Tập Truyện Thuyền Đời
Passage to Freedom
Thuyền Đời - Đêm vẫn đen Audio
Đất nước tôi!
C̣n nhớ mùa xuân
Tết
Thuyền Đời - Cuộc đời Audio
Thuyền Đời -
Con thuyền Audio
Thuyền Đời - Xuân quê hương Audio
Ḍng sông quê hương - Ḍng Cửu Long
Ngày oan trái! -
Audio
Đất nước tôi -
Audio
Khi người tù trở về
Tiếng trống Mê Linh -
Audio
Chuyện cuối năm -
Audio
Màu áo cũ -
Audio
Mang theo quê hương
-
Audio
Trong
âm thầm c̣n nhớ ai! -
Audio
Sài G̣n là đây sao em!
- Audio
Chuyện trăm năm -
Trên quê hương
-
Audio
Chuyện
trăm năm - Một ngày -
Audio
Trăm đắng ngh́n cay -
Audio
Chiếc áo Bà Ba -
Audio
Giữa đồng xưa -
Audio
Áo trắng -
Audio
Gửi nơi cuối trời -
Audio
C̣n nhớ mùa xuân -
Audio
Từ một chuyến đ̣ -
Audio
Dêm thánh vô cùng
-
Audio
Khi mùa đông về -
Audio
Noel năm nào -
Audio
Khúc quân hành -
Audio
Cho ngàn sau -
Audio
Ngh́n trùng xa cách
-
Audio
Rồi
lá thay màu -
Audio
Con chim
biển 3 - T́m về tổ ấm -
Audio
Con
chim biển 2 - Trên biển khơi -
Audio
Con chim biển 1 - Tung cánh chim
-
Audio
Đốt sách ! -
Audio
Đi học
Sài G̣n
-
Audio
Thầy Chín - Audio
Đi buôn - Audio
Khi tôi về -
Audio
Làng tôi -
Audio
Sao em không đến
-
Audio
Anh đi! -
Audio
Vỉa hè đồng khởi
-
Audio
Ngày đại tang
Chuyện mất chuyện c̣n
Con chim Hoàng Yến
-
Audio
Nhớ cả trời Việt Nam
C̣n thương quê hương
tôi
Tôi muốn mời em về
Chuyện Tết
C̣n nhớ không em?
Trên đồi Tăng Nhơn Phú
-
Audio
Remember!
Cánh chim non -
Audio
Đốt sách
Buổi tựu trường
Đêm trắng
Nước mắt trong cơn mưa
Trăm đắng ngh́n cay
Con đường
tôi về
Hăy c̣n đó
niềm tin
Chiều ra biển
Những đứa con đẽ muộn
Một thời kỷ niệm
Băi tập
Bước chân Việt Nam
Người lính già
Để nhớ
Đi buôn
Ngày anh đi
Kỷ niệm xưa
Rồi tết lại đến
Bài thánh ca buồn
Tears of pride
We remember
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
Nhà văn Duyên Anh tên thật là Vũ Mộng Long, những bút hiệu khác là
Thương Sinh, Mơ Báo…Ông sinh ngày 16 tháng 8 năm 1935 tại làng Tường
An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái B́nh, Xuất thân trong một gia đ́nh
nghèo. Di cư vào Nam năm 1954, ông từng làm đủ nghề : giữ xe đạp,
quảng cáo cho gánh xiệc bán thuốc kiểu Sơn Đông măi vơ, kèm trẻ tư
gia, theo Đại Việt Duy Dân lên Ba nmê thuột làm cách mạng được vài
tháng bỏ xuống Long Xuyên dạy học ở các trường bán công Ḥa Hảo được
một thời gian lại về Mỹ Tho mở lớp trường dạy đàn guitare tại gia,
rồi lại bỏ trở về Sài G̣n, ở đây ông được nhà văn Nguyễn Mạnh Côn
thương mến nâng đỡ hướng dẫn vào con đường văn chương, tác phẩm đầu
tay Hoa Thiên Lư đă nổi tiếng, tiếp theo là những tác phẩm Thằng
Côn,Thằng Vũ, Con Thúy được độc gỉa yêu thích, nhất là đối với những
độc giả di cư, văn của ông rất lăng mạn đầy hoài niệm về thời kỳ ấu
thơ tại quê hương miền Bắc. Tên tuổi của Duyên Anh sáng chói trong
ḷng giới mộ điệu và từ đó sự nghiệp văn chương của ông thăng tiến.
Ngoài nghề viết văn, ông c̣n làm kư giả, chủ bút, chủ báo, giám đốc
nhà xuất bản. Duyên Anh đă cộng tác với hầu hết những tờ báo lớn ở
miền Nam trước năm 1975 như: Xây Dựng, Sống, Chính Luận, Công Luận,
Con Ong,Tuổi Ngọc…..Những tác hẩm của Duyên Anh trước năm 1975
thường mang tính hiện thục xă hội diễn tả những mảnh đời sống trong
một góc khuất ở những con hẻm, những ngơ cùng nơi đô thị. Ngoài ra,
ông cũng viết nhiều truyện ngắn và truyện dài cho thiếu nhi. Sau
biến cố 30 tháng 4, 1975, Duyên Anh, Doăn Quốc Sĩ, Dương Nghiễm Mậu,
Nhă Ca, Mai Thảo, Vơ Phiến, Vũ Khắc Khoan, Nhất Hạnh, Hồ Hữu Tường,
Nguyễn Mạnh Côn bị nêu danh là “Những Tên Biệt Kích của Chủ Nghĩa
Thực Dân Mới Trên Mặt Trận Văn Hóa – Tư Tưởng” và tác phẩm bị cấm
lưu hành. Trong Chiến dịch bắt văn nghệ sĩ miền Nam tháng 4, 1976
của nhà cầm quyền CS ban hành, Duyên Anh cùng chung số phận với các
văn nghệ sĩ khác đều bị bắt vào tù. Ông được ra tù tháng 11 năm
1981, sau đó ông vượt biên. Tháng 10 năm 1983 Duyên Anh sang định cư
tại Pháp. Một số tác phẩm ông viết ở Hải ngoại mang tính phê phán
chế độ độc tài CS VN, sách ông được dịch ra tiếng nước ngoài và dựng
thành phim, như Đồi FanTa, Một Người Nga ở Sài G̣n. Thời gian này,
ông c̣n làm thơ và soạn nhạc. Năm 1985, ông bắt đầu cộng tác với tờ
Ngày Nay và trở thành một trong những cây bút trụ cột của báo này.
Ngày 6 tháng 2 năm 1997, Duyên Anh mất v́ bệnh xơ gan tại Paris,
Pháp, để lại hơn 100 tác phẩm
Một chiều hè năm 1984 có lần giáo sư Nguyễn Ngọc Chân một người rất
uyên bác, đi du học Pháp từ thập niên 60 học về kinh tế, rất am
tường về khoa học lịch sử thế giới và thuộc sử Việt Nam. V́ qúy văn
chương nên vợ chồng ông bà đă mời chúng tôi dự bữa tiệc thân mật tại
tư gia gồm có: Anh chị nhà văn Duyên Anh, giáo sư Bạch Thái Hà và
tôi là những khách đặc biệt v́ bị tù CS, vừa thoát khỏi chốn đọa đày
ra bến bờ tự do. Chị Duyên Anh Nguyễn Ngọc Phương là bạn cũ cùng quê
với gia chủ; c̣n lại đều là những người bạn cũ thời du học trước năm
75. Đây là những người thành đạt trong xă hội Pháp, may mắn chưa
thấy bom đạn trong chiến tranh và sự nghèo đói của xă hội chủ nghĩa.
Pḥng khách nồng hương rượu, khói thuốc và rộn ră tiếng cười nói,
làm tăng sự ấm cúng bữa tiệc thân mật. Chất rượu mạnh đă thấm làm
cuộc nói chuyện thêm sôi nổi, họ tranh luận từ đề tài Việt Nam đến
thời sự nước Pháp, rồi chuyển qua đề tài văn chương Pháp. Nhà văn
Duyên Anh giữ thái độ im lặng, khuôn mặt toát ra nét lạnh lùng thâm
trầm thoáng chút «thiền», sự im lặng đó ẩn chứa cao ngạo làm nnhư
không thèm nghe, tôi hiểu trong con người đó đầy rẫy tự ti và tự tôn
nhưng phần tự tôn nhiều hơn. Anh giữ im lặng không phải v́ ngại
trước nhũng kiến thức uyên bác của những nhà khoa bảng ; mà v́ cho
rằng những người này chỉ biết trong sách vở thiếu sự từng trải cuộc
đời. Khi câu chuyện chuyển sang đề tài xă hội nước Pháp, nhân dịp đó
anh Bạch Thái Hà hiện đang làm việc trong ngành xă hội đă đề nghị
muốn giúp anh Duyên Anh làm hồ sơ bảo hiểm an sinh xă hội để pḥng
khi đau ốm mà bất cứ người nào sinh sống trên xứ Pháp hợp pháp đều
được hưởng, đó là quyền lợi mà luật pháp quy định. Khi nghe nói anh
Duyên Anh tỏ thái độ bực bội đứng lên phản đối và nói là :«Một người
đang khỏe mạnh không cần bảo hiểm !» Mọi người nghe đều ngỡ ngàng,
nhưng ít ai biết anh Duyên Anh rất tin dị đoan, anh sợ nói đến bệnh
tật khi đang khỏe mạnh như thế là trù ẻo. V́ qúy tài nhà văn Duyên
Anh nên anh Bạch Thái Hà không buồn khi ḷng tốt của ḿnh bị hiểu
sai. Ngày trước anh là cựu giáo sư trường đại học chiến tranh chính
trị và một số trường trung học ở Đà Lạt Sài G̣n trước năm 1975, và
cũng là là một cựu sĩ quan ngành chiến tranh chính trị VNCH, một cựu
tù nhân chính trị CS. Qua được Pháp anh dấn thân vào con đường văn
hóa và phụng sự xă hội giúp rất nhiều việc hữu ích cho cộng đồng.
Anh là người sáng lập ra thư viện Diên Hồng ở Paris và làm đại diện
cho tờ báo văn học nghệ thuật Làng Văn ở Pháp. Anh rất được người
đồng hương qúy mến, anh mất ngày 23. 04. 2005. Nhà văn Duyên Anh vẫn
c̣n đứng muốn nói thêm, thấy vậy gia chủ vội chuyển sang đề tài khác
anh mới ngồi xuống. Bữa tiệc kéo dài gần 3 giờ sáng, những người
khách lần lượt ra về chỉ c̣n lại vợ chồng anh Duyên Anh và tôi. Anh
Duyên Anh muốn tôi ở lại tiếp tục nói chuyện thơ văn, âm nhạc, và
nghe anh tán chuyện đời. Mọi người đều đi ngủ chỉ c̣n hai chúng tôi
với những ḍng tâm sự cho đến sáng, anh Duyên Anh nói về những
chuyện xa xưa và nói những chuyện nổi trên báo chí hải ngoại hiên
nay, anh nói anh rất ghét những lố lăng của một số người khoe khoang
và những tṛ bịp đời, những tổ chức đấu tranh cuội nên phê phán. Đêm
gần sáng, giọng nói của anh càng nhẹ nhàng kém sôi nổi. Kư ức tuổi
thơ trên đất Bắc và những năm đầu mới di cư vào Nam luôn ẩn trong
tiềm thức anh cái thuở mà tuổi c̣n quá trẻ một ḿnh bơ vơ ở đất Sài
G̣n phải tự lập thân sống bằng nhiều nghề, phải lóc lách né tránh kẻ
mạnh để tồn tại trong việc mưu sinh và phải cố gắng học hỏi trau dồi
kiến thức để tiến thân, do đó anh phải cứng rắn với bản thân để vượt
qua những khó khăn. Vốn đă thông minh, trời lại không phụ ḷng
người, may mắn đă đến với anh gặp được những người tốt săn ḷng
thương yêu giúp đơ anh trong đó có người vợ hiền gia đ́nh giàu có,
những người bạn văn bậc thày săn ḷng chỉ bảo, cộng thêm ư chí và
nghị lực của chính anh đă giúp anh cơ hội vươn lên. Sự nổi tiếng
trong văn chương quá nhanh, đời sống sung túc dư giả, tiền bạc rủng
rỉnh khiến anh tự măn trở thành ngạo mạn ngông cuồng, xem thường kẻ
khác thể hiện qua những bài viết có chất cay nghiệt! Nh́n nét mặt
mỏi mệt thoáng chút buồn bă của một người có thời gây sóng gió trên
báo chí năm xưa ở miền nam, và bị Hà Nội cầm tù v́ xếp loại cùng với
những người khác là Những Tên Biệt Kích Văn Nghệ Cầm Bút một loại
cực kỳ nguy hiểm chống phá « chế độ ». Tôi chợt thở dài như gợi chứa
niềm thương cảm, tôi vẫn thích những tác phẩm của anh viết về tuổi
học tṛ như tác phẩm Phượng Vỹ về những khoảng đời hồn nhiên trong
sáng. Chính những giây phút này thể hiện trong anh nét thật hiền ḥa
như anh vừa bước ra khỏi tháp ngà tiểu thuyết do anh dựng và sống
thật với ḿnh, lớp vỏ bọc kiêu kỳ để tạo nét riêng với đời được rũ
bỏ giống những nhân vật giang hồ trong tiểu thuyết của anh gĩa từ
dao búa.
Trong quán Đào Viên ở khu Á Châu Paris 13 vào năm 1985, chúng tôi
nhà văn Duyên Anh, nhà báo Đạo Cù Trần Tam Tiệp, nhà báo Phạm Hữu và
tôi. Anh Phạm Hữu và tôi uống café, c̣n anh Duyên Anh và anh Đạo Cù
uống rượu đỏ. Nhà báo Đạo Cù Trần Tam Tiệp là cựu Trung Tá Không
Quân VNCH, khối chiến tranh chính trị, từng tu nghiệp sĩ quan phi
hành tại Pháp. Trước 1975 ông là một trong những chủ biên tập san Lư
Tưởng của Không Quân và là cây viết quen thuộc trong làng báo Miền
Nam. Sau Tháng Tư 1975, nhà báo Đào Cù cùng với một số nhà văn định
cư tại Pháp như Minh Đức Hoài Trinh, Nguyên Sa Trần Bích Lan, Trần
Thanh Hiệp, Tô Vũ….. thành lập Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại, và được
Văn Bút Quốc Tế chính thức nh́n nhận đến nay. Ông kêu gọi quốc tế
tranh đấu bảo vệ các nhà văn miền Nam bị cộng sản bắt giam không xét
xử. Chính là nhờ sự vận động bền bỉ của ông, tổ chức “The
International PEN Writers in Prison Committee (WiPC) đă dành cho các
nhà văn, nhà báo Việt Nam bị CS cầm tù nhiều trợ giúp ư nghĩa hoặc
can thiệp bảo trợ. Đạo Cù Trần Tam Tiệp bản tính hiền ḥa, hay cười
giọng nói từ tốn nhưng ít nói. Từ sau năm 1975 ng̣i bút của anh
chuyên về mặt đấu tranh, anh đặt nặng phần vận động quốc tế tranh
đấu đ̣i tự do cho các văn nghệ sĩ bị CS cầm tù ở quê nhà, và kêu gọi
bằng hữu giang tay giúp đỡ những người bạn văn đang khốn khó c̣n kẹt
lại VN. Về phần Duyên Anh và Phạm Hữu là hai con người đặc biệt, đa
tài cũng lắm tật, ng̣i bút của họ sắc như gươm đao. Từ ngày đến Pháp
nhà văn Duyên Anh chưa xử dụng đao bút mà chuyên tâm vào viết
truyện, anh việt rất khỏe, văn chương vẫn mượt mà nhưng là lối hiện
thực phê phán. Anh đang viết gần xong cuốn: Một Người Mang Tên Trần
Văn Bá, một giảng sư đại học, cựu chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên VN
Paris dám từ bỏ vinh hoa phú qúy để về nước làm cách mạng giải phóng
quê hương thoát khỏi ách Cộng Sản nhưng bị thất bại, đă bị bắt và bị
nhà cầm quyền Hà Nội tử h́nh! Riêng nhà báo, nhà văn Phạm Hữu tên
thật là Nguyễn Hữu Ích cựu giáo sư triết của các trường trung học
danh tiếng Sài G̣n năm xưa. Qua Pháp tị nạn, anh nghèo v́ mê làm
báo, anh đi làm thêm đủ nghề để lấy tiền nuôi báo, yêu tự do, trung
thành với lư tưởng, tận tụy với văn chương chữ nghĩa, cho đến khi
nhắm mắt. Anh muốn dùng ng̣i bút để cảnh tỉnh những những kẻ hai
ḷng ngả nghiêng quốc cộng. Cái ngông của Phạm Hữu nặng hơn Duyên
Anh, anh bất cần đời hơn Duyên Anh, anh thà để bụng đói nhất định
không thèm ăn những cao lương mà một số người v́ ngán ng̣i bút của
anh chiêu đăi. Anh ăn nói sống sượng hơn, bốp chát thẳng vào mặt
những người mà anh cho là «rởm đời» hay khoe khoang, anh nặng tay
với đám con buôn chính trị, bọn đấu tranh bịp! Nhưng lại rất khiêm
cung, lễ độ với những người tử tế. Nhà báo Phạm Hữu bảo với tôi:
«Ông Đạo Cù bây giờ tâm trí chỉ nghĩ đến cách giúp đỡ các anh em,
chiến hữu trong nước mà chẳng quan tâm những việc nhố nhăng ở đây !
C̣n Ông Duyên Anh định ăn no ngủ kỹ sao vẫn chưa lên tiếng nên lũ
chuột mới lộng hành ?!». Nhà báo Đạo Cù chỉ cười nhưng không nói,
c̣n nhà văn Duyên Anh cười hăng hắc nói: «Ông lại tháu cáy rồi! Làm
sao ông biết những điều tôi đang làm, đang viết?». Nhà văn Duyên Anh
nói tiếp: «Tôi mời các ông ra để uống rượu nghe tôi đọc thơ », nói
xong anh cầm ly rượu uống cạn, rồi khẽ ngâm bài thơ của ḿnh, nh́n
anh thấp thoáng h́nh ảnh những thi sĩ thời xưa trong sách cổ. Anh
tặng chúng tôi tập thơ Tù mới in, tập thơ tŕnh bày đẹp. Anh Phạm
Hữu hỏi Duyên Anh: «Ông có cần tôi giới thiệu trên báo không ? »
Duyên anh trả lời : «Không, thơ tôi chỉ dành tặng cho những người
tôi quí.». Trong lúc các anh Duyên Anh, Đạo Cù và Phạm Hữu nói
chuyện, tôi mở tập thơ ra đọc vài bài và cảm thấy bùi ngùi, ư thơ
sâu sắc, tôi chẳng hỏi anh chuyện tù mà miên man về nét đẹp của thi
ca chứa đầy nước mắt và thấy ḿnh qua những ḍng cảm xúc mà anh đă
viết trong lời dẫn nhập mở đầu trong tập Thơ Tù, nhà văn Duyên anh
viết: «…Tôi làm thơ trong tù bằng óc của tôi. Tôi dựa lưng vào tường
bê tông. Tôi bám chấn song sắt to hơn cánh tay tôi. Chấn song sắt
của khám chí Ḥa nghĩ thơ. Tôi nhắm mắt làm thơ. Tôi mở mắt sửa thơ.
Tôi nằm gối đầu trên tay học thuộc thơ. Quên cũng lắm, sai cũng
nhiều. Bằng óc, óc tôi là giấy, là bút, là mực. Trí nhớ tôi là máy
ghi âm. Thiếu chính xác v́ thiếu sinh tố bồi dưỡng. Người ta cấm tôi
dùng tay để viết. Tôi dùng tay để găi ghẻ. Vừa găi ghẻ vừa làm thơ.
Cần ǵ phải giấy bút. Cần ǵ phải cảm hứng. Nỗi ngứa đă là cảm hứng
tuyệt vời. Tôi làm thơ và tôi găi ghẻ. Bởi v́ trong thống khổ và cô
đơn, tôi thèm thơ…..Thơ của tôi chưa diễn tả nổi «cái lư tưởng và
bổn phận» mà tôi đ̣i hỏi ở thi sĩ. Nhưng ít ra nó đă là bước đầu của
người viết văn ồn ào, huyênh hoang ngày xưa đă lớn lên từ đáy hầm
phân khổ sai cực h́nh để biết hững hờ với thế sự hôm nay…»
Ngoại trừ những bạn văn nghệ rủ đi uống cafê, uống rượu đỏ, thường
th́ anh Duyên Anh hay đi với chị nhà. Có lần nhạc sĩ Phạm Duy từ Mỹ
qua Paris anh gọi tôi cùng anh Mai Trung Ngọc chủ nhà sách Nam Á ra
khu Latin uống café nghe Phạm Duy tán chuyện đời. Nhạc sĩ Phạm Duy
và nhà văn Duyên Anh rất hợp khẩu, hai người kể những câu chuyện
cười vỡ bụng. Ở những lần gặp khác tôi được anh Duyên Anh tặng băng
nhạc Ru Đời Phù Ảo, đây là những ca khúc hay giai điệu nhẹ nhàng,
lăng mạn, ca từ c̣n ẩn chứa nhũng lời than về thiên đường xă hội chủ
nghĩa và đất nước tạm dung. Băng nhạc gồm 12 ca khúc do nanh viết và
hai bài thơ được các bạn phổ. Vũ Trung Hiền phổ bài thơ Sài G̣n Ra
Đường, Phạm Duy phổ : Có Bao Giờ Em Hỏi được đổi tựa từ bài thơ :
Bây Giờ Em Ơi. Ca từ «Em» ở trong bài thơ này không phải là bóng
hồng ngoài đời, mà là ẩn dụ «chính khách hết thời ». Đoạn cuối bài
thơ:
« Em, bao giờ em khóc
Ngơ ngác v́ chiêm bao
Chưa kịp mê tam cúc
Xuân hồng đă trôi mau
Chưa kịp hôn môi tết
Tháng giêng son phấn sầu
Bây giờ em mới biết
Em đă chết từ lâu…. »
(Paris 1984)
Câu nhạc cuối da diết «Em đă chết từ lâu» được lập lại nghe mà xót
xa! Mặc dù có một thời Duyên Anh dạy nhạc nhưng chỉ là dạy lư thuyết
căn bản, và lớp căn bản Tây ban cầm. Muốn viết được nhạc phải học
thêm về sáng tác. Trong một bữa họp mặt vài người bạn văn nghệ, rượu
đă thấm môi nhạc sĩ Lê Trạch Lựu tác giả nhạc phẩm tiền chiến Em
Tôi, cười đùa nói :« Duyên Anh chỉ có tài về văn chương, biết đàn
hát chứ đâu biết sáng tác nhạc !». Câu nói đùa này làm anh tự ái,
anh t́m mua một số sách, nhạc bày bán ở nhà sách Nam Á mang về
nghiên cứu cách viết trên các bản nhạc. Sau khi sáng tác được một số
bài anh có hỏi qua nhạc sĩ Lam Phương, nhạc sĩ Lam Phương khen và
nói thêm về nghệ thuật sáng tác nhạc. Chất nhạc đă nằm sẳn trong máu
của Duyên Anh ngay từ thuở nhỏ, anh lại có căn bản vững vàng về nhạc
lư và có một thời dạy đàn guitare thuở c̣n trẻ. Ḷng tự ái đă giúp
anh quyết tâm, nó bùng cháy thúc đẩy nguồn nhạc trong anh dâng trào
nên sáng tác rất nhiều. Trong số trăm ca khúc, có rất nhiều ca khúc
mang chất bán cổ điển thính pḥng điển h́nh là ca khúc Giọt Nước Mắt
Quê Hương. 12 ca khúc tuyển âm hưởng bán cổ điển trong cuốn băng
mang tựa đề C̣n Thoáng Chiêm Bao đă được thực hiện trước ngày anh bị
nạn nhưng chưa phổ biến. Những ca khúc: Rồi Em Ngủ Vơng Đong Đưa, Vỗ
Về, Phiền Nhung Gấm, Giọt Nước Mắt Theo Anh, Soi Trong Ḍng Mắt,
Sinh Nhật, Em Về, Hở Em ?, Dặm Dài Xế Trưa, Sầu Cỏ Lá, C̣n Thoáng
Chiêem Bao, Gọi Cô Đơn Đưa Tôi Về Cuối Lối, Tôi Nghe Ḿnh Đă Hư Hao.
Do ca sĩ Quỳnh Dao tŕnh bày, Ḥa âm : Bernard Gerard, Vĩ cầm :
France Dubois, Hồ cầm : Hubert Warron, Phong cầm : Gilbert Roussel,
Lục huyền cầm : Serge Eymard, Dương cầm : Bernart Gerard.
Vào hè năm 1990 nhà văn Duyên Anh nhờ một người bạn mang đến tặng
tôi tập hồi kư Trại Tập Trung được viết trước khi anh bị nạn. Tập
sách b́a cứng,dày 485 trang do Xuân Thu ở Cali, Ḥa Kỳ xuất bản
năm1988. Cầm tập hồi kư tôi vô cùng xúc động v́ anh Duyên Anh bây
giờ thể chất khác xưa phải ngồi xe lăn, ăn nói khó khăn. Anh phải cố
gắng lắm mới tập cầm bút tay trái để viết lại và chữ vẫn đẹp !
Mở trang đầu : «Có kẻ mê giang hồ đến độ thèm được lột da ḿnh bọc
ngoài chiếc vali của một lăng tử nào đó, khi ḿnh chết. Để măi măi
ngày tháng là những chuyến đi. Nếu ông ta tiên tri cuộc đời vẫn c̣n
những tuyến đường Moscou-Goulag Sibérie, Suối Máu-Phước Long, Kà
Tum- Bù Gia Mập, Long Giao, Sơn La, Trảng Lớn- Hà Nam Ninh, Gia
Lai-Vĩnh Phú, Wachinton-Ha Noi, Hilton, Nhà Ḿnh- Sở Công An, Đề lao
Gia Định, Chí Ḥa….., di chúc của ông ta sẽ khác hẳn. Và nếu ông ta
biết cuộc đời sẽ c̣n những chuyến xe lửa ngừng lại chẳng cần kéo
c̣i, chẳng cần đợi đến ga nhỏ, lăng tử chạy xuống vũng trâu đầm, múc
nước uống ừng ực ngang họng súng AK canh chừng, ông ta, chắc chắn sẽ
chán chuyện lăng du. Ở thời đại tôi và trên quê hương tôi đă có
những chuyến đi đă trùm lấp định nghĩa vô định và thống khổ mà tôi
không sợ lộng ngôn bảo rằng đó là những chuyến đi định nghĩa làm
người. Rồi sẽ có hồi kư của một tù nhân viết chính xác về chuyến đi
Sài g̣n-Hànội được chào mừng bằng những trận mưa máu đá củ đậu, củ
khoai……..Những kẻ chịu đựng h́nh phạt của thù hận một cách can đảm
và kiên nhẫn, khinh thường h́nh phạt của thù hận, bước qua nó mà đi
mà tồn tại để tặng nhân loại một định nghĩa làm người, nhân loại đă
không nh́n thấy h́nh ảnh tuyệt vời của những kẻ ấy ở những cuốn sách
viết về họ, nói về họ….» Tôi bỗng lạnh toát v́ chợt nhớ cái đói
trong tù mỗi người tù ăn 15 kg một tháng gồm có bắp sắn lác bobo, và
một tuần được một chén cơm, một tháng 3 muỗng muối. Muôn đời cái đói
vẫn là nỗi sợ hăi của con người, nhà cầm quyền Hà Nội dùng chính
sách bao tử để trị dân, dùng cái đói để kiểm soát và sai khiến người
tù. Tùy theo nghị lực và sức khỏe của mỗi tù nhân, những ai không
chịu nổi cơn đói cái đói sẽ hành hạ, miếng ăn sẽ làm họ trở nên mềm
yếu! Trong trại tù Xuyên Mộc chia làm 3 khu : khu A nhốt những sĩ
quan quân đội, khu B nhốt tù chính trị, khu C nhốt tù h́nh sự. Một
đội khoảng 25 người, riêng đội h́nh sự được cài vào khu A và khu B.
Nhà văn Duyên Anh ở khu B buồng 8 đội 29 «đội văn nghệ sĩ». Những
tin đồn trong trại tập trung anh làm «antenne» khiến cho những người
bạn tù ngần ngại !
Năm 1992 dịp tết cộng đồng VN ở Paris
tôi gặp anh Châu Văn Lộc, người đă gia nhập Hướng Đạo VN từ năm
1948. Anh đă từng tham dự trận An Lộc và trận những lớn của Tiểu
Đoàn 2 / 43 Sư Đoàn 18, đây là tiểu đoàn tự thủ cuối cùng của trận
Long Khánh vào những ngày cuối tháng tư năm 1975. Anh Lộc ở VN mới
qua Pháp sau 11 năm bị tù, anh có thời bị tù chung pḥng với nhà văn
Duyên Anh. Anh Châu Văn Lộc nói: «Hồi mới qua đây tôi có gặp anh
Duyên Anh ngồi xe lăn ở nhà thờ giáo xứ Paris, thấy tôi anh ấy vui
vẻ mời về nhà chơi, nhưng bận quá tôi hẹn anh ấy khi khác». Anh Lộc
c̣n kể cho tôi hồi ở Xuyên Mộc năm 1979 tại pḥng 8 khu B cùng chung
với cụ Hồ Hữu Tường và ông Huỳnh Trung Lộc, Duyên Anh và anh Châu
Văn Lộc…, v́ bản tính kiêu ngạo nên Duyên Anh không nói chuyện với
hai cụ. Khi nghe tin đồn Duyên Anh làm ăng ten tôi đă đến tận mặt
hỏi Duyên Anh: «Anh đă từng viết Ngựa Chứng Trong Sân Trường, Người
thày giáo không những giảng dạy cho học tṛ biết những kiến thức văn
hóa, mà c̣n dạy cho họ ḷng yêu nước như thế nào. Sao bây giờ anh
lại làm như vậy ?»
Duyên Anh trả lời : «Không phải như tin đồn, tôi không có làm như
thế đâu anh Lộc ơi !»
Anh Lộc kể tiếp:
«Thời gian sau chúng tôi cùng biên chế sang pḥng 5 ở chung một
pḥng tôi thấy Duyên Anh đi lao động b́nh thường, sống thầm lặng, ít
tiếp xúc với mọi người.»
Ở trong tù những khẩu hiện : «học tập tốt, lao động tốt» sẽ được cứu
xét mau chóng cho về đoàn tụ với gia đ́nh là bài học thuộc ḷng của
tù nhân, đó chỉ là cái bánh vẽ của nhà cầm quyền Hà Nội! Lời mật
ngọt đó đă quyến rũ được một số người nhẹ dạ cả tin muốn về sớm nên
thường tỏ ra hăng say trong lao động biểu lộ sự tích cực tong «học
tập » nhằm lấy điểm với cán bộ trại giam hy vọng được cứu xét. Sự
tích cực đó cũng là để khỏa lấp nỗi sợ hăi bị CS trả thù sẽ bị tù
lâu hơn.
Con người và tác phẩm của Duyên Anh đă được nhiều người viết, về
những cái hay cái đẹp trong tác phẩm, và cả những điều không tốt gây
xôn xao dư luận.
Sau ngày nhà văn Duyên Anh gặp nạn vài năm, anh lại tặng tôi thi
phẩm mới là : Em Tôi Sài G̣n Và Paris, tủ sách Người Dân ở Cali xuất
bản. Trang viết về thi sĩ : « … Nói thật, thơ mà đề giá bán là hết
hay rồi. Thơ óng ả mấy, kênh kiệu mấy, kiêu sa mấy vẫn hết. Khi thơ
dính vào nợ áo cơm, nó bị trả đắt hơn cả h́nh hài của thi sĩ» !
Bài Lưu Đày
(tặng Kiều Vĩnh Phúc, bạn tôi)
«Ta đến đây đành ở lại đây
Cuối đời thấm thía kiếp lưu đày
Nghẹn ngào sách vở cùng trang mục
Chữ nghĩa vèo bay như lá bay
Những tưởng tài năng vần thế cuộc
Nào ngờ tai họa giáng kê vai
Đường người chó sói nhe răng nhọn
Nghe buốt đau thương cả đế giày
Vàng thau lẫn lộn phiền than lửa
Ngọc đá ganh đua rộn dũa mài
…. »
Vào tháng 9 năm 1998 nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh, nhà thơ Nguyễn
Phúc Sông Hương và một số thi hữu ở Sacramento đă tổ chức đại hội
Các Nhà Thơ Hải Ngoại có mời tôi sang nói chuyện về đề tài : Tính
Nhạc Trong Thơ. Nhân dịp đó tôi đi thăm các văn hữu ở Cali, trước
ngày trở về Paris các văn nghệ sĩ San José đă tổ chức họp mặt thân
hữu tiễn tôi : Nhà thơ Hà Thượng Nhân, Nhà thơ Dương Huệ Anh, Nhà
thơ Diên Nghị Nhà thơ Duy Năng, Nhà thơ Song Nhị, Nhà thơ Song Linh,
Nhà thơ Nguyên Phương, Nhà thơ Dạ Chi, Nhà thơ Yên B́nh, Nhà thơ Hà
Ngọc Lân, Nhà thơ Phạm Ngọc, Nhà văn Nhật Thịnh, Nhạc sĩ Lê Mộng
Bảo, nhạc sĩ Phạm Đức Huyến, Nhà báo Tô Ngọc, Nữ sĩ Trùng Quang, Nữ
sĩ Đinh Việt Liên, nhà văn nữ Khuê Dung, Nhà thơ nữ Huệ Thu, nhà thơ
nữ Hoàng Xuyên Anh, Nhà thơ nữ Phan Ngọc An, Nhà thơ nữ Sương
Mai.vv…Chiều hôm đó mỗi người hiện diện đều đọc thơ văn và kể
chuyện. Nói về Chân Thiên Mỹ trong sáng tạo của giới nghệ sĩ, thi sĩ
Hà Thượng Nhân đă kể một câu chuyện cho các bạn cùng nghe về cái tài
và cái ngông của nhà văn Duyên Anh. Thi sĩ Hà Thượng Nhân :
«Đă lâu lắm trước năm 75 có một lần Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị
tổ chức một cuộc họp báo mời các Chủ Báo, trong đó có một số báo quy
tụ những cây viết chuyên đánh phá. Không biết ban tổ chức sắp đặt
chỗ thế nào mà xếp nhà văn Duyên Anh ngồi cạnh Trung Tướng Tổng Cục
Trưởng Trần Văn Trung. Với bản tính ngông và bướng, bất cần thiên hạ
của Duyên Anh làm cho những sĩ quan trong ban tổ chức vừa sợ vừa lo
lắng. Kư giả Lô Răng Trung tá Phan Lạc Phúc phải chạy đến tôi cầu
viện. Tôi nói : «Anh và tôi đồng cấp th́ nói cũng như nhau ! », Kư
giả Lô Răng : «Không, anh phải đến th́ mới êm được.». Khi tôi đến
gặp Duyên Anh, tôi nói :«Anh là nhà văn tức là ngựi sáng tạo những
giá trị Chân Thiện Mỹ, như anh biết kẻ cướp hay giang hồ chúng cũng
có luật triêng và cũng biết có người trên kẻ dưới. Chúng ta là người
cầm bút không thể nào sử sự thua kẻ giang hồ ?»Nhà văn Duyên Anh vui
vẻ đến chỗ ngồi khác nhường lại chỗ cho ông Trần Viết Sơn».
Nghe câu chuyện tôi nhớ lại chuyện mà kư giả Đặng Văn Nhâm đă có lần
kể cho tôi nghe những chuyện trong đời làm báo của anh trước năm
1975 ở sài G̣n, anh cũng có những lần chạm trán tóe lửa với nhà văn
Duyên Anh, nhưng sau đó cả hai đă hóa giải những bất đồng.
Nhà văn Duyên Anh những năm cuối đời có tuổi yếu đuối bệnh tật, đi
đứng nói năng khó khăn nhưng vẫn không nghĩ cho bản thân ḿnh mà vẫn
hăng say sáng tác. Anh viết bằng tay trái, sáng tác thêm nhiều tác
phẩm cho đời xứng đáng là một nhà văn lớn của Việt Nam.
Vào giữa tháng 11 năm 2016 tôi có hẹn với các bạn ở một nhà hàng ở
khu Á Châu là bác sĩ Nguyễn Bá Linh, giáo sư Nguyễn Ngọc Chân và
giáo sư Nguyễn Văn Sâm ở Cali qua Paris nghiên cứu thêm về lănh vực
chuyên môn ở Viện Viễn Đông Bác Cổ, đồng thời được chúng tôi mời
diễn thuyết đề tài Chữ Nôm do Câu Lạc Bộ văn Hóa VN Paris tổ chức.
T́nh cờ gặp người con dâu út của nhà văn Duyên Anh, cháu Vân Phương
đến chào chúng tôi và mời tôi và giáo sư Nguyễn Ngọc Chân đến nhà.
Vào ngày 1 tháng 12 năm 2016 tôi và anh Nguyễn Ngọc Chân được người
con út của nhà văn Duyên Anh là cháu Vũ Nguyễn Kim Sơn. Cháu Vũ
Nguyễn Kim Sơn lái xe đến gare Bourg La Reine đón về nhà ở Robinson
ngoại ô Paris. Cháu Vân Phương vợ của Kim Sơn đă làm cơm sẵn chờ
chúng tôi đến dùng cơm. Trong câu chuyện với vợ chồng Kim Sơn chúng
tôi nói chuyện về nhà văn Duyên Anh và cho hai cháu biết tôi đang
viết cuốn Con Đường Văn Nghệ ghi lại những tâm t́nh về những cuộc
gặp gỡ các văn nghệ sĩ từ trước năm 1975 đến nay, trong đó có nhà
văn Duyên Anh. Trong câu chuyện chúng tôi tránh những điểm nhạy cảm
qua tin đồn. Nhưng thật không ngờ hai cháu Kim Sơn Vân Phương rất
thông thoáng, cởi mở, lập lại những câu nói, những tin đồn về Bố một
cách tự nhiên, thoải mái. Có lẽ anh chị c̣n quá trẻ, lại sống ở Pháp
đă lâu nên hấp thụ được văn hóa của người Pháp là tôn trọng sự suy
nghĩ của người khác. Vũ Nguyễn Kim Sơn người mà nhà văn Duyên Anh kỳ
vọng sẽ tiếp nối chí hướng anh làm văn sĩ nên đă đặt bút hiệu là
Thiên Mă, nhưng Kim Sơn chán sự tranh đua nên lánh xa chốn xôn xao
làm khuấy động tâm hồn. Kim Sơn cho biết đă học được ở bố rất nhiều
về tính kiên nhẫn, và cách sống «biết an lạc ». Những năm cuối đời
nhà văn Duyên Anh sống «rất thiền», ḷng không thù hận, anh dành
những ngày tháng c̣n lại cho sáng tác. Anh nói với Kim Sơn : «Bố ra
đi không mang theo ǵ, để lại tất cả những tác phẩm tâm huyết này
cho con. Đây là món quà qúy báu nhất của bố ». Vợ chồng Vũ Nguyễn
Kim Sơn rất trân trọng tặng phẩm đó, nhưng v́ qúy mến chúng tôi nên
đă đưa vào xem tủ sách gồm những bản thảo truyện ngắn, tiểu thuyết,
nhạc phẩm…được anh viết bằng tay trái xếp thành tập ngăn nắp và chưa
hề phổ biến. Chúng tôi chỉ nh́n tủ sách mà không mở bản thảo ra xem
v́ trân trọng người đă khuất.
Tôi quư nhà văn Duyên Anh ngoài tài năng c̣n ở một nghị lực phi
thường. Bản tính nghệ sĩ trong anh quá mănh liệt, tâm hồn anh là một
khoảng rộng chứa sự bao dung và tha thứ. Anh chọn cho ḿnh một con
đường riêng để đi, những điều anh nói phát ra từ con tim mà người
đời chưa quen hay không muốn nghe về triết lư sống. Đó là quyền sống
và sự tự do, nên anh đă dung nạp cả thiên đường lẫn địa ngục mà trên
đời chưa có người nào đặt chân đến !
Đỗ B́nh
2022-2023
2021
2020
2018-2019
2017
2016
2015
2014
2013
2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Nụ cười đầu
năm
Luận về nghệ
thuật lănh đạo
Lá cờ
vàng ba sọc đỏ
Nhìn lại cuộc chiến Triều Tiên 1950 – 1953
T́nh h́nh Việt Nam sau Hiệp Định Geneve
Những trang sử hào hùng của HQ/QLVNCH
CSVN hứa hẹn nhân quyền...
Âm mưu cưỡng chiếm Hoàng Sa của TC
Bài viết
hay về nước Mỹ
Đại
Tá Võ Văn Xét - Thân phụ BK Vơ Khắc Hiệp
33
Chuyện
"THẦN B̉BOUL"
Ông già Noël mắt
một mí
Christmas in the communist re-education camp
Không món quà nào
hơn
Kẻ đào ngủ
Quốc Học
Tưởng nhớ Việt Dũng
Bài
thánh ca buồn
Những mảnh đời trên một chuyến "Xe Đ̣"
Mùi áo lính
Ngàn đời
nhớ anh
Kư ức
vùng Hỏa Tuyến
Ba vị đại tá VNCH là những nhạc sĩ tên tuổi
Mầy c̣n
nhớ không?
Tiếng
Việt ḿnh ngộ quá!
Về thăm cố hương
SEAL của Mỹ bắt giữ thủ lĩnh hàng đầu của
Hamas
Một thoáng mùa thu về trên xứ Huế
Con
người thực Anthony Fauci
Một giọt dầu loang
Sau khi chết, chúng ta về đâu?
Giỗ cho 300000 quân sĩ đă chết trong chiến
cuộc VN
Phút cuối
Tân Lâm
Lễ viếng mộ 81 tử sĩ Nhảy Dù
Người Nhật/Người Lào & Người Việt
Chuyện chú A Tỷ và Tiểu Thanh
Sự thật về lực lượng Hamas
Người việt nam hèn hạ
Giết cho
đủ chỉ tiêu!
Một
nét chữ, một đời người
Chàng lính binh nh́ bị khiển trách v́ giày
bẩn
Lần đầu
nhập trận
Nói tiếng Anh kiểu này...
Những món nợ phải trả
Cờ Vàng 3
sọc đỏ - Ngọn cờ đại nghĩa của dân tộc Việt
Hồng nhan
Cô Lành về Quảng Nam
Những
người 50-80 tuổi nên đọc
Những mùa Trung Thu
Đường vào Học Viện Không Quân Hoa Kỳ
Mỹ
vào VN ‘lần hai’ và
các bài học cho hôm nay
Việt kiều mới ở xứ người
Trả lời câu hỏi về cuộc bại trận của QLVNCH
QLVNCH 1968 - 1975
Hỏng rồi tiếng nước tôi!
Dốt hay nói
chữ
Tiến tŕnh bầu cử
tại Hoa Kỳ
Những ngày tháng cũ
Người hùng chỉ huy trận chiến Long Tân vừa
qua đời
Thảo tím
Lại nước mắm
Ngu như lợn
Long Tân Day
Kỷ niệm 50 năm chiến tranh Việt Nam
Tưởng nhớ Anh Vân - Quách Tố Vương
Gửi trứng
cho ác
Hoàng Ngọ
Số phận nào cho kẻ thua trận?
Nghệ thuật chôn sống
Lữ Đoàn III Nhảy Dù Quảng Trị năm 1972
Để thấy vợ ḿnh dễ thương hơn nhiều..
Trường xưa
Đường chiến binh
Nhà khoa học gốc Việt được vinh danh...
Giấc mộnh kinh hoàng
Nhạc sĩ Từ Cộng Phụng
Thư số 141a gửi ngư2i ơlính QĐNDVN
Đêm truy điệu
Bà già Ba Tri
Một đời Kỵ Binh, hiên ngang, lẫm liệt
Sự ra đời của ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ
Thương tiếc một bác sĩ quân y
Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh ở Melbourne,
Úc,,,
Câu Chuyện Về Jacky Ly
Nhớ lại một ngày vui
Người ta
đi
lính mang
lon
Đắng
cay
của
một
người
tù
Để
thấy thương vợ nhà hơn
Cuối
cuộc hành tŕnh
Áo
học tṛ và áo trận
Câu
chuyện ngày xưa
Đừng bao giờ...
Những
âm thanh tuổi thơ
Vài nét về QLVNCH và ngày Quân Lực 19/6
Tháng sáu trời mưa
Thanh Tâm Tuyền,
giữa ḷng cuộc đời
Người lính Mỹ nay ở đâu?
Giọt hạnh phúc trong đáy ly!
Đói !
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong ở thủ đô Mỹ
Nhân lễ Chiến Sĩ
Trận Vong Mỹ, nhớ....
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong,’ tưởng nhớ chiến sĩ VNCH
Nói phét!
Thuyền đắm giữa khơi
Khi sa cơ mới
biết ai là bạn...!
Quốc hội TB Florida ban hành Nghị Quyết Vinh
Danh..
Nhật Bản
trong tôi
Tôi viết
cho anh - Người "Chiến sĩ áo đen VNCH"
50th Anniversary of the Vietnam War
Quân Đội Úc trong chiến tranh VN
Bản án tử
h́nh
Ḍng sông, ḍng đời
Một
thành phố mất tên
30 Tháng Tư, lời xin lỗi muộn màng
Tuẫn tiết
Những kẻ xa
quê
Hồi đó tụi mày ở
đâu?
Quên sao được ngày 30 tháng 4 – 1975
Giờ phút cuối cùng của đồi Tăng Nhơn Phú
Ca hát với ma
Gă bất cần
Những
thống khổ bi hùng
Những h́nh ảnh không in ra được
Thầy đồ
Truyện về lính - Tự truyện của một phi công
40 năm t́m
bạn
Một mối đau chung, nhiều lối nh́n khác biệt!
Trường Sa tháng 4 năm 1975
Ngày Quân Đoàn I “tan hàng”
Thảm họa di tản từ Miền Trung Tháng Ba 1975
Người
lính năm xưa
Tướng VNCH tù trên 17 năm
Hai lá thư
Tiểu sử Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù
Huynh đệ
chi binh
An Dương
H́nh ảnh một buổi chiều
Mẹ! Hiền phụ của ông Bảo!
Nhà
già... chào mi!
Tôi
là người nước nào?
Giờ phút …hấp hối cuả 1 thành phố
Chuyện xưa đến nay vẫn đúng
Cuộc đời và sự nghiệp ca sĩ Quỳnh Giao
Trên đồi gió
Con nhà nghèo trở thành hàn lâm kỹ thuật Mỹ
Vị Tổng Thống giữ chức vụ lâu nhất Nước Mỹ
Đồi xưa, núi
cũ
Đoạn đường kỷ niệm thời thơ ấu
Người điệp viên giỏi nhất của VNCH & CIA
Cái nh́n mới về VNCH
Cơn ác mộng
Chặng
đường quê hương
Máu đào nước
lă
Những
quả ổi cuối mùa
Đời đi dạy tại Canada
Tiếng
Việt Sài G̣n cũ
Tác giả
'Dư âm' qua đời ở tuổi 95
Giận cá chém thớt hay
giận thớt chém cá ?
Chế Lan Viên
Gato!
Thắp nhang sao mà vẫn căm thù người chết
Để tang cho
sách
Đồi Charlie: Người đi, linh hồn ở lại
Mẹ Việt Nam
Trước thềm xuân hoà b́nh
Cái áo của thầy tôi
Hiệp định Paris 1973 - 2023 - 50 Năm nỗi đau...
Trầm Tử Thiện -
Người chép sử lư vong...
Mâu thuẫn quân
sự và chính trị Mỹ về cuộc chiến VN
Tử sĩ Hoàng Sa
Hương vị
ngày xuân
Nhớ lại cái tết năm xưa
Bài viết dành cho kẻ mở miệng là tiếng “Ba
que”
Mùa xuân
hạnh ngộ
Sài G̣n của
tôi
Viết về một người bạn vừa nằm xuống
Vĩnh
biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh
Xuân
về, nhớ Quê Hương
Đời đi dạy
Hãy để Cha sống những ngày cuối cùng ...
Trạng Quỳnh và loại dân khí thấp kém
Khi vợ vắng
nhà
Kết quả bầu cử tiểu bang Victoria, Úc
Thạch Lam
Người chị cao cả Phạm Thị Thàng
Tâm sự
của một Việt kiều
Gánh
hoàng hoa
Chiếc huy hiệu hoa sen trên đại lộ kinh hoàng
Hồi
ức
về
người Cha
bị
tù
Tiếng Anh
dễ
ồm!
Nằm chơi
Chứng nhân một sự kiện lịch sử
Ngộ đạo đất
trời
Xứ khỉ khọn
Sài G̣n thoáng nhớ
Ông
già đạp xích lô
Chuộc lương
tâm
Đất nước lạ lùng
Những giọt mưa trên vùng đất khô cằn
Chân dung văn nghệ sĩ Việt...
Sài G̣n
của tôi sẽ trở lại…
Ông già
bán trứng
Melbourne: Kỷ niệm Chiến Thắng Long Tân
Câu
chuyện ngày xưa
Chiếc
Rolex ân nghĩa
Giở trang nhật kư, nhớ về bạn xưa
Nén hương
ḷng
Đám Cưới …chi lạ
Bông lúa
cúi đầu
Kỷ niệm 60 năm Quân Đội Úc tham chiến VN
Ngày vui khó quên
Cộng sản là thế đấy!
Nhiễm Virus
Corona 2019
GS Nguyễn Ngọc Huy & Lm Cao Văn Luận tiết lộ...
Xao
ḷng bởi một từ "Em"
Hiệp định Genève (20-7-1954)
Mơ ước
b́nh thường
Phi công Việt là anh hùng nước Pháp
Viết cho người sắp ra đi...
Đôi lời về Cung Tiến Nhạc Sĩ hay Kinh Tế Gia
?
Môt chuyến đi Hawaii
Vinh danh người vợ tù chính trị VNCH tại
Little Saigon
Cái miệng
Phá thai là giết
người
Cha tôi, người lính Việt Nam Cộng Ḥa
Những người năm cũ
Ngày tự phụ
Màu mắt
hoàng hôn
Paris
có ǵ lạ không em?
Không quên người chiến sĩ QLVNCH
Tản mạn Huế
Nước mắt chiều xuân
Nước mắt giữa
Trùng Dương
Cuộc đời & sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
Người tù kiệt xuất
Câu chuyện về một lá thư
Ra biển gọi
thầm
Nỗi
buồn ngày 30 tháng tư
Tháng Tư....
Bài ca
của người du tử
Lời sau cùng nói với tuổi trẻ
Quên sao được ngày 30 tháng 4 – 1975
Hai người lính Dù
Văn Học miền Nam tự do 1954-1975
Xe tăng Nga làm được ǵ ?
Giă từ vũ khí
Giờ phút cuối cùng
Văn Quang, người vừa khuất nẻo Sài G̣n...
Những
tấm chân t́nh
An Lộc & Ukraine chiến trường lịch sử
Hải quân Ukraine chiến đấu
Trông gịng sông Vị
Ngày xa Đà Nẵng
Chuyện của một cựu binh Mỹ gốc Việt
Kư
hiệu học và "lơ là lơ láo"
V́ sao chiếc áo cần có 5 cúc ?
Duyên phận và mệnh số
Thu, hát cho
người và giai thoại
Thương về Ukraine
Liên hội BĐQ Texas mừng xuân Nhâm Dần 2022
Đời lính
Vinh quang trên chiến hào
Sự thành công của người Việt tị nạn
Một chuyến công tác Cam Ranh
Lá đại kỳ An
Lộc
Chém chết một người là kẻ sát nhân
Chuyện xưa của tôi và bạn bè kbc 4100
Sứ mệnh văn
hóa
Thư số 124a gởi NLQĐNDVN
"Người vợ" là một vĩ nhân
Tết với TPB VNCH và mong ước tuổi xế chiều
Khó quên cái Tết năm nào
Xuân Sang- Xuân Sến
Năm Cọp nói chuyện… Bia
Đêm xuân trên vùng biển chết
Thương chùm Hoa Khế
Tôi đậu bằng … lái xe !
Về ca
khúc "gái xuân"
Thức tỉnh
Tử sĩ Hoàng Sa
Hồi kư trận hải chiến Hoàng Xa
Khi bài thơ Hoàng Sa vượt vĩ tuyến 17 vô Nam
26
truyện thật ngắn
Tuổi già
viễn xứ
Nguồn gốc của cách nói “nam tả nữ hữu”
Chiến
dịch B́nh Tây
Trận hải chiến giữa HQ VNCH và HQ Trung Cộng
Truy lùng cục miền Nam trên lănh thổ
Kampuchia
10 địa danh nổi tiếng trong âm nhạc miền Nam
Trả lời vài câu hỏi về cuộc bại trận của
QLVNCH
Cậu bé chăn trâu trở thành đại điền chủ giàu
nhất
Lạc giữa
mùa xuân
Một Thoáng “AT ... TEN”