Tập Truyện Thuyền Đời
13 người cuối cùng về
từ Tiền đồn 3&4 Kon-Tum
Passage to Freedom
Thuyền Đời - Đêm vẫn đen Audio
Đất nước tôi!
C̣n nhớ mùa xuân
Tết
Thuyền Đời - Cuộc đời Audio
Thuyền Đời -
Con thuyền Audio
Thuyền Đời - Xuân quê hương Audio
Ḍng sông quê hương - Ḍng Cửu Long
Ngày oan trái! -
Audio
Đất nước tôi -
Audio
Khi người tù trở về
Tiếng trống Mê Linh -
Audio
Chuyện cuối năm -
Audio
Màu áo cũ -
Audio
Mang theo quê hương
-
Audio
Trong
âm thầm c̣n nhớ ai! -
Audio
Sài G̣n là đây sao em!
- Audio
Chuyện trăm năm -
Trên quê hương
-
Audio
Chuyện
trăm năm - Một ngày -
Audio
Trăm đắng ngh́n cay -
Audio
Chiếc áo Bà Ba -
Audio
Giữa đồng xưa -
Audio
Áo trắng -
Audio
Gửi nơi cuối trời -
Audio
C̣n nhớ mùa xuân -
Audio
Từ một chuyến đ̣ -
Audio
Dêm thánh vô cùng
-
Audio
Khi mùa đông về -
Audio
Noel năm nào -
Audio
Khúc quân hành -
Audio
Cho ngàn sau -
Audio
Ngh́n trùng xa cách
-
Audio
Rồi
lá thay màu -
Audio
Con chim
biển 3 - T́m về tổ ấm -
Audio
Con
chim biển 2 - Trên biển khơi -
Audio
Con chim biển 1 - Tung cánh chim
-
Audio
Đốt sách ! -
Audio
Đi học
Sài G̣n
-
Audio
Thầy Chín - Audio
Đi buôn - Audio
Khi tôi về -
Audio
Làng tôi -
Audio
Sao em không đến
-
Audio
Anh đi! -
Audio
Vỉa hè đồng khởi
-
Audio
Ngày đại tang
Chuyện mất chuyện c̣n
Con chim Hoàng Yến
-
Audio
Nhớ cả trời Việt Nam
C̣n thương quê hương
tôi
Tôi muốn mời em về
Chuyện Tết
C̣n nhớ không em?
Trên đồi Tăng Nhơn Phú
-
Audio
Remember!
Cánh chim non -
Audio
Đốt sách
Buổi tựu trường
Đêm trắng
Nước mắt trong cơn mưa
Trăm đắng ngh́n cay
Con đường
tôi về
Hăy c̣n đó
niềm tin
Chiều ra biển
Những đứa con đẽ muộn
Một thời kỷ niệm
Băi tập
Bước chân Việt Nam
Người lính già
Để nhớ
Đi buôn
Ngày anh đi
Kỷ niệm xưa
Rồi tết lại đến
Bài thánh ca buồn
Tears of pride
We remember
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
Thằng bạn Việt kiều mới đây gửi mail cho tôi: “Sài G̣n dạo này c̣n
nhiều xích lô không? Cứ đến những ngày tháng Tư này, tao lại nhớ đến
xích lô. Bây giờ, mày chạy hai bánh nổi không?” Chạy hai bánh ở đây
là nghiêng xe, giữ thăng bằng, th́ xích lô ba bánh có thể chạy bằng
hai bánh.
Tên Việt kiều này có thời là đồng nghiệp xích lô của tôi. Nó đang
theo học ban Triết (Tây) th́ đứt phim. Sau 75, mọi ngành học bên Văn
khoa (trừ Ngoại ngữ) đều có “vấn đề”, môn Triết lại càng có “vấn đề”
hơn nữa. Nó phải bỏ học, sống lông bông đủ kiểu. Tôi theo ngành khoa
học nên được chiếu cố cho học nốt những môn c̣n thiếu, ra trường và
làm việc tại một trung tâm nghiên cứu.
Một buổi chiều cũng dạo tháng Tư thế này, lang thang ngoài phố, t́nh
cờ gặp nó đang đạp xích lô. Tay bắt mặt mừng. Y ra hiệu cho tôi bước
lên xe, chở thẳng ra quán nhậu lề đường. Chén thù chén tạc, đời xích
lô lắm chuyện ly kỳ bụi bặm. Y nói: “Tao mướn xe tháng, xài không
hết công suất, chiều tối hay sáng sớm ǵ đó, khi nào rảnh, mày lấy
xe tao chạy kiếm thêm tiền.” – “Tao chưa thử xích lô lần nào. Có dễ
chạy không?” – “Không khó lắm”.
Nói vậy cũng hơi ngần ngừ, ngoài giờ làm việc cho cơ quan nghiên cứu,
tôi c̣n dạy kèm luyện thi đại học cũng kiếm thêm được chút đỉnh, đủ
nhậu lai rai. Một bà bước đến bên bàn nhậu hỏi: “Xích lô! Có đi
không?” “Nghỉ rồi d́”, thằng bạn lắc đầu. Vài ly rượu đủ làm tôi bốc
lên: “Để tao! Ngồi đó chờ một chút”. Tôi quay qua bà khách: “D́ đi
đâu?”
H́nh như tôi có khiếu… đạp xích lô. Chẳng cần tập tành ǵ cả, mọi
thứ đều an toàn, trót lọt. Nửa tiếng sau, tôi trở lại quán rượu, đặt
số tiền cuốc xe đầu tiên lên bàn, cười sảng khoái: “Năm giờ rưỡi
chiều mai, tao ghé nhà mày lấy xe.”
Những năm sau 75 mọi thứ đều đổi đời. Leo lên chiếc xích lô, tôi
cũng phải ăn mặc và ứng xử như một người đạp xích lô thứ thiệt. Xắn
cao ống quần chân phải để khỏi bị xích xe nghiến nát, kẻo tai nạn
dập mặt cũng không chừng. Nhưng điều quan trọng là phải đội nón,
tránh nắng là chuyện nhỏ, tránh gặp người quen mới là chuyện lớn.
Thành phố Sài G̣n đông người mà ngơ hẹp, không ít lần tôi đă “đụng”
phải học tṛ, đồng nghiệp, thậm chí cả bạn (gái) ngoắc xe. Đời lắm
nỗi oái oăm!
Có lần tôi chở hai bà khách, mà trọng lượng của cả hai chắc cũng
trên tạ rưỡi. Trưa nắng, dốc cầu Thị Nghè dài như vô tận. Tôi chợt
thấm thía câu thơ của Cao Bá Quát: “Trời nắng chang chang người trói
người…” Trời ơi! Hai bà khách vẫn vô tư cười nói, sao họ không xuống
xe đi bộ một quăng cho ḿnh đỡ khổ! Cho dù thế nào, có Chúa làm
chứng, tôi đă tận lực làm tṛn nhiệm vụ của thằng đạp xích lô. Dốc
mỗi lúc mỗi cao, lực bất ṭng tâm, tôi không c̣n gh́ nổi tay lái,
chiếc xe đổ nhào về phía trước… Đôi khi con người cũng nên biết lắng
nghe những lời chửi rủa mà tưởng như đang nghe nhạc trữ t́nh. Cuộc
đời nhờ đó sẽ đỡ khổ hơn chăng?
Một trường hợp khác, tôi chở một bà khách ăn mặc quư phái, túi da,
ṿng vàng, son phấn sáng rực. Thỏa thuận địa điểm và giá cả xong,
tôi khởi hành, dù giá hơi hẻo, nhưng chở một người th́ xe cân bằng,
dễ chịu hơn đi xe trống. Khi tới nơi, bà khách nói đi xích tới nữa,
sắp tới, và tới nữa… cũng cả hơn hai cây số. Đến đây th́ tôi hiểu
ḿnh bị lừa vặt. Tôi dừng xe lại, và lịch sự mời bà khách xuống. Bả
sừng sộ: “Mày là thằng đạp xích lô, chứ là cái thá ǵ mà đ̣i nói bà
xuống…” Tôi nổi nóng, nhảy xuống xe, định ăn thua đủ, nhưng thoáng
thấy quần ḿnh đang mặc ống thấp ống cao… Trong nháy mắt, tôi chợt
nhận ra đúng thân phận, ḿnh chỉ là thằng đạp xích lô. Tôi xua tay:
“Tặng bà cuốc xe đó”, rồi lên xe đạp thẳng, c̣n kịp nghe tiếng nguưt
đuổi theo: “Xí…! Nghèo mà c̣n làm phách…”
Những năm cuối thập niên 70, đầu 80 chẳng ai sống bằng lương nhà
nước nổi. Lương kỹ sư khoảng 73 đồng. Nhu yếu phẩm gạo (13kg), đường
(0,5kg), thịt mỡ (0,6kg)… được mua theo giá chính thức. Cũng phải kể,
đàn ông được mua thêm 3 gói thuốc đen, phụ nữ vài thước vải mùng.
Mấy thứ này ngốn hơn nửa tiền lương rồi. C̣n giá thị trường đại khái
thế này: 3đồng/tô phở b́nh dân, 3đồng/xị rượu hạng bét, 0,5đồng/ly
cà phê bắp… Mức sống tiêu chuẩn cán bộ (kỹ thuật) là thế. C̣n dân
thường hầu như phải vật lộn theo giá thị trường. Sổ gạo khi có khi
không, chen lấn, khoai ḿ, bo bo, hàng độn đủ thứ… Vậy mà thiên hạ
vẫn sống, vẫn loay hoay kiếm cái ǵ đó để ăn, để tồn tại. Sức đề
kháng của con người để sinh tồn trong nhiều trường hợp thật không
tưởng tượng nổi. Sau này tôi mới hiểu v́ sao mấy ông tù cải tạo,
phải chờ thả về nhà mới chịu… đổ bệnh.
La cà trong giới xích lô tôi mới biết ra rằng, không ít người là trí
thức (cũ) đă chọn con đường mưu sinh này. Khá bộn cái gọi là “ngụy
quân, ngụy quyền” cũng tham gia vào nghề này. Họ khó có chọn lựa nào
khác. Ai cũng t́m cách che giấu thân phận, nhưng “phát hiện” ra nhau
không phải là điều khó. Lúc ế độ, không có khách, tấp vào bóng mát
nào đó, nằm khểnh trên xe đọc sách. Tri thức vẫn là một nhu cầu,
ngoài chuyện ăn uống.
Tôi biết có nhiều nhà giáo sau 75 bỏ nghề để đi hớt tóc dạo, bán
thuốc lá lẻ, sửa giày dép… Tôi hỏi một vị: “Bộ không được lưu dụng
hay sao mà bỏ nghề giáo? Làm nghề này chi cho cực?” – “Không, tôi tự
nguyện ‘mất dạy’. Tôi thà mất dạy…”, ông cựu giáo chức cười méo
miệng. Tôi không hỏi thêm nữa, sợ ông buồn.
Có một nghề mà mấy ông cựu thầy giáo rất thích, nghề bơm mực, bởi nó
dính dáng tới văn pḥng tứ bảo, cũng gần gần với cái “nghiệp” năm
xưa của mấy ổng. Tôi xin mở ngoặc một chút để các bạn trẻ có thể
h́nh dung về cái nghề lỗi thời này. Bút bi mà các bạn đang dùng, xài
hết mực th́ vất đi. Sau 75, bút bi thuộc loại “quư giá” và là hàng
dễ hỏng. Bút nào mà xài được tới hết mực, được xem là hàng… chất
lượng cao. Xài hết th́ mang ra ngoài đường bơm mực, xài tiếp. Nói
tới bút dỏm, mà không nói tới giấy dỏm th́ có vẻ hơi thiếu. Giấy
vàng khè, c̣n lộm cộm những bă rơm rạ nghiền chưa kỹ, đè bút mạnh
tay một chút để ra chữ, có khi văng cả bi ra ngoài. Tôi c̣n lưu giữ
khoảng vài trăm trang giấy như thế, là các báo cáo và bản dịch tài
liệu kỹ thuật. Đôi lúc ngậm ngùi, nh́n lại bút tích của chính ḿnh.
Quả là một thời kiên nhẫn không cần thiết.
Không phải khách đi xích lô nào cũng hăm tài như tôi vừa kể ở trên.
Khách đàn ông dễ chịu hơn, ít ḱ kèo. Khách nhi đồng th́ miễn trả
giá, cỡ nào tôi cũng chạy. Có khách lên xe, buông một câu: Anh chở
tôi đi đâu loanh quanh cũng được, đi đủ hai tiếng đồng hồ. Thời buổi
đó, lên voi xuống chó, t́nh người đẩy đưa, t́nh đời đen bạc, tâm tư
chất chứa đủ chuyện. Người khách im lặng suốt cuốc xe. Tôi chở khách,
chở luôn nỗi buồn thời cuộc của họ.
Một buổi sáng chủ nhật, tôi chở bà khách từ chợ An Đông. Bà bao xe
nguyên ngày, đi nhiều nơi trong Sài G̣n, mỗi nơi bà đi vào khoảng
nửa tiếng, rồi trở ra đi tiếp. Đi kiểu này th́ khỏe, tôi khỏi tốn
công cảo xe ḷng ṿng kiếm khách. Tới nơi, khách đi công chuyện của
khách, tôi ngả người lên xe nằm chờ, và lấy sách ra đọc. Chặng cuối
cùng, bà yêu cầu đi ra Bến xe Miền Tây để đón xe đ̣ về Rạch Giá. Có
vẻ như đă xong công việc, bà khách ngồi trên xe vui vẻ bắt chuyện:
– Anh đạp xích lô lâu chưa?
– Chừng vài tháng.
– Tôi thấy anh đâu có dáng đạp xích lô, mặt mũi như thế phải là
người có ăn học.
– Tôi đang kiếm sống bằng nghề đạp xích lô mà.
– Ban năy tôi thoáng thấy anh đọc truyện tiếng Anh, quyển ǵ, à… “16
skeletons from my closet”
Bà khách này đáo để quá… Tôi im lặng hồi lâu.
– Sao anh không đi?
– Đi đâu? – Tôi vờ ngớ ngẩn
– Ở đây khó sống. Bên kia c̣n thấy tương lai…
Tới bến xe, bà trả tôi gấp đôi số tiền thỏa thuận. “Anh không muốn
đi thật sao?” Tôi lờ mờ hiểu ra công việc của bà sáng nay. “Tôi có
hoàn cảnh riêng. Chúc chị đi bằng an.”
Đi vài bước, bà khách chợt quay lại, rút ra trong túi xách quyển
sách: “Anh cầm cuốn này mà đọc.” Tôi chưa kịp cám ơn bà đă quầy quả
đi ngay vào bến. Đó là tiểu thuyết “Nhịp cầu trên sông Drina” của
Ivo Andritch.
Sáu tháng đạp xích lô, tôi hiểu ra được nhiều mảng đời, nhiều số
phận. Cuộc sống đảo điên và kỳ lạ, một chút tàn nhẫn, một chút thánh
thiện, không đơn giản như những ǵ tôi chúi mũi trong pḥng thí
nghiệm.
Trong những ngày gian khổ đó, bên cạnh những mảng tối, vẫn c̣n đâu
đó vài điểm coi được. Thèm miếng thịt, thèm lắm, vậy mà dĩa thịt
trong mâm cơm nhiều khi c̣n đầy, người này nhường người nọ, không ai
nỡ gắp. Tuổi trẻ thời nay không h́nh dung nổi chuyện lẻ tẻ đó. Thế
hệ @ là phải nhanh như điện xẹt, yêu cuồng sống vội. Đối với họ,
cuộc sống là hưởng thụ, là đề cao cá nhân, là ứng xử bầy đàn. Chia
sẻ cái gu ăn chơi th́ được, chứ chia sẻ tấm ḷng th́ hơi khó. Thanh
niên thiếu nữ giành giựt ở hội chợ hoa Hà Nội năm nào chẳng phải là
điều đáng suy nghĩ hay sao? Hay chỉ cách đây vài hôm, báo chí đưa
tin, cả ngàn fan nữ thảng thốt v́ vẻ đẹp của một ngôi sao Hàn Quốc.
Cũng chả trách bọn trẻ được, một khi triết lư giáo dục đă không xem
con người là cứu cánh, mà chỉ xem con người là phương tiện cho mục
tiêu nào đó.
C̣n biết bao chuyện để nói. Tóc bạc rồi, không nói bây giờ th́ lúc
nào sẽ nói đây? Và nói để ai nghe? Bọn trẻ không chừng vừa nghe vừa
bấm facebook, twitter, hờ hững với quá khứ. Nói ra không phải để
than văn một thời khổ cực, mà đâu chỉ có chuyện cơm áo gạo tiền mới
làm ḿnh khổ cực. C̣n nhiều thứ khổ khác nữa, khổ tinh thần th́ đến
giờ vẫn c̣n phải chịu đựng. Tôi nhớ câu nói của một người bạn đă
khuất núi: “Nghèo th́ ăn bắp ăn khoai cũng chịu được, nhưng chịu
nhục th́ không.” Có cách nào khác không?
Quyển tiểu thuyết bà khách để lại, chiếc cầu trên sông Drina được
xây từ thế kỷ XVI, nối liền Bosnie và Serbie, khi đó Nam Tư c̣n
thuộc đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Viên tể tướng của đế quốc lại mang ḍng
máu Nam Tư, đă cho xây chiếc cầu bắc ngang ḍng sông ngăn cách đó.
Máu và nước mắt, thù hận và nhẫn tâm. Biết bao biến cố xảy ra chung
quanh cây cầu trải dài suốt bốn trăm năm, từ chiến tranh, bệnh dịch
cho đến cái chết của một thiếu nữ lao ḿnh xuống sông Drina vào ngày
hôn lễ, hay tâm tư của cô chủ quán già Lotika ê chề v́ t́nh đời bạc
bẽo. Rồi chiếc cầu cũng đến ngày kết thúc số phận của nó khi Thế
chiến thứ Nhất bùng nổ. Số phận của chiếc cầu và thân phận của con
người. Bốn trăm năm có là giấc mộng?
Thằng bạn xích lô bỏ đi từ giữa thập niên 80, từ đó chưa một lần trở
về Việt Nam. Ra nước ngoài, nó đi học lại và trở thành chuyên viên
máy tính, bỏ lại sau lưng một thời mưa gió và lư sự cùn về triết học
Hiện sinh, nhưng một thời xích lô chắc chưa đến nỗi quên, mặc dù có
thể nó không h́nh dung nổi xích lô ở Sài G̣n lúc này được trang
hoàng lộng lẫy như xe hoa để chở khách du lịch Tây.
Người Đà Lạt nói: “ba chiều, chín chiều”, nghĩa là ba chiều mưa, qua
đến chiều thứ tư vẫn c̣n mưa, th́ sẽ mưa thêm năm buổi chiều nữa. Đà
Lạt lúc này đang mưa đến chiều thứ ba rồi, và có lẽ trong những ngày
cuối tháng Tư này, mai sẽ c̣n mưa nữa, mưa cho đủ chín chiều, có
khác ǵ “cửu hồi trường”, chín chiều quặn đau?
Tôi nh́n ra sân vườn, mưa vẫn rơi rả rích. Mưa rơi trên khóm trúc
sát bên cửa sổ, rơi từng giọt một, chẳng vội vàng ǵ. Vậy là 38 năm
đă trôi qua, rồi câu chuyện bốn trăm năm chiếc cầu trên sông Drina,
và c̣n biết bao chuyện của một thời chưa nói hết. Buồn!
VŨ THẾ THÀNH
2022-2023
2021
2020
2018-2019
2017
2016
2015
2014
2013
2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Eyewitness
and victim of Vietnamese communist
crimes during the 1968 Tet Offensive
Người
Hạ Sĩ Nhứt
Ba và tôi
Không quên ngượi chiến sĩ QLVNCH
Minh oan và vinh danh QLVNCH
Người Việt và July 4 Hoa Kỳ
QLVNCH, những chiến thắng bị lăng quên
T́nh trạng chiếm đóng Trường Sa
Trần Hoài Thư và Ngọc Yến ...
Nhà thơ
cầm súng, Trần Hoài Thư
Huynh Trưởng Nguyễn Mâu
Trên chuyến tàu cuối năm
Đức tính ân cần của người miền Nam trước đây
Nhân ngày chiến sĩ trận vong Hoa Kỳ 2024
Chuyến ra khơi bi hùng
Chuyến bay định mệnh
Cái
chết cả một dân tộc
Vụ đánh ch́m tàu 645 của CSBV
Trực thăng rơi.. Tổng thống Iran chết !
Những điều cần làm khi đi nước ngoài
Chuyện một thời để
nhớ
Có công mài sắt có ngày nên kim
Người xưa đâu?
Tùy bút của
Dương Công Quan
Trả súng
đạn này
Quên sao được ngày 30 tháng 4 năm 1975
QLVNCH vẫn chiến đấu ở giờ thứ 25
Cá ăn kiến hay
kiến ăn cá
Tháng Tư buồn ... hiu!
Những tên nối
giáo cho giặc
Nh́n lại ḿnh sau 42
năm tỵ nạn, từ tháng 4-1975
Đời Y Sĩ trong
cuộc chiến ...
30 tháng 4 — Đi t́m thời gian đánh mất
Cảm
nghĩ về ngày Quốc Hận 30/4/2024
Tôi đă khóc
Mỹ tính kế tháo chạy…
Tháng Tư
Giầy Saut trong tử
địa
Sài G̣n tháng Tư -
1975
Mặt trận Khánh Dương
Nhớ về Trường Sơn
Những chuyện kể năm xưa: 1975
Ngày 30/4/1975
Sự c̣n mất của
một người em
Chiếc Balo để lại
Tôi gọi họ là Anh
Hùng!
Nhảy vào Triệu Phong
Câu chuyện chiếc
Mũ Xanh
Lư Tống
Những người lính Dù bị lăng quên
TQ chuẩn bị chiếm ĐL năm 2027
Trong lửa đỏ...
Đại đội
C Viễn Thám của tôi
Múa hè đỏ
lửa 1972
Mừng sinh nhật 102 tuổi của ông Trần V. Công
Thành phố
Sài G̣n
Chiến
sự đầu xuân 75
Tướng Trần Quang Khôi - Một đời Kỵ Binh
Chiến trường Kampong Trạch
Biểu t́nh chống phái đoàn CS Việt Nam
Phù du
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên & những bản t́nh ca
Chiuyện
t́nh đẹp của nhà thơ Nguyên Sa
Dịch Norovirus - Cúm bao
tử
Cuộc chiến
không muốn thắng
Có những mùa Xuân…
Nhật kư An Lộc
Qua cơn mê
T́nh lính
Cổ
thành QT & Đại Lộ kinh hoàng
Cho người năm xuống trên quê hương
Chai rượu vĩnh biệt
Bốn mươi năm ngày nhập cuộc
Đại lộ Kinh Hoàng
Trận đánh tại Thường Đức
Xuân ở nơi
nào?
Năm Th́n nói chuyện Rồng
CSVN lại mồi chài Kiều bào
Người Việt ở Mỹ đón Tết 2024
Hội chợ Tết "Nhớ về Sài G̣n"
Thiệp chúc tết xưa của QLVNCH
Người lính chết sau cùng
Sự kiện quan trọng trong tháng Giêng 2024
Hồi kư 1 con gái đất Bắc tại Sàig̣n trước
1975
Xuất xứ những bài nhạc Việt vang bóng...
Vài kỷ niệm với ca sĩ Duy Trác
Chợ hoa Tết rực rỡ ở Little Saigon
Can thiệp nước ngoài vào cộng đồng Úc
Riêng một
góc trời-Ngô Thụy Miên
Hiệp định Paris tháng 1/1973
Nhiều đường vẫn chưa ngọt
Một cái Tết khó quên
Ḍng sông cũ
HĐ
TQ suưt bị KQ VNCH bắn ch́m sau Hải chiến HS
Tưởng
nhớ các anh hùng tử sĩ hài chiến Hoàng Sa
50 năm hải chiến Hoàng Sa...
Elvis Presley - Ông hoàng nhạc Rock and Roll
Hà Nội muốn phát huy nguồn lực người Việt ở...
Mô thức kinh tế Hoa Kỳ...
Chọn tuổi xTông
nhà
Hai ông bố nuôi