhiên lực lượng ta thời này chưa mạnh. Tháng 10/68, t́nh
h́nh tổ chức cách mạng ở trường sau thời gian bị đánh phá, coi như
trắng. Thành đoàn chỉ đạo đồng chí Sáu Tỉnh, tức Đỗ Quang Tỉnh, nay
là cán bộ ban Hợp tác kinh tế của Uỷ ban nhân dân thành phố về xây
dựng lại bằng tổ chức Liên đoàn sinh viên Phật tử Vạn Hạnh.. Và họ
đă kết luận: kể từ tháng 5/1972, một chi bộ chính thức của Vạn Hạnh
được thành lập.
Và một câu đánh giá quan trọng như sau: Từ những ngày đó, Vạn Hạnh
trở thành một pháo đài xuất quân đốt xe Mỹ và chống bầu cử
(trích Trui rèn trong lửa đỏ, trang 96).
C̣n Ấn Quang được ghi lại như sau:
Những ngọn lửa bùng lên tuyệt đẹp trên đường phố. Các báo gọi những
chiến sĩ đốt xe Mỹ là du kích quân sinh viên học sinh. Và chùa Ấn
Quang trong những ngày ấy, là một chiến lũy của họ. Những người mẹ,
người chị vượt qua những hàng rào cảnh sát, lựu đạn cay, ṿi phun
nước... đến với những đứa con ngoan của thành phố... “Tụi bay cứ
đốt, đốt hết những quân chó đó đi...” Các mẹ, các chị căn dặn, nhắc
nhủ với một ḷng căm thù như vậy.
(trích Trui rèn trong lửa đỏ, trang 110).
Tuy nhiên, dưới mắt người Cộng Sản, họ đă nh́n lại vai tṛ của Phật
giáo như sau:
Viện Hoá Đạo, lá cờ đấu tranh vang dội một thời đang ủ rũ và chia
rẽ, phân hóa. Kẻ về Vĩnh Nghiêm với lá cờ chống Cộng rách rưới. Kẻ
về Vạn hạnh ḍ dẫm một lối đi. Người về Ấn Quang gần gũi với quần
chúng, với thanh niên. Viện hóa đạo c̣n lại những chiến lược gia ủng
hộ Khánh- Hương đàn áp phong trào, bắn chết học sinh Phật tử Lê Văn
Ngọc.
Và kể từ nay: “Ngọn cờ Phật giáo lănh đạo đấu tranh hạ xuống, ngay
từ trong ḷng Phật tử, nhường chỗ cho lá cờ cách mạng phất cao lănh
đạo phong trào đấu tranh của Sài g̣n, của tuổi trẻ thành phố.”
Năm 1964 đă kết thúc như vậy. Tuổi trẻ thành p[hố kết thúc 10 năm
sóng gió, để bước vào cuộc chiến đấu mới 10 năm sục sôi kỳ lạ.
(trích Trui rèn trong lửa đỏ, trang 350-351).
Tiếp nối một cách vô t́nh hay bị mua chuộc có thêm các tờ báo sinh
viên như Hoa Súng của Dược Khoa, Văn Khoa với Hạ Đ́nh Nguyên. Nhất
là tờ Tin Tưởng, tiếng nói của sinh viên Phật tử. Năm 1968, tờ Tin
Tưởng do Phạm Phi Long làm chủ nhiệm, Đặng Minh Chi làm thư kư ṭa
soạn. Sang đến năm 1970, tờ Tin Tưởng sang tay cho Nguyễn Xuân Lập
làm chủ nhiệm, Trần Công Sơn chủ bút và Trịnh Thị Xuân Hồng, thư kư
ṭa soạn. Sự tiếp tay của những tờ báo như Tin Tưởng với nội dung
các bài đ̣i ngưng bắn vĩnh viễn, đ̣i Mỹ rút quân. Tất cả đều do bàn
tay CS chỉ đạo.
Trong khi đó th́ phía miền Nam có Chu Tử, đứng mũi chịu sào trực
tiếp tố cáo Vũ Hạnh là Cộng Sản trong nhiều số báo liên tiếp kể từ
tháng 10/1966 cho đến cuối năm 1966. Cái dở khóc dở cười của văn
nghệ sĩ miền Nam là đă nhiều lần hội Văn bút do Lm Thanh Lăng làm
chủ tịch đă công khai bênh vực Vũ Hạnh và cứu thoát y nhiều lần khỏi
cảnh tù tội.
Cộng sản đă dùng tờ Tin Văn do Nguyễn Ngọc Lương làm chủ nhiệm, nhân
danh bảo vệ và phát huy văn hóa dân tộc, bài trừ văn nghệ phản động
đồi trụy. Trong tờ Tin Văn có những bài viết như:
Nhân một quyết định của bộ Văn hóa giáo dục, về việc bài trừ sách
báo đồi trụy. Tin Văn số 3, tháng 6-7/1966. Hiện tượng dâm ô đồi
trụy trong Văn Học hiện nay. Tin Văn số 9, 15/10/1966. Đọc tác phẩm
của Chu Tử, Lữ Phương, số 10, 30/10/1966.
Sau này, trong tài liệu của Thành Đoàn, Vũ Hạnh đă có những nhận xét
như sau về tờ Tin Văn:
Tuần báo Tin Văn, với các bài phê b́nh vạch mặt những tên xung kích
chống phá cách mạng qua các tác phẩm đồi trụy, phản động.. Phong
trào bảo vệ phát huy văn hóa dân tộc, bài trừ văn nghệ phản động,
đồi trụy sớm trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, sâu rộng ở Sai
g̣n và các tỉnh miền Nam, khiến bọn tay sai văn nghệ co lại, nguỵ
quyền hoang mang và dĩ nhiên chúng t́m mọi cách để phản kích lại. Sự
ra đời những hoạt động văn hóa ngụy dân tộc bị phong trào vạch mặt,
chúng trắng trợn cho tên Chu Tử, tay sai của sở công an và Trung
ương t́nh báo ngụy, bắt đầu một chiến dịch đả kích tôi, tố cáo tôi
là việt cộng nằm vùng và liên tiếp trong nhiều số báo như vây, y đă
vu khống tôi, cốt làm cho những người đă tham gia phong trào sợ hăi.
Lúc nầy, Đảng uỷ văn hóa và thường vụ khu uỷ ở nội thành vẫn hằng
ngày theo dơi tôi, động viên, chăm sóc về tinh thần lẫn vật chất cho
tôi, thông qua vợ tôi, mở đường dây liên lạc mới, tôi trực tiếp nhận
sự chỉ đạo của đảng.
(trích Từ toà án văn hóa đến Hát cho đồng bào tôi nghe. Vũ Hạnh,
Trui rèn trong lửa đỏ trang 179).
Vũ Hạnh hay bút hiệu cô Phương Thảo đă bị chính quyền miền Nam chính
thức bắt giữ ngày 02/06/1967. Cứ mỗi lần bị bắt th́ lại có những nhà
văn, trí thức, sinh viên và đặc biệt Hội Văn bút do Thanh Lăng vào
tù lôi ông ta ra.
Chính Vũ Hạnh đă thố lộ về việc bắt giữ ông ta như sau:
Mấy tháng sau đó, tôi bị công an nguỵ quyền bắt giữ là do hai cơ sở
của ta làm lộ. Nhưng sự kiện tôi bị bắt giam bấy giờ tạo thêm một
cái cớ cho các hoạt động đấu tranh hết sức nhiệt t́nh của giới sinh
viên học sinh. tất cả đều tung ra dư luận khắp nơi rằng tôi bị giam
giữ là do Chu Tử vu cáo, rằng chính quyền đă bất chấp pháp luật, chà
đạp lên quyền tự do cầm bút một cách hết sức thô bạo. THSV bấy giờ
một mặt vận động các giáo sư đại học có ḷng yêu nước lên tiếng để
ủng hộ tôi, ủng hộ gia đ́nh tôi.
(trích Trui rèn trong lửa đỏ, trang 181).
Đọc đoạn văn trên cho thấy Vũ Hạnh đă trắng trợn vu cáo cho Chu Tử
dính vào việc bắt giữ ông ta, đồng thời y đă vận động trong giới trí
thức để xin tha cho y. Đó là lối vừa đánh trống vừa ăn cướp.
Bên cạnh những tờ báo chính thức như Tin Văn, CS c̣n tổ chức rất
nhiều những báo chí sinh viên hỗ trợ và tiếp tay cho Tin Văn.
Các báo sinh viên do những sinh viên như Trần Thị Ngọc Hảo, quyền
chủ tịch Tổng Hội sinh viên làm “báo nói” tố cáo Mỹ Ngụy. Dương Văn
Đầy (Ba Đầy biệt danh Bảy Không) làm bích báo sinh viên bên Y khoa
đ̣i chuyển ngữ ở Đại học y khoa.. Nguyễn Trường Cổn, chủ bút báo
sinh viên ca tụng quân giải phóng trong dịp tết Mậu thân, bị bắt và
bị ṭa án quân sự kết tù 5 năm khổ sai. Nguyễn Đăng Trừng đă trốn ra
vùng giải phóng bị kết án 10 năm biệt xứ.
Đại học Khoa học có tờ Lửa Hồng, tờ Dấn Thân được ông giáo sư Trần
Kim Thạch đỡ đầu. Luật Khoa có tờ Đất mới do Lê Hiếu Đằng, Nguyên
Hạo. Tờ Học sinh do Lê Văn Triều làm chủ nhiệm, Nguyễn Thị Liên Hoa
quản lư, xuất bản 1000 số.
Nhưng quan trọng là tờ Hồn Trẻ. Tờ Hồn Trẻ đă mượn danh tính một số
người viết tên tuổi ở miền Nam lúc bấy giờ như tấm b́nh phong và
giúp làm tăng uy tín cho tờ Hồn trẻ. Đó là các tác giả có tên tuổi
như Thiên Giang, Bùi Chánh Thời, Nguyễn Văn Trung, Vơ Quang Yến, Trụ
Vũ, Tô Nguyệt Đ́nh, Thiếu Sơn, Lương Phương, Vân Trang, Hồng Cúc,
Song Thương, Ái Lan, Thảo Lam, Phương Khánh, Thu Quyên, Cao Ngọc
Phượng, Phong Sơn, Chinh Ba, Hữu Hoàng, Nguyễn Văn Phụng, Phan Hữu
Tŕnh. Như đă nói ở trên, ṭa soạn đăt trong một ngôi chùa do một cư
sĩ là ông Nguyễn Văn Hoanh đứng vai chủ nhiệm. Mục xă luận là do
chính những cán bô cộng sản gộc như Phạm Bá Trực, Mười Hải biên
sọan.
Bên cạnh đó là những buổi sinh hoạt văn nghệ, ca nhạc nhằm cổ vũ các
phong trào svhs phản chiến, đ̣i ḥa b́nh. Tờ sinh viên ra mắt độc
giả ngày 15/5/1967 do sinh viên Hồ Hữu Nhật làm chủ nhiệm. Tờ sinh
viên được coi như biểu tượng của sinh viên tranh đấu. Ở đây, tôi xin
nêu danh tánh tất cả những sinh viên thuộc các phân khoa đại họ đă
hoạt động cách này cách khác cho cộng sản. Họ đă gài người vào trong
các tổ chức sinh viên. Chẳng hạn như phong trào đ̣i Ḥa B́nh với
chương tŕnh “Hát Cho Đồng Bào tôi nghe, Dậy mà đi, Tiếng hát những
người đi tới, Đêm Văn nghệ tết Quang Trung” với sự tham gia của các
sinh viên đi theo cộng sản như: Trần Thiện Tứ, bác sĩ Trương Th́n,
nhạc sĩ Nguyễn Văn Sanh, nhạc sĩ sĩ Tôn Thấp Lập, Vơ Thành Long,
nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, Phạm Phú Tâm, Trương Thị Hoàng và Trương Thị
Anh, Phùng Hữu Trân, Nguyễn Ngọc Phương, Vơ Thị Tố Nga, Lê Thành
Yến.
Và sau đây là danh sách sinh viên tranh đấu đă t́nh nguyện vào căn
cứ ở Bắc Lộ 7, Campuchia gồm: Phan Công Tŕnh, Nguyễn Đ́nh Mai, Tôn
Thất Lập, Trần Long Ẩn, Nguyễn Văn Sanh, Lê Thành Yến, Trương Quốc
Khánh, Huỳnh Ngọc Hải, Dương Văn Đầy, Trần Thị Ngọc Hảo, Huỳnh Quang
Thư, Hai Nam, Năm Sao, Trần Thị Ngọc Dung, Hà Văn Hùng, Trương Quốc
Khoách.
Trong khi đó như tiếp sức cho địch, các trí thức, dân biểu nhà văn
đua nhau ra các bản thông cáo đủ loại. Chúng tôi cũng xin tóm tắt
bản Tuyên ngôn của nhóm Quốc Gia, ngày 04/09/1974 về t́nh trạng đàn
áp báo chí tại miền Nam do các dân biểu sau đây đồng kư tên: DB
Nguyễn Văn Binh, DB Nguyễn Tuấn Anh, DB Đặng văn Tiếp, DB Nguyễn Văn
Cử, DB Dương Minh Kính, DB Nguyễn Trọng Nho, DB Nguyễn Văn Kim, DB
Nguyễn Đức Cung, DB Vũ Công Minh, DB Đỗ Sinh Tứ, DB Nguyễn Hữu Hiệu.
Nội dung bản Tuyên bố phủ nhận luật báo chí 007, bênh vực báo Ḥa
B́nh bị bộ Thông tin chiêu hồi đóng cửa, bênh vực các kư giả Nguyễn
Thái Lân, Ngô Đ́nh Vận bị gọi lên cơ quan an ninh lấy lời khai.
Những bản tuyên cáo, những đ̣i hỏi như thế chắc là đúng, chắc là hợp
pháp, chắc là ngay thẳng v́ các vị ấy đều là những người quốc gia
chân chính, người có ḷng. Nhưng cộng sản đă biết lợi dụng những
hoàn cảnh như thế để châm thêm ng̣i nổ phá rối trật tự, an ninh ở
Sài g̣n.
Trong nhiều tháng qua, Hội Văn Bút của Thanh Lăng đă nhiều lần lên
tiếng cảnh cáo về t́nh trạng đàn áp báo chí và coi đó là một ngục tù
tư tưởng quy mô nhất.
Nhà văn Nhật Tiến cũng có đọc một bản cáo trạng dài về t́nh trạng
ngộp thở của văn nghệ sĩ miền Nam cũng như của ngành xuất bản sách
báo dưới lưỡi kéo kiểm duyệt ác nghiệt.
Cạnh đó là tuyên cáo chống đối chính quyền một cách đương nhiên của
khối dân biểu Dân tộc xă hội gồm có: DB Trần Văn Tuyên, Hồ Ngọc
Nhuận, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Nguyễn Phúc Liên Bảo, Nguyễn Công Hoan, Lư
Trương Trân, Phan Thiệp, Huỳnh Ngọc Diêu, Trần Văn Thung, Trần Ngọc
Giao, Trần Văn Sơn, Trần Cao Đề, Phan Xuân Huy, Tư Đồ Minh, Đinh
Xuân Dũng, Lê Đ́nh Duyên, Lư Quư Chung, Kiều Mộng Thu, Nguyễn Văn
Hàm, Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Hữu Thời, Nguyễn Mậu, Nguyễn Phước
Vĩnh Tùng, Mai Ngọc Dược, Hồ Văn Minh, Đoàn Mai.
Riêng bản tuyên bố của nhóm dân biểu Xă hội-Dân tộc mà luật sư Trần
Văn Tuyên làm trưởng khối th́ chúng ta có quyền nghi ngờ nội dung
bản tuyên cáo đó. V́ trong số dân biểu này, có một số đă làm tay sai
cho cộng sản như dân biểu Hồ Ngọc Nhuận, Lư Quư Chung, Kiều Mộng
Thu.
Luật sư Trần Văn Tuyên, một trí thức miền Nam , một người quốc gia
chân chính mà c̣n có thể bị cộng sản giật giây th́ c̣n ai khác nữa?
Sau này đánh giá công tội của luật sư Trần Văn Tuyên, Hồ Ngọc Nhuận
đă viết trong hồi kư “Đời” của ông như sau:
Luật sư Trần Văn Tuyên, có sách nào đó cho là lư thuyết gia của chủ
nghĩa quốc gia chống Cộng, vào quốc hội nhiệm kỳ 2, năm 1971. Nhưng
suốt nhiệm kỳ, anh chỉ đi với đối lập và là trưởng khối Xă hội-Dân
tộc. Hôm gặp nhau khi đi tŕnh diện với quân quản ở trụ sở Hạ viện,
anh c̣n lạc quan nói: ‘chế độ mới không có luật sư, nhưng tôi hy
vọng sẽ được làm bào chữa viên nhân dân’. Về anh cũng như một số các
anh như Phan Thiệp, Nguyễn Mậu... thuộc cánh Quốc Dân Đảng miền
trung, thật cũng khó mà lấy vài ba năm tham gia chính trị đối lập ở
Sài G̣n để cân bằng đánh đổi mấy mươi năm chống Cộng. Nhưng nếu thời
gian tham gia tranh đấu chống Mỹ của họ kéo dài thêm năm mười năm
nữa th́ sao? và đâu là những giọt nước nhỏ nhoi muộn màng giờ chót,
thay v́ rơi đi nơi khác, lại góp phần làm tràn cái ly?
(trích hối kư Đời, bản thảo, Hồ Ngọc Nhuận, trang 165).
Ra đến Hải ngoại, trong Văn Học miền Nam, truyện 3, trang 1771 của
Vơ Phiến có trích dẫn lời giới thiệu của Trần Bạch Đằng có nêu 3
“tác phẩm tốt” trong thời kỳ 1954-1975 là Vũ Hạnh, Sơn Nam và Vơ
Hồng và không đề cập một chữ đến vai tṛ cán bộ CS của Vũ Hạnh. Việc
nêu danh có ba tác giả thân Cộng có tác phẩm tốt thật là khó chấp
thuận được? Và thế nào là tác phẩm tốt? Và như thế gạt bỏ tất cả
những nhà văn miền Nam c̣n lại trong đó có cả Vơ Phiến? Tôi hy vọng
rằng nhà văn Vơ Phiến chia sẻ những suy nghĩ của tôi viết với sự
trân trọng và công b́nh.
Cùng một tinh thần như Trần Bạch Đằng, trong bài báo của Xuân Trang
nhan đề: ‘Tuổi trẻ Việt Nam làm báo’ có viết như sau về hiện trạng
báo chí dành cho giới trẻ miền Nam:
‘Một hôm tôi ở ṭa soạn nhận được bên anh em bên tạp chí Tin văn gởi
biếu cho tờ Tin Văn số 10, với lời dặn ḍ là tờ Hồn Trẻ rất khó chen
chân với các tờ báo nhảm nhí Tuổi hoa, Thiếu nhi, Tuổi ngọc... do
bọn Nhật Tiến, Duyên Anh, Bảo Sơn chủ trương. Có lần tôi, tôi giao
cho nhà phát hành Độc Lập, đường Trần Hưng Đạo 5 ngàn số th́ sau đó
y trả về gần đủ... 5 ngàn số, nghĩa là không bán được tờ nào cả’.
Báo do cộng sản chủ trương không bán được v́ không ai mua, nhưng bọn
họ vẫn gọi các báo Tuổi Hoa, Tuổi ngọc, Thiếu nhi là những báo nhảm
nhí. Đó là cái cung cách của người Cộng Sản.
Bên cạnh những tờ báo chính thức như Tin Văn, người cộng sản đă phát
hành vô số báo vệ tinh như các tờ Xung kích, Suối thép, Lửa thiêng,
Trung Kiên từ căn cứ đưa vào nội thành. Nhưng những báo này thực sự
cũng ít được ai biết tới.
Kết luận phần 1
Nguyễn Đ́nh Thi trong bài viết Câu chuyện gởi tới các bạn tuổi trẻ
sinh viên học sinh miền Nam đă viết:
‘Mấy tháng nay, từng bước đấu tranh của các bạn đă được toàn thể
đồng bào miền Bắc, nhất là các giới trí thức, đại học, các lứa tuổi
trẻ, chăm chú theo dơi với t́nh thương yêu đầy tự hào. Hai mươi năm
lăn lộn lửa đạn, và ngày nay đang tiếp tục chiến đấu, dân tộc ta
đồng thời đă không ngừng từ đất bùn mà nhào nặn lại cuộc sống của
ḿnh, từng bước tiến lên xóa vỡ bao ngang trái bất công và quét đi
những rác rưởi của chế độ cũ’.
Và Lư Chánh Trung trong bài: ‘Làm và tin’ cũng đă viết:
‘Không có mũi nhọn xung kích của thanh niên th́ không thể tạo được
những xáo trộn dữ dội và kéo dài trong những năm 70, gây được tiếng
vang ở nước ngoài và làm cho địch rất lúng túng... Tôi đă nhảy vào
cuộc đấu tranh, phần lớn do sức lôi kéo của những người trẻ tuổi nói
trên và đó là những ngày đẹp nhất mà tôi đă sống, với những lư tưởng
đẹp, những t́nh cảm đẹp, những gương mặt đẹp măi măi không quên’.
Hiện nay, tờ Tuổi trẻ cùng như tờ Tuổi Trẻ chủ nhật, Tuổi trẻ cười
tại thành phố Hồ Chí Minh là hậu duệ của những tờ báo sinh viên, học
sinh thời trước 1975. Một số bọn họ được trui rèn từ những ngày
tháng tranh đấu trong mặt trận báo chí của Sài g̣n trước 1975 nay
đảm trách nhiệm vụ mới.
Mặt trận báo chí ở đô thị trở thành mũi nhọn hàng đầu trong tất cả
các phong trào chống Mỹ, chống Thiệu. Tất cả những tờ báo ấy trở
thành vũ khí tư tưởng theo lệnh của đảng góp phần vào sự sụp đổ miền
Nam vào năm 1975.
Viết lại những trang này như một bài học ôn lại cho những người dân
ở miền Nam trước 1975 nay đă sinh sống ở nước ngoài. Như một bài
học. Như một dĩ văng cần được khơi lại để cùng nhớ những năm tháng
ấy.
Nguyễn Văn Lục
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...