Tập Truyện Thuyền Đời
Passage to Freedom
Thuyền Đời - Đêm vẫn đen Audio
Đất nước tôi!
C̣n nhớ mùa xuân
Tết
Thuyền Đời - Cuộc đời Audio
Thuyền Đời -
Con thuyền Audio
Thuyền Đời - Xuân quê hương Audio
Ḍng sông quê hương - Ḍng Cửu Long
Ngày oan trái! -
Audio
Đất nước tôi -
Audio
Khi người tù trở về
Tiếng trống Mê Linh -
Audio
Chuyện cuối năm -
Audio
Màu áo cũ -
Audio
Mang theo quê hương
-
Audio
Trong
âm thầm c̣n nhớ ai! -
Audio
Sài G̣n là đây sao em!
- Audio
Chuyện trăm năm -
Trên quê hương
-
Audio
Chuyện
trăm năm - Một ngày -
Audio
Trăm đắng ngh́n cay -
Audio
Chiếc áo Bà Ba -
Audio
Giữa đồng xưa -
Audio
Áo trắng -
Audio
Gửi nơi cuối trời -
Audio
C̣n nhớ mùa xuân -
Audio
Từ một chuyến đ̣ -
Audio
Dêm thánh vô cùng
-
Audio
Khi mùa đông về -
Audio
Noel năm nào -
Audio
Khúc quân hành -
Audio
Cho ngàn sau -
Audio
Ngh́n trùng xa cách
-
Audio
Rồi
lá thay màu -
Audio
Con chim
biển 3 - T́m về tổ ấm -
Audio
Con
chim biển 2 - Trên biển khơi -
Audio
Con chim biển 1 - Tung cánh chim
-
Audio
Đốt sách ! -
Audio
Đi học
Sài G̣n
-
Audio
Thầy Chín - Audio
Đi buôn - Audio
Khi tôi về -
Audio
Làng tôi -
Audio
Sao em không đến
-
Audio
Anh đi! -
Audio
Vỉa hè đồng khởi
-
Audio
Ngày đại tang
Chuyện mất chuyện c̣n
Con chim Hoàng Yến
-
Audio
Nhớ cả trời Việt Nam
C̣n thương quê hương
tôi
Tôi muốn mời em về
Chuyện Tết
C̣n nhớ không em?
Trên đồi Tăng Nhơn Phú
-
Audio
Remember!
Cánh chim non -
Audio
Đốt sách
Buổi tựu trường
Đêm trắng
Nước mắt trong cơn mưa
Trăm đắng ngh́n cay
Con đường
tôi về
Hăy c̣n đó
niềm tin
Chiều ra biển
Những đứa con đẽ muộn
Một thời kỷ niệm
Băi tập
Bước chân Việt Nam
Người lính già
Để nhớ
Đi buôn
Ngày anh đi
Kỷ niệm xưa
Rồi tết lại đến
Bài thánh ca buồn
Tears of pride
We remember
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
Vào một đêm đă khuya, trăng sao lờ
mờ, giữa mùa xuân năm 1975, đoàn thám hiểm Phi Châu gồm bảy nhà sinh
vật học người Na Uy đang bị bộ lạc khỉ vây hăm tấn công mà không
biết .Người canh gác uể oải ngồi cầm súng ngáp dài nh́n ra xa, ông
cũng không ngờ hiểm nguy gần kề. Sáu người khác đang ngủ yên giấc
trong lều sau nhiều ngày theo dơi sinh hoạt của bộ tộc khỉ đặc biệt
nầy.
Đây là một giống khỉ đă biết tổ chức thành một xă hội có sinh hoạt
cộng đồng, phân công, thứ bực và có tiếng nói riêng của chúng. Khi
đoàn thám hiểm đến cắm trại quay phim để quan sát sinh hoạt của
giống khỉ, th́ chính họ cũng bị quan sát, bị ḍm ngó bởi nhiều con
khỉ núp kín trong các tàn cây rậm rạp. Không có một hành động, một
cử chỉ nào của đoàn thám hiểm mà không được đám khỉ ghi nhận và đem
về báo cáo lại cho chúa khỉ ngồi trên ngai vàng, là một cây cổ thụ
xum xuê. Chúa khỉ ngồi trên chạc ba của cây cổ thụ, lưng dựa vào
cành lớn, chân co chân duỗi, tay gải háng, miệng chu dài ra, nghe
báo cáo và nhận xét về bảy nhà sinh vật học. Chung quanh chúa khỉ,
trên các nhánh cây chung quanh, có mười hai con khỉ cao cấp nhất
trong triều đ́nh cũng đang nằm dă dượi , lắng tai theo dơi . Một con
khỉ cầm đầu toán trinh sát ho khạch khạch rồi tŕnh tấu:
– Thưa “đồng khỉ chủ tể” đây là một giống khỉ lạ lắm, c̣n thấp kém,
man rợ. Trí óc c̣n thô sơ ngu muội, chưa được khôn ngoan. Bọn chúng
chưa biết kỹ thuật leo trèo. Chưa biết phải ngủ trên cành cây để
tránh muông thú rắn rết . Chúng ngủ ngay trên mặt đất, rất nguy
hiểm. Chúng chưa biết chống tay xuống đất mà đi bằng bốn chân cho
thăng bàng, vững chắc. Đi th́ loạng choạng trên đôi chân, trông tức
cười và xấu xí vô cùng.
– Thưa chúng nó dùng da thú bó bàn chân lại nên ngón chân nhỏ tí
xíu, ngắn ngủn, mất hết khả năng cầm đồ vật bằng chân. Không leo
trèo được là phải.
Một giọng nữ the thé báo cáo tiếp:
-Bọn nầy mặt bẹt, miệng ngắn, môi mỏng, mũi nhô ra, trông vô cùng
xấu xí dị hợm. Mới nh́n thấy là đă ghê tởm khiếp đảm . Răng chúng
nhỏ tí xíu, xem bộ không cắn xé được ai.
– Chúng c̣n dùng vỏ cây, hay một thứ lá ǵ đó rất lớn, bao lấy thân
ḿnh, có lẽ v́ vậy nên rụng hết lông, có nhiều nơi trên thân ḿnh,
da thịt trắng hếu đưa ra, trông thật ghê tởm như khi bị ghẻ lác nặng
nề rụng hết lông lá. Nh́n vào ớn lạnh cả ḿnh .
– Bọn nầy vô cùng dơ bẩn, h́nh như bọn chúng ăn thịt thú vật. Dă man
như loài chó rừng, như loài beo, cọp. Khi ăn th́ dùng nhánh cây và
miểng đá mà khều thức ăn vào miệng.
Chúa khỉ chớp chớp mắt, rối lầm bầm trong miệng : “Lạ nhỉ, lạ nhỉ.
Nhưng ta hiểu hết cả rồi”. Tiếng báo cáo tiếp theo:
-Một điều ngu dại nhất của chúng, và nguy hiểm cho cả sinh mạng, là
dám chơi với lửa. Bọn nầy không những đốt lửa nhiều lần mỗi ngày, mà
c̣n ngu xuẩn bỏ thức ăn trên lửa trước khi ăn. Làm mùi thối tha khét
lẹt bay ra dơ bẩn cả bầu không khí trong lành. Ban đêm, bọn nầy c̣n
nuôi một ngọn lửa nhỏ treo trên cây khô của chúng. Nếu cháy, th́
chết cả bọn, và cháy cả khu rừng , rất nguy hiểm cho tất cả chúng ta
nữa.
– Mỗi buổi sáng, bọn nầy đứng cong lưng, dùng que khoắng liên tục
trong miệng, cho đến khi phèo bọt mép ra, rồi nhổ phù bọt trắng xóa
xuống đất. Không biết để làm ǵ.
Chúa khỉ bóp trán suy nghĩ, t́m lời giải thích, nhưng chưa t́m được,
th́ có lời báo cáo khác :
– Bọn nầy có đứa c̣n ăn khói, không biết làm sao mà có khi khói bay
ra mù mịt trong miệng chúng. Bọn nầy đúng là c̣n man dă lắm. Một số
trong bọn chúng, c̣n lấy dây và que, quàng buộc quanh mắt, không
biết để làm ǵ, và khi nắng lớn, th́ c̣n che mắt bằng hai miếng đá
màu đen.
Trong lúc nghe báo cáo, mặt chúa khỉ nhăn lại như mặt khỉ. Nghe
xong, th́ ông động ḷng trắc ẩn thương xót cho một giống khỉ tương
cận ngu dại , dă man. Hắt hơi một tiếng, rồi chúa khỉ khóc ṛng.
Thấy chúa khỉ khóc, th́ cả mười hai con khỉ trong bộ tham mưu cũng
khóc theo, kêu gào thảm thiết. Sau đó, th́ như một bệnh truyền
nhiễm, tất cả đàn khỉ trên các cành cây quanh vùng đều khóc, tiếng
khóc chuyền đi từ cây nầy qua cây khác, và cả bộ tộc khóc theo chúa
khỉ, dù chúng không biết nguyên nhân nào đă gây nên tiếng khóc .
Khóc xong, miệng chúa khỉ c̣n nhễ nhại nước bọt, nói giọng run run
xa xót :
– Tội nghiệp thay cho chúng. Chúng ta phải tận t́nh giúp đỡ, tận
t́nh giáo hóa cải tạo cho chúng.
Mười hai con khỉ trong ban tham mưu triều đ́nh đồng lặp lại lời chúa
khỉ như hát điệp khúc: “-Tận t́nh giáo hóa cải tạo cho chúng.” Tiếp
theo đó, vang lên trong các cành cây xa gần ” … giáo hóa cải tạo cho
chúng , giáo hóa cải tạo cho chúng …”. Những con khỉ khác gào theo,
có lẽ chúng không hiểu đầu đuôi câu chuyện, nhưng cũng lặp lại y lời
chúa khỉ nói.
Chúa khỉ họp ban tham mưu bàn luận, để lấy quyết định tập thể về kế
sách giúp đỡ bảy con khỉ man dă tội nghiệp kia. Có khỉ bàn rằng,
chúng nó c̣n dă man quá, khó mà cải tạo được. Tốt nhất là đuổi chúng
ra khỏi khu rừng, để cái h́nh dáng xấu xí của chúng khỏi làm bẩn mắt
bà con, và cái sinh hoạt dơ dáy nguy hiểm kia khỏi ảnh hưởng đến con
dân của xă hội nầy. Có ư kiến là nên tiêu diệt chúng đi cho khỏe.
Chúa khỉ bóp trán rồi một tay để lên ngực bên trái, chỗ trái tim mà
nói:
– Thấy đồng loại khốn khổ ta không đành ḷng. Ta muốn giúp chúng,
học tập cải tạo theo nếp sống văn minh tiên tiến, thoát ra khỏi màn
ngu tối dốt nát. Các “đồng khỉ” nghĩ sao?
– Nhất trí. Nhất trí. Ư kiến của chủ tể là vô địch, là sáng suốt, là
ánh sáng chân lư muôn đời.
Cả mười hai con khỉ trong ban tham mưu đồng thanh nói một lời trên
như đă thuộc ḷng từ trước. Và tiếp theo đó, những con khỉ đang đánh
đu từ những cành cây xa, cũng đồng lặp lại ” … ánh sáng chân lư muôn
đời , ánh sáng chân lư muôn đời . “
Cuộc bao vây tấn công đoàn thám hiểm, được chúa khỉ đặt cho là chiến
dịch t́nh thương. V́ t́nh thương mà hành động. Để cứu giúp bảy con
khỉ c̣n man dă kia được ân sủng của chúa khỉ, ra khỏi đời sống hôn
mê bất hạnh. Đám khỉ tấn công ḅ dần đến trại của các nhà thám hiểm,
với những bước đi vô cùng nhẹ nhàng, không gây một tiếng động trên
đất cỏ, lá mục, rồi bất thần xông lên, đè sập lều trại, đè cứng bảy
con người yếu đuối, bắt họ dễ dàng. Người canh gác cũng chưa kịp
nh́n ra kẻ tấn công, th́ đă bị bắt ngay. Bọn khỉ cũng không ngờ
thành công dễ như vậy. Mà đám khoa học gia cũng không ngờ họ bị tấn
công bất thần. Bọn khỉ la mừng vang dậy khu rừng già : ” Hoan hô chủ
tể. Muôn đời bách chiến bách thắng. Liệu việc như thần. Quyết định
không bao giờ sai lầm”. Câu hoan hô được lặp đi lặp lại nhiều lần
vang dội trong đêm trăng mờ. Những con khỉ đang ngủ trên cây chợt
tỉnh giấc cũng lơ mơ lặp lại : ” không bao giờ sai lầm”. Đám khoa
học gia khiếp đảm, và nghĩ rằng, họ không có một cơ may nào sống
sót. Họ bị nhốt vào một hang đá đậy kín. Bên ngoài có nhiều khỉ canh
gác kỹ càng. Tất cả lều trại bị phá tan, chúng đập bể những dụng cụ,
máy móc, và thức ăn quăng bừa bải trên mặt đất.
Sáng hôm sau chúa khỉ họp cùng quần thần dưới gốc cây lớn, trên một
vùng đất khô ráo bằng phẳng, có nhiều bô lăo khỉ, có nhiều vị khỉ
được liệt vào hàng thông thái trong xă hội đó tham dự . Hàng ngàn
dân khỉ quây quanh trên mặt đất, trên cành cây, trên tảng đá, để xem
loài khỉ lạ. Lũ khỉ trẻ nít, không được bố mẹ bồng ra xem, v́ ngại
chúng sợ cái xấu xí dữ dằn khủng khiếp của cái loài khỉ lạ nầy mà
chết giấc. Bảy nhà sinh vật học được giải từ trong hang ra. Tóc tai
họ bù xù, mặt mày hốc hác, áo quần xốc xếch. Ba phụ nữ trong số bảy
nhà khoa học nầy mặt xám ngoét, run sợ và ôm mặt khóc. Vợ của chúa
khỉ ngồi bên cạnh chồng đưa hai tay bịt mắt, v́ không muốn nh́n thấy
bảy con sinh vật quá xấu xí, dị hợm. Bà lẩm bẩm cùng chồng :
-Không thể gọi giống nầy là khỉ được. Xấu xí như thế mà liệt vào
giống khỉ, th́ có tổn thương đến danh dự chung của loài khỉ chúng ta
không? Thần thiếp nhất thiết không xem chúng là đồng loại được. Ai
cho rằng giống hạ tiện đó cùng loại với chúng ta? Nói cho thần thiếp
biết !
Chúa khỉ lườm mắt nh́n phu nhơn và nói nhỏ : ” Bà câm cái mồm thối
của bà lại không? Ai cho bà được bàn vào việc quốc gia đại sự”. Nữ
hoàng khỉ nh́n xuống không dám căi, nhưng miệng c̣n lầu bầu những
lời không rơ.
Một con khỉ lớn kềnh càng, mặt mày tay chân lông lá, khệnh khạng đi
đến trước mặt một nữ khoa học gia, đưa tay chụp áo cô và xé một cái
toạc, lột cô trần truồng trước đám đông triều đ́nh. Cô thét lên một
tiếng thất thanh, và nghĩ rằng không khỏi bị làm nhục. Khi thấy cô
trần truồng, da thịt trắng toát, không lông lá ǵ cả, th́ vua khỉ,
hoàng hậu, quần thần cùng dân khỉ cười vang sằng sặc v́ thấy cái xấu
xí lạ lùng của loài người. Sau một hồi lâu tiếng cười hạ dần. Một vị
thông thái khỉ phán lớn:
-Đúng là những thứ lá cây bao bọc thân thể đă cọ xát, làm lông rụng
hết. Chỉ ba nơi c̣n lông là trên đỉnh đầu, dưới nách và dưới háng
lưa thưa mà thôi. Bọn nầy ngu xuẩn, không biết lông trên da để bảo
vệ muổi ṃng, che mưa nắng, thời tiết nóng lạnh. Thế mà làm rụng
hết, ngu như vậy th́ cũng hết nước nói. Xem đấy, da thịt trên thân
thể trơn lu, ghê tởm, nh́n phát khiếp, c̣n hơn là bị bịnh ghẻ lác
nặng nề. Tội nghiệp thay, tội nghiệp thay.
Vị thông thái nói đến đây, th́ vua khỉ mũi ḷng rơm rớm nước mắt xót
thương. Sáu nhà sinh vật học c̣n lại, cũng bị giựt phăng áo quần, để
giải phóng cho họ khỏi bị áo quần cọ xát làm rụng lông. Họ co ro v́
lạnh, cánh tay xuôi xuống kẹp vào hai chân. Một chị khỉ đến vạch
háng nữ khoa học gia ra mà nh́n, rồi lắc dầu, nhổ toẹt một băi nước
bọt xuống đất, như ghê tởm lắm, bỏ đi. Chị khỉ nói : ” Trông xấu xí,
không giống cái ǵ cả” . Một nhà khoa học, bị gở cái kiếng đeo mắt .
Chúa khỉ cầm cái kiếng áp lên mắt nó, rồi nhăn miệng dưới trề ra dài
tḥng, nói lẩm bẩm:
– Ngu xuẩn thật, dùng cái dây nầy che mắt cho mờ đi, không thấy ǵ
rơ cả. Tại sao lại ngu như thế được? Nếu ta không có ḷng thương bao
la, mà giải phóng cho, th́ bọn mầy c̣n sống trong u mê ám chướng
măi.
Nói xong, chúa khỉ để cái kiếng đeo mắt trên thân cây, rồi đập mạnh
tay xuống, cái kiếng bể vụn, tan tành. Nhà khoa học bị gở kiếng kêu
ứ một tiếng v́ tiếc của. Một con khỉ đến cầm bàn chân của nhà khoa
học đưa lên cao cho đám khỉ xem, rồi cầm từng ngón chân lắc lắc, nói
lớn:
– Đây là kết quả tai hại của việc dùng da thú bó chân lại. Những bàn
chân nầy vô dụng, vụng về, làm sao mà nắm vào cành cây, cầm nắm vật
ǵ được ? Loài khỉ nầy tiến hóa c̣n chậm lắm, có lẽ cả hàng chục
triệu năm nữa, mới theo kịp chúng ta bây giờ.
Ông khỉ nầy, cầm mấy chiếc giày nằm ngổn ngang trên đất, mà xé toang
tan tành thành từng miểng nhỏ. Ông bảo rằng phá bỏ, đào tận gốc,
trốc tận rể cái cội nguồn của thoái hóa ngu dốt may ra mới cứu được
bảy con khỉ dă man nầy. Một con khỉ khác, lôi những thức ăn của các
nhà khoa học ra tŕnh với chúa khỉ. Nó lôi ra một hộp bơ , lấy cây
mà khoắng, rồi chu mũi lại như ghê tởm lắm. Đưa cành cây c̣n dính bơ
vàng khè lên cao, và nói:
-Bọn nầy phóng uế ra rồi ăn lại. Rơ ràng, phân lỏng vàng khè, hôi ớn
óc. Quư ” đồng khỉ’ xem đây! Thật bẩn thỉu.
Tất cả bộ lạc khỉ đều rùn vai, ghê tởm, kêu lên nhiều tiếng khẹc
khẹc. Con khỉ lôi ra một tấm kẹo sô cô la lớn, rồi dong lên cao,
nói:
– Chúng c̣n ăn cả từng tảng đất bùn khô. Không những thế, chúng c̣n
dự trữ rất nhiều thịt thú vật chết để ăn. Thật là dă man, ghê khiếp.
Đây nầy, nh́n tận mắt, chứ nghe nói th́ không ai tin đâu.
Chúng lôi ra một bao kẹo lớn, đủ màu xanh đỏ vàng tím, và cho rằng
đó là một loại đá vụn, và nói rằng lủ dă man nầy ăn cả đá. Chúng
dâng lên để chúa khỉ xem xét. Chúa khỉ cầm mấy viên kẹo lật qua lật
lại để xem là thứ ǵ, có vài viên ướt, làm nước đường chảy ra tay.
Chúa khỉ lau vào ḿnh cũng không sạch, bèn đưa tay lên miệng mà mút.
Ông cảm thấy vừa ngọt, vừa chua, ngon miệng quá, ông lấy một viện
kẹo, bỏ vào mồm . Ngon đến nhức răng. Trong đời ông chưa bao giờ
được nếm mùi vị ngon ngọt như thế nầy. Chúa khỉ giả vờ nhè viên kẹo
ra, nhăn mặt, phán xuống phía dưới:
– Đây là một loại đá có chứa rất nhiều chất độc, rất nguy hiểm.
Không ai được cất giữ tàng trử các thứ nầy. Hăy gom lại và đưa cho
ta.
Bọn khỉ gom các loại kẹo của các nhà khoa học dâng lên chúa khỉ. Ông
cất vào hốc cây nơi ông ngự, rồi tính chuyện chờ đêm xuống, không ai
thấy, móc ra ăn dần. C̣n những thỏi sô-cô-la mà chúng gọi là đất
bùn, th́ sau nầy bọn kiểm soát đem cất riêng rồi chia nhau ăn, không
ai biết. Chúng c̣n ăn thử cả những viên thuốc mà các nhà khoa học
đem theo để chữa bệnh, nên có một số khỉ bị phản ứng thuốc. Chúng
quăng bừa bải đồ đạc dụng cụ của các nhà khoa học bên góc rừng.
Đang giữa buổi chầu, chúa khỉ chợt nhói dạ, làm một tiếng x́ hơi từ
mông rất lớn. Mùi thối tha xông lên nồng nặc qua cả mấy nhánh cây
gần đó. Ba con khỉ tham mưu ngồi gần nhất, nghe tiếng trung tiện rơ
nhất, và ngữi được mùi hôi nhiều nhất, đều dồng thanh hô to và sửa
lại nét mặt vô cùng nghiêm trang:
-Thơm tho như hoa lan hoa quỳnh. Tiếng du dương như chim sơn ca hót.
Bên dưới và chung quanh đều lặp lại vang dội núi rừng :” Hoa lan hoa
quỳnh, chim sơn ca hót”. Mặt chúa khỉ lộ nét hớn hở. Chỉ riêng bà vợ
chúa khỉ ngồi bên cạnh ông th́ đưa tay quạt quạt ngang mũi.
Buổi hội họp bế mạc khi xế trưa, với nghị quyết chung là đem t́nh
thương cải tạo bảy con khỉ lạ cho theo kịp đời sống văn minh tiên
tiến trong đất nước khỉ nầy. Một ủy ban cải tạo hùng hậu, với chỉ
tiêu trong một thời gian ngắn, phải dạy dổ cho bảy con khỉ dă man
nầy biết thông tin với nhau bằng lời nói, biết đi bằng bốn chân cho
vững vàng, biết ngủ trên cây cho an toàn tính mạng và tương lai dài
sẽ được ḥa nhập với xă hội khỉ hiện tại. Mỗi ngày bảy nhà sinh vật
học được phát cho hai lần hoa quả, sâu bọ để ăn. Họ được dạy tiếng
nói của loài khỉ. Khỉ thầy, chỉ từng đồ vật một, rồi nói tên, sau đó
bắt bảy người lặp lại hàng trăm lần đến khàn cả cổ. Tiếng khỉ trong
cổ họng, khó nói, nhưng họ tập măi cũng thành quen. Mỗi khi nói sai,
th́ một con khỉ cầm viên đá gơ lên đầu học viên cốp cốp. Học theo
lối nhồi sọ. Mỗi ngày từ sáng sớm đến khi mặt trời lặn, chỉ học
chừng hai mươi chữ. Lặp đi lặp lại suốt ngày. Mấy ông thầy khỉ cho
rằng bọn nầy ngu tối, là một loại khỉ đẳng cấp thấp, nên không thể
dạy nhiều được. Một người sợ quên th́ bị phạt gỏ đá lên đầu, bèn
dùng gai nhọn viết lên lá tươi, ghi lại các danh từ đă học. Khỉ thầy
bắt được, ṿ nát lá, bảo là không lo học mà lo chơi. Học chăm và
chậm, nên chỉ một thời gian ngắn, bảy nhà sinh vật học có thể hiểu
chút chút và nói được một ít tiếng loài khỉ nầy. Họ bị bắt buộc đi
bằng bốn chân, chổng mông lên mà ḅ, không được đi thẳng người, v́
đó là lối đi dă man, suy đồi, thiếu văn minh, thiếu vững vàng. Ban
đầu bảy người cảm thấy rất khó khăn để đi đứng theo lối nầy. Những
khi mỏi lưng quá, họ đứng thẳng dậy vươn vai, th́ bị thầy khỉ phạt
bằng cách đánh bốp vào mông đau điếng. Tay khỉ to, sức khỉ mạnh, mỗi
cú đánh là đau thấu trời. Măi rồi cũng quen, bảy nhà sinh vật học
ḅ, nhảy lanh lẹ trên đất bằng. Không nhanh như loài khỉ, nhưng cũng
khá lẹ làng. Mỗi ngày phải học cách leo cây, phải tập ngủ trên cành
cao. Việc nầy là khó khăn lớn nhất đối với bảy người. V́ sợ khi ngủ
quên trở ḿnh, hoặc quên nắm cành mà rớt xuống là chết hoặc gảy tay,
gảy chân. Chúng không cho ngủ trên các cành cây thấp, v́ sợ không an
toàn. Vài người phải kiếm dây nhợ , ban đêm bí mật buộc ḿnh vào
cành cây, như một loại dây an toàn. Phải làm lén, chúng nó thấy được
th́ cho là hủ hóa, thiếu năng lực, thiếu ư chí học tập, và bị trừng
phạt. Một thời gian, bảy con người cũng t́m cách thích nghi với cuộc
sống, không đau khổ như lúc ban đầu. Họ bàn nhau t́m cách trốn ra
khỏi khu rừng, ra khỏi sự kiểm soát của loài khỉ.
Tổ chức xă hội của loài khỉ nầy rất lạ lùng. Trên hết là chúa khỉ,
rồi đến một hội đồng quan lại gồm có mười hai con khỉ già khôn
ngoan, lo điều khiển một hệ thống kiểm soát, gồm nhiều con khỉ trung
thành được kết nạp chọn lựa. Nhóm kiểm soát nầy, không phải đi kiếm
thức ăn hàng ngày. Chúng chuyên lo theo dơi hoạt động của toàn dân
khỉ, và thúc dục dân khỉ đi kiếm thức ăn trong rừng núi. Mỗi dân khỉ
hàng ngày phải đi kiếm thức ăn từ sáng sớm cho đến xế chiều. Đem
thức ăn về gom chung lại . Chúa khỉ và gia đ́nh chọn những thứ ngon
nhất, ăn trước thật no nê, kế đến là mười hai gia đ́nh của bộ tham
mưu triều đ́nh. C̣n lại th́ chia các phần đặc biệt cho loại khỉ
thuộc thành phần kiểm soát trước. Rồi chia đều cho toàn dân khỉ phần
c̣n lại, già trẻ lớn bé, to gầy đều có phần bằng nhau. Không cần
biết ai đói ai no. Tất cả đều tuân phục răm rắp, không ai kêu ca,
không ai có ư kiến. Toàn dân khỉ đi kiếm thức ăn được học tập cẩn
thận về thành tâm thiện chí trong công việc, lấy niềm tin vào chúa
khỉ làm tiêu chuẩn, tinh thần tự trọng cao, để không ăn trước khi
đưa về gom chung lại. Mỗi buổi, khi đem thức ăn về, đám khỉ kiểm
soát banh miệng những con khỉ bị nghi ngờ ra xem, moi và cạy ở các
kẻ răng xem có dính thức ăn không, ngữi miệng thử có mùi hoa quả
không. Nếu nghi ngờ hơn nữa, th́ dùng cây thọc sâu từ miệng xuống
bao tử, xem ói ra thứ ǵ. Nếu bị phát giác là đă ăn trước một phần
thức ăn kiếm được, th́ sẽ bị h́nh phạt nang nề, bị đem ra xỉ vả
trước tập thể từ đêm nầy qua đêm khác, và bị xă hội khinh rẻ, mỉa
mai, không ai dám tiếp xúc, mọi khỉ khác đều xa lánh. H́nh phạt là
cắt bớt phần ăn xuống tối thiểu, chỉ phát cho những thứ trái cây hư
thối, hoặc bị bỏ đói nhiều ngày. H́nh phạt bỏ đói rất hiệu quả trong
xă hội nầy. Dân chúng khỉ đều sợ sệt và răm rắp tuân thủ. Hầu như đa
số dân khỉ trong xă hội đều đói, thiếu ăn, v́ họ không tận lực t́m
thức ăn, và có t́m được , th́ những khỉ chúa khỉ quan hưởng trước,
và bọn kiểm soát đông đảo, không làm ǵ cả, mà có nhiều thức ăn .
Nhưng sau mỗi bữa ăn, th́ toàn dân khỉ đều hô vang dậy cả núi rừng :
” Chưa bao giờ no nê sung sướng hạnh phúc như đời sống hôm nay. Cả
nhiều ngàn năm trước, và nhiều ngàn năm sau, sẽ không bao giờ có
được đời sống đẹp như thế nầy.” Bảy nhà khoa học cũng gân cổ mà gào
theo cái khẩu hiệu đó. Những con khỉ bị tội nhiều lần, th́ không
những bị bỏ đói nhiều ngày, mà có khi ngủ qua đêm th́ biến mất trong
xă hội. Không ai biết chúng đi đâu, và những con khỉ trong họ hàng,
chỉ cúi dầu nh́n nhau len lét mà im lặng. Có khi chúng th́ thầm là
t́m thấy được xác con khỉ mất tích ở cuối ḍng suối b́a rừng. Mọi
khỉ đều cố giữ im lặng, cố gắng không bàn tán, và chỉ truyền khẩu
nhau hạn chế. Cũng có khi một vài vị khỉ trong ban tham mưu bỗng
nhiên biến mất, và các vị khỉ mới được chúa khỉ cắt cử vào thay thế.
Cũng không ai biết lư do , và không ai dám hỏi han ǵ. Cũng có lúc
khỉ chúa giải thích là các vị chức sắc kia được cắt cử đi công tác
quan trọng đặc biệt theo t́nh h́nh mới và nhiệm vụ mới. Những nhà
khoa học sống trong xă hội khỉ nầy cũng phải bắt chước y hệt lối
sống của loài khỉ để sống c̣n. Mỗi lần chúa khỉ nói ra điều ǵ, là
cả nước khỉ lặp lại lời nói với thái độ thành khẩn tin tưởng. Tin
tưởng tuyệt đối. Lời chúa khỉ là mặt trời chân lư, là không bao giờ
sai lầm. Dù hiểu hay không hiểu, cũng phải đồng thanh ca lại điệp
khúc những lời phán của chúa khỉ. Lâu dần thành quen, các nhà khoa
học không thấy tức cười, không thấy ngượng miệng bi bô theo đàn khỉ.
Đôi khi họ nói theo, mà cũng không cần nghĩ đến ư nghĩa của lời nói.
V́ không có áo quần che thân, nhiều nhà khoa học bị muổi ṃng tấn
công làm thành những mụn ghẻ nổi đầy người. Bọn khỉ càng thấy chân
lư của chúng được chứng nghiệm, là bao vỏ cây, lá cây quanh ḿnh làm
lông rụng hết là điều ngu xuẩn. Một trong bảy nhà khoa học kiệt sức,
và ĺa đời . Một người khác, bảo rằng không tội chi mà kéo dài cái
kiếp cầm thú nầy, tự treo cổ chết . Những người c̣n lại, cố sống để
t́m cơ hội và nuôi hy vọng. Các nhà khoa học cũng được sung vào lực
lượng sản xuất, mỗi ngày đi kiếm thức ăn mang về. Ban đầu th́ sợ nên
không dám ăn bớt những thức ăn kiếm được, v́ sợ bị thọc cây vào bao
tử mà khám. Nhưng về sau đói quá, họ cũng ăn liều. Ăn xong th́ ra
suối súc miệng, lấy dây rừng móc từng kẻ răng, và ngậm chút nước bùn
khử mùi thức ăn trong miệng. Trong lúc đi t́m thức ăn, họ cố gắng
nghiên cứu t́m đường đào thoát, nhưng lũ khỉ canh pḥng quá nghiêm
ngặt . Họ vẫn kiên nhẫn, thận trọng và hy vọng có ngày thoát ra.
Ba năm sống với loài khỉ, những nhà khoa học nầy đă nói và hiểu khá
thông thạo ngôn ngữ của loài khỉ. Họ làm quen được nhiều con khỉ
hiền lành, nhiều con khỉ khá hiểu biết. Họ kể cho chúng nghe về xă
hội văn minh của con người, nhưng chúng chỉ cười mà không tin. V́
chúng cho xă hội chúng đang sống là đỉnh cao trí tuệ của loài khỉ.
Là tuyệt đối văn minh, không thể có một xă hội nào siêu việt hơn
nữa. Có một con khỉ già bị cô lập, những đàn khỉ thường không con
nào dám giao tiếp v́ sợ liên lụy. Nhưng các nhà khoa học không biết
điều nầy, cứ lui tới hỏi han. Cụ khỉ già ban đầu cũng nghi ngại,
thận trọng, không dám nói nhiều, và trong khi nói chuyện th́ luôn
luôn ca tụng tài đức thông minh của khỉ chúa. Cho khỉ chúa là bậc
tài đức xưa nay chưa từng ai sánh bằng, khỉ chúa là vô địch, là bách
chiến bách thắng. Nhưng trong giọng nói của ông, có vẻ sợ hơn là
thành thực. Một hôm, các nhà sinh vật học đem rượu trái cây đến cho
ông uống. Rượu được bí mật chế biến trong hốc đá. Ông già ngà ngà
say, và cho biết rằng, trước đây mấy mươi năm, dân khỉ vùng nầy sống
trong an nhàn, no ấm, thong dong, không sợ sệt ai cả. Mỗi con khỉ tự
làm lấy mà ăn, và không ai phải tâng bốc ngợi khen ai lố lăng như
bây giờ. Nhưng từ ngày nhóm khỉ hiện tại cai trị, bày ra những luật
lệ lạ lùng, nói là để đem hạnh phúc, bảo vệ no ấm cho toàn dân, th́
ai cũng đói, ai cũng sống trong lo âu sợ sệt, và nhiều kẽ đă chết,
đă mất tích bí mật, cho nên ai cũng sợ. Toàn dân khỉ đều biết chủ
trương láo khoét bịp bợm của tập đoàn cai trị, nhưng họ không làm
chi được, v́ chúng đàn áp dă man và không nương tay. Sau khi tỉnh
rượu, ông cụ sợ bị tố cáo, sợ bị hành tội. Ông cụ khỉ đă dẫn năm nhà
khoa học trốn đi theo con đường tắt bí mật ra khỏi khu rừng, vùng
đất của bọn khỉ tự xưng là văn minh tiên tiến .
Người ta kể thêm rằng, vào đầu thập niên 1990, đoàn thám hiểm đă trở
lại khu rừng già với một nhóm người vơ trang , bắt được chúa khỉ
cùng mười hai con khỉ tham mưu, đem máy bay chở gia đ́nh chúng đến
tái định cư chúng ở một vùng rừng già xa xôi, mà chúng không thể trở
về chốn cũ. Đời sống và sinh hoạt của quốc gia khỉ dần dần trở lại
b́nh thường. Ai làm nấy ăn, không c̣n bị bóc lột, bị bỏ đói, bị
khủng bố dă man. Nhiều năm về sau, các thế hệ khỉ con cháu lớn lên,
nghe bố mẹ kể chuyện xưa, chúng không tin đă có một thời đại lạ lùng
như vậy, và cho rằng, các bậc cha ông bày ra chuyện vui kể cho con
cháu nghe mà thôi.
Tràm Cà Mau
2022-2023
2021
2020
2018-2019
2017
2016
2015
2014
2013
2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Nụ cười đầu
năm
Luận về nghệ
thuật lănh đạo
Lá cờ
vàng ba sọc đỏ
Nhìn lại cuộc chiến Triều Tiên 1950 – 1953
T́nh h́nh Việt Nam sau Hiệp Định Geneve
Những trang sử hào hùng của HQ/QLVNCH
CSVN hứa hẹn nhân quyền...
Âm mưu cưỡng chiếm Hoàng Sa của TC
Bài viết
hay về nước Mỹ
Đại
Tá Võ Văn Xét - Thân phụ BK Vơ Khắc Hiệp
33
Chuyện
"THẦN B̉BOUL"
Ông già Noël mắt
một mí
Christmas in the communist re-education camp
Không món quà nào
hơn
Kẻ đào ngủ
Quốc Học
Tưởng nhớ Việt Dũng
Bài
thánh ca buồn
Những mảnh đời trên một chuyến "Xe Đ̣"
Mùi áo lính
Ngàn đời
nhớ anh
Kư ức
vùng Hỏa Tuyến
Ba vị đại tá VNCH là những nhạc sĩ tên tuổi
Mầy c̣n
nhớ không?
Tiếng
Việt ḿnh ngộ quá!
Về thăm cố hương
SEAL của Mỹ bắt giữ thủ lĩnh hàng đầu của
Hamas
Một thoáng mùa thu về trên xứ Huế
Con
người thực Anthony Fauci
Một giọt dầu loang
Sau khi chết, chúng ta về đâu?
Giỗ cho 300000 quân sĩ đă chết trong chiến
cuộc VN
Phút cuối
Tân Lâm
Lễ viếng mộ 81 tử sĩ Nhảy Dù
Người Nhật/Người Lào & Người Việt
Chuyện chú A Tỷ và Tiểu Thanh
Sự thật về lực lượng Hamas
Người việt nam hèn hạ
Giết cho
đủ chỉ tiêu!
Một
nét chữ, một đời người
Chàng lính binh nh́ bị khiển trách v́ giày
bẩn
Lần đầu
nhập trận
Nói tiếng Anh kiểu này...
Những món nợ phải trả
Cờ Vàng 3
sọc đỏ - Ngọn cờ đại nghĩa của dân tộc Việt
Hồng nhan
Cô Lành về Quảng Nam
Những
người 50-80 tuổi nên đọc
Những mùa Trung Thu
Đường vào Học Viện Không Quân Hoa Kỳ
Mỹ
vào VN ‘lần hai’ và
các bài học cho hôm nay
Việt kiều mới ở xứ người
Trả lời câu hỏi về cuộc bại trận của QLVNCH
QLVNCH 1968 - 1975
Hỏng rồi tiếng nước tôi!
Dốt hay nói
chữ
Tiến tŕnh bầu cử
tại Hoa Kỳ
Những ngày tháng cũ
Người hùng chỉ huy trận chiến Long Tân vừa
qua đời
Thảo tím
Lại nước mắm
Ngu như lợn
Long Tân Day
Kỷ niệm 50 năm chiến tranh Việt Nam
Tưởng nhớ Anh Vân - Quách Tố Vương
Gửi trứng
cho ác
Hoàng Ngọ
Số phận nào cho kẻ thua trận?
Nghệ thuật chôn sống
Lữ Đoàn III Nhảy Dù Quảng Trị năm 1972
Để thấy vợ ḿnh dễ thương hơn nhiều..
Trường xưa
Đường chiến binh
Nhà khoa học gốc Việt được vinh danh...
Giấc mộnh kinh hoàng
Nhạc sĩ Từ Cộng Phụng
Thư số 141a gửi ngư2i ơlính QĐNDVN
Đêm truy điệu
Bà già Ba Tri
Một đời Kỵ Binh, hiên ngang, lẫm liệt
Sự ra đời của ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ
Thương tiếc một bác sĩ quân y
Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh ở Melbourne,
Úc,,,
Câu Chuyện Về Jacky Ly
Nhớ lại một ngày vui
Người ta
đi
lính mang
lon
Đắng
cay
của
một
người
tù
Để
thấy thương vợ nhà hơn
Cuối
cuộc hành tŕnh
Áo
học tṛ và áo trận
Câu
chuyện ngày xưa
Đừng bao giờ...
Những
âm thanh tuổi thơ
Vài nét về QLVNCH và ngày Quân Lực 19/6
Tháng sáu trời mưa
Thanh Tâm Tuyền,
giữa ḷng cuộc đời
Người lính Mỹ nay ở đâu?
Giọt hạnh phúc trong đáy ly!
Đói !
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong ở thủ đô Mỹ
Nhân lễ Chiến Sĩ
Trận Vong Mỹ, nhớ....
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong,’ tưởng nhớ chiến sĩ VNCH
Nói phét!
Thuyền đắm giữa khơi
Khi sa cơ mới
biết ai là bạn...!
Quốc hội TB Florida ban hành Nghị Quyết Vinh
Danh..
Nhật Bản
trong tôi
Tôi viết
cho anh - Người "Chiến sĩ áo đen VNCH"
50th Anniversary of the Vietnam War
Quân Đội Úc trong chiến tranh VN
Bản án tử
h́nh
Ḍng sông, ḍng đời
Một
thành phố mất tên
30 Tháng Tư, lời xin lỗi muộn màng
Tuẫn tiết
Những kẻ xa
quê
Hồi đó tụi mày ở
đâu?
Quên sao được ngày 30 tháng 4 – 1975
Giờ phút cuối cùng của đồi Tăng Nhơn Phú
Ca hát với ma
Gă bất cần
Những
thống khổ bi hùng
Những h́nh ảnh không in ra được
Thầy đồ
Truyện về lính - Tự truyện của một phi công
40 năm t́m
bạn
Một mối đau chung, nhiều lối nh́n khác biệt!
Trường Sa tháng 4 năm 1975
Ngày Quân Đoàn I “tan hàng”
Thảm họa di tản từ Miền Trung Tháng Ba 1975
Người
lính năm xưa
Tướng VNCH tù trên 17 năm
Hai lá thư
Tiểu sử Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù
Huynh đệ
chi binh
An Dương
H́nh ảnh một buổi chiều
Mẹ! Hiền phụ của ông Bảo!
Nhà
già... chào mi!
Tôi
là người nước nào?
Giờ phút …hấp hối cuả 1 thành phố
Chuyện xưa đến nay vẫn đúng
Cuộc đời và sự nghiệp ca sĩ Quỳnh Giao
Trên đồi gió
Con nhà nghèo trở thành hàn lâm kỹ thuật Mỹ
Vị Tổng Thống giữ chức vụ lâu nhất Nước Mỹ
Đồi xưa, núi
cũ
Đoạn đường kỷ niệm thời thơ ấu
Người điệp viên giỏi nhất của VNCH & CIA
Cái nh́n mới về VNCH
Cơn ác mộng
Chặng
đường quê hương
Máu đào nước
lă
Những
quả ổi cuối mùa
Đời đi dạy tại Canada
Tiếng
Việt Sài G̣n cũ
Tác giả
'Dư âm' qua đời ở tuổi 95
Giận cá chém thớt hay
giận thớt chém cá ?
Chế Lan Viên
Gato!
Thắp nhang sao mà vẫn căm thù người chết
Để tang cho
sách
Đồi Charlie: Người đi, linh hồn ở lại
Mẹ Việt Nam
Trước thềm xuân hoà b́nh
Cái áo của thầy tôi
Hiệp định Paris 1973 - 2023 - 50 Năm nỗi đau...
Trầm Tử Thiện -
Người chép sử lư vong...
Mâu thuẫn quân
sự và chính trị Mỹ về cuộc chiến VN
Tử sĩ Hoàng Sa
Hương vị
ngày xuân
Nhớ lại cái tết năm xưa
Bài viết dành cho kẻ mở miệng là tiếng “Ba
que”
Mùa xuân
hạnh ngộ
Sài G̣n của
tôi
Viết về một người bạn vừa nằm xuống
Vĩnh
biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh
Xuân
về, nhớ Quê Hương
Đời đi dạy
Hãy để Cha sống những ngày cuối cùng ...
Trạng Quỳnh và loại dân khí thấp kém
Khi vợ vắng
nhà
Kết quả bầu cử tiểu bang Victoria, Úc
Thạch Lam
Người chị cao cả Phạm Thị Thàng
Tâm sự
của một Việt kiều
Gánh
hoàng hoa
Chiếc huy hiệu hoa sen trên đại lộ kinh hoàng
Hồi
ức
về
người Cha
bị
tù
Tiếng Anh
dễ
ồm!
Nằm chơi
Chứng nhân một sự kiện lịch sử
Ngộ đạo đất
trời
Xứ khỉ khọn
Sài G̣n thoáng nhớ
Ông
già đạp xích lô
Chuộc lương
tâm
Đất nước lạ lùng
Những giọt mưa trên vùng đất khô cằn
Chân dung văn nghệ sĩ Việt...
Sài G̣n
của tôi sẽ trở lại…
Ông già
bán trứng
Melbourne: Kỷ niệm Chiến Thắng Long Tân
Câu
chuyện ngày xưa
Chiếc
Rolex ân nghĩa
Giở trang nhật kư, nhớ về bạn xưa
Nén hương
ḷng
Đám Cưới …chi lạ
Bông lúa
cúi đầu
Kỷ niệm 60 năm Quân Đội Úc tham chiến VN
Ngày vui khó quên
Cộng sản là thế đấy!
Nhiễm Virus
Corona 2019
GS Nguyễn Ngọc Huy & Lm Cao Văn Luận tiết lộ...
Xao
ḷng bởi một từ "Em"
Hiệp định Genève (20-7-1954)
Mơ ước
b́nh thường
Phi công Việt là anh hùng nước Pháp
Viết cho người sắp ra đi...
Đôi lời về Cung Tiến Nhạc Sĩ hay Kinh Tế Gia
?
Môt chuyến đi Hawaii
Vinh danh người vợ tù chính trị VNCH tại
Little Saigon
Cái miệng
Phá thai là giết
người
Cha tôi, người lính Việt Nam Cộng Ḥa
Những người năm cũ
Ngày tự phụ
Màu mắt
hoàng hôn
Paris
có ǵ lạ không em?
Không quên người chiến sĩ QLVNCH
Tản mạn Huế
Nước mắt chiều xuân
Nước mắt giữa
Trùng Dương
Cuộc đời & sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
Người tù kiệt xuất
Câu chuyện về một lá thư
Ra biển gọi
thầm
Nỗi
buồn ngày 30 tháng tư
Tháng Tư....
Bài ca
của người du tử
Lời sau cùng nói với tuổi trẻ
Quên sao được ngày 30 tháng 4 – 1975
Hai người lính Dù
Văn Học miền Nam tự do 1954-1975
Xe tăng Nga làm được ǵ ?
Giă từ vũ khí
Giờ phút cuối cùng
Văn Quang, người vừa khuất nẻo Sài G̣n...
Những
tấm chân t́nh
An Lộc & Ukraine chiến trường lịch sử
Hải quân Ukraine chiến đấu
Trông gịng sông Vị
Ngày xa Đà Nẵng
Chuyện của một cựu binh Mỹ gốc Việt
Kư
hiệu học và "lơ là lơ láo"
V́ sao chiếc áo cần có 5 cúc ?
Duyên phận và mệnh số
Thu, hát cho
người và giai thoại
Thương về Ukraine
Liên hội BĐQ Texas mừng xuân Nhâm Dần 2022
Đời lính
Vinh quang trên chiến hào
Sự thành công của người Việt tị nạn
Một chuyến công tác Cam Ranh
Lá đại kỳ An
Lộc
Chém chết một người là kẻ sát nhân
Chuyện xưa của tôi và bạn bè kbc 4100
Sứ mệnh văn
hóa
Thư số 124a gởi NLQĐNDVN
"Người vợ" là một vĩ nhân
Tết với TPB VNCH và mong ước tuổi xế chiều
Khó quên cái Tết năm nào
Xuân Sang- Xuân Sến
Năm Cọp nói chuyện… Bia
Đêm xuân trên vùng biển chết
Thương chùm Hoa Khế
Tôi đậu bằng … lái xe !
Về ca
khúc "gái xuân"
Thức tỉnh
Tử sĩ Hoàng Sa
Hồi kư trận hải chiến Hoàng Xa
Khi bài thơ Hoàng Sa vượt vĩ tuyến 17 vô Nam
26
truyện thật ngắn
Tuổi già
viễn xứ
Nguồn gốc của cách nói “nam tả nữ hữu”
Chiến
dịch B́nh Tây
Trận hải chiến giữa HQ VNCH và HQ Trung Cộng
Truy lùng cục miền Nam trên lănh thổ
Kampuchia
10 địa danh nổi tiếng trong âm nhạc miền Nam
Trả lời vài câu hỏi về cuộc bại trận của
QLVNCH
Cậu bé chăn trâu trở thành đại điền chủ giàu
nhất
Lạc giữa
mùa xuân
Một Thoáng “AT ... TEN”