May mắn &
Hên xui trong đời lính chiến
Ba, bốn phát
Tập Truyện Thuyền Đời
13 người cuối cùng về
từ Tiền đồn 3&4 Kon-Tum
Passage to Freedom
Thuyền Đời - Đêm vẫn đen Audio
Đất nước tôi!
C̣n nhớ mùa xuân
Tết
Thuyền Đời - Cuộc đời Audio
Thuyền Đời -
Con thuyền Audio
Thuyền Đời - Xuân quê hương Audio
Ḍng sông quê hương - Ḍng Cửu Long
Ngày oan trái! -
Audio
Đất nước tôi -
Audio
Khi người tù trở về
Tiếng trống Mê Linh -
Audio
Chuyện cuối năm -
Audio
Màu áo cũ -
Audio
Mang theo quê hương
-
Audio
Trong
âm thầm c̣n nhớ ai! -
Audio
Sài G̣n là đây sao em!
- Audio
Chuyện trăm năm -
Trên quê hương
-
Audio
Chuyện
trăm năm - Một ngày -
Audio
Trăm đắng ngh́n cay -
Audio
Chiếc áo Bà Ba -
Audio
Giữa đồng xưa -
Audio
Áo trắng -
Audio
Gửi nơi cuối trời -
Audio
C̣n nhớ mùa xuân -
Audio
Từ một chuyến đ̣ -
Audio
Dêm thánh vô cùng
-
Audio
Khi mùa đông về -
Audio
Noel năm nào -
Audio
Khúc quân hành -
Audio
Cho ngàn sau -
Audio
Ngh́n trùng xa cách
-
Audio
Rồi
lá thay màu -
Audio
Con chim
biển 3 - T́m về tổ ấm -
Audio
Con
chim biển 2 - Trên biển khơi -
Audio
Con chim biển 1 - Tung cánh chim
-
Audio
Đốt sách ! -
Audio
Đi học
Sài G̣n
-
Audio
Thầy Chín - Audio
Đi buôn - Audio
Khi tôi về -
Audio
Làng tôi -
Audio
Sao em không đến
-
Audio
Anh đi! -
Audio
Vỉa hè đồng khởi
-
Audio
Ngày đại tang
Chuyện mất chuyện c̣n
Con chim Hoàng Yến
-
Audio
Nhớ cả trời Việt Nam
C̣n thương quê hương
tôi
Tôi muốn mời em về
Chuyện Tết
C̣n nhớ không em?
Trên đồi Tăng Nhơn Phú
-
Audio
Remember!
Cánh chim non -
Audio
Đốt sách
Buổi tựu trường
Đêm trắng
Nước mắt trong cơn mưa
Trăm đắng ngh́n cay
Con đường
tôi về
Hăy c̣n đó
niềm tin
Chiều ra biển
Những đứa con đẽ muộn
Một thời kỷ niệm
Băi tập
Bước chân Việt Nam
Người lính già
Để nhớ
Đi buôn
Ngày anh đi
Kỷ niệm xưa
Rồi tết lại đến
Bài thánh ca buồn
Tears of pride
We remember
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
Buồn không hỡi người đă đi rồi
T́m đâu những ngày vui êm ấm
Người đi theo năm tháng không cùng
Thương mắt em hay buồn
Nh́n mùa thu chết bên song.....!
( M ù a T h u M â y N g à n )
“NGHE TỪ CÔNG PHỤNG TỎ T̀NH “
- Thích nhạc, mê nhạc, ghiền nhạc
không hề đứng gần khả năng am hiểu âm nhạc, lại càng không thể phát
sinh chuyện điều khiển, sắp xếp những nốt nhạc, nói ngắn gọn là sáng
tác. Đa số chúng ta nghe nhạc bởi sự cảm nhận tự nhiên. Sự cảm nhận
này rất ít đến với chúng ta bằng sự lẻ loi của các nhạc cụ, dù chúng
có cùng nhau cất tiếng. Âm nhạc vốn là cơi cao xa, thường vượt tầm
hiểu biết của nhiều người. Cứu được nhược điểm này, lời ca đă đóng
một chức năng chủ yếu. Riêng với người Việt Nam, ca từ đúng là một
nhu yếu phẩm cho tâm hồn, cho tinh thần. Ngày c̣n nằm nôi, ca dao,
tục ngữ theo giọng hát ru con, ru em đến với chúng ta. Ấu thơ bây
giờ có thể thiếu hẳn nguồn bổ dưỡng này, nhưng bù lại có những máy
phát êm dịu đưa giấc ngủ. Nói chung lời ca chính là ch́a khóa, là
cây cầu đưa chúng ta đến gần âm nhạc hơn. Dĩ nhiên phần nhiều chúng
ta vẫn mang đôi tai điếc đặc ngồi trong thính đường một buổi tŕnh
tấu nhạc cổ điển tây phương. Nhưng ít ra chúng ta cũng đă dễ dàng
đến với những Chiều Về Trên Sông của Phạm Duy, Thu Vàng của Cung
Tiến, Biệt Ly của Dzoăn Mẫn, Nắng Chiều của Lê Trọng Nguyễn, Tóc Mây
của Phạm Thế Mỹ, Cô Đơn của Nguyễn Ánh 9, Ḥn Vọng Phu của Lê Thương,
Dư Âm của Nguyễn Văn Tư, Ngọc Lan của Hoàng Trọng, Quê Mẹ của Thu Hồ,
Khúc Ca Ngày Mùa của Lam Phương, Ghé Bến Sài G̣n của Văn Phụng, Xóm
Đêm của Phạm Đ́nh Chương, Trăng Mờ Bên Suối của Lê Mộng Nguyên, Nụ
Cười Sơn Cước của Tô Hải, hay Sơn Nữ Ca của Trần Hoàn... Dĩ nhiên
c̣n rất nhiều, rất nhiều ca khúc vẫn sống tiềm ẩn trong ḷng chúng
ta. Có thể nói những ca khúc này, tám phần mười vượt thời gian nhờ ở
ca từ. Đây quả thật là tŕnh độ thưởng ngoạn âm nhạc của đại chúng
người Việt chúng ta. Và từ những lời nỉ non, véo von không cần mất
nhiều sự suy nghĩ này, một số trong chúng ta lần theo tŕnh độ học
vấn yêu thích những ca khúc trau chuốt, giàu hoa mỹ đượm chút ít
triết lư về cuộc đời. Vẫn giữ căn bản giản dị, trong sáng, nhưng rơ
ràng từ bàn tay của Từ công Phụng, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn,
Ngô Thụy Miên, Cung Tiến... ca khúc của họ có cái vẻ sang cả, trí
thức hẳn lên.
- Tôi cũng là người yêu nhạc b́nh dân, không có khả năng am hiểu
những trường canh, tiết tấu, hợp âm...ǵ ǵ đó. Tôi chỉ vịn lời ca
mà đi cho cuộc đời ḿnh thêm chút ít nhẹ nhàng, thanh thản. Hôm nay
ngồi buồn, chẳng phải v́ trời mưa, chẳng phải v́ thất t́nh hay nhớ
cố hương, mà bỗng thấy buồn khan thế mới lạ. Có lẽ có sự trống vắng
nho nhỏ trong tâm hồn. Để nỗi bâng khuâng vô cớ không trở thành cô
đơn, tôi mở nhạc. Và rất t́nh cờ, tôi nghe ông Từ Công Phụng tỏ t́nh.
- H́nh như Thiếu nữ và mùa Thu thường có những nét tương đồng. Từ sự
lộng lẫy, thanh tú của nhan sắc, đến cái dịu dàng, man mác lạnh của
tính chất, đă hàng ngh́n năm qua, hai đối tượng này vốn là đầu nguồn
của nhiều ḍng sáng tác. Nhiều nhạc sĩ, thi sĩ, thậm chí đến cả văn
sĩ, họa sĩ đă từng vịn vào mùa thu, hoặc vịn vào một bóng hồng để
đẩy những suy tưởng lẫn nhớ nhung của ḿnh thoát xác thành những
h́nh ảnh mới. Nhạc sĩ Từ công Phụng cũng không đi lệch con đường có
sẵn này. Nhưng với ông, trong ca khúc Bài Cho Em, ranh giới giữa mỹ
nhân và mùa thu chợt được xóa nḥa. Để nhường chỗ cho t́nh yêu và
nỗi nhớ quấn quít bên chân những nốt nhạc tha thiết, trôi nổi, vang
xa mong t́m lại một thời hoa bướm có đủ vui buồn. Tất cả dành cho em,
gởi về em mênh mang như một ḍng sông, chúng ta hăy cùng Từ Công
Phụng dựa t́nh lên ḍng sông, và để ḷng trôi cùng âm nhạc.
- Khi yêu chúng ta thường mất đi ư niệm về thời gian, hoặc ngược lại,
từng giờ từng khắc có thể gói gọn được rất nhiều kỷ niệm. Ở ca khúc
Bây Giờ Là Tháng Mấy, nhạc sĩ Từ Công Phụng, có lẽ có cả hai trạng
thái khác nhau này. Trong ca khúc, ông có ít nhất 3 lần lên tiếng
hỏi người yêu ḿnh về một cái móc thời gian, không cần phân định là
đang yêu nhau, gần nhau hay sắp sửa một cuộc chia xa. Hỏi cho có hỏi
vậy thôi. Cái vẩn vơ thật thi sĩ của Từ công Phụng chỉ là cái bàn
đạp để ông vẽ lại nỗi nhớ thương, cùng những nét đẹp độc đáo, tiêu
biểu của người yêu ḿnh. Em hờn dỗi đủ để cho anh phải đi t́m một
loài hoa. Mắt em đẹp đủ cho anh thấy cả mùa xuân. Và ngay trong cái
lạnh lẽo của mùa đông, tâm hồn những người yêu nhau cũng không lẻ
loi. Cái thời gian Từ Công Phụng muốn hỏi, hay đúng hơn là muốn nhắc
tới, chính là cái ổ t́nh, một thời ông đă cùng ấm áp bên một người,
để có cơ hội mở ra một ḍng t́nh ca rất gần với sự thưởng ngoạn của
đại chúng.
- Trong một đồng t́nh gần như tuyệt đối với nhà thơ Du Tử Lê, khi
xác nhận, minh định vị trí của người phụ nữ bên cuộc đời ḿnh, nhạc
sĩ Từ Công Phụng đă biến những lời thơ của ông Lê Cự Phách thành
những ḍng nhạc chân thành, tha thiết. Cảm tạ ơn em không phải là
một thỏa thuận riêng rẻ giữa nhạc sĩ và thi sĩ, mà c̣n là sự đồng
thuận của đám đông, của chúng ta khi lắng nghe. Giữ Đời Cho Nhau,
như một lời dặn ḍ, nhắc nhở đơn giản, nhưng chân t́nh. Một hơi thở
thoáng ấm chỗ nằm. Một vóc áo hờ hững bất ngờ, đă có thể là một sự
ban ơn cho chúng ta, nếu t́nh cờ chúng ta được hạnh phúc biết rung
cảm, biết nắm bắt, dù một thoáng. Hăy nghe Du Tử Lê và Từ Công Phụng
nói hộ những ǵ đă lâu chúng ta muốn nói, mà chưa thành lời, chưa
công khai.
- Trong cuộc sống, gần như không có ǵ vĩnh cửu. Riêng t́nh yêu, sự
đánh giá cũng chẳng bao giờ giống nhau. Nhạc sĩ Từ Công Phụng, với
một cảm hứng ông t́m thấy, ghi lại, đă phơi bày chút nào sự bi quan
của ông. Những không vui này được lồng trong những nhận định không
xa lạ và phảng phất những nét triết lư vốn đă có. Đă sống tất phải
chết. Đă hợp ắt sẽ tan. Cuộc t́nh tuyệt vời đến đâu cũng sẽ kết thúc.
Tất cả chỉ tùy thuộc vào sự phôi pha của tháng năm. Lặp lại và diễn
đạt ư tưởng này bằng âm nhạc, không phải là việc dễ dàng. Nhưng Từ
Công Phụng, không những chỉ làm được việc này. ông c̣n chứng tỏ được
khả năng sử dụng ngôn ngữ rất thơ.“Rót cho đầy hồn nhau, đắp cho đầy
đời nhau” Không bí hiểm, xa lạ, nhưng không phải ai cũng dùng được
những động từ đắc ư, giàu h́nh ảnh như họ Từ. Như Một Que Diêm là
một ca khúc đă có khoảng cách khá xa với những thể loại phổ thông.
- Nhạc sĩ Văn Cao từng thú thật ông đă yêu mùa thu rất đậm đà, vượt
trên ba mùa c̣n lại của đất trời. Một nhạc sĩ khác, ông Đoàn Chuẩn
cũng rất hết ḷng với mùa thu. Từ Công Phụng chẳng thua ǵ những
người viết nhạc có tuổi đời cao hơn.Ông đă dành cho mùa thu nhiều ca
khúc. Chúng ta thử nghe Mùa Thu Mây Ngàn của tác giả. Buồn vương
trên mây, trên tóc mỹ nhân. Mưa bay vừa ướt áo, vừa đủ cho một con
phố chợt giàu những đôi vai, những gót chân. Tất cả những h́nh ảnh
đó không có ǵ mới. Nhưng qua từng kư âm của Từ Công Phụng, chúng ta
hẳn sẽ thấy được ông cho những cảnh sắc, h́nh vóc ước lệ muôn đời
thở sống như thế nào:
- H́nh ảnh là một trong những yếu tố quan trọng trong chức năng làm
trưởng thành một sáng tác. Dựa vào mùa thu để làm giàu thêm gia tài
âm nhạc của ḿnh, Từ Công Phụng đă rất thành công trong việc dùng
h́nh ảnh để nói lên tâm cảm của ḿnh. Nội dung ca khúc vẫn không
ngoài t́nh yêu. Nhưng t́nh yêu sẽ có thể được mới ra, thi vị hơn với
một người thơm tay và có tŕnh độ diễn đạt, đă được đánh giá cao như
Từ Công Phụng. Hăy lắng nghe Như Ngọn Buồn rơi thánh thót qua ḍng
nhạc Từ Công Phụng.
- Mắt Lệ Cho Người T́nh là một ca khúc góp phần tạo một chỗ ngồi khá
riêng biệt cho Từ Công Phụng, trong gia đ́nh âm nhạc Việt Nam. Vẫn
long lanh những giọt bi quan về nhân sinh, về t́nh yêu. Nhưng cái
buồn của tác giả, của những người đồng điệu với ông vẫn đứng cách xa
với vực thẳm bi thảm. Chúng ta có cảm tưởng như tác giả biết buồn để
làm tăng thêm sự đậm đà của t́nh yêu. Cuộc đời vô vọng và em đă đi
qua đời tôi, nhưng những dấu vết cuộc t́nh để lại luôn luôn cần
thiết cho một cuộc sống đầy đủ thi vị, nó sẽ bất tử như đôi mắt em,
đôi mắt chúng ta cùng biết nhớ nhung.
- Chẳng phải Ngồi Lại Bên Cầu Thương Dĩ Văng như nhà thơ Hoài Khanh,
Từ Công Phụng ngồi xuống và khẩn khoản mời người yêu ngồi bên cạnh
ḿnh để nghe mùa xuân t́nh tự. Mùa Xuân, mùa của hy vọng, của đổi
mới, chẳng ở đâu xa. Nó nằm giữa đất trời và ở ngay trong ḷng những
người biết yêu nhau, đang yêu nhau. Hoa lá cỏ cây là tiếng nói của
mùa xuân đang t́nh tự. Âm nhạc là tiếng thở giải bày tâm sự của
người nhạc sĩ biết yêu. Chúng ta hăy thử nghe trong thời khắc tuyệt
vời của đất trời, người nhạc sĩ nói những ǵ với người yêu của ḿnh.
Biết đâu chính mỗi chúng ta là một người yêu của nhạc sĩ.
- Tuổi Xa Người là một ca khúc mang nhiều tính chất bi quan của Từ
Công Phụng. Sự hoài nghi làm cho ông cảm thấy lạc loài. T́nh yêu là
điểm tựa tối cần cho đời người. Xa vắng nó, sự cô đơn tức khắc vây
bủa khắp nơi. Ḷng người sẽ tê lạnh, dù đâu đấy vẫn như nghe c̣n có
người gọi tên. Nỗi buồn đi từ rộng lớn đến góc độ hẹp nhất, như từng
chân tóc mà vẫn có thể nhận ra sự hiện hữu vô cùng của nó. Nỗi buồn
không những phá phách vô tư trên dung nhan của tuổi thơ mong manh,
mà c̣n để dấu chân hằn sâu qua từng chặng đời. Mỗi ngày chúng ta
thầm trừ đi một khoảnh khắc cuộc sống của ḿnh. Khoảnh khắc quí giá
nhất vẫn là thanh xuân. Khi tuổi trẻ bỏ xa người mỗi ngày một nhiều,
chúng ta chắc sẽ không giữ nguyên vẹn mọi ước muốn, ngoài một nỗi
buồn. Hiểu như vậy chúng ta hẳn thông cảm được với tác giả, và sự bi
quan của ông cũng không có ǵ đáng ngạc nhiên:
- Con Sóng T́nh Vỗ măi một âm quen hay con sóng t́nh vỗ măi một âm
quên. Cả hai chữ cuối cùng “quen” hay “quên” đều có cái hay riêng
của nó. Vượt qua tất cả những biến động bên ḿnh để vỗ lại, hát lại
một âm điệu quen thuộc, xưa cũ đầy dấu yêu quả thật chân t́nh. Cũng
gạt bỏ mọi chuyện để nhắc nhở lại một âm điệu đă quên từ lầu, nay
bất ngờ có cơ hội nhắc lại, lặp lại, vỗ lại, như một thức tỉnh không
phải thiếu thi vị. Chúng ta hăy lắng nghe Trên Ngọn T́nh Sầu, và tự
chọn cho ḿnh một chữ thích hợp, trong ca khúc mà có nhiều bản viết
không thống nhất hai từ Quen hay Quên.
- Trên Ngày Tháng Đă Qua, như một hoan hỷ ca. Để chuẩn bị cho sự lạc
quan, Từ Công Phụng đưa ra những giọt lệ của những cuộc t́nh không
trọn. Đây chính là phó bản thường có của cuộc đời thường. Niềm tin
lẫn âm nhạc sẽ là những cứu cánh, người nhạc sĩ đă cổ vơ một cách
tích cực, rút từ vốn sống của ông.
- Có lẽ cuộc sống trở nên xinh xắn hơn, đậm đà hơn nếu đời người có
những lần được thất t́nh. Tôi ngờ rằng một số thi nhạc sĩ và những
người sinh hoạt văn nghệ khác thường mong mỏi cho ḿnh gặp được
những cảnh ngộ thấm thía như thế.
- Nhạc sĩ Từ Công Phụng được bao nhiêu lần khóc v́ người yêu. Có thể
có và cũng có thể không. Nhưng ông vẫn viết những ca khúc đau ḷng,
v́ nhiều người, v́ chính chúng ta có thói quen tâm đắc với chuyện
tan vở. Giọt Lệ Cho Ngàn Sau có lẽ sẽ c̣n được nhiều thế hệ sau cho
tiếp tục chảy.
- Nội dung của một bài thơ, một ca khúc có giá trị thật sự vốn không
cần phải minh họa, phụ diễn hoặc ăn ké vài lời đẩy đưa. Nhạc Từ Công
Phụng nói chung hay ca khúc Kiếp Dă Tràng nói riêng, có sức sống
mạnh mẽ trong giới thưởng ngoạn. Nghe những lời ba hoa bên lề ca
khúc không thể nào tịnh tâm đi cùng âm thanh mà Từ Công Phụng đă đem
lại cho chúng ta. Lời giới thiệu lúc nào cũng đứng khiêm nhường
trong cái duyên phải có rất khiêm nhường của nó. Xin hăy nghe Từ
Công Phụng quan niệm về cuộc đời qua ca khúc Kiếp Dă Tràng :
- Với cuộc đời, trong một khoảnh khắc buồn bất chợt, Từ Công Phụng
chợt nhận ra Đời Bỗng Phù Du. Và trên lưng của tháng ngày, có thể
ông đă soi vào quá khứ lẫn tương lai, để kịp phát hiện ḿnh là một
người mộng du. Rồi buồn chán lẫn sợ hăi, ông nh́n chung quanh. Không
gặp một cứu rỗi nào. Mà t́m thấy một loài cỏ dại buồn tênh, an phận
với cuộc đời chênh vênh thầm lặng. Ám ảnh bởi sự sinh tồn mỏng mảnh
của đời người, Từ công Phụng không thấy được sự thong dong của cỏ
cây. Trong liên tưởng, ông nhận ra sự đồng cảnh với ḿnh bởi những
đam mê thường dẫn đến chia ly. Những cố gắng vươn sống cũng trở
thành công dă tràng. Thê thảm hơn, ông c̣n chợt nhận ra ḿnh là một
ḍng sông cạn, mệt nhoài bởi những nghiệt ngă của cuộc t́nh, cuộc
đời. Rất may, trong phút giây ngă ḷng đó, người nhạc sĩ kịp nhận ra
cái phù du cũng chính là cái thiên thu của lẽ sống c̣n và không thể
làm ǵ khác hơn là kư thác ḷng ḿnh, t́nh ḿnh vào âm nhạc:
- Tuy vậy, cánh tay cứu rỗi của giai điệu, âm thanh... chưa và có lẽ
c̣n rất lâu, mới đủ khả năng loại bỏ con người bi quan, đang sống
nhờ trong tâm hồn Từ Công Phụng. Và v́ thế, ông vẫn c̣n phải tiếp
tục dựa vào âm nhạc để trôi trên lưng ngày tháng của ông. Nhờ đó từ
năm 1995 đến năm 1997, giới yêu nhạc Việt Nam tiếp tục sưu tập những
ưu tư, phiền muộn của người nhạc sĩ sinh ra từ xứ trầm hương này,
qua các sáng tác Vẫn Một Đời Quạnh Hiu (1995), Một Góc Đời Phôi Pha
(1997), Bên Kia Đời Quạnh Quẽ (1997)...
- H́nh như càng giàu tuổi đời, nỗi bi quan trước cuộc sống của Từ
Công Phụng, càng phong phú. Nó giống như “tóc bạc, càng cắt càng dài
ra” chăng ?... Khó có ai không thể không nghĩ về tuổi đời của ḿnh.
Ngày tháng trước mặt cứ tiếp tục hao đi. Thịt da thầm lặng thay đổi
trong từng tí tắc, nhưng đâu dễ nhận ra. Càng ngó lui đời ḿnh càng
ngậm ngùi lo cho những ngày sắp tới. Cái lo, cái sợ đẻ ra cái cô đơn.
Nếu may có chút tài vặt, viết chơi một đôi ḍng, vẽ bậy vài h́nh ảnh...
để lấp bớt khoảng trống. C̣n không, đành phải đọc, phải nghe, phải
nh́n.., nói chung là phải bám lấy một cái thích t́nh cờ nào đó.
- Nằm nghe Từ Công Phụng tỏ t́nh qua tiếng hát của chính tác giả và
nhiều ca sĩ tên tuổi khác, tôi chợt thấy thèm xem tận mắt những ca
khúc họ Từ đă cho in, cho phát hành. Dĩ nhiên, không quên ṭ ṃ t́m
hiểu một chút tiểu sử của tác giả.
- Qua tài liệu của nhạc sĩ Trường Kỳ, và nhiều nguồn khác trên máy
vi tính, tôi không t́m thấy năm sinh của Từ Công Phụng. Ở Tác Giả
Việt Nam, Lê Bảo Hoàng ghi năm 1943 là năm đất Vân Lâm Ninh Thuận (thuộc
Phan Rang), có ấu tử Từ Công Phụng ra đời trong nghi lễ Hồi Giáo hẳn
hoi. Có thể chính xác và cũng có thể sai . Sai, đúng từ nguồn cung
cấp. Nhưng điều chắc chắn là năm lên 18, Từ Công Phụng đă có ca khúc
đầu tay. Và ca khúc tŕnh làng đầu tiên rơi đúng vào năm thứ nhất
của thập niên 60 với tên Bây Giờ Tháng Mấy ?... Từ đó đến nay, anh
chàng tốt nghiệp cử nhân luật đại học luật khoa Sài G̣n, đă cho ấn
hành bốn tuyển tập nhạc: T́nh Khúc Từ Công Phụng (1968, tái bản
1969), Trên Ngọn T́nh Sầu (1970, tái bản 1994), Giữ Đời Cho Nhau
(1983 tái bản 1993), Một Góc Đời Phôi Pha (1999).
- Lần mở từng tập nhạc có trong tay, chỉ cần dựa vào các tên bài (Bây
ǵờ tháng mấy 1 &2, Mùa xuân trên đỉnh b́nh yên, Mùa thu mây ngàn,
Trời về đêm mưa, C̣n một buổi chiều, Người về trên mây, Vùng trời kỷ
niệm, Lời của thành phố, Đêm độc thoại, Tuổi xa người, Ngồi bên nhau,
Vào mưa – Trên ngọn t́nh sầu, Kiếp dă tràng, Mưa trên ngày tháng đó,
Từ khúc, Giọt lệ cho ngàn sau, Rời nhau, Như ngọn buồn rơi, Xứ thâm
trầm, Lời của mẹ, Đêm không cùng, Lời Cuối, Ṃn mỏi - Giữ đời cho
nhau, Qua vùng biển nhớ, Hóa kiếp, Mắt lệ cho người t́nh, Nằm nghe
em hát trên vùng biển, Một thoáng nh́n nhau, T́nh tự mùa xuân, Một
ḿnh trên đồi nhớ, Thiên đường quạnh hiu, Trên tháng ngày đă qua,
Như chiếc que diêm, Mùa xuân và t́nh yêu em – Khi tôi đến nơi đây,
Đời bỗng phù du, Vẫn một đời hiu quạnh, Một góc đ̣i phôi pha, Bên
kia đời quạnh quẽ, Măi măi bên em, Âm thầm mưa, Hóa thạch, Mây hồng,
Giận hờn, Lối ṃn thiên cổ, Đừng nữa nhé chia ĺa), chúng ta quả có
thể tin rằng: càng có thêm tuổi đời, Từ Công Phụng càng để mắt đến
cuộc đời. Có lẽ v́ vậy sự lạc quan trước cuộc sống ở trong ông vơi
đi nhiều. Nhà thơ Ngu Yên, trong bài tựa cho tập Một Góc Đời Phôi
Pha đă nghiệm thấy:
“...Đối diện với sinh tồn mong manh, ly tán thường t́nh, người nghệ
sĩ thỉnh thoảng vẫn ngạc nhiên. Ngạc nhiên, có lẽ là một trong những
điểm khác biệt giữa nghệ sĩ và người thường. Hàng ngày, nghệ sĩ vẫn
tiếp tục ngạc nhiên về những sự kiện chung quanh. Nhờ ngạc nhiên, họ
tiếp tục sáng tạo một cách nh́n mới, một ư nghĩa mới, hay một cảm
xúc cá biệt về một điểm rất quen thuộc, có khi rất nhàm chán. Ngạc
nhiên là tín hiệu của cô đơn. Bởi vậy, dưới bất cứ một góc nh́n nào,
nghệ sĩ măi măi là người cô đơn...”
- Từ Công Phụng càng ngày càng giàu cô đơn ra thật. Chuỗi cô đơn của
ông có lẽ c̣n kéo dài vô cùng tận. Bởi như xác quyết của nhà thơ Du
Tử Lê:
“...Qua, ḍng sông âm nhạc mang tên Từ Công Phụng, tôi chợt hiểu, âm
nhạc khởi đi từ những trái tim tài hoa lớn, là một gắn bó vượt khỏi
biên giới một không gian, xóa bôi được mọi lằn ranh hữu hạn vắn vỏi
năm, tháng...”
- Du Tử Lê không quên quả quyết đánh giá, Từ công Phụng đă biến đời
thường của ông thành “Đời nhạc Từ Công Phụng, khởi nguồn, đă tự mặc
khoác lấy cho chúng tính bất biến của định mệnh. Định mệnh của/ đời
trăng không già/mặt trời măi thổn thức...”
- C̣n rất nhiều nhận xét về nhạc Từ Công Phụng. Những nhận xét đă
hiện thành chữ, đă in lên giấy. Những nhận xét vĩnh viển tiềm ẩn
trong đầu, có hoặc không thể hiện thành động tác gật gù, nho nhỏ hát
theo, hoặc trầm tư xa vắng...Những cảm nhận mặc nhiên là những đánh
giá. Cảm nhận của anh, cảm nhận của chị, cảm nhận của tôi, cảm nhận
của mỗi người trong chúng ta luôn luôn có thật, luôn luôn xảy ra.
Không có chúng, chúng ta sẽ không t́m nghe lại, không t́m nghe thêm.
Thích, mê, tâm đắc hay bất cứ một ràng buộc vô h́nh nào khác, cũng
khởi từ cảm nhận, đánh giá. Riêng với Từ Công Phụng, nghĩ và viết về
nhạc của ông c̣n rất nhiều người. Ở đây, tôi xin trích thêm một nhận
xét, mà tôi tin rằng tương đối gần với tŕnh độ thưởng ngoạn âm nhạc
của đại đa số b́nh thường:
“...Khởi đi từ Bây giờ tháng mấy, những t́nh khúc Từ Công Phụng như
những đợt sóng biển tiếp nối nhau vỗ về cơi ḷng của những người trẻ
thuộc nhiều thế hệ. Chẳng có cuộc t́nh nào giống cuộc t́nh nào. Mỗi
cuộc t́nh là một tế giới riêng lẻ. Mỗi ánh mắt là một tín hiệu âm
thầm. Mỗi nụ cười là một hân hoan nhớ đời. Mỗi giọt nước mắt là một
mất mát khó quên. T́nh ca Từ Công Phụng đă len lỏi vào từng thế giới
thân thiết đó.Chúng không phải là những t́nh ca lướt trên da thịt mà
đă luồn lách vào từng gịng máu, từng hơi thở của những người yêu
nhau...Từ Công Phụng đă cho những t́nh nhân thứ ngôn ngữ đằm thắm,
thâm trầm đầy trí tuệ...”
- Lời bạt của nhà văn Song Thao dành cho tập Một Góc Đời Phôi Pha,
trích trên, quả thật sáng sủa và có giá trị chính xác cao.
- Để kết thúc những ḍng tán gẫu này, thay v́ cảm ơn Từ Công Phụng,
tôi chợt quyết định bán cái cho ông cái quyền ngỏ lời cùng chúng ta.
Thế mới thật thú vị:
“T́nh ca như những ḍng sông hiền ḥa chảy hoài từ ngàn kiếp. Đó là
thứ hạnh phúc bắt gặp trong buổi sáng nắng dậy chan ḥa, vcó bông
hoa nở rộ và chim muông ngợi ca một ngày mới bắt đầu bằng nụ hôn
nồng ấm của đôi t́nh nhân.
- T́nh ca là những lời phủ dụ ngọt ngào của t́nh yêu như ḍng suối
róc rách từ thiên thu dành cho đôi t́nh nhân của bao miên man thế hệ,
như một kẻ đồng lơa cho sự tồn tại của nhân loại.
- Xin cảm ơn Đấn Tạo Hóa đă ban cho loài người có trái tim biết rung
động, có tâm hồn biết thổn thức để t́nh yêu và cuộc đời c̣n được
thăng hoa bằng những bản t́nh ca.
- Nếu chim muông chỉ có một thời để ca hát, cỏ cây chỉ có một thời
ssể xanh tươi, và loài người chỉ có một thời để sống và một thời để
chết, th́ xin hăy hát lên những bản nhạc t́nh để ngợi ca một thời để
sống trước khi bước vào những nỗi khốn cùng buồn thảm của cái chết
lẻ loi.
- Bởi vậy, t́nh ca là con đường tôi đă chọn và cưu mang một đời.Dù
tôi có là chứng gian cho những cuộc t́nh không thực, nhưng ít ra tôi
đă mang đến một chút hạnh phúc nhỏ nhoi, một chút kỷ niệm khó phai
mờ cho những kẻ t́nh nhân của một thời yêu thương say đắm...
- Xin cảm ơn những kẻ t́nh nhân đă nâng niu những bản t́nh ca của
tôi từ những thập niên qua như là nhân chứng cho t́nh yêu của ḿnh,
dù chúng có mang những nỗi hân hoan trong đôi mắt hay nụ cười, dù
chúng có chứa chan những giọt lệ ngậm ngùi cho một đời t́nh ngắn
ngủi.
- Xin các bạn hăy mở những trang tiếp theo, và hăy hát cho nhau nghe
những lời tiếp tục ngợi ca t́nh yêu – cho tôi hay cho các bạn - vẫn
mong là nỗi niềm của chúng ta một đời thủy chung dâng hiến”
- Luân Hoán -
- - oo ( .... ) oo - -
M ù a T h u M â y N g à n
Tác giả T ừ C ô n g. P h ụ n g
LỜI. NHẠC
Chiều nay có mùa thu đi về
Buồn vương mây ngàn giăng khắp lối
Mùa thu bơ vơ đến bên trời
Ru tóc em suối nguồn
Gọi hồn hong gió thu buồn
Ngày mai chúng ḿnh xa nhau rồi
Cầm tay em nh́n sao không nói
Chiều nay mưa bay khắp phố nhỏ
Mưa ướt đôi vai mềm
Bùn lầy lấm gót chân em
đk:
Thu nay mây ngàn c̣n giăng măi bên trời
Mùa thu lưu luyến bóng dáng anh đi
Đêm nay bên thềm cầm tay em khẽ nói
Ngày mai anh đi rồi
Anh có buồn ǵ không
Buồn không hỡi người đă đi rồi
T́m đâu những ngày vui êm ấm
Người đi theo năm tháng không cùng
Thương mắt em hay buồn
Nh́n mùa thu chết bên song....!
* * * * *
THUY NGUYEN
2022-2023
2021
2020
2018-2019
2017
2016
2015
2014
2013
2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Thiệp Giáng Sinh của QLVNCH trước năm 1975
Bài thánh ca buồn
Múa xuân trên
đỉnh Torkham
Những trận đánh cuối cùng của QLVNCH
Những chân dung muộn của Phan Thúy Hà
Người c̣n nhớ
hay đă quên
Chuyện t́nh buồn
T́nh nghĩa anh em một đời Mũ Đỏ
Thương nhớ quá! Việt Nam Cộng Ḥa
Chiến Đoàn B/TQLCVN hành quân An Lăo 1967
|“Văn hóa không tên” tạo nên linh hồn của Sài G̣n
Đại Hội quân nhân người Mỹ gốc Việt Năm 2024
Trung Cộng răn đe CSVN phải thần phục tuyệt
đối
Lính nhà giàu, lính nhà nghèo
Yêu lính
Israel không kích Iran
Xin được
chối từ
Khép lại núi rừng
Đồi 383 và hỏa
tập TOT cuối cùng của PB/ND
Bạn xưa 50
năm cũ
Những vùng đất và ngày tháng rời...
Bắc Vàm Cống
Anh
hùng KQ Nguyễn Tài Cơ
Người
con gái Duy Xuyên
Bóng ma
biên giới
Ông Bảy Lắc
Gương chiến đấu dũng cảm của QLVNCH
Đồi 383 &̀ hỏa tập TOT cuối cùng của Pháo Binh Dù
Đêm
trên bờ Thạch Hản
Cây
cầu biên giới
Chị tôi
Thân phận người cầm bút
Đứa con dị chủng
Vùng kinh tế mới
Chiến tranh t́nh báo và điện tử : Hezbollah và Israel
Thằng cu của mẹ
Tiến
tŕnh bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ
Tết với người
lính thời xưa cũ
Người xhuyên chở văn học miền Nam qua vũng lầy...
Chuyện văn: Nhớ, Quên &
iPhone
Tháng Giêng cỏ non
Tết cuối bên quê nhà
Say đi em
Gà quư phái _ Poulet de Bresse
Quán cháo lú
Mùa Thu mây ngàn
6 sai lầm khi uống sữa
Tây Ninh, chút c̣n lại trong ḷng người lính
HQ Thiếu Tá Lê Anh Tuấn tuẫn tiết vào giờ thứ 25.
Anh Triệu Huỳnh Vơ
Bốn tháng trên đảo Hoàng Sa
Nửa thế kỷ nh́n lại đời ‘Boat People’
Cựu TT Trump thăm cộng đồng Việt Nam ở Virginia
Người cựu chiến binh già
Mưa Sài G̣n có
buồn không em?
Tại
sao thích ăn phở?
Hy sinh
thầm lặng
Giải phóng
Sài G̣n hay vào ăn cướp Miền Nam?
Anh
tôi
VC chưa được huy chương nào nhưng "Việt kiều" th́ đă
Sống ở Mỹ sướng hay ở Việt Nam sướng?
Phó Đề Đốc Hải Quân Tuấn Nguyễn
Người lính lái
xe ôm trên thành phố Sài G̣n
Người Phi Công
liều mạng
Nguyễn Ánh 9 - Cô đơn, lạc
loài...
Chuyện t́nh
lỡ
T́nh người tại Mặt Trận
Những người quyết chiến
Đường vào Nông Sơn
Phát Súng “Ân Huệ”
Nếu c̣n một kiếp sau!
Ve sầu
40 năm
sau đọc lại tác phẩm của ḿnh
TT Trump cộng bố PTT
TT Trump bị bắn
Thăm bảo tàng viện Quốc Gia cựu chiến binh VN
Áo trắng t́nh hồng
Thơ Nguyên Sa trước và sau
1975
Con người & cái chết của Tướng Lê Văn Hưng
Đơn xin
thăm nuôi cách đây đúng 40 năm (1984 - 2024)
TPB/VNCH “Hoạ Vô Đơn Chí” V́ VC!
Một
quăng đời đă qua
Họa sĩ Bé Kư trong
tôi
Gặp người TPB-VNCH ở khu phố Tàu Bangkok
Gerald Emil Kosh
- Hải chiến
Hoang Sa
Eyewitness and victim of Vietnamese communist
crimes during the 1968 Tet Offensive
Người
Hạ Sĩ Nhứt
Ba và tôi
Không quên ngượi chiến sĩ QLVNCH
Minh oan và vinh danh QLVNCH
Người Việt và July 4 Hoa Kỳ
QLVNCH, những chiến thắng bị lăng quên
T́nh trạng chiếm đóng Trường Sa
Trần Hoài Thư và Ngọc Yến ...
Nhà thơ
cầm súng, Trần Hoài Thư
Huynh Trưởng Nguyễn Mâu
Trên chuyến tàu cuối năm
Đức tính ân cần của người miền Nam trước đây
Nhân ngày chiến sĩ trận vong Hoa Kỳ 2024
Chuyến ra khơi bi hùng
Chuyến bay định mệnh
Cái
chết cả một dân tộc
Vụ đánh ch́m tàu 645 của CSBV
Trực thăng rơi.. Tổng thống Iran chết !
Những điều cần làm khi đi nước ngoài
Chuyện một thời để
nhớ
Có công mài sắt có ngày nên kim
Người xưa đâu?
Tùy bút của
Dương Công Quan
Trả súng
đạn này
Quên sao được ngày 30 tháng 4 năm 1975
QLVNCH vẫn chiến đấu ở giờ thứ 25
Cá ăn kiến hay
kiến ăn cá
Tháng Tư buồn ... hiu!
Những tên nối
giáo cho giặc
Nh́n lại ḿnh sau 42
năm tỵ nạn, từ tháng 4-1975
Đời Y Sĩ trong
cuộc chiến ...
30 tháng 4 — Đi t́m thời gian đánh mất
Cảm
nghĩ về ngày Quốc Hận 30/4/2024
Tôi đă khóc
Mỹ tính kế tháo chạy…
Tháng Tư
Giầy Saut trong tử
địa
Sài G̣n tháng Tư -
1975
Mặt trận Khánh Dương
Nhớ về Trường Sơn
Những chuyện kể năm xưa: 1975
Ngày 30/4/1975
Sự c̣n mất của
một người em
Chiếc Balo để lại
Tôi gọi họ là Anh
Hùng!
Nhảy vào Triệu Phong
Câu chuyện chiếc
Mũ Xanh
Lư Tống
Những người lính Dù bị lăng quên
TQ chuẩn bị chiếm ĐL năm 2027
Trong lửa đỏ...
Đại đội
C Viễn Thám của tôi
Múa hè đỏ
lửa 1972
Mừng sinh nhật 102 tuổi của ông Trần V. Công
Thành phố
Sài G̣n
Chiến
sự đầu xuân 75
Tướng Trần Quang Khôi - Một đời Kỵ Binh
Chiến trường Kampong Trạch
Biểu t́nh chống phái đoàn CS Việt Nam
Phù du
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên & những bản t́nh ca
Chiuyện
t́nh đẹp của nhà thơ Nguyên Sa
Dịch Norovirus - Cúm bao
tử
Cuộc chiến
không muốn thắng
Có những mùa Xuân…
Nhật kư An Lộc
Qua cơn mê
T́nh lính
Cổ
thành QT & Đại Lộ kinh hoàng
Cho người năm xuống trên quê hương
Chai rượu vĩnh biệt
Bốn mươi năm ngày nhập cuộc
Đại lộ Kinh Hoàng
Trận đánh tại Thường Đức
Xuân ở nơi
nào?
Năm Th́n nói chuyện Rồng
CSVN lại mồi chài Kiều bào
Người Việt ở Mỹ đón Tết 2024
Hội chợ Tết "Nhớ về Sài G̣n"
Thiệp chúc tết xưa của QLVNCH
Người lính chết sau cùng
Sự kiện quan trọng trong tháng Giêng 2024
Hồi kư 1 con gái đất Bắc tại Sàig̣n trước
1975
Xuất xứ những bài nhạc Việt vang bóng...
Vài kỷ niệm với ca sĩ Duy Trác
Chợ hoa Tết rực rỡ ở Little Saigon
Can thiệp nước ngoài vào cộng đồng Úc
Riêng một
góc trời-Ngô Thụy Miên
Hiệp định Paris tháng 1/1973
Nhiều đường vẫn chưa ngọt
Một cái Tết khó quên
Ḍng sông cũ
HĐ
TQ suưt bị KQ VNCH bắn ch́m sau Hải chiến HS
Tưởng
nhớ các anh hùng tử sĩ hài chiến Hoàng Sa
50 năm hải chiến Hoàng Sa...
Elvis Presley - Ông hoàng nhạc Rock and Roll
Hà Nội muốn phát huy nguồn lực người Việt ở...
Mô thức kinh tế Hoa Kỳ...
Chọn tuổi xTông
nhà
Hai ông bố nuôi